Sunday, November 6, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 6-11-2011


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 06/11/2011

Đôi lời: Như bà con đều biết, một trong những công việc của trang Ba Sàm nhằm góp phần nâng cao dân trí là điểm và bình luận tin, bài trên báo, web và blog. Những bình luận có thể đúng, chí lý, hoặc sai, không phù hợp v.v.. nhưng đều vì lợi ích chung. Tuy nhiên, “thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”, cũng có cây viết dường như hiểu lầm hoặc không vui khi bài viết của mình bị đem ra mổ xẻ theo chiều hướng khen ít, chê nhiều. Có người (trên trang riêng của mình) còn nhận xét rất lạ rằng bị BS “giận”, rồi loại blog của mình ra khỏi danh sách các blog/web trên trang BS. Có người được BS nhắc nhở chuyện đăng lại bài trên BS mà không nói rõ nguồn, nhưng lại quay ra giận dữ, gửi thư phản ứng nặng nề v.v…
Nhưng với BS, cho dù có những hiểu lầm, những lời lẽ mạt sát, phi lý, cũng không hề ảnh hưởng chút nào tới việc điểm và bình bài của những cây viết đó, một cách công minh. Không có khái niệm “giận” mang tính cá nhân ở đây, một thứ tật gọi là “duy cảm” mà người Việt hay mắc, nó làm con người mình mụ mị đi, không tiến bộ được. Và trên thực tế, BS đã và đang không để mình vướng vào chứng tật này.
Tin rằng, đó là cách làm báo đúng. Nếu bà con nhận thấy biểu hiện chệch hướng như đã nói, xin nhắc nhở dùm, để chúng ta cùng nhau tạo lập nên “ngôi nhà” chung hoàn thiện, ấm cúng hơn. BS cùng các cộng sự xin chân thành cám ơn.

Tin Chủ Nhật, 06-11-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Có lẽ do Trung Quốc cho Campuchia vay tiền mua trực thăng (VNE) và TQ tiếp tục viện trợ quân sự cho Campuchia trước đây, và còn nhiều nhiều mối tương giao nữa, nên theo Campuchia: tranh chấp biển Đông nên được giải quyết giữa Trung Quốc và các nước có liên quan: Cambodia: Dispute in South China Sea should be solved between China, concerned countries (Xinhua). – Quỹ đạo cưỡng bức (Huy Minh). “…Trung Quốc quan tâm thiết lập các liên minh song phương lâu dài ở khu vực và thường ủng hộ các dự án xây dựng hạ tầng dân sự và quân sự cũng như trợ giúp rất lớn cho các chương trình hiện đại hoá quân sự của các nước này”.
- Việt – Nhật ký thỏa thuận mua 2 vệ tinh hình ảnh: Japan, Vietnam Sign Deal for Two Radar Imaging Satellites (Space News).
- Lần đầu xuất bản: Chính sử về hai triều vua yêu nước (Thanh Niên). – Quốc sử do ai chép?(Nguyễn Thông). “…tìm mỏi mắt chẳng thấy nhà chép sử, ghi sử, những người gọi là sử công đúng nghĩa. Thứ tiêu chuẩn quan trọng nhất của sử là sự trung thực, đã được xếp xuống hàng thứ yếu, thay vào đó là ánh sáng chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là chủ trương đường lối của đảng”. – Lịch Sử(Quang Đông). - Trẻ em học môn Sử và người lớn nghiên cứu môn Sử … (Phạm Anh Tuấn). Nhà nghiên cứu – dịch giả Cao Tự Thanh (được bạn bè kêu bằng Thanh Tự Cao, chắc vì ổng đa … tài? Hề hề!) =>
- ‘Tượng đài Cách mạng Tháng Mười’ (ĐV). Cũng để “lập thành tích chào mừng” kỷ niệm Cách mạng tháng Mười, BS xin đóng góp một bài dịch trước đây: Lenin đã chết vì căn bệnh giang mai và có một góp ý nhỏ. Rằng tại sao những người cộng sản thay vì húy kỵ tránh nói tới chuyện này (tạp chí Tia sáng từng bị phạt), thì nên tuyên truyền để dân hiểu rằng vì Lenin phải trải qua một thời gian dài hoạt động bí mật gian khổ, sống chui lủi, tha hương ở Hà Lan, Pháp, rồi nhiều nước, nên mới bị dính căn bịnh quái ác đó, chớ đâu phải do cụ lắm tiền, quyền sanh hư đốn, ăn chơi đàng điếm như nhiều quan chức ở VN thời nay. Thương cảm vô cùng tận!
- “Chú tôi là người hiền hậu. Ông vào Đảng sớm…” và đã “ra Đảng để bảo vệ Đảng”: Sửa cái nhầm (Đông Ngàn).
- Bóng đá & đảng (Trương Duy Nhất). “Tại sao cái chuyện đá bóng cũng phải “định hướng XHCN”, tại sao đảng cứ phải nhảy vào lãnh đạo làm gì mấy ‘thằng’ đá bóng này?”.
- Kami: Tiên sư cái anh bằng dzởm! (RFA’s blog).
- Vận động bạn bè quốc tế bầu chọn vịnh Hạ Long (Tuổi Trẻ), cho dù “BẦU CHỌN VỊNH HẠ LONG”: CẢ QUỐC GIA ĐANG BỊ LỪA? – (Mai Thanh Hải). – Nếu Hạ Long chiến thắng… (Thanh Niên) thì vẫn không ít người cười cho màn Kệch cỡm như bình chọn vịnh Hạ Long (RFA’s blog). Vì chưa nói có phải bị “lừa” hay không, mà trước hết, nó là lối ứng xử không khách quan, thậm chí giả dối và tốn kém quá mức, trong khi còn rất nhiều việc thiết thực hơn, cụ thể như bảo vệ môi trường vịnh, thì chưa làm tốt.
- Nỗi oan mất đất 22 năm (NLĐ). “Mảnh đất do cha mẹ để lại của bà Nguyễn Kim Phượng (phường 8, TP Cà Mau) trị giá hàng chục tỉ đồng bị cậu ruột lập giấy tờ giả chiếm đoạt với sự tiếp tay của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương”. – Kiểm điểm 28 cán bộ làm dân mất oan hơn 1.000m2 “đất vàng” (DT). – Nguyễn Hưng Quốc: Vô cảm đến từ đâu? – (VOA’s blog).
- Nợ dân đến bao giờ?Có lẽ việc thể chế hóa hoạt động sáng tác (văn-thơ) chẳng đến nỗi gây tranh cãi lắm nếu trong chương trình lập pháp chính thức của nhiệm kỳ QH này có mặt những đạo luật đề cập tới những lĩnh vực thuộc về quyền hiến định của công dân như Luật Biểu tình, Luật về Hội, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Trưng cầu dân ý, Luật Báo chí (sửa đổi)…“. Hoan hô Pháp luật TP và Nhà báo Phan Lợi! Chắc nhà nước này sẽ nợ dân đến khi … hết sợ? – Sự thật về chuyện Luật Nhà văn qua tờ trình (PLTP). – Luật Nhà văn: Nói đi rồi… nói lại (VnEconomy). - Đâu phải đại biểu quốc hội nào cũng dám nói - (RFA).
- Phấn đấu ký số 76 (Nhật ký mở-mở lần thứ 15): Kẻ “phá thối” đúng lúc & Điếu Cày đang ở Bắc Kinh (Nhát sĩ Tô Hải). “Ông ta làm cho các đại biểu khác đang quan tâm đến các thứ luật cần thiết lâu nay bị cố tình đình hoãn phải bực mình mà lên tiếng (kiểu đại biểu Trần Du Lịch) kinh ngạc khi thấy các đồng đại biểu của mình sao lại phá thối trong lúc đang cần ‘đổi mới lần thứ 2′ này, mà chán chường nản lòng”.
- Dân Trung Quốc tiếp tục góp tiền giúp Ngải Vị Vị trả thuế – (RFI). “Nghệ sĩ Ngải Vị Vị nói rằng, ông ngạc nhiên trước quy mô của phong trào hỗ trợ. Theo ông, điều đáng nói không phải là số tiền của mỗi người gửi, mà là số lượng người tham gia vào phong trào. Ngải Vị Vị nhận xét, cái ý nghĩa của từ ‘nhân dân’, đối với ông, giờ đây đã trở nên rõ ràng”. BTV: Không khéo, chính phủ Trung Quốc đang “phong thánh” cho ông này.
- BPSOS Được Vinh Danh Với Giải Dân Chủ và Nhân Quyền Của Đài Loan (Mạch sống). “Chủ Tịch Quốc Hội Đài Loan tuyên bố trao Giải Dân Chủ và Nhân Quyền ở Á Châu năm 2011 cho một tổ chức của người Việt tị nạn ở Hoa Kỳ với tầm hoạt động quốc tế về bảo vệ nhân quyền và phát triển dân chủ ở Á Châu trong suốt hơn ba thập niên”. – Nguyên nhân Tưởng Giới Thạch lựa chọn Đài Loan (Xã Luận).
- Hoa kỳ tuyên bố sẽ đáp lại những cải tổ ở Miến Điện – (RFI). – Mỹ xem xét tới việc tưởng thưởng Miến Điện vì hành động cải cách – (VOA). BTV: Nhớ hồi tháng 4 năm ngoái, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi thăm Miến Điện có khuyên chính phủ Miến về cuộc bầu cử sắp diễn ra ở nước này: “Bầu cử nên công bằng, dân chủ, với sự tham dự của tất cả các đảng phái”. “‘I, myself, as the chair of ASEAN, also forwarded to the government and people of Myanmar ASEAN’s message; that is, we hope to see Myanmar implementing effectively the roadmap for democratisation, for peace and national concord,’ Dung told a news conference through a translator. ‘The election should be fair, democratic, with the participation of all parties, and this will help … stabilise the country and focus resources for development’.” Không biết bây giờ Myanmar có lời khuyên nào trả nghĩa lại cho Việt Nam?
10h30′:
10h50′:
- Độc giả méc bài cũ, liên quan đến việc thủ tướng kêu gọi Miến Điện bầu cử “công bằng, dân chủ”, mà BTV đã nhắc sáng nay: Hướng tới xây dựng cộng đồng ASEAN năm 2015 (VOV). TT Nguyễn Tấn Dũng: “Trong chuyến thăm vừa qua của tôi tại Myanmar, ngoài việc trao đổi về hợp tác song phương, tôi với cương vị là Chủ tịch ASEAN đã chuyển tới Chính phủ và nhân dân Myanmar thông điệp của ASEAN là mong muốn Myanmar triển khai hiệu quả Lộ trình dân chủ, vì hòa giải và hòa hợp dân tộc, tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ, với sự tham gia của tất cả các đảng phái. Qua đó, sớm ổn định và tập trung phát triển đất nước Myanmar”.
11h30′:
12h30′
- Sáng nay nghe tin có hơn chục “biểu tình viên” có mặt quanh Bờ Hồ … dạo mát, có người đi theo cùng vợ (như Lê Dũng, Lã Dũng), nhưng BS không ra kịp, giờ xin đưa vài hình ảnh vui do Lã Việt Dũng, Lê Dũng gửi tới:

13h40′:
- Video: Giáo dân Thái Hà là côn đồ hay côn đồ tấn công Nhà thờ Thái Hà? (HN1/ MrVinh20). BTV: Xem đoạn video này xong, có cảm giác như nhà đài đang tấn công ai đó. Mở đầu là giọng cô xướng ngôn viên xinh đẹp: “Xuyên tạc, bóp méo sự thật, trắng trợn bôi nhọ danh dự của những công dân chân chính đấu tranh vì lợi ích chung của cộng đồng, đó là những gì mà các linh mục Giáo xứ Thái Hà đang thực hiện trong những ngày qua”.
18h55′ – Chiều nay các cầu thủ thành viên “Câu lạc bộ biểu tình yêu nước” (hì hì! Tên do BS đặt đại) tiếp tục có cuộc tập dượt để chuẩn bị thách đấu với đội Công an Quận Hoàn Kiếm, Đài PT-TH Hà Nội và Tòa án Đống Đa. Không biết liệu có “trinh sát” nào của đối thủ tới theo dõi?

KINH TẾ

- Giữ nghề cho làng (DânViệt).
- Tràn ngập hàng lậu Trung Quốc (NLĐ). Bác Tổng Trọng qua đó chỉ có thể “xin” bớt chênh lệch thặng dư thương mại thôi, chứ chắc không xin bớt được thứ nầy? =>
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Việt Nam : quyết định thu hồi tập truyện ngắn của Nguyễn Vĩnh Nguyên – (RFI). “Tạ Duy Anh: Trước hết, mình cũng không hiểu cái quyền hạn của một Sở Thông tin là đến đâu, để biết rằng, một quyết định thu hồi như vậy có hợp với luật pháp hay không”. – Nguyễn Vĩnh Nguyên: “Đây đâu phải là lần đầu sách tôi bị này nọ sau khi in” (LĐ). Trang bìa cuốn sách “Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông” của Nguyễn Vĩnh Nguyên – >
- Vũ Đức Sao Biển: Thượng đại và siêu (TN). “Thượng thanh tra, đại thanh tra và siêu thanh tra”.
- Lý Lan: Mẹ mong gả thiếp về vườn (Tia sáng).
- EM ĐÂY ĐÃ CÓ BẢO KÊ (Trần Nhương).
- Trò chuyện với người vẽ “Sát thủ đầu mưng mủ” (TNTS). “Câu Một con ngựa đau cả tàu thêm cỏ đã bị nhiều người phê phán, nhưng đó là họ đứng trên quan điểm đạo đức. Nếu đứng trên quan điểm giễu nhại thói ích kỷ hiện nay chẳng hạn thì câu nói đó hoàn toàn là (có) cơ sở. “ Nói thêm: Thành Phong còn là “con nhà nòi”, cha, mẹ đều là nhà điêu khắc, họa sĩ, giảng dạy và lãnh đạo trong các trường nghệ thuật.
- Ông Andy Rooney, bình luận gia nổi tiếng của đài truyền hình CBS, qua đời ở tuổi 92 tuổi: Ông già khó chịu đã qua đời – (VOA).
13h40′:
- Cựu vô địch quyền Anh Joe Frazier tử chiến với ung thư – (VOA). – Ung thư gan mà được phát hiện ở giai đoạn cuối coi bộ khó chữa. Joe Frazier, former heavyweight champion, is in last stages of (NY Daily News). Mời xem lại bài báo trên Thời báo St. Petersburg, nói về Joe Frazier đã hạ gục Muhammad Ali năm 1971, một trận đấu được gọi là Trận đấu Thế kỷ: The King Is Dead! Long Live The King! Undisputed Champion Joe Frazier Stands Over Fallen Ali in 15th.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Daylight Savings Time Ends: Time to Fall Back (ABC). BTV: Bà con ở Mỹ và một số nước như Cameroon, Greenland, Mexico, The Bahamas…trước khi đi ngủ đêm thứ Bảy này (hiện giờ là ban ngày thứ Bảy), nhớ vặn đồng hồ ngược lại 1 tiếng, vì đã hết giờ mùa Hè (Daylight saving end), chuyển sang giờ mùa Đông. Ở Cuba thì tuần sau mới đổi giờ.
- Đổi mắt nâu thành mắt xanh bằng tia laser: Laser Eye Treatment Turn Brown Eyes Blue (The State Column). BTV: Bà con nào muốn thay đổi hình dáng để làm mới, chờ ông bác sĩ này thử nghiệm thêm 1 thời gian cho chắc ăn, rồi nhờ ổng, chỉ mất 20 giây sẽ biến cặp mắt nâu thành mắt xanh, sau đó đi nhuộm tóc vàng (blonde hair), sẽ thành tây…đui, về nhà chắc người thân không nhận ra.
- Khi nào thì ung thư trở lại: When Cancer Comes Back (Everyday Health). BTV: Câu trả lời tùy thuộc vào nhiều yếu tố: bệnh nhân đã bị ung thư loại nào, còn trẻ hay lớn tuổi, sức khỏe ra sao, phát hiện ung thư sớm hay muộn. Loại ung thư hodgkin lymphoma như trong bài nói trên thì dễ trị hơn, nếu phát hiện sớm và bệnh nhân còn trẻ, hơn 90% sống sót sau 10 năm. Người nhà của BTV đã bị ung thư loại này, năm 1972 đã làm hóa trị và xạ trị và đã sống cho đến nay (sau 39 năm), mặc dù 6 năm trước đã bị ung thư trở lại nhưng loại khác (CUP: Cancer of Unknown Primary) và cũng đã chữa khỏi (remission). Một phần nhờ may mắn, nhưng phần lớn nhờ biết cách phối hợp với bác sĩ để điều trị.
= Hodgkin lymphoma. Lời khuyên dành cho bệnh nhân: ung thư không có nghĩa là chết. Không bác sĩ nào có thể biết chính xác bệnh nhân sống được bao lâu, bởi tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nên tìm hiểu căn bệnh của mình, đọc tất cả các tài liệu liên quan tới căn bệnh, nhất là tài liệu nước ngoài, cần lắng nghe ý kiến thêm của ít nhất 1 bác sĩ khác (second opinion) thay vì chỉ nghe theo lời bác sĩ riêng đang điều trị cho mình, và nhất là nên phối hợp với bác sĩ của mình để điều trị, đừng giao phó sinh mạng của mình cho bác sĩ, điều trị theo cách của họ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức và tiền bạc để làm điều này.
13h40′:
- Video – Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) lo ngại về vết nứt của băng tuyết ở Nam Cực: NASA Concerned About Crack in Glacier (AP/ Youtube). NASA lo vết nứt này sẽ làm đứt rời 1 tảng băng to bằng thành phố New York. – Tảng băng ở Nam Cực có thể to bằng thành phố New York: Antarctica iceberg may be as large at New York City (The State Column).
- Thêm 3 nguyên tố mới vào bảng phân loại tuần hoàn: Periodic Table Adds Three New Elements (RTT). Đó là 3 nguyên tố: Darmstadtium (Ds), Roentgenium (Rg) and Copernicium (Cn).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hợp thức hóa mại dâm: Đài Loan cấp phép cho ‘phố đèn đỏ’ (VNE).
13h40′:
- Số người chết vì lũ lụt ở Thái Lan vượt quá 500 người: Death toll from Thailand floods rises past 500 (CBS/ AP).

QUỐC TẾ

13h40′:
* RFI: 05-11-2011

.
.
.

No comments: