Saturday, April 25, 2015

Bài học nào cho người Việt sau 40 năm biến cố ngày 30/4/1975? (Việt Hoàng - Thông Luận)





Được đăng ngày Thứ bảy, 25 Tháng 4 2015 06:22

Ngày 30/4 lại đến gần. Đây là một dịp để người Việt chúng ta tưởng niệm về một biến cố lịch sử của dân tộc Việt Nam, là ngày mà chiếc xe tăng của quân đội nhân dân Việt Nam húc đổ cửa sắt Dinh Độc Lập đánh dấu cho sự chấm hết của chế độ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH).

Với chính quyền Việt Nam thì đây là một chiến thắng vĩ đại, giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Hàng năm cứ đến ngày này là chính quyền tổ chức lễ kỷ niệm rất hoành tráng và nhất là năm nay, khi biến cố này vừa chẵn 40 năm. Với cộng đồng người Việt hải ngoại, đặc biết là tại Mỹ và các nước phương Tây thì đây là một ngày đau buồn vì mất nước, một ngày “quốc hận”. Với những người nghiên cứu và quan tâm đến vận mệnh đất nước thì ngày 30/4 luôn là dịp để  đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “tại sao VNCH lại thất bại”?

Đã có nhiều bài viết về chủ đề này và câu trả lời được nhiều người chấp nhận nhất đó là VNCH thất thủ vì “bị đồng minh Mỹ bỏ rơi”. Tất nhiên là còn nhiều lý do khác nữa như sự viện trợ khổng lồ và ồ ạt của hai cường quốc cộng sản là Liên Xô và Trung Quốc cho Miền Bắc hay sự quyết tâm đến sắt máu của chính quyền cộng sản Bắc Việt là “đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải thống nhất đất nước” hay “còn cái lai quần cũng đánh”…

Dù bất cứ với lý do gì thì kết quả cũng chỉ có một: VNCH đã thất bại và đầu hàng. Đất nước Việt Nam thống nhất dưới sự cai trị của chế độ cộng sản. Sau ngày 30/4/1975 ĐCSVN thay vì thực thi chính sách hòa giải và hòa hợp dân tộc, khép lại quá khứ và cùng chung tay xây dựng lại đất nước thì họ đã thực thi chính sách trả thù và hạ nhục toàn bộ những người tham gia vào chế độ VNCH với một chính sách phân biệt và kỳ thị một cách kinh khủng khiến hàng triệu người phải liều chết vượt biên. Hàng trăm ngàn người đã mất mạng trong cuộc “bỏ phiếu bằng chân” trên đường trốn chạy khỏi Việt Nam.

Bốn mươi (40) năm sau biến cố đó thì Việt Nam vẫn là một đất nước tụt hậu và nghèo đói nhất trong khu vực Đông Nam Á, người Việt Nam phải sang Lào và Campuchia kiếm sống. Chính quyền Việt Nam đã thật sự bất lực và thất bại trong việc xây dựng đất nước Việt Nam thành một quốc gia phát triển. Điều đáng lo hơn cả là cho tận đến ngày hôm nay chúng ta vẫn chưa thấy bất cứ một dấu hiệu nào cho sự thay đổi tại Việt Nam. Đảng cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) vẫn ngạo nghễ và tin tưởng rằng họ sẽ còn tiếp tục lãnh đạo Việt Nam đến… muôn năm?!

Điều đáng buồn hơn nữa là không ít người Việt chúng ta trong đó có cả nhiều trí thức vẫn loay hoay không biết làm phải gì để góp một tay vào sự thay đổi của đất nước. Họ ngồi chờ. Họ sưu tầm và chia sẻ những bức ảnh cũ dưới thời VNCH để bùi ngùi và luyến tiếc cho một thời vàng son đã qua. Một thanh niên trẻ ở Nghệ An (Nguyễn Viết Dũng) vừa bị bắt giữ vì “tội” mặc áo có biểu tượng của quân lực VNCH và một phong trào đòi tự do cho cậu ta đang được phát động rầm rộ trên mạng. Đây là một sự việc rất bình thường và không có gì sai trái trong cuộc sống muôn màu muôn vẻ nhưng nó không mang lại điều gì tốt đẹp và chẳng để làm gì cả. Nếu người thanh niên đó mang biểu tượng của một đảng phái chính trị đối lập nào đó thì sẽ tốt hơn. VNCH đã chết từ lâu. Ai cũng biết là chế độ VNCH tốt đẹp và ưu việt hơn rất nhiều so với chế độ cộng sản Miền Bắc nhưng dù sao nó cũng phải chết. Nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của VNCH là vì nó không có lãnh đạo và một tầng lớp nhân sự chính trị thực sự. Ông Ngô Đình Diệm và ông Nguyễn Văn Thiệu đều là người của Pháp để lại. Họ lên cầm quyền là do thời cuộc, được người khác dựng lên vì vậy họ không có một “tư tưởng chính trị” và một “đội ngũ chính trị”. Các vị lãnh đạo cao nhất của VNCH sau khi lên cầm quyền thì họ đã chuyển giao quyền lực cho các cộng sự thân tín và đắc lực của họ, là những người không quan tâm đến chính trị và rất thiếu ý thức quốc gia dân tộc. Họ coi những người yêu nước như là kẻ thù vì vậy họ đã ngăn cản sự ra đời và phát triển của các tổ chức chính trị đối lập. Những người không quan tâm đến chính trị, không tham gia đảng phái, chỉ cần có bằng cấp cao hay có chút uy tín trong xã hội là được tin dùng và cất nhắc vào những vị trí quan trọng trong bộ máy cầm quyền.

Lãnh đạo của VNCH là những người “được” đưa lên cầm quyền chứ không phải giành được chính quyền, họ không hề trải qua giai đoạn đấu tranh gian khó để được được cầm quyền vì vậy họ không có tổ chức. Sau khi lên cầm quyền rồi thì họ mới khám phá ra sự cần thiết của một đảng cầm quyền. Ông Nhu lập ra đảng Cần Lao và ông Thiệu lập ra đảng Dân Chủ nhưng rồi đều thất bại. Một chính đảng thật sự và đúng nghĩa chỉ có thể thành lập trong đấu tranh gian khó với một lý tưởng quảng đại. Không ai có thể thành lập được một chính đảng sau khi đã cầm quyền. Đảng Cần Lao tan vỡ hoàn toàn sau cái chết của ông Diệm và đảng Dân Chủ của ông Thiệu cũng vậy. Một trong những bài viết hay và có giá trị là của tác giả Nguyễn Văn Huy “Sinh hoạt đảng phái thời VNCH trước 1975” .

Trong 21 năm tồn tại ngắn ngủi của chế độ VNCH các tổ chức chính trị tại Miền Nam dù đã có những cố gắng vượt bậc nhưng vẫn không thành công, lý do đúng như tác giả nhận định “các đảng phái quốc gia cổ điển (Đại Việt và Việt Quốc) dựa theo kinh nghiệm Trung Hoa dành ưu tiên cho giới sĩ thành thị, bỏ rơi quần chúng lao động và nông thôn, ít lôi kéo được đám đông và thường đi bên lề thành công khi cơ hội tiến đến. Những tổ chức khác, được thành lập vội vàng để đáp ứng một nhu cầu lịch sử thường tan rã ngay sau khi cơ hội không còn nữa, nội bộ nếu còn thường phân tán và chống phá lẫn nhau vì mất lý tưởng. Một đội ngũ ô hợp sẽ rã hàng nhanh chóng trước một nhóm ít người nhưng có quyết tâm và có tổ chức”. VNCH thất bại trước ĐCSVN chỉ vì một lĩnh vực duy nhất nhưng quan trọng nhất đó là: Lĩnh vực chính trị. Mặc dù VNCH có chính nghĩa nhưng họ không thuyết phục và động viên được người dân. Trong khi đó nhờ vào tuyên truyền dối trá và bưng bít sự thật ĐCSVN làm cho người dân Miền Bắc tin rằng nhân dân Miền Nam đang đau khổ, rên xiết dưới gót giày của “Mỹ Ngụy” và họ đã chiến thắng. Các lực lượng chính trị tại Miền Nam chưa kịp lớn mạnh để hỗ trợ cho chính thể VNCH và tham gia vào chính trường. Hậu quả là các binh sĩ và sĩ quan cấp thấp rất anh dũng và kiên cường trong chiến đấu nhưng cấp lãnh đạo của VNCH lại rất kém cỏi. VNCH thất bại là đương nhiên, nó do Pháp lập ra và cáo chung khi bị Mỹ bỏ rơi.

Bốn mươi (40) năm đã trôi qua từ biến cố quan trọng đó nhưng tương lai Việt Nam cũng chưa biết là sẽ trôi dạt về đâu. Một điều rất quan trọng và cần thiết để cải thiện tình cảnh hiện nay của Việt Nam nhưng lại được ít người quan tâm nhất đó là việc “xây dựng các tổ chức chính trị dân chủ đối lập tại Việt Nam”. Người dân Việt Nam và đặc biệt là tầng lớp trí thức Việt Nam vẫn chưa hiểu được rằng “đấu tranh chính trị bắt buộc phải có một tổ chức mạnh mới có hy vọng thành công; một chính đảng bắt buộc phải được xây dựng trên một tư tưởng chính trị và phải bắt đầu bằng một đội ngũ nòng cốt gắn bó và có bản lĩnh; trong những điều kiện lý tưởng nhất xây dựng một chính đảng cũng đòi hỏi ít nhất một hai thập niên. Xây dựng một chính đảng rất khó nhưng là điều kiện bắt buộc, nếu không thì hoạt động chính trị chỉ là vô ích, có thể còn có hại.
Nhân sự chính trị là yếu tố trọng tâm của mọi dân tộc. Nó là hiện thân của chủ quyền quốc gia. Nó là di sản của lịch sử. Nó không thể tự nhiên mà có. Sự hình thành của một giai cấp chính trị chỉ có thể là kết quả của nhiều cố gắng liên tục qua nhiều thế hệ. Nhưng từ một thế kỷ nay chúng ta không có nhân sự chính trị”. (Nguyễn Gia Kiểng)

Vì sao tinh thần yêu nước của dân tộc ta lại yếu và thui chột đến vậy? Ngoài lý do mà lịch sử để lại thì lý do quan trọng nhất, một tội ác mà ĐCSVN phải chịu trách nhiệm trước dân tộc là “tội ác tàn sát hàng trăm nghìn người thuộc các đảng phái quốc gia -như Việt Nam Quốc Dân Đảng và Đại Việt- hoặc chỉ giản dị là không chấp nhận chủ nghĩa cộng sản, được phát động ngay từ năm 1945 và đạt tới cao điểm trong những năm sau đó. Những người yêu nước này đã bị tàn sát chỉ vì Đảng Cộng Sản muốn giành độc quyền kháng chiến để áp đặt chủ nghĩa Mác-Lênin. Đợt tàn sát này đã cướp đi của đất nước những người yêu nước chân chính nhất và giải thích tại sao tinh thần dân tộc của chúng ta lại yếu hẳn đi sau đó, yếu đến nỗi "yêu nước" bị đồng hóa với yêu chủ nghĩa cộng sản, một chủ nghĩa mà một trong những mục tiêu chính được công bố là xóa bỏ các quốc gia, mà không gây phản ứng nào đáng kể. Lịch sử sẽ phải làm rõ thảm kịch này, ít nhất để làm rõ trách nhiệm của Hồ Chí Minh và Đảng Cộng Sản và để trả công lý cho ký ức của các nạn nhân”. (Thời điểm để nhìn rõ đảng cộng sản - Nguyễn Gia Kiểng

Bốn mươi (40) năm rồi, phải làm gì bây giờ? Chỉ có một con đường duy nhất là trí thức Việt Nam cần chung tay góp sức, góp tiếng nói cho một tổ chức chính trị đối lập đứng đắn và lương thiện để tổ chức chính trị đó trở thành “giải pháp thay thế” cho giải pháp cộng sản đã áp dụng 70 tại Miền Bắc và 40 năm tại Miền Nam. Có người sẽ hỏi rằng “Vậy Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã làm được gì trong hơn 30 năm qua? Làm sao tin tưởng các ông đây? Các ông liệu có làm được gì hay không?...” So với lịch sử thì khoảng thời gian 30 năm không phải là quá dài và hơn nữa cái gì cũng phải có thời gian mới đạt độ chín muồi, không thể chín ép được. Nhất là trong lĩnh vực đấu tranh dân chủ. Chúng tôi không có ý định cướp chính quyền để thay thế ĐCSVN, chúng tôi muốn tạo ra sự đồng thuận và từ sự đồng thuận đó chúng tôi sẽ cùng tất cả mọi người Việt Nam chung tay chung sức tạo ra sự thay đổi và xây dựng lại đất nước Việt Nam. Đấu tranh dân chủ là gì? Đâu là bản chất và nguyên tắc của đấu tranh dân chủ? Theo chúng tôi thì bản chất của cuộc đấu tranh dân chủ là: “Mỗi một tổ chức chính trị dân chủ sẽ đưa ra một ‘giải pháp thay thế’ mới, với những khác biệt so với chính sách hiện hành, thuyết phục người dân đồng ý và sau đó là vận động tranh cử và giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử dân chủ để trở thành đảng cầm quyền. Cuối cùng là thực thi những giải pháp đã đề nghị đó”.

Một sự thật mà chúng ta đều biết là suốt 4000 lịch sử đã qua, Việt Nam chưa có một đảng phái chính trị dân chủ nào thành công cả (ĐCSVN không phải là một tổ chức dân chủ mà chỉ là một tổ chức khủng bố). Như vậy chúng ta cần phải hiểu ra một điều rằng xây dựng một tổ chức chính trị dân chủ là vô cùng khó khăn nhưng nếu không có nó thì đất nước sẽ không bao giờ vươn lên được.

Hai công việc quan trọng nhất mà bất cứ một chính đảng nào cũng phải làm đầu tiên đó là “xây dựng một cơ sở tư tưởng” và “xây dựng một đội ngũ cán bộ nòng cốt”. Chúng tôi đã làm xong hai công việc chiếm nhiều thời gian nhất này và chúng tôi đang trong giai đoạn xây dựng phương tiện và vận động quần chúng, nếu được người dân Việt Nam ủng hộ thì khi đó chúng tôi sẽ công khai xuất hiện và đòi hỏi một cuộc bầu cử dân chủ, tự do và minh bạch theo các tiêu chuẩn quốc tế. Dù có trở thành đảng cầm quyền hay không thì chúng tôi sẽ luôn tuân thủ luật chơi dân chủ, chấp nhận sự giám sát của người dân thông qua hệ thống tam quyền phân lập, qua tự do báo chí và qua các tổ chức xã hội dân sự…

Chưa bao giờ người Việt Nam thất vọng và mất niềm tin như bây giờ. Tuy nhiên nếu chúng ta không còn niềm tin vào con người Việt Nam, vào tương lai của Việt Nam, vào những điều trong sáng, lương thiện và tốt đẹp nữa thì tương lai của chúng ta sẽ đi về đâu? Chẳng lẽ cứ chấp nhận sự lãnh đạo tồi dở của ĐCSVN mãi mãi? Rất nhiều trí thức Việt Nam đã hiểu ra vấn đề nhưng vẫn ngồi đợi, nhưng đợi ai và đợi cái gì? Số phận của chúng ta phải do chính chúng ta định đoạt chứ không thể trông chờ vào sự hồi tâm chuyển ý của ĐCSVN hay chờ sự giúp đỡ của một thế lực nào đó được? Không ai có thể làm thay cho chúng ta. Không ai có thể giúp chúng ta khi bản thân chúng ta không làm gì. Chúng ta hãy thôi đừng oán hận người Mỹ hay đổ lỗi cho khách quan nữa. Mỹ đến rồi Mỹ đi đó là quyền của họ. Thế giới không nợ nần và không có nghĩa vụ phải giúp đỡ chúng ta, và giả sử nếu có thì cũng không đáng kể. Yếu tố quan trọng và quyết định đó phải là nội lực và sự cố gắng của chính chúng ta.

Người dân Việt Nam nên quan tâm đến chính trị nhiều hơn và đặc biệt là đồng bào Việt Nam tại hải ngoại nên thay đổi tư duy của mình bằng cách ủng hộ tinh thần và cả vật chất cho các tổ chức chính trị dân chủ đối lập đứng đắn và có tiềm năng. Phải nhớ một điều là bất cứ trong hoàn cảnh nào, thời đại nào hay xã hội nào thì các giải pháp thay thế cho ĐCSVN cũng chỉ có thể đến từ các tổ chức chính trị dân chủ đối lập. Chúng ta hãy vượt lên trên ngày 30/4, hãy vượt lên chính mình để cùng nhau mở ra một kỷ nguyên thứ hai, một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam: Kỷ nguyên của tự do và dân chủ.

Ngày 30/4 nên giữ lại như một ngày để cả nước tưởng niệm và suy nghĩ, tưởng niệm mọi nạn nhân của cuộc chiến tranh này và suy nghĩ về đất nước…

Việt Hoàng





No comments: