Thursday, April 30, 2015

Nữ bộ trưởng Tư Pháp da đen đầu tiên của Mỹ tuyên thệ nhậm chứ (Người Việt)



Tuesday, April 28, 2015 2:43:02 PM 
WASHINGTON, DC (AP) - Bà Loretta Lynch hôm Thứ Hai đã tuyên thệ để trở thành bộ trưởng Tư Pháp thứ 83 của Mỹ, cũng là phụ nữ da đen đầu tiên nắm giữ chức vụ này.
Bà Loretta Lynch (phải) tuyên thệ nhậm chức bộ trưởng Bộ Tư Pháp. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)
Lên tiếng trước thân nhân, các giới chức Bộ Tư Pháp và những người ủng hộ, bà Lynch nói rằng việc chuẩn thuận để bà trở thành bộ trưởng chứng tỏ rằng “chúng ta có thể làm được mọi việc” và hứa rằng cơ quan này “sẽ dùng công lý làm la bàn dẫn đường” trong việc đối phó với khủng bố, tấn công mạng cũng như các mối đe dọa khác nhắm vào Mỹ.
“Chúng ta có thể tạo cho hệ thống pháp lý thêm sức mạnh và công bằng để bảo vệ cả các nạn nhân cũng như dân quyền của mọi người,” theo Bộ Trưởng Lynch, hàm ý về các nỗ lực nhằm tạo sự thông cảm giữa các sở cảnh sát với các thành phần thiểu số mà họ phục vụ.
Phó Tổng Thống Joe Biden đứng ra chủ tọa lễ tuyên thệ cho bà Lynch trong buổi lễ tổ chức tại Bộ Tư Pháp.
Ông nói rằng bà Lynch đã cho thấy sự nhẫn nại trong tiến trình chuẩn thuận kéo dài nhiều tháng và có lúc bị cản trở vì tranh chấp giữa quốc hội với Tổng Thống Obama.
Bà Lynch, năm nay 55 tuổi, được Thượng Viện phê chuẩn hôm Thứ Năm. Bà thay thế ông Eric Holder, người rời khỏi chức vụ này hôm Thứ Sáu sau sáu năm phục vụ.
Bà trước đây là biện lý liên bang tại khu vực Ðông New York, bao gồm phần lớn thành phố New York, và bà dự trù sẽ phục vụ cho đến khi ông Obama mãn nhiệm kỳ. (V.Giang)
CÁC TIN KHÁC :



No comments: