Sunday, April 26, 2015

Tóm Tắt Các Diễn Tiến Ngày 3 của Hội Nghị XHDS ASEAN (Mạch Sống / Việt Báo)





25/04/2015

Tóm Tắt Các Diễn Tiến
Ngày 3 của Hội Nghị XHDS ASEAN
Ngày 25 tháng 4, 2015

Hôm qua, 24 tháng 4, là ngày chót của Hội Nghị XHDS ASEAN / Diễn Đàn Người Dân ASEAN (ACSC/APF). Chương trình của đoàn chúng tôi là tiếp tục làm rõ thực chất GONGO của phái đoàn Việt Nam, và kêu gọi các tổ chức XHDS khu vực và quốc tế kết nối và hợp tác trực tiếp với các tổ chức XHDS thật ở Việt Nam.

8:30 sáng, gian hàng trưng bày của BPSOS bắt đầu hoạt động và tiếp tục thu hút nhiều khách đến thăm. Hôm trước, đoàn của chúng tôi rải người dán bích chương khắp nơi để kêu gọi các người tham dự hội nghị ghé gian hàng. Đầu ngày, số chữ ký ủng hộ đã phủ gần kín các khoảng trống của gian hàng.

9:00 sáng, phần còn lại của đoàn BPSOS tiếp tục dùng diễn đàn của các buổi họp khoáng đại để đặt vấn đề chính danh của phái đoàn GONGO Việt Nam.

10:00 sáng, toán kỹ thuật tin học của đoàn BPSOS bắt truyền hình trực tuyến cho người ở trong nước theo dõi. Hôm qua, có lúc đường link trực tiếp truyền hình bị phá, nhưng được nhanh chóng phục hồi. Hôm nay không bị trục trặc gì.


12:30 trưa, một nhóm 5 thành viên của đoàn BPSOS dùng bữa trưa với đại diện của phái đoàn GONGO Việt Nam để trao đổi quan điểm. Chúng tôi giải thích vì sao họ không là tiếng nói đại diện cho xã hội dân sự của Việt Nam và khẳng định giữ lập trường. Cuộc đối thoại mang tính cách hoà nhã nhưng quả quyết.

2:00 – 4:00 chiều, có cuộc hội thảo về quyền của các dân tộc bản địa do BPSOS điều phối. Giáo Sư Po Dharma, học giả người Việt gốc Chăm, thay mặt tổ chức Hội Đồng Các Dân Tộc Bản Địa Ở Việt Nam Ngày Nay (Council of Indigenous Peoples in Todays Vietnam) để trình bày về tình trạng của các sắc dân Tây Nguyên, Chăm và Khmer Krom ở Việt Nam. Các diễn giả khác trình bày về tình trạng của sắc dân Rohingya ở Miến Điện và sắc dân Pattani ở Thá Lan.

Một người trong đoàn chúng tôi tham gia tham luận đoàn về vận động dân chủ toàn vùng ĐNÁ do Mạng Lưới Dân Chủ Á Châu điều phối. Từ trong nước, Cô Huỳnh Thục Vy phát biểu, qua video, về những khó khăn của các tổ chức XHDS ở Việt Nam và đề nghị những cách cụ thể mà quốc tế có thể yểm trợ . Các nhóm hiện diện đồng ý sẽ quan tâm đến Việt Nam nhiều hơn.

5:00 chiều, lễ bế mạc. Sau phần tổng kết, đoàn BPSOS được trưởng Ban Tổ Chức hội nghị ACSC/APF mời lên sân khấu để hoạt náo mục đồng ca chia tay. Xuất hiện trên sân khấu là các khẩu hiệu “Human rights for Vietnam” và “Democracy for Vietnam” trên T-shirt. Cả hội trường nhịp vỗ tay theo, ngoại trừ số thành viên trong phái đoàn GONGO Việt Nam.

6:00 chiều, các tham dự viên tham gia cuộc “Đi Bộ ASEAN” – đoàn diễn hành băng qua đường phố ở trung tâm thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

8:00 chiều, một số thành viên trong đoàn ra về; số còn lại dùng bữa cơm chiều chia tay.

Ngày 25 tháng 4

9:00 – 12:00 trưa, một người trong đoàn tham gia buổi họp về phối hợp giữa các cơ quan LHQ và tổ chức XHDS. Mọi người đồng ý về nhu cầu đối tác với các tổ chức XHDS thật ở Việt Nam, Cambốt, Lào và Miến Điện.

1:00 chiều, mọi người trong đoàn lục tục thu xếp hành trang để lên đường. Người thì về nhà, người tiếp tục công tác ở quốc gia khác.

----------------------------------------

TƯỜNG THUẬT 2 NGÀY HỘI NGHỊ XÃ HỘI DÂN SỰ ASEAN & DIỄN ĐÀN NGƯỜI DÂN ASEAN (ACSC/APF)

NGÀY 2 CỦA HỘI NGHỊ ASCS/APF : TÓM TẮT DIỄN TIẾN
Ts. Nguyễn Đình Thắng - Mạch Sống
24/4/2015
http://www.machsong.org/modules.php…

Hôm nay, 23 tháng 4, đoàn 15 người chúng tôi chia thành 2 toán, một toán lo gian hàng trưng bày và một toán tham gia các buổi họp khoáng đại. Khuya ngày 21, có kẻ gian phá gian hàng mà BPSOS đứng tên thuê để thực hiện 2 chức năng: (1) trình bày hiện trạng tra tấn và chính sách đàn áp tôn giáo ở Việt Nam, (2) giới thiệu các tổ chức XHDS bị ngăn cản tham gia vì họ là những tổ chức thật chứ không phải GONGO.

8:00 sáng, toán 1 lên đường để in ra và dán lại các hình ảnh về tra tấn và bạo hành của công an đối với các tín đồ và chức sắc tôn giáo mà kẻ gian đã xé lột. Chúng tôi đã giữ hiện trường nguyên trạng trong 24 tiếng trước đó để toán an ninh có thời gian lập biên bản điều tra.

9:00 sáng, toán 2 tham gia các buổi họp khoáng đại tại hội trường chính. Ai ai cũng bàn tán về gian hàng trưng bày của BPSOS. Vụ việc trở thành đề tài nóng. Thậm chí, Bộ Trưởng Phủ Thủ Tướng Paul Low của Malaysia, vị diễn giả đầu ngày, cũng lên án hành động phá hoại này. Ông cũng chỉ trích việc một số chính quyền ASEAN dùng GONGO vì không thực tâm tôn trọng tiếng nói của người dân.


Tại các buổi họp khoáng đại, một số thành viên của toán chúng tôi luân phiên kêu gọi tất cả các tổ chức XHDS chân chính hãy liên lạc và nối kết với các tổ chức chân chính ở Việt Nam và đừng để bị đánh lận bởi các GONGO. Các lời kêu gọi đều được cử toạ vỗ tay tán thưởng, trừ phái đoàn GONGO Việt Nam.

Chúng tôi chính thức công bố chiến dịch Not A GONGO (Tôi Không Là GONGO) và mời mọi người đến gian hàng của BPSOS để: (1) nhận sticker vàng với nhãn Twitter “#NOTAGONGO”đeo lên bảng tên, (2) ký tên và chụp hình với dòng chữ ủng hộ bản tuyên bố của 21 tổ chức XHDS Việt Nam gởi Hội Nghị ACSC/APF. Để tạo không khí vui nhộn, toán 1 có sẵn các vật liệu hoá trang cho người chụp hình.

BPSOS chính thức nộp bản khiếu nại vụ việc gian hàng bị kẻ xấu phá với Bí Thư Đoàn của Ban Tổ Chức Hội Nghị ACSC/APF.

11:00 sáng, các đài truyền hình của Malaysia và Indonesia đến gian hàng BPSOS làm tin. Số người ký tên ủng hộ tăng nhanh, chúng tôi dán các mẩu giấy có tên và chữ ký của họ ở bất kỳ khoảng trống nào, làm cho gian hàng trở nên rực rỡ đủ mầu sắc. Gian hàng này lúc nào cũng đông khách thăm, làm nghẽn lối qua lại.

12:00 trưa, Thủ Hiến Tiểu Bang Selangor Azmin Ali phát biểu vào bữa cơm trưa. Bài thuyết trình có phần chỉ trích các chế độ độc đảng và các GONGO.

Từ trong nước, Cô Huỳnh Thục Vy gởi email với tiêu đề “VUFO là một GONGO” đến tất cả những người tham gia hội nghị, vạch ra thực chất GOGNO của phái đoàn Việt Nam. “Liên Hiệp Các Tổ Chức Hữu Nghị Việt Nam, Vietnam Union of Friendship Organizations (VUFO), là tổ chức điều động phái đoàn Việt Nam tham gia Hội Nghị ACSC/APF. Qua nghị định chính phủ số 12/2012/ND-CP, VUFO được giao trách nhiệm kiểm soát mọi hoạt động của các NGO ngoại quốc và các khoản tài trợ cho các tổ chức Việt Nam ở trong nước. Chủ tịch của VUFO báo cáo trực tiếp lên Phó Thủ Tướng kiêm Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh.

VUFO là thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc, công cụ tổ chức và kiểm soát quần chúng của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Email phản bác lời phát biểu của trưởng phái Việt Nam tại buổi họp khoáng đại ngày hôm trước rằng VUFO là tổ chức thuần tuý và chính danh của người dân.

Tổ chức nhân quyền quốc tế FIDH cùng lúc gởi email cho mọi tham dự viên tại hội nghị để cảnh giác rằng chính VUFO đã ngăn cản FIDH tham gia Hội Nghị ACSC/APF tổ chức ở Việt Nam năm 2010. Khuya hôm 21, gian hàng của FIDH cũng bị kẻ xấu tháo gỡ và vo viên tấm bích chương về vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

2:00 – 4:00 chiều, Hội Thảo về Tự Do Tôn Giáo do BPSOS điều phối. Tham luận đoàn có 5 người, trong đó có 3 người Việt: LM Phan Văn Lợi nói về chính sách đàn áp tôn giáo, Cô Huỳnh Thục Vy nói về nhóm Ân Đàn Đại Đạo, và Cô Lucia Phan trình bày về cuộc đàn áp đẫm máu ở Giáo Xứ Cồn Dầu. Cô Lucia có mặt tại chỗ; hai người kia trình bày qua video.

4:00 – 6:00 chiều, Hội Thảo về Tra Tấn do BPSOS điều phối. Tham luận đoàn có 5 người, trong đó 1 người Việt Nam là anh Lê Thanh Lâm. Là nhân chứng duy nhất của nạn tra tấn trong tham luận đoàn, anh Lâm làm cho cử toạ rúng động.
Cả hai cuộc hội thảo đều được truyền hình trực tuyến để người ở trong nước theo dõi, góp ý và đặt câu hỏi. Ngoài số cử toạ tại chỗ là 40 – 50, gần 400 người đã tham gia trực tuyến.

7:30 chiều, Đại Hội Phim Ảnh ASEAN. Việt Nam có một phim được trình chiếu, tựa đề “Sự Đàn Áp Của Chính Quyền Đối Với Những Người Bất Đồng Chính Kiến” do anh Huỳnh Trọng Hiếu thực hiện.

10:00 đêm, chúng tôi về đến nhà.

*
*
NGÀY ĐẦU CỦA HỘI NGHỊ ACSC/APF : TÓM TẮT DIỄN TIẾN
Ts. Nguyễn Đình Thắng - Mạch Sống
23/4/2015
http://www.machsong.org/modules.php…

Phái đoàn của chúng tôi gồm khoảng trên chục người Việt và một số người ngoại quốc đến từ nhiều quốc gia, kể cả vài người cư ngụ ở Malaysia này. Mục tiêu của chúng tôi là vô hiệu hoá phái đoàn GONGO do nhà nước Việt Nam gởi đi. GONGO (government-organized non-governmental organizations) là tổ chức phi chính phủ do chính phủ tổ chức, nghĩa là tổ chức XHDS trá hình. Chính quyền dùng GONGO làm công cụ để khống chế xã hội dân sự trong nước và qua mặt thế giới. Kế hoạch của chúng tôi là làm cho toàn thể Hội Nghị XHDS ASEAN / Diễn Đàn Người Dân ASEAN (ACSC/APF) nhận ra thực chất GONGO của phái đoàn Việt Nam.

Ngày 22 tháng 4, Hội Nghị chính thức khai mạc, mặc dù ngày hôm trước đó đã có một số sinh hoạt bán chính thức.

Anh Lê Thanh Lâm, Giáo Xứ Cồn Dầu, chất vấn phái đoàn Việt Nam tại diễn đàn ASEAN, ngày 22/04/15
http://www.machsong.org/…/imag…/Le%20Thanh%20Lam%20small.jpg

7:30 sáng, đoàn chúng tôi họp chớp nhoáng để sắp xếp công việc trong ngày.

8:00 sáng, chúng tôi xếp hàng ghi danh và lấy bảng tên.
Khám phá thấy gian hàng trưng bày của BPSOS bị kẻ gian phá; họ xé tất cả các hình ảnh về đàn áp tôn giáo và tra tấn. Gian hàng trưng bày của tổ chức FIDH gần đó cũng bị nhưng nhẹ hơn: họ chỉ có một tài liệu về đàn áp ở Việt Nam và tài liệu này cũng bị giật xuống. Chúng tôi báo động ngay với ban tổ chức và toán nhân viên bảo vệ lập biên bản điều tra.

8:30 sáng, chúng tôi “tự mời” vào buổi họp nội bộ của phái đoàn Việt Nam để phản đối tình trạng mạo nhận XHDS. Để bày tỏ tình đoàn kết với các tổ chức XHDS không có mặt, đoàn của chúng tôi mặc T-shirt với khẩu hiệu “Human Rights for Vietnam” ở trước ngực và “Democracy for Vietnam” ở sau lưng. Phái đoàn GONGO Việt Nam ngỡ ngàng khi chúng tôi xuất hiện.

9:00 sáng, giàn trưng bày về vi phạm nhân quyền ở Việt Nam bắt đầu hoạt động. Chúng tôi kêu gọi quan khách ký tên ủng hộ bản tuyên bố chung của 21 tổ chức XHDS Việt Nam và thông tin cho họ về tình trạng đàn áp nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam.

2:30 chiều, chúng tôi tham gia buổi họp khoáng đại với tham luận đoàn gồm một số dân cử thuộc nhóm Đại Biểu Quốc Hội Cho Nhân Quyền ASEAN. Việt Nam không có vị dân cử nào; thay vào đó là vị trưởng phái đoàn GONGO Việt Nam. Anh Lê Thanh Lâm, nạn nhân tra tấn và tù đầy và cũng là thành viên của Hiệp Hội Giáo Dân Giáo Xứ Cồn Dầu, lên tiếng tố giác tình trạng tra tấn ở Việt Nam. Giáo Sư Nguyễn Đình Minh Quốc chỉ ra rằng phái đoàn Việt Nam được dẫn đầu bởi VUFO, một tổ chức trực thuộc chính quyền; do đó phái đoàn Việt Nam chỉ là các tổ chức XHDS trá hình.

7:00 chiều, dùng cơm tại hội trường, tiếp sau đó là phát biểu của cựu Thủ Tướng Malaysia và nghi thức giới thiệu các quốc gia ASEAN.

Các sinh hoạt chấm dứt lúc 9:00 chiều.

Trong suốt ngày, “toán tin học” của đoàn chúng tôi liên tục trực tiếp truyền hiênh và tường trình cho người trong nước và trên thế giới theo dõi và tham gia đặt câu hỏi hay góp ý.

---------------------------------

TIN LIÊN QUAN :

Diễn Đàn Công Dân ASEAN 2015

NGÀY 2 CỦA HỘI NGHỊ ASCS/APF : TÓM TẮT DIỄN TIẾN
Ts. Nguyễn Đình Thắng Mạch Sống - 24/4/2015
http://www.machsong.org/modules.php…
.
Xã hội dân sự độc lập VN lần đầu tiên góp tiếng tại Hội nghị XHDS Đông Nam Á
Trà Mi - VOA 23.04.2015
http://www.voatiengviet.com/…/xa-hoi-dan-su-doc-lap-vietnam…-
ghi-xhds-dong-nam-a/2731550.html  .
.
NGÀY ĐẦU CỦA HỘI NGHỊ ACSC/APF : TÓM TẮT DIỄN TIẾN
Ts. Nguyễn Đình Thắng Mạch Sống - 23/4/2015
http://www.machsong.org/modules.php…
.
APF 2015: Cơ hội cho các Tổ chức Xã hội dân sự Việt Nam
Mặc Lâm RFA 23-4-2015
http://www.rfa.org/…/in_depth/apf-vn-opportunity-0423201507…
.
Tổ chức Peace phản đối xây dựng đập thủy điện
Mặc Lâm RFA 23-4-2015
http://www.rfa.org/…/camb-indepen-cso-protes-04232015075424…
.
Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi điều trần tại hội nghị xã hội dân sự ASEAN
Trần Quang Thành Dân quyền 23/04/2015
.
Cuộc chiến đầu tiên giữa GONGO và các tổ chức Xã hội dân sự độc lập
Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Malaysia
2015-04-22
http://www.rfa.org/…/fight-btwn-gongo-cso-04222015060205.ht…
.
Khai mạc Diễn đàn Công dân ASEAN 2015
Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Malaysia
2015-04-22
http://www.rfa.org/…/asean-peop-for-2015-04222015054025.html
.
TƯỜNG THUẬT HỘI NGHỊ XÃ HỘI DÂN SỰ ASEAN
Mạch Sống - 21/4/2015
http://www.machsong.org/modules.php…
.
ĐỌ SỨC THẬT GIẢ : ĐỔI SÂN CHƠI, LẬT THẾ CỜ
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Mạch Sống - 20/4/2015
http://www.machsong.org/modules.php…
.
ĐỐI ĐẦU GIỮA XHDS VIỆT NAM THẬT & GIẢ
Đối Đầu Giữa Xã Hội Dân Sự Việt Nam Thật Và Giả
Tại Diễn Đàn XHDS Toàn Đông Nam Á

Ngày 21-24 tháng 4, 2015 ở Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia
Mạch Sống
18-4-2015
http://www.machsong.org/modules.php…







No comments: