Thursday, November 17, 2011

VIẾT VỀ ANH : NHỮNG "NAVY SEAL" VIỆT NAM CỘNG HÒA (Diamond Bích Ngọc)



11/16/2011

NAVY mang nghĩa: Hải-Quân. SEAL: viết tắt của ba chữ SEA, AIR và LAND. Tạm dịch qua tiếng Việt: Người Nhái Hi-Quân, là nhng người lính được hun-luyn đặc-bit có kh-năng hot động c ba môi-trường: Bin (SEA), Hàng-Không (AIR) & đường Bộ(LAND).

Người Nhái Hải-Quân Việt-Nam-Cộng-Hòa do Navy Seal Hoa-Kỳ huấn-luyện và trang bị đểcùng công tác chung với nhau trong chiến-trường Việt-Nam từ những năm 1967 tại Mỹ và Phi-Luật-Tân để chuẩn-bị cho chương-trình Việt-Nam hóa chiến-tranh. Những ngành như Tháo-Gỡ Chất Nổ (EOD: Explosive Ordnance Disposal), ngành Trục-Vớt (Salvage) và ngành Lặn Sâu (Deep Sea Diving).

Được biết trước thời-gian nói trên thì lực-lượng Người Nhái đầu tiên đã được thành-lập từ năm 1960, sau khi Tổng-Thống Ngô-Đình-Diệm công-du Đài-Loan và được xem những Người Nhái nước này biểu-diễn. Vì lệnh ban-hành quá cấp-bách nên việc tuyển- chọn lúc bấy giờ cần được phổ-biến rộng rãi đến tất-cả các quân-binh-chủng QL/VNCH. Cuối cùng có 16 khóa-sinh Người Nhái đầu tiên được trúng tuyển từ các đơn-vị:Hải-Quân, Bảo-An, Lực-Lượng Đặc-Biệt 3 và Thủy-Quân-Lục-Chiến. Những khóa-sinh này sau khi được huấn-luyện căn-bản về lặn lội tại Saigon do nhà vô-địch đoạt giải lặn sâu nhất thế-giới năm 1956 tại Ai-Cập là ông Nguyễn-Thành-Nhơn hướng-dẫn, thì họ được gởi đi thụ-huấn tại Đài-Loan gồm: Hải-Quân, Bảo-An, Lực-Lượng Đặc-Biệt 3 và Thủy-Quân-Lục-Chiến.
Khóa cuối cùng là khóa 8 Người Nhái, vừa trắc-nghiệm xong tại Cát-Lái, chưa kịp gửi ra Cam-Ranh huấn-luyện thì phải di-tản vì biến-cố 1975.

Những kỹ-thuật đột-kích cũng như rút lui theo đội hình Center Peel ca Navy Seal rt đặc-biệt: Người Nhái ở sâu trong lòng địch sẽ rút lui trước và di-chuyển về phía sau cùng của toán, trong khi tất-cả ở tại vị-trí cố-định vẫn bắn trả mãnh-liệt để che chở cho người đang rút lui này đến chỗ an-toàn. Tiếp-tục như thế bằng dấu-hiệu vỗ vào vai nhau để cho người này biết là họ đang ở sâu trong lòng địch và sẽ là người rút lui kế tiếp đến khi ra khỏi hẳn vòng nguy-hiểm.

Đó là những gì rất sơ-lược chúng tôi biết được về lịch-sử của Liên-Đoàn Người Nhái qua lời kể của anh Phan-Tấn-Hưng; cựu Chỉ-Huy-Trưởng Liên-Đoàn Người Nhái, anh từng làm Hạm-Trưởng Hải-Quân 605, 231 và HQ06. Năm 1972, với cấp bậc Thiếu-Tá anh cũng là Tham-Mưu-Phó của Lực-Lượng Trung-Ương 214 Hải-Quân Quân-Lực VNCH.
Chúng tôi hân-hạnh được quen biết anh Hưng khoảng cuối tháng 6, 2011; vào buổi ra mắt sách Giòng Xoáy ca nhà-văn Nguyên-Huy trong Cng-Đồng người Vit min Nam California. Cũng t đó anh và phu-nhân (ch Kim-Loan) bt đầu chung vai thin-nguyn vi ban-nhc Chân Quê”, cui tun hy-sinh thi-gian, công sc; đem nim vui chia xẻ đến các bệnh-nhân một cách tận-tình tại những Nursing-Home (Trung-Tâm Điều-Dưỡng) vùng quận Cam.

Trong tận cùng đáy con tim, chúng tôi luôn mong ước có cơ-hội để đáp-trả phần nào sựhy-sinh của các chiến-sĩ Quân-Lực Việt-Nam-Cộng-Hòa, những người đã mang cho chúng tôi có được cuộc sống yên bình trong suốt thời-gian chiến-tranh tàn-khốc tại Việt-Nam; trong đó có các anh Liên-Đoàn Người Nhái; là những Chiến-SĩVô-Danh đã dũng cảm hy-sinh mạng sống hoặc bỏ lại một phần thân-thể trong cuộc chiến. Tranh-đấu trong âm-thầm thinh-lặng và nằm xuống không ai biết và cũng chẳng ai hay. Nhất là sự cơ-khổ của những Thương-Phế-Binhđang cưu-mang đời nhọc nhằn bên quê nhà hiện nay.

Tháng 11 tại Hoa-Kỳ; mùa lễ Tạ-Ơn mang đầy ý-nghĩa của những nhân-sinh biết sống và biết tri-ân.

Hãy cùng đến sinh-hoạt với chúng tôi trong bữa tiệc gây quỹ giúp các gia-đình tử-sĩ và thương-phế-binh của Liên-Đoàn Người Nhái Hải-Quân Việt-Nam-Cộng-Hòa từ 6 giờ chiều đến 11giờ đêm -Ngày thứ Bảy 19, tháng 11, năm 2011 tại Emerald Bay Restaurant. Số 5015 W Edinger Ave Suite # V. Thành-phố Santa Ana, CA 92704. Ban-nhạc Chân Quê” và nhng ca-sĩ chuyên-nghip s góp vui văn-ngh hoàn-toàn trong tư-cách thin-nguyn 100%.

Khách tham-dự sẽ được biết thêm về những hoạt-động kiêu-hùng của Người Nhái khi được mục-kích theo dõi một đoạn phim ngắn giới-thiệu về Navy Seal, những người lính Việt-Nam-Cộng-Hòa trong chiến-tranh Việt-Nam.

Xin liên-lạc Ban-Tổ-Chức: Người Nhái Hưng (714) 299-5312 hoặc Hội-Trưởng Người Nhái Sơn (714) 254-5447.

Thay mặt cho những phận con-em dân Việt, xin cầu chúc cho chương-trình của các anh được thành-công tốt đẹp trong năm nay và những năm kế-tiếp; luôn gói trọn tâm-tình tương-thân tương-trợ cao-quý của gia-đình Navy Seal Việt-Nam Cộng-Hòa - Những người lính bất-tử trong trái tim chúng tôi.

Diamond Bích-Ngọc viết xong ngày 15, tháng 11, 2011.
.
.
.

No comments: