Monday, April 27, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 27-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 27-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
28/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

- Xử lý 22 người gây rối tại bờ hồ Hoàn Kiếm (Người Lao Động): Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, ngày 26-4 đã đưa 22 người gây rối an ninh trật tự tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm về trụ sở để xử lý theo quy định pháp luật.
- Dân cản trở thi công công trình để đòi đền bù lún, nứt nhà (Dân Trí): Sáng ngày 25/4, một số hộ dân thuộc khối 11, phường Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An) đã tập trung, mang theo băng rôn, yêu cầu đơn vị thi công Kênh Bắc phải dừng thi công để thỏa thuận đền bù cho những thiệt hại do tác động thi công gây nên đối với nhà cửa, tài sản của họ.
- Rơi từ giàn giáo trong Formosa, 1 công nhân tử vong (Báo Mới), - Lại sập giàn giáo tại Formosa, 1 công nhân tử vong (Người Lao Động): Vụ tai nạn này xảy ra đúng 1 tháng sau vụ sập giàn giáo tại khu vực thi công cầu cảng Sơn Dương cũng thuộc dự án Formosa vào ngày 25-3, làm 13 người chết. Trước đó, ngày 19-1-2015, tại Công ty Posco 2 thuộc dự án Formosa cũng đã xảy ra vụ sập công trình khiến 1 công nhân chết, 1 người bị thương. Một vụ tai nạn khác xảy ra vào ngày 27-7-2014, khi công nhân đang thi công phần mái che bồn nước tinh khiết thuộc công trình nhà máy xử lý nước sạch nằm trong dự án Formosa thì bất ngờ giàn giáo đổ sập khiến 2 người tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương nặng.
- Hãy thay đổi những gì đã lỗi thời (Lao Động): Trong khi con cái của những người sinh ra sau 1975 đã bước vào đời, đi học, đi làm, nhưng tờ khai lý lịch vẫn yêu cầu khai bố mẹ trước Cách mạng Tháng Tám làm gì, ở đâu, trong kháng chiến chống Pháp làm gì ở đâu, từ năm 1955 làm gì ở đâu? Xin thưa, thế hệ đó nếu còn thì cũng đã “xưa nay hiếm” rồi! Đến thế hệ cha mẹ của các cháu sinh ra khi nước nhà đã thống nhất còn không hề biết đến chiến tranh, hay những biến cố mà mẫu lý lịch yêu cầu thì làm sao các cháu khai được gì?
- Hàng chục đề xuất xin dựng tượng đài Bác (Tiền Phong): Nhu cầu dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện vẫn rất lớn, ít nhất có thêm 58 đề xuất xin dựng tượng đài Bác trong thời gian tới. Tuy nhiên nhiều người lo ngại làn sóng dựng tượng tràn lan mà lại nhân bản từ một mẫu.
- Dân chặn đường xe tải gây ô nhiễm (Tuổi trẻ): Chiều 26-4, bức xúc với việc xe tải chở đất gây bụi ô nhiễm, người dân ở ấp Phước Bình B (xã Phước Thạnh, Gò Dầu, Tây Ninh) đã chặn đường không cho xe ra vào mỏ phún sỏi làm đường.
- Con nhà nghèo xin việc sao khó quá! (Giáo dục Việt Nam): "Ở quê tôi còn khá nhiều sinh viên Đại học, Cao đẳng ra trường thuộc diện con nhà nông dân không có gì gọi là khá giả nhiều năm vẫn không thể nào xin được việc."
- 6.000 người tham gia tổng duyệt diễu binh mittinh mừng 30-4 (Tuổi trẻ): Từ 4 giờ sáng gần 6.000 người thuộc 38 khối quân, dân, chính đảng đã có mặt để sẵn sàng cho lễ tổng duyệt. Ngoài ra hàng ngàn người thuộc các lực lượng bảo vệ an ninh, phục vụ, báo chí cũng có mặt tham gia vào buổi tổng duyệt.
- 1.710 tỉ đồng hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo mua đầu thu (Tuổi trẻ): Theo ông Tuấn, chương trình hỗ trợ đầu thu truyền hình số sẽ cung cấp miễn phí đầu thu cho hơn 4 triệu hộ nghèo và cận nghèo trên cả nước (theo số liệu thống kê năm 2013) đang sử dụng tivi và có nhu cầu xem truyền hình số. Kinh phí cho chương trình này là 1.710 tỉ đồng từ Quỹ dịch vụ viễn thông công ích.
- Tệ như cơm công nhân (Người Lao Động): đa phần doanh nghiệp (DN) cho tư nhân đấu thầu bếp ăn hoặc cung cấp suất ăn công nghiệp. Định mức suất ăn mà DN đưa ra khá thấp, bình quân 10.000 - 15.000 đồng/phần. Để khấu hao chi phí và có lời, nhà thầu buộc phải giảm khẩu phần, tận dụng tối đa nguồn thực phẩm giá rẻ. Do vậy, giá trị thực sự mỗi khẩu phần ăn của công nhân chỉ vào khoảng 7.000 - 10.000 đồng.
- 1.900 tỷ đồng xây nhà máy xử lý nước thải cho ba quận ở Sài Gòn (VnExpress): Nhà máy Tham Lương - Bến Cát sẽ xử lý nước thải cho lưu vực rộng 2.058 ha gồm các quận Gò Vấp, một phần quận Bình Thạnh và 12, phục vụ khoảng 700.000 người.
- Cháy nổ suốt đêm kho chứa sơn và hóa chất tại Bình Dương (Tuổi trẻ): Bên trong kho hàng chứa hàng trăm thùng phuy sắt nằm ngổn ngang, khoảng 5 đến 10 phút lại phát ra nhiều tiếng nổ lớn kèm theo lửa cuồn cuộn bao trùm kho hàng.

Kinh tế

- Tiếp tục phát hành trái phiếu quốc tế để huy động vốn, đảo nợ (VnExpress): Đề án phát hành vừa được Bộ Tài chính báo cáo lên Chính phủ với mục đích vừa huy động vốn cho nền kinh tế, vừa đảo nợ có lãi suất cao.
- Giá tôm giảm mạnh, nông dân Cà Mau bỏ đầm (VnExpress): Ông Lý Văn Thuận, Chủ tịch Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Cà Mau (Casep) cho biết giá tôm nguyên liệu (tôm sú và thẻ chân trắng) đang xuống mức thấp nhất từ đầu năm đến nay, khiến người nuôi thua lỗ nặng.

Pháp luật

- Vụ chôn vội nạn nhân TNGT: Lãnh đạo Sơn Hòa xin lỗi (Tuổi trẻ): Ông Cao Minh Hòa - phó bí thư thường trực Huyện ủy Sơn Hòa cho biết huyện nhìn nhận việc không thông báo rõ ràng cho gia đình nạn nhân về vụ tai nạn, chôn sớm thi thể nạn nhân khi chưa thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng theo quy định là sai sót của các cơ quan chuyên môn.
- 13 năm chờ đền bù đất (Tuổi trẻ): Sau 12 năm khiếu nại rồi đi kiện mới nhận được quyết định đền bù phần đất bị giải tỏa. Nhưng từ khi có quyết định đến nay đã nửa năm, người dân vẫn chưa nhận được tiền bồi hoàn.

Thế giới - Đối ngoại

- Việt - Trung đàm phán hiệp định cửa sông Bắc Luân và thác Bản Giốc (VnExpress): Việt Nam và Trung Quốc tiến hành vòng đàm phán mới về việc đi lại ở cửa sông Bắc Luân và khai thác, bảo vệ thác Bản Giốc, đồng thời nhất trí tăng tần suất đối thoại để sớm ký kết các hiệp định.
- Manila kêu gọi ASEAN phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông (Dân Trí): Ngày 26/4, Philippines cảnh báo Trung Quốc hiện đã sẵn sàng nắm “quyền kiểm soát thực tế” ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi các nước Đông Nam Á “dứt khoát phải có phản ứng trực diện và quyết liệt” với nước láng giềng lớn này.
- Số người chết do động đất tại Nepal tăng từng giờ, lên gần 2.500 người (Dân Trí): Giới chức Nepal cho biết số người thiệt mạng do trận động đất 7,8 độ richter ngày 25/4 vẫn tăng từng giờ, hiện đã lên tới gần 2.500 người và gần 6.500 người bị thương. Trong số đó, thủ đô Kathmandu có ít nhất 1.100 người chết. - Các chuyên gia đã biết trước "cơn ác mộng" động đất Nepal (Tuổi trẻ): Theo báo Anh Telegraph, mới một tuần trước 50 nhà khoa học động đất từ khắp thế giới đã đến Kathmandu để thảo luận biện pháp giúp quốc gia nghèo nàn, chật chội, và hạ tầng yếu kém này có sự chuẩn bị tốt nhất để đối phó với một trận động đất lớn, tương tự như cơn địa chấn năm 1934 khiến cả thành phố hoang tàn. Các chuyên gia biết họ phải chạy đua với thời gian, nhưng không thể ngờ được rằng động đất lại xảy ra sớm đến thế. - Thảm họa động đất ở Nepal: Cứu hộ gặp nhiều khó khăn (Người Lao Động),
- Chưa có thông tin về công dân VN thương vong tại Nepal (Tuổi trẻ): Hiện các cơ quan đại diện VN tại Ấn Độ, Bangladesh đang khẩn trương phối hợp các cơ quan chức năng sở tại và tại Nepal theo dõi các thông tin liên quan đến công dân VN. - Động đất ở Nepal: Giám đốc Google tử nạn (24h): Ngày 26/4, tập đoàn Google cho biết ông Dan Frendiburg, một giám đốc của họ ở California đã thiệt mạng trong vụ lở tuyết kinh hoàng trên đỉnh Everest do trận động đất cực mạnh ở Nepal gây ra.
- Tin tặc Nga bị tố đọc trộm thư của Obama (VnExpress): Truyền thông Mỹ đưa tin tin tặc Nga năm ngoái thâm nhập vào một số bộ phận nhạy cảm của hệ thống máy tính Nhà Trắng đã đọc trộm được thư điện tử của Tổng thống Barack Obama.
- Mỹ tăng cường an ninh tại các sân bay trước đe dọa khủng bố (Dân Trí): "Cuộc điều tra của FBI được bắt đầu sau khi truyền thông và tình báo Mỹ nhận được những thông tin về đe dọa khủng bố. Mặc dù lời đe dọa không cụ thể song chính quyền bang California đã triển khai tăng cường an ninh.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Kỷ niệm 1.010 năm ngày mất vua Lê Đại Hành (Nông Nghiệp): Sáng ngày 26/4, tại xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá) diễn ra Lễ hội Lê Hoàn, nhằm tưởng nhớ 1.010 năm (8/3 năm Ất Tỵ 1005 - 8/3 năm Ất Mùi 2015) ngày mất của anh hùng dân tộc Lê Đại Hành Hoàng đế, người đã lãnh đạo nhân dân ta đánh tan quân xâm lược nhà Tống năm 981....

-----------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 26/04/2015 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Chủ nhật, 26 tháng 4, 2015

Trần Văn Chánh: Chiến tranh và... tình nhân loại (viet-studies 26-4-15)
"Saigon đã thất thủ": `Saigon has fallen' _ a reporter's view of Vietnam War's end (AP 25-4-15) -- Trích hồi ức của Peter Arnett
Sau 40 năm ai chưa về quê hương, hãy trở về (VNN 26-4-15) -- Ý ông Nguyễn Thiện Nhân: Còn ai đã về nhiều lần thì không cần về nữa.Đọc thêm: Khu du lịch sẵn sàng “chặt chém” (NLĐ 26-4-15)
Nghị sĩ Mỹ chống Obama về TPP: Elizabeth Warren Tells Obama To Put Up Or Shut Up On Trade (Huffington Post 25-4-15)
Dân chủ hoặc tăng trưởng? Democracy Versus Growth? (Project Syndicate 24-4-15) -  Harold James cho thấy không có sự đánh đổi này: Hoàn toàn có thể vừa dân chủ, vừa tăng trưởng!
Điểm cuốn sách về Behavioral Economics của Richard Thaler mới ra: Misbehaving: The Making of Behavioural Economics by Richard H Thaler (Sunday London Times 26-4-15) -- Bryan Appleyard cho rằng Behavioral Economics là một "paradigm shift" từ classical economics, chẳng khác gì từ vật lý của Newton sang vật lý của Einstein!  WHOA!
Vợ chết thảm vì chồng hành lễ “đuổi ma chó” vùng kín (ĐV 26-4-15) -- Tôi rất buồn và xấu hổ vì chuyện này xảy ra ở Tiền Giang là quê của tôi.
Ngành nào phù hợp với người kỹ tính (VNN 26-4-15) -- Theo tôi, đó là ngành đấm bóp (massage)
.
Thầy giáo xây dựng trường chuyên nổi tiếng Sài Gòn (VNN 27-4-15) -- Ông Nguyễn Hữu Danh là người tiếp quản trường Petrus Ký,
Người nuôi nấng những giấc mơ bằng âm nhạc (ANTG 23-4-15) -- Về Trịnh Công Sơn
Crossing continents (Sunday London Times 26-4-15) -- Yiyun Li, nhà văn Mỹ gốc Tàu, mới sang Mỹ năm 1996 mà đã vừa đoạt một giải thưởng truyện ngắn (tiếng Anh) danh giá của báo London Times.  Giỏi thật!






No comments: