Saturday, April 25, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 25-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ BẢY 25-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
26/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Cảnh giác hàng “xả” dịp lễ (Môt Thế Giới): Không chỉ ở các thành phố lớn mà tại các khu vực nông thôn, cứ đến các dịp lễ lớn, hầu hết các cửa hàng đều treo biển khuyến mãi sản phẩm. Bên cạnh một số cửa hàng giảm giá thật sự, rất nhiều nơi chỉ “mượn gió bẻ măng” nhằm thu hút khách hàng.
Viện Kiểm sát xây khu nhà cao 28-33 tầng gần hồ Tây cho cán bộ (Một Thế Giới): Công trình dự án nhà ở cho cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao gồm khối nhà cao 28 và 33 tầng, 2 hầm để xe, quy mô 600 căn hộ với diện tích từ 85,9m2 - 127,8m2 có vị trí giáp trục trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây, tổng diện tích 8.000 m2.
Người khiếm thị mưu sinh - Kỳ 2: Nhiều lần chết hụt của người đàn bà mù bán cá (Thanh Niên): Trong đêm vắng, ở một căn phòng ẩm thấp giữa khu trọ tồi tàn của Hà Nội, có người đàn bà mù và ước mơ nhỏ nhoi, ngày mai Hà Nội đừng mưa.
Lao động tình dục có tốt không? (Thanh Niên): Cuối cùng, tôi vẫn băn khoăn ở khía cạnh nào có thể khẳng định “lao động tình dục không xấu”. Đứng dưới góc độ pháp luật, vẫn chưa có bằng chứng nào có thể chứng minh việc cho phép mại dâm cải thiện được tình hình của những người hành nghề. Từ khía cạnh kinh tế, có cầu ắt có cung. Tuy nhiên liệu có những thứ mà chúng ta không thể mua bán hay trao đổi được bằng tiền hoặc vật chất. Liệu việc đem thân thể đổi lấy vật chất có phải là hành động làm mất đi nhân phẩm của con người? Nói cách khác, giới hạn của đồng tiền đến đâu?
Cán bộ xã bị phát hiện trộm tiền đồng nghiệp (Giáo dục Việt Nam): Số tiền tương đối lớn, nhưng lãnh đạo xã ém thông tin để xử lý nội bộ, đang gây bức xúc đối với nhiều cán bộ đơn vị và bức xúc trong dư luận.
Chuỗi quán phở 1.000 đồng cho người nghèo ở TP.HCM (Một Thế Giới): Xuất phát từ trang cá nhân của bạn Hồ Trung Dung, thông tin về chuỗi quán Nụ cười bán tô phở 1.000 đồng ở TP.HCM nhanh chóng lan tỏa khắp Facebook.
Viện phó Viện KSND đe dọa phóng viên? (Tầm Nhìn) - Sẽ xử lý nghiêm việc Viện phó Viện KSND đe dọa phóng viên (Tầm Nhìn): Ngày 23/4/2015, báo điện tử Tầm nhìn đăng bài viết: "Viện phó Viện KSND đe dọa phóng viên?". Ngay sau khi bài viết được đăng tải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Huế đã có ý kiến...
Điểm mặt cán bộ thuế 'hư': Người trên chiếu bạc, kẻ buôn ma túy (Người Đưa Tin): Không chỉ tham ô, nhiều cán bộ nhà nước còn sa vào những tệ nạn xã hội như cờ bạc, thậm chí còn dây dính đến xã hội đen.
Những con đường “nửa vời” tại Tây Ninh (Một Thế Giới): Có con đường đang thi công thì bị tắc ở giữa chừng. Có con đường rộng lớn nhưng chỉ mở rộng được một bên, phần đường còn lại “y như cũ”... Những con đường chưa thông như thế đã kìm hãm sự phát triển của Thành phố, mà cụ thể là khó phát triển kinh doanh, dịch vụ của người dân.
Nuốt bóng điện tự sát trong nhà giam công an huyện (Giao Thông): Sự việc xảy ra vào ngày 21/4, bị can Cường đã trèo lên thành bể nước trong buồng giam, bẻ bóng điện thủy tinh thắp sáng sau đó nuốt chửng vào bụng hòng tự sát.
Lương cao, nhân viên hàng không vẫn “buôn lậu” (An Ninh Thủ Đô): Lương cao, được xem là ngành nghề mơ ước của nhiều người, nhưng phi công và tiếp viên hàng không vẫn liều mang hàng lậu. Hành vi này không những vi phạm luật mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành hàng không quốc gia, tạo nên cái nhìn thiếu thiện cảm với Việt Nam.
Những vụ thi công chức, viên chức “tai tiếng” (Dân Trí): Gian lận thi công chức ở cấp Bộ, trúng tuyển cấp huyện đổi thành cấp tỉnh, hàng trăm giáo viên bỗng nhiên mất việc ... là những lùm xùm liên quan đến thi tuyển công chức, viên chức trong thời gian vừa qua.
Hành hạ' người nhận trợ cấp thất nghiệp (Thanh Niên): Rất nhiều người đi nhận trợ cấp thất nghiệp phản ánh bị “hành lên hành xuống”, với những quy định phi lý “khó tưởng tượng ra”.
Bộ Quốc phòng muốn công ty trong nước đầu tư khu Ba Son (VnExpress): Chọn nhà đầu tư nước ngoài, theo Bộ Quốc phòng, sẽ mất nhiều thời gian cho thủ tục pháp lý, ảnh hưởng tới tiến độ đầu tư Nhà máy đóng tàu Ba Son mới, nên kiến nghị chỉ định một công ty trong nước.
Cảnh sát bám cần gạt nước taxi (VnExpress): Phát hiện taxi dừng đỗ trên khu vực cấm, cảnh sát đã ra hiệu lệnh cho tài xế xuất trình giấy tờ kiểm tra. Tuy nhiên, anh này không chấp hành, tiếp tục lái xe đi khiến cảnh sát trẻ phải bám vào cần gạt nước trên nóc capô.
Đã lấp hố tử thần giữa đường phố Hà Nội (Tấm Gương) - Hà Nội: Bất ngờ xuất hiện hố tử thần rộng hơn 2m trên đường Đại Cồ Việt (Info): mặt đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đoạn qua số nhà 46 bất ngờ sụt xuống tạo thành một hố sâu khoảng 2m. Tại hiện trường ghi lại được, mặt đường bị sụt một hố rộng khoảng 2m2 nhưng phía bên dưới phần bị rỗng đã lan rộng ra nhiều hơn. Mặt đường chỉ được trải một lớp nhựa mỏng còn phía bên dưới chỉ còn toàn cát.
CSGT TP.HCM huy động 100% quân số trong dịp lễ (Một Thế Giới) - Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng bị động trước lệnh cấm đường (Người Đô Thị): Theo phương án tổ chức giao thông, khu vực cấm xe để phục vụ diễn tập mít tinh lễ 30.4, TP.HCM sẽ cấm một số tuyến đường tại quận 1. Bệnh viên Nhi Đồng 2 nằm trong "vùng cấm" này. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình chăm sóc, chữa bệnh cho các bệnh nhi.- Giao thông trung tâm TP.Hồ Chí Minh rối loạn nghiêm trọng (Giáo Dục) -Chùm ảnh ùn tắc kinh hoàng ở TP.HCM sau lệnh cấm đường (Người Đưa Tin) - TP.HCM: Người dân "khóc thét" vì kẹt xe trầm trọng khu trung tâm (Info), - Giao thông Sài Gòn rối loạn vì lệnh cấm đường (VnExpress): Các tuyến đường trung tâm như Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tôn... bị cấm sau giờ tan tầm để diễn tập mít tinh lễ 30/4 khiến giao thông ở nhiều khu vực ùn tắc nghiêm trọng. Dù cơ quan chức năng TP đã huy động rất nhiều người chốt chặn, phân làn. Nhưng do lượng xe quá lớn nên vẫn xảy ra kẹt nghiêm trọng. Phải tới 20h cùng ngày tình trạng này mới dần được cải thiện.

Kinh tế

Thêm hơn 4.300 doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể (VnExpress): Theo báo cáo của cơ quan thống kê, trong tháng 4, cả nước tiếp tục ghi nhận hơn 4.300 doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, trong đó có 3.670 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và 684 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Con số này lần lượt tăng tăng 58% và 34% so với tháng trước.
Thủ tướng chính thức cho phép bầu Đức đưa 50.000 tấn đường về Việt Nam (Dân Trí): 50.000 tấn đường này của Hoàng Anh Gia Lai đầu tư, sản xuất tại Lào sẽ được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu Việt – Lào là 2,5%.
Đề nghị hỗ trợ cước phí xuất khẩu vải thiều sang Pháp (Tuổi trẻ): Hiện nay ở Pháp đã có quả vải của Nam Phi và Madagasca với giá cạnh tranh. Quả vải tươi của Việt Nam khó có thể được thị trường Pháp tiếp nhận do các chi phí khá cao.
Doanh nghiệp Nhật muốn bán thủy sản cho Việt Nam (Tuổi trẻ): doanh nghiệp Nhật Bản giới thiệu các sản phẩm thủy hải sản đã qua chế biến nhằm tìm kiếm đối tác phân phối sản phẩm cho người tiêu dùng VN.
Diễn đàn Kinh tế mùa xuân: “Đổi mới hay là chết” (RFA): "Không thể cắt đuôi định hướng xã hội chủ nghĩa thì chắc chắn không thể thực thi nền kinh tế thị trường đầy đủ, theo những gì mà Việt Nam đang đề nghị quốc tế đặc biệt là Hoa Kỳ và Liên minh Châu âu linh hoạt về nền kinh tế thị trường đầy đủ để Việt Nam có thể tham gia vào TPP. " -TS Phạm Chí Dũng

Pháp luật

Hà Tĩnh: Phản đối sáp nhập trường, 9 phụ huynh “dính” án (Pháp Luật): Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương sáp nhập trường của UBND tỉnh Hà Tĩnh, đầu năm học 2014 - 2015, 247 học sinh của Trường THCS Hương Bình phải chuyển sang Trường THCS Hòa Hải và Phúc Đồng (huyện Hương Khê) để học. Cho rằng khi chuyển trường con em mình phải đi lại đường sá xa xôi (xa nhất là 8km tới điểm trường mới), nhiều phụ huynh đã tập trung treo băng rôn, khẩu hiệu tại Trường THCS Hương Bình để phản đối, đồng thời cho con nghỉ học nhiều tháng để yêu cầu giữ lại trường.
Hành vi chửi đổng là tội chống người thi hành công vụ' (Thanh Niên): TAND TP.Cà Mau (Cà Mau) xét xử sơ thẩm vụ chống người thi hành công vụ đối với bị cáo Huỳnh Nhật Quang (33 tuổi, ngụ ấp Tân Thạnh, huyện Giá Rai, Bạc Liêu) và tuyên Quang không phạm tội chống người thi hành công vụ. Viện KSND TP.Cà Mau lập tức kháng nghị.
Vụ “Gây tai nạn rồi vội chôn xác nạn nhân”: Bộ Công an đề nghị xử lý (Người Lao Động): Bộ Công an đã có văn bản đề nghị giám đốc Công an tỉnh Phú Yên chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin khiếu nại việc vội chôn xác nạn nhân tai nạn giao thông mà không báo cho gia đình biết.

Giáo dục

Đào tạo đại học giống ... trồng dưa hấu (Một Thế Giới): Năm 2014, lao động có trình độ ĐH-CĐ thất nghiệp tăng gấp đôi so với năm 2010.
Nghiên cứu khoa học: Mắt xích yếu nhất của giáo dục đại học (Dân Trí): “Mắt xích yếu nhất của giáo dục đại học hiện nay là công tác nghiên cứu khoa học trong các trường đại học chưa tạo được sự khác biệt so với dạy nghề và phổ thông”

Thế thao

Bóng đá Việt và tâm lý ... thằng Bờm (Một Thế Giới): Bóng đá Việt thì mục tiêu World Cup, Asian Cup chẳng khác nào là những “ao sâu cá mè”, “ba bè gỗ lim”, “chim đồi mồi”… và tấm HCV SEA Games mới chính là “nắm xôi” thực tế.

Sức khỏe - Môi trường

Người Việt tiêu thụ hơn 80 tỷ điếu thuốc lá mỗi năm! (Dân Trí): Theo thông tin được ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cung cấp thì mỗi năm, sản lượng thuốc lá điếu của Việt Nam đạt khoảng 100-110 tỷ điếu, trong đó xuất khẩu 20-22 tỷ điếu. Qua đó, nộp ngân sách đạt từ 900 triệu đến 1 tỷ USD/năm.
Hiểm hoạ ung thư da, vô sinh ở trè khi dùng khăn giấy ướt giả (Một Thế Giới): Khăn ướt giả mặc dù có giá rất rẻ nhưng lại chứa nhiều tạp chất, mùi hương… không rõ nguồn gốc và gây viêm nhiễm da cho người sử dụng, đặc biệt đối với trẻ em.
Y tá từ chối chích thuốc cho bệnh nhân vì… giận (Zing): Chiều 24/4, anh Thành (ngụ phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước), là bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước phản ánh về việc anh bị nữ y tá của bệnh viện này từ chối chích thuốc vì... giận bệnh nhân đang nhắn tin điện thoại.
Chỉ hơn 50% trẻ được tiêm văcxin viêm gan B ngay sau sinh (VnExpress): Tỷ lệ trẻ Việt Nam được tiêm văcxin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh hiện chỉ khoảng 50%, năm 2014 tụt xuống còn 20%. Điều này làm tăng nguy cơ trẻ mắc bệnh, biến chứng thành xơ gan, ung thư gan khi trưởng thành.

Thế giới - Đối ngoại

Giữ vững hòa bình, tự do hàng hải trên biển Đông (Tuổi trẻ): Chủ tịch nước đề nghị phía Indonesia đối xử với ngư dân Việt Nam bị bắt giữ trên tinh thần nhân đạo và mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược giữa hai nước. Đồng thời Việt Nam cũng đẩy mạnh giáo dục, quán triệt cho ngư dân về việc tôn trọng vùng biển của Indonesia.
Philippines tố lính tuần duyên Trung Quốc cướp có vũ trang (Tuổi trẻ): Philippines cáo buộc lực lượng tuần tra bờ biển của Trung Quốc đã cướp tài sản của ngư dân Philippines trong một loạt cuộc đối đầu tại bãi cạn Scarborough.
Dân Trung Quốc không biết cách tiêu tiền? (Một Thế Giới): Hiện nay, người dân Trung Quốc đang đổ rất nhiều tiền vào “thị trường vốn phù phiếm” . Hay nói cách khác, họ đang tiêu tiền vào những thứ hư ảo, xa hoa quá mức
ASEAN sẽ ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc "kiềm chế" ở Biển Đông (Dân Trí): Một tuyên bố sẽ được ASEAN đưa ra để kêu gọi các bên "kiềm chế' tại Biển Đông nhưng sẽ tránh chỉ trích trực tiếp những hoạt động của Trung Quốc ở vùng biển này thời gian qua.
Trung Quốc sẽ dùng máy bay không người lái tuần tra phi pháp ở Biển Đông (Giáo dục Việt Nam): TQ ngang nhiên coi đây là điểm sáng, hoạt động phi pháp của họ sẽ trở nên "thường xuyên"; trong tương lai, trực thăng, UAV, thủy phi cơ sẽ từng bước tham gia. - Toan tính của Trung Quốc trên Con đường tơ lụa mới (VnExpress): chiến lược Con đường tơ lụa được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang chịu nhiều tầng áp lực, do nhu cầu trong nước thiếu động lực và nhu cầu quốc tế suy giảm. Vì vậy, một trong những mục tiêu của chiến lược này được cho là nhằm giải quyết nhu cầu xuất khẩu của nền công nghiệp Trung Quốc. - Đả hổ diệt ruồi' lan đến Macao (RFA): Chiến dịch chống tham nhũng ‘đả hổ, diệt ruồi’ do chủ tịch Tập Cận Bình phát động được nói đã lan đến Ma Cao, nơi từng là thuộc địa Bồ Đào Nha và nay được nhiều người biết đến như là một trung tâm đánh bạc của thế giới.
Người di cư bị đánh đập, giết hại, bỏ mặc trên tàu chìm (Tuổi trẻ): Bọn buôn người đã đánh đập người di cư, giết chết ít nhất 1 trẻ vị thành niên rồi lên xuồng cao su bỏ đi, để mặc chiếc tàu với hơn 750 người giữa biển.
Al-Qaeda từng âm mưu đánh bom Vatican (VnExpress): Nhóm nghi phạm al-Qaeda bị bắt tại Italy được cho là từng lên kế hoạch tấn công Vatican năm 2010. - Phiến quân IS an ủi cặp đồng tính trước khi ném đá họ đến chết (VnExpress): Nhà nước Hồi giáo (IS) tiết lộ nhiều bức ảnh mới gây sốc cho thấy các phiến quân của nhóm này ôm hai người đàn ông đồng tính vài phút trước khi họ bị ném đá đến chết ở Syria.
Thụy Sĩ là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới (Tuổi trẻ): Thụy Sĩ - xứ sở của chocolate và đồng hồ - là đất nước hạnh phúc nhất thế giới, theo một cuộc khảo sát mới đây của một cơ quan thuộc Liên hiệp quốc. - Người Việt hạnh phúc thứ 75 thế giới (VnExpress): Theo báo cáo Hạnh phúc Thế giới, Việt Nam xếp thứ 75 trong số 158 quốc gia trong khi Thụy Sĩ đứng đầu bảng về chỉ số hạnh phúc.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Chính thức phát hành Bộ tem về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (Info): Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” là một trong những sự kiện chính của Lễ hội Đền Hùng năm Ất Mùi – 2015.

----------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 24/04/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ sáu, 24 tháng 4, 2015

Nguyễn Khắc Mai: Anh Nguyễn Phú Trọng bắn “tín tiễn” cho Mỹ (viet-studies 24-4-15) -- "Buổi sáng, nhân đọc bài “Khát vọng Độc Lập,Thống Nhất Tổ Quốc” của TBT Nguyễn Phú Trọng... Tôi có cảm tưởng đây là bài viết do một cây bút bên quân đội viết cho ông.... Bài viết tầm thường, nhưng có thể chấp nhận được, nếu nó là bài viết của một tay nghiên cứu, giáo sư tiến sĩ nào đó. Nhưng với cương vị một tổng bí thư, thì thật đáng chê" 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: “Việt Nam tự do báo chí hơn nhiều nước khác” (infonet 24-4-15) -- Chẳng sai! Việt Nam có tự do hơn... 5 nước!
'Văn minh HN bị ảnh hưởng vì vụ công viên nước' (VNN 24-4-15) -- Lầm!  Không phải "bị ảnh hưởng" mà là "bộc lộ qua"
Mỹ đã quên người Việt Nam: The US has forgotten about the Vietnamese (FT 24-4-15) -- "Khi nhắc đến chiến tranh Việt Nam, Mỹ chỉ nói đến những chịu đựng của người Mỹ, họ đã quên người Việt Nam"! 
Ký giả Dan Southerland với ngày 30 tháng 4 và điệp viên Phạm Xuân Ẩn (RFA 23-4-15) -- Trong bài Ngày 30-4 của Phạm Xuân Ẩn (viet-studies 21-4-15) Nguyễn Thị Ngọc Hải cũng có nhắc đến Don Southerland 
Viếng Việt Nam 40 năm sau chiến tranh: Vietnam after the war: Visiting 40 years after the Fall of Saigon(Independent 24-4-15)
Cưỡng bức chính trị của Trung Quốc đối với Việt Nam: Vietnam: Coercive Political Outreach By China (Eurasia Review 23-4-15)
Đảng Dân chủ không tin John Kerry về TPP: Democrats Skeptical of Kerry’s Pitch for Global Trade (FP 24-4-15)
.
Nguyên khí ngoài biên chế (TS 3-4-15) -- Bài của Cao Tự Thanh






No comments: