Wednesday, April 29, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 29-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 29-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
30/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Nhóm người Việt đầu tiên rời Nepal an toàn (VnExpress): anh Nguyễn Xuân Duy, 43 tuổi, điều phối viên của Hội chữ thập đỏ Nauy tại Việt Nam cho biết "Đúng lúc Hội chữ thập đỏ Nepal định dẫn các thành viên đi xem diễn tập ứng phó động đất thì thảm họa xảy ra thật. Cả đoàn từ người quan sát trở thành diễn viên thực hành và thoát chết trong gang tấc". ==> Nghĩ cũng thật hài, các bác sang Nepal học kinh nghiệm ứng phó động đất, không ngờ động đất thật.Thế rồi các bác tìm cách bỏ chạy, trong khi các bạn Chữ thập đỏ Nepal xin lỗi vì không ứng cứu các bác. Dù sao các bác cũng là thành viên hội chữ đỏ, gặp lúc nước bạn gặp khó khăn thì cũng giúp đỡ ứng cứu chứ.
Lại những kiểu "trình diễn" cũ rích (Hà Nội Mới): Ấy vậy mà, giữa Thủ đô Hà Nội, ngay sáng qua (ngày 26-4-2015), khoảng 30 người tập trung tuần hành trái phép quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, cản trở hoạt động bình thường của người dân và khách du lịch, gây mất an ninh trật tự. Họ lợi dụng danh nghĩa "bảo vệ môi trường", "bảo vệ cây xanh" để gây rối trật tự công cộng, cản trở mọi sinh hoạt bình thường của người dân, cản trở những hoạt động mừng Ngày Chiến thắng. Hành động của những con người đó thật lạc lõng trong không khí, nhịp sống chung của Thủ đô và đất nước, và không che giấu được những động cơ đen tối phía sau.
Các bác thì "lợi”, dân thì còn… răng! (Dân Trí): Dân chúng em không có tầm “nhìn xa, trộng rộng” như các bác mà chỉ mong dù chỉ một lần nhìn thấy tận mắt từ EVN ba chữ “hạ giá điện”. Còn xin gửi lại bác hai chữ “sẽ hạ” cùng điệp khúc “tăng tăng”. Và thật lòng, có lẽ chỉ các bác là thấy là có lợi, còn dân chúng em thì chỉ thấy còn... răng, phải không các bạn?!
Đã phát hiện thi thể phi công Lê Văn Nghĩa (Tuổi trẻ): Chiều 28-4, lực lượng tìm kiếm hai máy bay SU 22 đã trục vớt được một phần thân máy bay SU 22 số hiệu 5857 và thi thể của phi công, trung tá Lê Văn Nghĩa - Trung đoàn phó trung đoàn không quân 937.
Gần 700 người thiệt mạng do tai nạn giao thông trong tháng 4 (VnExpress): Theo thông tin Bộ Công an công bố ngày 27/4, từ ngày 16/3 đến 15/4, toàn quốc xảy ra gần 1.800 vụ, làm chết gần 700 người và gần 1.600 nạn nhân bị thương. So với tháng 3, giảm 15 vụ, giảm 96 người chết và 144 người bị thương. - 22 người tử vong do tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ (VnExpress): trong ngày đầu tiên nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông, làm chết 22 người, làm bị thương 23 người. Tất cả đều là tai nạn giao thông đường bộ.
EVN có "ngụy biện" khi giải thích về cách tính giá điện “bí hiểm”? (Info): “Nguyên tắc của Bộ Công thương là không bao giờ thiên vị hay chỉ đảm bảo lợi ích của EVN…Việc tính toán giá điện đã được xem xét kỹ lưỡng vì đây là vấn đề nhạy cảm liên quan tới đời sống người dân". Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định.
Ngày 4/5 tới sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu (Info): Bộ Công thương sẽ theo dõi sát diễn biến giá thế giới trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để có cơ chế điều hành giá bán lẻ phù hợp vào ngày 4/5 tới. - Đề nghị sốc: Áp thuế tuyệt đối với xăng dầu (Đất Vệt): Theo báo Hải quan ngày 27/4, đó là một trong những ý kiến mà Hiệp hội xăng dầu Việt Nam tham gia vào những nội dung sẽ sửa đổi trong Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu mà Tổng cục Hải quan đang soạn thảo.
Mưa 15 phút, nước thúi từ cống trào lên ngập nhà dân (Tuổi trẻ): Chiều 28-4, sau cơn mưa lớn nhiều căn nhà trên đường Ấp Chiến Lược (Q.Bình Tân, TP.HCM) bị ngập nặng, nước đen bốc mùi hôi thối. Ghi nhận tại con đường này, nước đen ngòm từ dưới cống tràn lên khiến các con hẻm ngập sâu.
Đang làm nhiệm vụ, thượng úy CSGT bị xe container tông chết (Tuổi trẻ): Rạng sáng 29-4, một thượng úy cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ trên đường đã bị xe container tông chết.
Kỳ lạ trường mầm non kêu gọi đóng tiền thuê thầy địa lý “đuổi vong” (Dân Trí): Ban giám hiệu yêu cầu phụ huynh học sinh đóng tiền phí để thuê thầy địa lý về yểm bùa tại trường với lý do đất có nhiều vong. Đó câu chuyện tưởng như đùa, nhưng lại có thật ở trường mầm non xã Quang Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
Xe khách 47 chỗ “nhồi” tới 105 người (VNN): Kết quả kiểm tra cho thấy, xe BKS 36N -0084 đã nhồi nhét, chở quá số khách quy định. Cụ thể, xe chỉ được phép chở 47 người, nhưng nhà xe mặc nhiên bắt khách lên 105 người (quá 100% số người quy định).

Kinh tế

Bán một giạ muối không mua nổi tô phở (VnExpress): Trong khi người làm muối vẫn đang phải tự bơi tìm đầu ra cho sản phẩm, thì những công trình, dự án nhằm “cứu cánh” cho hạt muối Bạc Liêu trước đây vẫn còn trên giấy, hoặc đang triển khai dở dang, dẫn đến điệp khúc được mùa mất giá tiếp tục đeo bám người dân.
Đắng chát nông sản Việt: Hai Bộ cùng đi chân phải (Đất Vệt): Bộ Công thương không phải là người đi bán nông sản, việc quản lý chuỗi sản xuất vẫn phải do Bộ NN-PTNT.
Toyota ra điều kiện tỷ đô: Bộ Công thương bác (Đất Việt): Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ không thể chấp nhận lời đề nghị hỗ trợ "tỷ USD" từ Toyota, vì trái với cam kết đối xử bình đẳng trong WTO.
Bán được 61 triệu iPhone, cổ phiếu Apple lên đỉnh (VnExpress): Hãng công nghệ Apple vừa công bố kết quả kinh doanh quý tài chính thứ hai trong năm. Sau báo cáo này, cổ phiếu tăng 1,25% trong phiên giao dịch đầu tuần, có lúc lên mức giá cao nhất từ trước đến nay ở trên 134 USD. Nhà đầu tư phấn chấn về chương trình chi trả 200 tỷ USD cho các cổ đông trong hai năm tới thông qua việc mua lại và chi trả cổ tức.

Sức khỏe - Môi trường

Hơn 30 trẻ mầm non nhập viện nghi ăn bánh mì nhiễm khuẩn (Lao Động): Sau bữa chiều với bánh mì ngọt, 34 học sinh trường mầm non ở Cần Thơ liên tục ói, tiêu chảy và sốt. Đến sáng 28.4, 34 học sinh trường mầm non Sao Mai (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) được đưa đến bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ trong tình trạng ói liên tục, tiêu chảy, sốt...
Con chết, mẹ tố bệnh viện vô tâm (NLĐ): Ngày 28-4, chị Bùi Thị Thúy Lê (SN 1991, ngụ thôn 8, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị làm rõ cái chết bất thường của con gái là cháu Trần Hoàng Kim Anh (9 tháng tuổi) khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Pháp luật

Bị nhóm học sinh lớp 9 đánh hội đồng, một thanh niên tử vong (PLO): ngày 27-4, sau khi tìm đến Trường THCS Thống Nhất (đóng tại phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) để giải quyết mâu thuẫn với một số học sinh tại đây, anh Thắng đã bị một nhóm học sinh của trường này đánh hội đồng đến tử vong.
Học sinh lớp 6 tự chế dao, mã tấu để... phòng thân! (Dân Trí): Chỉ vì mâu thuẫn với học sinh trong trường, Phạm Thái H., sinh năm 2000, trú tại phường Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên, đã cùng với bạn tự chế dao và mã tấu để... phòng thân.
Lẽ ra phải bác yêu cầu của bà Ngọt? (Tuổi trẻ): Luật sư Hải phân tích: theo như lời bà Ngọt thông tin với báo chí, bà không phải là chủ sở hữu của số tiền 5 triệu yen, mà là của ông Caleb Afolayan. Với các giấy tờ mà bà Ngọt cung cấp, bà không được thừa nhận là vợ chồng với ông Caleb, nên luật pháp Việt Nam không bảo hộ.
Truy tố hai cán bộ Công an tỉnh Kiên Giang (VNN): Theo cáo trạng, từ năm 2009 - 2013, lợi dụng nhiệm vụ được giao, Mạnh và Nhung đã cấu kết với nhau chiếm đoạt của Công an tỉnh Kiên Giang trên 13 tỷ đồng.

Thế giới - Đối ngoại

Tuyên bố Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN-26 về vấn đề Biển Đông (PLO): Chiều 28/4, sau khi bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 26 diễn ra tại Kuala Lumpur và Langkawi, Malaysia, các nhà lãnh đạo ASEAN đã ra Tuyên bố Chủ tịch về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông. -Trung Quốc lo lắng trước Tuyên bố của ASEAN về Biển Đông (Dân Trí): “Bắc Kinh hết sức quan ngại trước việc tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN 26 ra ngày 28/4 có đề cập tới vấn đề Biển Đông… Đây không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói trong cuộc họp báo thường kỳ.
Thủ tướng Nepal: '10.000 người có thể thiệt mạng vì động đất' (VnExpress): Thủ tướng Nepal hôm nay cho biết số người thiệt mạng vì động đất ở nước này có thể lên tới 10.000 và ông yêu cầu tăng cường nỗ lực cứu hộ, cũng như kêu gọi quốc tế hỗ trợ lều bạt, thuốc men.
Lở tuyết tấn công Nepal, 250 người mất tích (NLĐ): Khoảng 250 người đã mất tích tại Nepal sau khi xảy ra một vụ lở tuyết hôm 28-4 ở ngôi làng thuộc quận Rasuwa – khu vực leo núi nổi tiếng ở phía bắc thủ đô Kathmandu. - Người Nepal xếp hàng chờ cứu trợ động đất (VnExpress): Hàng chục nghìn người Nepal vẫn phải sống ngoài đường. Họ hoặc không còn nhà để về hoặc không dám trở về vì lo sợ dư chấn còn tiếp diễn. Một số người lại tìm cách tháo chạy khỏi thủ đô Kathmandu để đến vùng đồng bằng sau những ngày sống trong cảnh màn trời chiếu đất, đói khát và bệnh tật đe dọa mà không được trợ giúp.
Bạo loạn bùng phát ở Mỹ, gần 200 người bị bắt (VnExpress): Hàng trăm nhà cửa bị đốt cháy và gần 200 người bị bắt giữ khi bạo loạn bùng phát ở thành phố Baltimore, Mỹ, hôm qua sau đám tang của một người da màu.
Putin: Nga thiệt hại 160 tỷ USD do lệnh trừng phạt (Dân Trí): Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/4 nói rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến nước này thiệt hại 160 tỷ USD, tuy nhiên các doanh nghiệp Nga đã thành công trong việc trả nợ nước ngoài. - Tổng thống Putin: “Phương Tây muốn thấy Nga phải đi ăn xin” (Info): Reuters trích lời Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bộ phim tài liệu kỉ niệm 15 cầm quyền của ông rằng, phương Tây đang muốn ép Moscow tới mức phải đi “ăn xin”.
Iran bất ngờ nổ súng, bắt tàu hàng tại eo biển Hormuz (Báo Mới): Lực lượng vũ trang Iran ngày 28-4 đã bất ngờ nổ súng và bắt giữ một tàu chở hàng tại eo biển Hormuz. Thông tin ban đầu của hãng tinAl Arabiya nói tàu chở hàng này của Mỹ. Tuy nhiên, phía Lầu Năm Góc xác nhận tàu hàng treo cờ của Cộng hòa Quần đảo Marshall. - Iran nã đạn cảnh cáo tàu chở hàng ở vịnh Ba Tư (VnExpress): Vệ binh Cách mạng Iran hôm nay nã đạn cảnh cáo khi một tàu chở hàng cắm cờ nước Cộng hoà Quần đảo Marshall đi vào vịnh Ba Tư.
IS tuyên truyền ghê rợn: Trẻ sơ sinh ngủ ngon bên súng đạn (PLO): Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung lên mạng một bức ảnh tuyên truyền chụp một đứa trẻ sơ sinh ngủ ngon lành cạnh các món vũ khí chết chóc và một tờ giấy khai sinh, với mục đích gây sốc và sợ hãi.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Giả thì cũng giả vừa thôi! (Petro Times): Kỷ niệm chiến thắng 30-4, điện ảnh Việt Nam có chiếu một loạt phim về chiến tranh, có những phim làm từ trước, có những phim mới đây như Giải phóng Sài Gòn, Những người viết huyền thoại, Mùa cỏ cháy… Thôi thì chưa bàn đến chủ đề tư tưởng nội dung cấu tứ của bộ phim, nhưng quả thật một số phim xem không thể chịu nổi, cứ như ném cát vào mắt, bởi lẽ người viết kịch bản và đặc biệt là đạo diễn chẳng có một chút hiểu biết về chiến tranh, quân sự.

-----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 28/04/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ ba, 28 tháng 4, 2015

Ngày suy ngẫm của dân tộc (Viet-studies 28-4-15) -- Bài đáng đọc của một người có cha mẹ đi tập kết ở miền Bắc
Nguyên đại sứ Nguyễn Khắc Huỳnh: 'Đừng độc quyền yêu nước' (VnEx 28-4-15) -- Ông này về hưu thì nói nghe rất sướng, những người còn tại chức thì nhìn đâu cũng thấy "thế lực thù địch", chỉ có họ là yêu nước, nên họ phải ôm chặt cái ghế kẻo bị giật mất!
Vai trò và vị thế hiện nay của nước Việt Nam thống nhất trong hệ thống quốc tế: The Present Role and Position of Unified Vietnam in the International System,” Tham luận của Carl Thayer tại một cuộc hội thảo ở Hà Nội ngày 27-4-15) 
Sai lầm khi "coi thường" thành quả VNCH (BBC 28-4-15) -- P/v TS Vũ Minh Khương
An ninh T4 và ‘kho tư liệu vô giá’ trong ngày 30-4 lịch sử (CAND 28-4-15) -- Nhiều người vẫn còn đang bị "blackmail" vì nhưng "tư liệu" này!
Người góp mặt trong thời khắc lịch sử tại Dinh Độc Lập (CAND 28-4-15) -- Về Nguyễn Hữu Thái.  Bài của chính Nguyễn Hữu Thái đã đăng trên viet-studies: 30/4/1975, Dương Văn Minh và tôi (viet-studies 3-2008)
Những giao lộ lịch sử (ND 27-4-15) -- Về Hội Người Việt tại Pháp.
America Officially Lost the Vietnam War 40 Years Ago This Week (Mother Jones 27-4-15) -- Bài Christian Appy
So sánh Giáo Hoàng Francis và Tập Cận Bình: The People’s Pope and the Chairman of Everything (LA Review of Books 28-4-15) -- Bài rất thú vị của Jeffrey Wasserstrom
Quan chức Trung Quốc và nhân tình của họ: Keeping Count: Corrupt Chinese Officials and Their Mistresses(NYT 27-4-15) -- Một ông có đến hơn 140 bà!  Trời đất!
.
Bộ GD&ĐT vẫn đang "xác minh" hồ sơ tiến sĩ "dởm" của cán bộ ĐH Ngoại thương (GD 27-4-15) -- Ở Mỹ, việc này chỉ cần vài giờ đồng hồ, vài cú điên thoại là biết ngay!  Làm gì mà khó khăn thế?
Hồi ức về Prong trào Sinh viên đòi Tư do Ngôn luận ở Đại học UC Berkeley 50 năm trước: Reflections on the UC Berkeley Free Speech Movement (FSM) 50 Years Later (LA Review of Books 25-4-15) -- Ôi, kỷ niệm! (THD có mặt ở đó lúc ấy!)
Triết hiện sinh: "Tiến lên để sống" (VHNA 27-4-15) -- Bài đáng đọc của Bùi Văn Nam Sơn 






No comments: