Sunday, November 6, 2011

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 6-11-2011


06/11/2011


Luật Nhà Văn, Nhà Thơ (Viet bao) – Như thế, những sản phẩm độc đáo như Luật nhà văn, Luật nhà thơ sẽ làm thế giới quên những chuyện cán bộ Tiến sĩ giả, Thạc sĩ dỏm… bởi vì, chỉ cần tự hào thực sự là “nhà văn, nhà thơ đúng theo quy định của Luật nhà văn, Luật nhà thơ” là cũng hơn vô số các nhà văn, nhà thơ nước khác rồi.
Chuyện dài tái cấu trúc (Alan Pham) – Tôi không bao giờ nói là một thị trường thực sự tự do luôn luôn “đúng”; nhưng tôi tin rằng thị trường tự do sẽ luôn luôn là “kẻ chiến thắng sau cùng”. …
Nợ dân đến bao giờ? (Quê Choa) – Không phải ngẫu nhiên mà dư luận ồn ã đến thế về việc Luật Nhà văn được đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XIII.
Quốc sử do ai chép? (Nguyen Thong) – được ông bạn tôi- nhà nghiên cứu, một tay Hán Nôm cự phách, hàn sĩ Cao Tự Thanh đã dịch và chú giải xong, sách vừa ra đầu tháng 11), vậy mà “triều” ta, suốt từ khi khai sinh đến giờ, trải gần 70 năm không hề có quốc sử.
Chơi trội như Quốc hội! (Luat cua ST) – Có vài chuyện mới nghe tưởng chừng là nhỏ nhưng khi ngẫm nghĩ lại thì chúng không nhỏ chút nào.
Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội khẳng định quyền sở hữu đất của DCCT Hà Nội – Giáo xứ Thái Hà (CTM) – Đây là hành động kịp thời và cần thiết của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, đã lên tiếng bênh vực và đứng bên Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội – Giáo xứ Thái Hà.
Con bệnh của châu Á (Boxit) – Vì bận tâm theo đuổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế, các nhà lãnh đạo Trung Quốc (TQ) từ lâu đã có thái độ lơ là đối với y tế công cộng – một ngành, mà theo một số đánh giá, hiện còn tồi tệ hơn cả dưới thời đại Mao.
Hiểm họa im lặng (Boxit) – đó là những người chỉ biết sống an phận thủ thường, nặng hơn cho đó là tiêu cực, ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân. Đi vào thực tế từng đơn vị hay một tập thể nào đó, mọi người hiểu hơn tại sao người ta phải chọn “im lặng là vàng”.
HỌC TẬP… ĐỨNG ĐƯỜNG (Mai Thanh Hải) – Nói người miền Tây hào sảng, thế nhưng hình như đó chỉ trong cách sống – cá tính, chứ để áp chuyện này vào “đời sống tinh thần” thì hơi bị khác.
Chùm thơ Nhớ Hà Nội của Trần Mạnh Hảo: Hà Nội – thu này(NXD Blog) – cây bàng lề trái/trút linh hồn/dâng máu trải đường thu/cây hoa sữa lề phải/giọt giọt hoa/nhỏ lệ khóc sương mù
Xuất hiện video Chuột đá bản Ón từng cho tuyệt chủng 11 triệu năm (Cu lang cat) – Trước năm 2005 loài chuột đá này được cho là đã tuyệt chủng và căn cứ vào các mẫu hoá thạch đã thu được trước đây thì loài chuột đá này đã bị xem là tuyệt chủng cách đây 11 triệu năm.
Bóng đá & đảng (Truong Duy Nhat) – Cuộc “cách mạng” trong bóng đá do bầu Kiên bầu Đức khởi xướng có vẻ không được xuôi lọt khi trái bóng đã văng đụng đến “vai trò lãnh đạo của
Y tá bất cẩn vứt nhầm trẻ sơ sinh còn sống (Đàn Chim Việt) – Một bệnh viện ở miền nam Trung Quốc vừa đình chỉ 4 nhân viên y tế, vì những người này nhầm tưởng một trẻ sơ sinh còn sống là đã…
Tư lệnh phiến quân cộng sản Colombia bị bắn chết (nguoi- viet) – Lực lượng du kích nổi dậy lớn nhất trong vùng Châu Mỹ La Tinh vừa bị một thiệt hại nặng nề với cái chết trong chiến trận của người tư lệnh, bị truy lùng và bắn chết sau khi căn cứ bí mật bị phi cơ chính phủ thả bom san bằng, theo giới hữu trách hôm Thứ Bảy.
Vì sao họ không đến (Phần 7) – Thư ngỏ Quốc Hội 13 (Thong luan) – “…những bấu víu cuối cùng và duy nhất của cử tri chúng tôi, mong sao các quý vị hãy làm hết sức mình để không một lần nữa lại tái diễn những câu nói có dạng: ‘Đây là chủ trương lớn của Đảng’ và ‘Không phải cái gì cũng phải đưa ra Quốc Hội’…”
Nguy cơ Chiến tranh Biển Đông (DCV) – Tuyên bố chủ quyền của TQ ở quần đảo Trường Sa gây tranh chấp với Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia.
Yuriko Koike: Obama và hai tương lai của châu Á (X-cafe) – …cách tốt nhất để hòa bình chiếm ưu thế trong khu vực là Mỹ và Trung Quốc chia sẻ trách nhiệm cho một trật tự khu vực với các quyền lực khác của châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và Nam Hàn.
Đấu tố luận (Dan luan) – Đặc điểm cơ bản của hình thức đấu tố phiên bản 02, thay vì dùng các giáo sư tiến sĩ với trình độ cao cấp lý luận được đào tạo ở các học viện chính trị tố kẻ “tội đồ” một cách quân tử. Nhà nước lại dùng “nhân dân” để tố thay cho họ.
Toà GM Kontum hiệp thông với Thái Hà (NVCL) – Toà Giám Mục Kontum gởi cho toàn giáo phận thông báo về tình trạng Thái Hà hiện nay và bày tỏ tâm tình hiệp thông như sau:…
Chuyện Thái Hà thành đề tài “tám” ở quán cà phê (VRNs) – Sáng thứ bảy được nghỉ làm, tụi bạn tụ tập càfe hết chuyện bóng đá C1 lại chuyển sang chuyện xảy ra ở giáo xứ Thái Hà. Đám này hỗn tạp về tôn giáo cũng như chính trị, nên chuyện cứ rào rào không phải đưa đón gì cả. ..
Thái Hà kiến nghị chính quyền dừng ngay việc gây rối (VRNs) – Trong Kiến Nghị, cha chính xứ Thái Hà nói rõ việc mượn tu việc đã lâu, nay đến lúc phải trả. Việc này không hề ngăn cản mà ngược lại ước mong chính quyền dùng tiền thuế của dân xây thêm nhiều trường học, nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nhưng không được vì thế mà cướp tài sản của công dân hay tổ chức tôn giáo.
Lần đầu xuất bản: Chính sử về hai triều vua yêu nước (Thanh Niên) – Đầu tháng 11, Đại Nam thực lục Chính biên Đệ lục kỷ Phụ biên, bộ chính sử của triều Nguyễn viết về hai phế đế Thành Thái, Duy Tân đã được xuất bản. .
BPSOS Được Vinh Danh Với Giải Dân Chủ và Nhân Quyền Của Đài Loan (Mạch sống) – Chủ Tịch Quốc Hội Đài Loan tuyên bố trao Giải Dân Chủ và Nhân Quyền ở Á Châu năm 2011 cho một tổ chức của người Việt tị nạn ở Hoa Kỳ với tầm hoạt động quốc tế về bảo vệ nhân quyền và phát triển dân chủ ở Á Châu trong suốt hơn ba thập niên”.
Nợ dân đến bao giờ? (PLTP) – “Có lẽ việc thể chế hóa hoạt động sáng tác (văn-thơ) chẳng đến nỗi gây tranh cãi lắm nếu trong chương trình lập pháp chính thức của nhiệm kỳ QH này có mặt những đạo luật đề cập tới những lĩnh vực thuộc về quyền hiến định của công dân như Luật Biểu tình, Luật về Hội, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Trưng cầu dân ý, Luật Báo chí (sửa đổi)…”.
Nỗi oan mất đất 22 năm (NLĐ) - “Mảnh đất do cha mẹ để lại của bà Nguyễn Kim Phượng (phường 8, TP Cà Mau) trị giá hàng chục tỉ đồng bị cậu ruột lập giấy tờ giả chiếm đoạt với sự tiếp tay của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương”.
LUẬT PHÁP VÀ LIÊM SỶ (Mai Xuân Dũng) – “Người dân dù là Công giáo hay không Công giáo cũng dễ dàng nhìn rõ: quần chúng ‘tự phát’ nào mà lại được trang bị loa điện, máy quay Camera chuyên dụng, công an vòng trong vòng ngoài để trấn áp mấy ông linh mục và mấy giáo dân tay không”.
Những việc không nên làm (Dan lam bao) – Nhưng hành động cảnh sát đứng nhìn , không can thiệp tội ác đang diến ra , làm người dân không còn tin chức năng của cảnh sát là bảo vệ pháp luật nữa . Và tất nhiên họ nghĩ cảnh sát đứng nhìn, có nghĩa là cảnh sát đang chỉ đạo , tổ chức cho côn đồ vi phạm pháp luật….
Sửa cái nhầm (Đông Ngàn) – “Nhiều ông to không coi trọng nguyên tắc là vì biết mình ở trên cao quyền lớn nên không ai dám mó dái ngựa. Chú mà làm thế thì bị kỉ luật ngay. Tuy là Đảng cả nhưng không phải bình đẳng cả đâu, cũng việc ấy làm to không có tội nhưng đảng viên quèn như chú thì liệu hồn, kỉ luật như bỡn”.
Bóng đá & đảng (Trương Duy Nhất) – “Tại sao cái chuyện đá bóng cũng phải “định hướng XHCN”, tại sao đảng cứ phải nhảy vào lãnh đạo làm gì mấy ‘thằng’ đá bóng này?”.
Quốc sử do ai chép? (Nguyễn Thông) – “…tìm mỏi mắt chẳng thấy nhà chép sử, ghi sử, những người gọi là sử công đúng nghĩa. Thứ tiêu chuẩn quan trọng nhất của sử là sự trung thực, đã được xếp xuống hàng thứ yếu, thay vào đó là ánh sáng chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là chủ trương đường lối của đảng”
Đâu phải đại biểu quốc hội nào cũng dám nói (RFA) – Lên tiếng mới đây với báo chí, ông Trần Ngọc Vinh, phó đoàn đại biểu quốc hội đơn vị Hải Phòng tuyên bố, trong kỳ họp hiện nay của quốc hội, nhiều người đã phân tích các vấn đề kinh tế, xã hội nóng bỏng của đất nước, đáp ứng phần nào nguyện vọng, yêu cầu của cử tri, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến chưa thật sự sâu sắc, chưa tập trung, không đủ tính đại diện cho cả nước.
Chính phủ và chính sách (RFA) – Nhiều chính sách của chính phủ hiện nay đang thực sự phá hoại nền kinh tế Việt Nam, khiến cho thị trường hỗn loạn, tạo ra sự bất công ngày càng sâu sắc trong xã hội, còn kẻ thù của chúng ta thì lại vui mừng.
Việt Nam : về quyết định thu hồi tập truyện của Nguyễn Vĩnh Nguyên (RFI) – Tập truyện ngắn mang tựa đề “Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông” của Nguyễn Vĩnh Nguyên do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Sách Phương Nam phát hành cách đây nửa năm tại Việt Nam, vừa bị thanh tra Sở Thông tin – Truyền thông TP HCM ra quyết định thu hồi. Từ Hà Nội, nhà văn Tạ Duy Anh cho biết ý kiến.
Từ St Paul tới Thái Hà: “Chúa Jesus sẽ làm gì? (BBC) – Trong những ngày qua Thánh đường St Paul ở London và Nhà thờ Thái Hà tại Hà Nội, dù khác nhau về tính chất, đều cùng phải chịu sự soi rọi của dư luận liên quan tới cách hành xử của họ.
Phó Tổng thống Mỹ thúc giục quốc hội ủng hộ dự luật về việc làm (VOA) – Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi dân chúng thuyết phục quốc hội chấp thuận dự luật việc làm do Tổng thống Barack Obama đề xuất.
Pháp và Mỹ nhấn mạnh trên sự đồng thuận song phương (RFI) – Tối hôm qua 4/11/2011, tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và tổng thống Mỹ Barack Obama đã có mười lăm phút đối thoại cùng các nhà báo tại Cannes, sau khi hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc. Cuộc đối thoại được truyền qua hai kênh truyền hình lớn của Pháp TF1 và France 2, vào giờ có nhiều người xem.
Gấp 100 lần lương Tổng thống! (RFA) – Số lương năm 2010 của Tổng Giám Đốc Discovery Communications tính ra gần gấp đôi tổng số lương của Tổng thống, Phó Tổng thống Mỹ, cùng cả nội các, một Thẩm phán Tối cao Pháp viện, hai chủ tịch hai khối ở Hạ viện, và toàn thể nghị sĩ Thượng viện Hoa Kỳ cộng lại!
G20 hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết thất nghiệp (VOA) – Các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới hứa đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu và giải quyết nạn thất nghiệp đang gia tăng trên thế giới.
G20 chưa có kế hoạch cụ thể cho eurozone (BBC) – G20 có kế hoạch nhằm tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu, nhưng không có chi tiết về kế hoạch cho khu vực dùng euro.
Thủ tướng Hy Lạp gặp thách thức nội bộ (BBC) – Thủ tướng Hy Lạp Papandreous gặp thách thức trong nước liên quan một kế hoạch lập chính phủ liên minh, tìm giải pháp cho khủng hoảng nợ.
Giới lãnh đạo Hy Lạp thảo luận việc thành lập chính phủ liên hiệp (VOA) – Hàng ngàn người biểu tình ở trung tâm thành phố Athens trong khi cuộc biểu quyết diễn ra để phản đối những biện pháp kiệm ước
Nước Ý dưới sự giám sát của IMF và Châu Âu (RFI) – Nước Ý bị đặt dưới sự kiểm soát của IMF và Ủy ban Châu Âu do suy sụp vì nợ là đề tài được báo chí Pháp hôm nay quan tâm đến. Hầu hết các báo đều cho rằng hậu quả của việc này là kể từ nay Roma phải vay với mức lãi suất cao, gần 6,4% (cao gấp ba lần so với Đức). Mức lãi suất này khiến cho việc tài trợ số nợ công khổng lồ 120% GDP (khoảng 1900 tỷ euro) càng trở nên khó khăn hơn.
Pháp chuẩn bị kế hoạch khắc khổ từ 6 đến 8 tỷ euro (RFI) – Ngày 7/11/2011, thủ tướng Pháp sẽ công bố kết hoạch thắt lưng buộc bụng mới, để thực hiện mục tiêu hạn chế thâm hụt ngân sách nhà nước. Pháp phải chuẩn bị một kế hoạch khắc khổ để tiết kiệm thêm từ 6 đến 8 tỷ euro sau khi dự phóng tăng trưởng bị hạ từ từ 1,75 % xuống còn 1 % vào năm tới.
Iran: nghi can mưu sát đại sứ Ả Rập Xê Út thuộc phe đối lập (RFI) – Theo hãng tin chính thức IRNA hôm nay 5/11/2011, trong một bức thư gởi tổng thư ký Liên hiệp quốc hôm qua, Teheran khẳng định là một trong hai người Iran bị Hoa Kỳ cáo buộc âm mưu ám sát đại sứ Ả Rập Xê Út ở Washington là thuộc phong trào đối lập vũ trang lưu vong Lực lượng Mujahidine nhân dân, bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.
Syria bắt đầu thực thi lệnh ân xá (VOA) – Ít nhất 3 người thiệt mạng sau khi các lực lượng Syria thực hiện lại những vụ pháo kích ở vùng Homs ngày hôm nay, cùng ngày chính phủ Syria bắt đầu thực hiện chương trình ân xá kéo dài một tuần cho những công dân đã bán hoặc sở hữu vũ khí.
Pakistan truy tố thủ phạm ám sát Bhutto (BBC) – Tòa án chống khủng bố ở Pakistan truy tố hai quan chức cảnh sát cao cấp trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto năm 2007.
Thủ tướng Thái Lan: Trung tâm Bangkok chỉ bị lụt nhỏ (VOA) – Cư dân Bangkok đã làm mọi thứ có thể để chống lụt, như dùng bao cát chặn quanh nhà cửa và các địa điểm thương mại
Mỹ xem xét tới việc tưởng thưởng Miến Điện vì hành động cải cách (VOA) – Hoa Kỳ cho biết họ đang thảo luận về việc cung cấp viện trợ mới cho Miến Điện cũng như những biện pháp khác để ủng hộ cho nỗ lực cải cách của nước này.
Hoa kỳ tuyên bố sẽ đáp lại những cải tổ ở Miến Điện (RFI) – Sau chuyến đi kéo dài bốn ngày tại Miến Điện, hôm qua 4/11/2011, các quan chức cao cấp của Mỹ đã khen ngợi những nỗ lực cải tổ của chính phủ mới ở Miến Điện và cho biết Hoa Kỳ đang suy nghĩ về cách thức đáp lại những cải tổ này. Đến thăm Miến Điện trong cùng thời điểm, đại diện Liên Hiệp Quốc cũng hoan nghênh các cải tổ của chính quyền mới.
Bà Aung San Suu Kyi được quyền tham gia chính trường (RFA) – Thêm một dấu hiệu khiến mọi người lạc quan hơn về tình hình chính trị ở Miến Điện, đó là việc Tổng Thống Thein Sein đồng ý sửa đổi một số điều kiện trong luật áp dụng với các đảng phái chính trị.
TT Colombia: Cái chết của Cano là ‘cú đấm mạnh nhất’ đối với FARC (VOA) – FARC đang cầm giữ một số người để đòi tiền chuộc hoặc để làm con bài mặc cả chính trị
Israel trục xuất những nhân vật tranh đấu trên đoàn tàu định tới Dải Gaza (VOA) – Các lực lượng Israel đã chận hai chiếc tàu ở hải phận quốc tế ngày hôm qua và đưa tàu về một hải cảng ở miền bắc Israel
Một người Malaysia bị tuyên án 10 năm tù trong vụ án tin tặc ở Mỹ (VOA) – Một công dân Malaysia bị Hoa Kỳ tuyên án 10 năm tù vì xâm nhập trái phép vào hệ thống máy vi tính của Quỹ Dự trữ Liên bang và nhiều tổ chức tư nhân.
Hoa Kỳ: Tình hình nhân quyền tại Trung Quốc xuống cấp rộng khắp (VOA) – Các luật gia và những người hoạt động xã hội nói rằng, tình trạng xuống cấp trong lãnh vực nhân quyền tại Trung Quốc không phải chỉ hạn chế quyền tự do phát biểu và siết chặt Internet, mà còn xuống cấp trong các quyền của công nhân và phụ nữ, sự phân biệt đối xử về chủng tộc, và quyền tự do tôn giáo.
45 thợ mỏ Trung Quốc được giải cứu sau vụ sập mỏ than (VOA) – Tai nạn mỏ than mới nhất ở Trung Quốc đã kết thúc trong ngày hôm nay, khi 45 người sống sót được đưa ra ngoài sau khi một vụ nổ xảy ra 36 giờ đồng hồ.
Trung Quốc mở rộng quỹ đầu tư ở Châu Phi (RFA) – Trung Quốc sẽ mở rộng quỹ đầu tư ở Châu Phi. Bà Vương Viên, kinh tế gia trưởng của Ngân Hàng Phát Triển Trung Quốc cho biết như vậy trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày hôm qua.
Hải tặc Somalia bắt tàu cá Đài Loan, có 5 thủy thủ Việt Nam (RFI) – Hôm nay 5 /11/2011, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, con tàu đánh cá của Đài Loan mang tên Chin Yi Wen, với 28 người trong thủy thủ đoàn đã bị hải tặc bắt giữ ngoài khơi quần đảo Seychelles, Ấn Độ Dương.
Dân Trung Quốc tiếp tục góp tiền giúp Ngải Vị Vị trả thuế (RFI) – Hôm nay 5/11/2011, một người bạn của nghệ sĩ Ngải Vị Vị cho biết, số tiền quyên góp ủng hộ ông đã đạt tới con số 1.793.570 yuan (tương đương hơn 200.000 euro), đưa tổng số tiền lên gấp đôi so với ngày hôm qua. Nghệ sĩ Ngải Vị Vị cho biết ông ngạc nhiên trước quy mô của phong trào hỗ trợ.
21 người Bắc Triều Tiên đào tị sang miền nam (VOA) – Giới hữu trách Nam Triều Tiên hôm nay cho biết 21 người Bắc Triều Tiên đã đào tị sang miền nam sau khi người ta trông thấy họ trôi giạt trên một chiếc thuyền gỗ ở Hoàng Hải hôm Chủ nhật tuần trước.
Vị khách nước ngoài ‘hô biến’ 15 lượng vàng thành chì (VTC News) - Theo lời kể của bà Cúc, khoảng 9h ngày 28/10, tiệm vàng nhà bà tiếp hai người nước ngoài với dáng vẻ sang trọng, lịch sự. Họ tự giới thiệu là người Thổ Nhĩ Kỳ, vừa mới sang Việt Nam để du lịch. Hai vị khách ngỏ ý muốn mua 5 lượng vàng SJC với giá vào thời điểm đó là 45,2 triệu đồng/lượng.
Dân mạng VN phẫn nộ vì status Facebook “máu lạnh” (VnExprees) – Trước việc nạn nhân một vụ tai nạn đã qua đời, đã không thương cảm thì thôi, kẻi viết câu status này lên Facebook còn tỏ ra hả hê và phấn khởi vì nạn nhân đã chết nên không phải bồi thường nhiều.
Phan Lợi: Phi công “dỏm”: Lỗ hổng ở đâu? (Que Choa) – Đến phi công cũng dổm thì thật là quá đáng. Mình đọc bài: “Vietnam Airlines tuyển phi công dỏm” tức phát điên, cái thời người ta chả coi con người ra cái gì lại say sưa với mấy cái luật nhà thơ luật nhà văn. Muốn ói.
Nhà mặt tiền khác nhà trong hẻm! (Nguyen The Thinh) – Nhà mặt tiền khác nhà trong hẻm! Mấy hôm rồi, chừng hơn hai chục anh em trong lớp TOT tụ tập về Tam Giang resort để chém gió về phương pháp giảng dạy báo chí (cho dự án …

.
.
.

No comments: