Trần
Trung Đạo
on
August 12, 2014 3:43 PM
Tổng
Bí Thư CS Nguyễn Văn Linh và quốc tổ Hùng Vương, ai đáng kính trọng hơn? “Đó là
câu hỏi ngu!” Những người có chút ít nhận thức chính trị và lịch sử, chẳng
những không trả lời mà còn mắng ngược kẻ đặt ra câu hỏi.
Làm
thế nào Nguyễn Văn Linh, một trong những người đã ký mật ước Thành Đô quy thuộc
Trung Cộng lại có thể đem so với vị vua đã sáng lập nên nước Văn Lang của dòng
giống Lạc Việt.
Làm
thế nào một lãnh đạo của chỉ ba triệu đảng viên CS lại đem ra so sánh vua Hùng,
sáng tổ của cả dân tộc, và đừng quên không có vua Hùng đã không có một nước tên
gọi Việt Nam trên bản đồ thế giới trong khi nếu không có đảng CSVN lại một điều
vô cùng may mắn cho dân tộc Việt Nam.
Sự
thật khó tin nhưng chính các lãnh đạo CSVN, có văn bản đàng hoàng, cho rằng TBT
CSVN Nguyễn Văn Linh đáng kính trọng hơn Quốc Tổ Hùng Vương.
Theo
nội dung Quyết Định số 1063/QĐ-TTg do Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 2 tháng 7 vừa qua
phê duyệt kế hoạch tổ chức các ngày lễ trong hai năm 2014 và 2015, ngày sinh
của Nguyễn Văn Linh 01/07 được đảng CSVN được xem như ngày lễ “Quy Mô Cấp Quốc
Gia” trong khi này Giổ Tổ Hùng Vương Mùng 10 tháng 3 năm Ất Mùi 2015 chỉ là lễ
địa phương và bị đưa xuống hàng cấp tỉnh. Theo Quyết Định này, vua Hùng bị xếp
ngang hàng với Trần Phú, Nguyễn Lương Bằng, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Chí Thanh.
Nguyên
văn: “Ngày lễ lớn do Ban Tổ chức cấp quốc gia chủ trì tổ chức, giao Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng Đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
gồm: Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (01/7/1915 –
01/7/2015)”.
Nguyên
văn: “Bao gồm kỷ niệm ngày sinh của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng,
Nhà nước, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu; phong trào cách mạng; sự kiện tiêu biểu
và ngày truyền thống, ngày thành lập ngành; ngày giải phóng, ngày thành lập
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 1. Kỷ niệm 55 năm Ngày mở đường Hồ Chí
Minh (19/5/1959 – 19/5/2014). Bộ Quốc phòng đã tổ chức. 2. Giỗ Tổ Hùng Vương
(mùng 10 tháng 3 năm Ất Mùi – 2015). Giao tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức…..” Toàn văn của Quyết
Định có thể đọc ở đây:
http://thuvienphapluat.vn/archive/Quyet-dinh-1063-QD-TTg-Ke-hoach-to-chuc-ky-niem-le-lon-2014-2015-vb238004.aspx
Quyết
định của lãnh đạo CSVN phát xuất nhiều lý do như người viết đã trình bày trong
các bài viết, nhiều nhất trong bài Bàn về tẩy não, xin tóm tắt lần nữa dưới
đây:
-
Tiếp tục tẩy não các thế hệ Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ. Một khi chính sách
tuyên truyền tẩy não không còn tác dụng, đảng CS sẽ tắt thở. Đó là trường hợp
của Liên Xô.
Trong
lúc “bóng ma chủ nghĩa cộng sản” mà Karl Marx dùng để thách thức quyền lực của
các nhà nước tư sản giữa thế kỷ 19 trong Tuyên Ngôn Đảng Cộng Sản, đã chìm vào
quá khứ và đại đa số nhân loại đang hăng say tiến bước trên con đường dân chủ
hóa. Việt Nam thì chưa. Tại Việt Nam, hàng triệu học sinh, sinh viên mỗi ngày
vẫn phải học thuộc một cách từ chương những khái niệm, những định nghĩa sai lầm
và lỗi thời. Tại Việt Nam, bịnh sùng bái cá nhân, tôn thờ lãnh tụ vẫn còn đang
chế ngự trong hầu hết các lãnh vực của đời sống văn hóa và tinh thần đất nước.
Không một giáo án, giáo trình, diễn văn, tham luận, tuyên ngôn, tuyên cáo nào
mà không trích dẫn vài câu nói của các lãnh tụ CS. Sự nô lệ tri thức như là một
loại vi trùng sinh sôi và lan rộng trong từng con người, qua nhiều thế hệ, xói
mòn và tàn phá tính khai phóng, làm thui chột tính sáng tạo trong con người.
-
Đồng nghĩa lịch sử đảng CS và lịch sử dân tộc.
Lãnh
đạo đảng CSVN đang cố gắng tuyệt vọng để vực dậy những xác chết, những tên tuổi
đang bị lãnh quên,vùi lấp trong làn sóng văn minh dân chủ thời đại và đồng
nghĩa họ với các anh hùng dân tộc thật sự khác.
Tuy
nhiên, những lãnh đạo CS đã chết, từ chết trẻ như Lý Tự Trọng, Nguyễn Thị Minh
Khai, Trần Phú, chết già như Hồ Chí Minh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng,
Hoàng Quốc Việt, chết trong chiến tranh như Nguyễn Chí Thanh v.v.. chỉ là đảng
viên CS, không có liên hệ một chút gì đến lịch sử Việt Nam.
Có
người có thể sẽ phản biện rằng, họ là người CS nhưng đồng thời là người yêu
nước. Không. Những người kể trên là đảng viên CS, đã sống và chết như những
người CS. Mục tiêu CS hóa Việt Nam là canh bạc của đời họ. Bằng chứng rõ ràng.
Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng và nhiều đảng viên CS khác khi bước lên máy
chém đều hô lớn “Đảng cộng sản Đông Dương muôn năm”, không ai trong số họ hô
“Việt Nam vạn tuế” hay “Việt Nam muôn năm” như các đảng viên Việt Nam Quốc Dân
Đảng đã hô tại Yên Bái sáng sớm ngày 17 tháng 6 năm 1930.
Một
người sắp chết thường nghĩ về cội nguồn. Đó là cha mẹ, quê hương, dân tộc, tổ
quốc. Người CS chỉ biết nghĩ về đảng vì đảng là cội nguồn của họ.
Như
người viết đã phân tích trước đây, đó cũng là điểm khác biệt chính giữa các
đảng cách mạng thật sự chiến đấu vì tự do, độc lập của dân tộc và đảng CSVN.
Với những người yêu nước chân chính, đảng cách mạng chỉ là chiếc ghe để đưa dân
tộc Việt Nam qua bờ tự do độc lập trong khi với Đảng Cộng sản chiếc ghe lại
chính là dân tộc.
Các
nước cựu CS Đông Âu và thế giới xử trí sao với những “Nguyễn Lương Bằng”,
“Hoàng Quốc Việt”, “Nguyễn Chí Thanh”, “Nguyễn Thị Minh Khai” … của họ?
Ngày
lễ kỷ niệm những người này tại các nươc cựu CS rất dễ giải quyết. Tên tuổi họ
tức khắc bị gạch ra khỏi lịch và nhanh chóng rơi vào quên lãng. Nhân dân các
nước Cộng Hòa non trẻ quá bận tâm lao vào cuộc chạy đua với nhân loại để hiện
đại hóa đất nước, chẳng còn ai có thì giờ nghĩ đến chuyện xưa, mới đó nhưng
chừng già hơn trái đất.
Tuy
nhiên, việc phá hủy các tượng đài là cả một vấn đề vì phải tốn nhiều công sức
và tranh luận.
Các
nhà sử học Đông Âu gọi tượng đài các “anh hùng CS” là gia tài không ai muốn
nhận (unwanted heritage) hay như hai tác giả W. Logan và K Reeves gọi là gia
tài nan giải trong tác phẩm Những nơi đau nhức và nhục nhã, đương đầu với một
“gia tài nan giải” (Places of pain and shame: dealing with “difficult
heritage”).
Chẳng
hạn việc phá hủy bức tượng khổng lồ của Enver Hoxha (Lê Duẩn của đảng CS
Albany) đã gây nhiều tranh cải. Một số sử gia cho rằng nên giữ tượng Enver Hoxha
để các thế hệ sau khi học về một chế độ độc tài tàn bạo sẽ đến ngay đó để xem
mặt mày của y ra sao. Nhiều nơi vẫn còn giữ lại một số tượng đài trong ý nghĩa
đó. Một số tượng đài khác bị bỏ hoang. Số phận của chúng giống như những lô cốt
thời thực dân còn lại. Quốc kỳ cũng vậy, tất cả quốc gia cựu CS không dùng lá
cờ dưới chế độ CS trước đây bị gọi là “cờ tổ quốc”, trong trường hợp Việt Nam
là cờ đỏ sao vàng, làm quốc kỳ cho kỷ nguyên Cộng Hòa mới của đất nước họ.
Riêng
chính phủ Hungary có một sáng kiến hay. Họ muốn nhắc nhở các thế hệ mai sau một
quá khứ hãi hùng, đau thương của đất nước, một bài học mà các thế hệ trẻ phải
học để tránh, nên thay vì phá hủy, đã tập trung các “Bác Hồ”, “Lý Tự Trọng”,
“Nguyễn Thị Minh Khai”, “Lê Hồng Phong”, “Phan Đăng Lưu” v.v. của nước họ vào
một công viên gọi là Memento Park, địa chỉ 1223 Budapest Balatoni road,
Szabadkai street corner, Hungary. (www.mementopark.hu).
Công
viên này là trung tâm du lịch nổi tiếng ở Budapest. Phải mua vé mới được vào
xem mặt các “anh hùng”. Bộ trưởng Giáo Dục Hungary Zoltán Pokorni phát biểu
“Tôi nghiên cứu các kế hoạch của đề án Memento Park với một quan tâm rất lớn.
Tôi thấy đây là một kế hoạch đầy hứa hẹn để giữ ký ức lịch sử còn sống và tăng
cường ý thức của công dân về trách nhiệm và cam kết để giữ gìn nền dân chủ…
Công viên sẽ được sinh viên học sinh, những em không có kinh nghiệm và ký ức
riêng tư, thăm viếng thường xuyên, nhờ đó có cái nhìn sâu xa và ấn tượng của
một thời đại được biểu hiện trong công viên”.
Việt
Nam rồi cũng thế. Một ngày những thế hệ trẻ Việt Nam sẽ đến những nơi tương tự
không phải để thưởng ngoạn hay thăm viếng nhưng để học về sự chịu đựng vô bờ
bến của ông bà họ trên đoạn đường đầy máu và nước mắt mà dân tộc Việt đã phải
đi qua.
Trần Trung Đạo
No comments:
Post a Comment