Saturday, November 5, 2011

TIÊN SƯ CÁI ANH BẰNG DZỞM! (Kami)



Kami
Sat, 11/05/2011 - 09:01

Mấy hôm vừa rồi báo chí trong và ngoài nước rộ lên cái tin báo Hàn Quốc Chosun Ilbo đưa tin về sự cố trong khi hạ cánh của máy bay A320 của Hãng hàng không Quốc gia Việt nam - Vietnam Airlines (VNA), chuyến bay mang số hiệu VN970 chở 160 vợ chồng Hàn đi hưởng tuần trăng mật ở Việt nam trên đường về nước. Chuyến bay khởi hành ngày 26.4.2011 xuất phát từ TP.HCM hướng tới sân bay Gimhae thành phố Busan Hàn Quốc và người ta nghi ngờ viên phi công Kim Tae Hun (quốc tịch Hàn Quốc) tham gia điều khiển chuyến bay này với cương vị cơ phó khai man kinh nghiệm giờ bay do không biết điều khiển máy bay hạ cánh được. Vì theo họ thì khi hạ cánh, chiếc máy bay nêu trên đã không đi vào đường bay bình thường, sau đó phải tiếp tục cất và hạ cánh lại mới đỗ được.Tờ báo trên còn cho biết phi công Kim Tae Hun chỉ có kinh nghiệm một giờ bay máy bay A320 nhưng đã khai man với VNA là có kinh nghiệm 680 giờ bay.

Tìm hiểu kỹ thì mới biết vụ việc là có thật, theo báo chí trong nước cho biết thì ông Kim Tae Hun 36 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc đã được Vietnam Airlines tuyển chọn và thuê làm phi công điều khiển máy bay các chuyến bay quốc tế. Cục Hàng không đã xác minh hồ sơ còn lưu trữ của phi công này cho thấy có văn bản chứng nhận kinh nghiệm 680 giờ bay do hàng không Indonesia (nơi cấp bằng lái cho phi công Kim Tae Hun) cũng như hãng hàng không mà phi công từng làm việc trước khi về VNA xác minh thời gian bay thực tế mà ông Kim Tae Hun có được. Tuy nhiên rất may mắn, theo báo Pháp luật Thành phố HCM cho biết khi hạ cánh xuống sân bay Busan, cơ phó Kim Tae Hun là người điều khiển máy bay, khi thấy tình trạng máy bay hạ cánh không ổn định, cơ trưởng chuyến bay đã giành lại quyền điều khiển máy bay và đã hạ cánh lần thứ hai an toàn.

Sau khi xảy ra vụ việc, ông Lại Xuân Thanh - phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết Cục Hàng không đã kiểm tra sơ bộ chứng chỉ của phi công Kim Tae Hun nhưng chưa phát hiện sai phạm. Điều đáng nói là trong lúc tờ Chosun Ilbo vẫn khẳng định rằng "Hãng Hàng không Việt Nam cho biết theo điều tra vào hồi tháng 4, phi công họ Kim đưa lý lịch lái máy bay giả chứ không phải thật. Và ông ta cũng chưa từng lái giờ nào trước đó. Phán đoán cho rằng phi công này đã lừa đảo kinh nghiệm, có thể coi đó là hành vi phạm tội nghiêm trọng". Tin nghe thì thấy buồn cười, phi công quốc tịch nước ngoài lái máy bay của VNA mà không biết điểu khiển cho máy bay tiếp đất khi hạ cánh thì thật khó tin, bởi vì máy bay chở hàng trăm hành khách chứ có phải xe ôm, xe xích lô... đâu mà có chuyện phi lý như vậy. Nhưng buồn cười hơn là về cung cách tuyển chọn và quản lý nhân sự của VNA hình như có cái gì đó không ổn lắm thì phải? Người Việt bằng dzởm mà lọt lưới còn có thể tin chứ ai đời thằng Hàn Quốc bằng dzởm mà lọt thì dứt khoát phải có vấn đề đầu tiên là ... tiền đâu.(!?)

Chuyện kể trên thì tôi chả mấy quan tâm, vì nói theo kiểu MAKENO của người Việt mình thì thằng phi công người Hàn bằng lái dzởm, nó lái máy bay chở 160 vợ chồng Hàn đi hưởng tuần trăng mật ở Việt nam trên đường về nước. Nếu nói dại mà chuyến máy bay tai nạn thì tự chúng nó giết chúng nó, người Hàn giết người Hàn. Còn cái máy bay của VNA đi thuê thì đã có bảo hiểm chịu trách nhiệm đền bù. Còn chuyện sơ suất trong khâu quản lý nhân sự của VNA thì nó là chuyện thường ngày ở huyện, chả muốn nói làm gì.

Nhưng do nhân hôm nay được đọc trên blog Quê Choa bài "Phi công “dỏm”: Lỗ hổng ở đâu?" của nhà báo Phan Lợi, cũng nói về vấn đề này, nhưng điều tôi quan tâm nhất không phải là bài của nhà báo Phan Lợi mà là một đoạn bình ngắn rất bức xúc của nhà văn Nguyễn Quang Lập - Bọ Lâp (trích) "NQL: Đến phi công cũng dổm thì thật là quá đáng. Mình đọc bài: “Vietnam Airlines tuyển phi công dỏm” tức phát điên, cái thời người ta chả coi con người ra cái gì lại say sưa với mấy cái luật nhà thơ luật nhà văn. Muốn ói. Mình định viết bài nhưng thấy bác Phan Lợi nói vậy cũng đã hết nhẽ rồi."

Tôi dám chắc hầu hết người Việt nam, nhất là các members hay các bloggers ai mà không biết tên tuổi của nhà văn Nguyễn Quang Lập - bọ Lập, vì theo tôi bọ có lối viết rất đặc trưng của riêng bọ cộng với lối đàm tiếu, sự hóm hỉnh của bọ mà ai ai cũng thích, chả vậy mà cái blog Quê Choa của bọ Lập lúc nào cũng đông khách là bạn đọc ghé thăm. Tôi cũng là những khách thường xuyên của blog Quê Choa, nhưng tiếc nhất là blog của bọ Lập không cho bạn đọc viết còm, đó là một điều hạn chế của blog Quê Choa. Bản thân tôi nghĩ bọ Lập mà dám dũng cảm cho bà con còm thì blog của bọ phải có lượng bạn đọc đông đảo hơn hiện tại nhiều lần. Nhưng chắc vì bọ Lập sợ, mà mình nghĩ bọ sợ cũng phải thôi, vì bọ là người thật, việc thật lớ ngớ nó đến tận nhà "tặng" cho cái tội tuyên truyền chống phá ... thì chết mẹ. Do vậy tôi trộm xin phép bọ Lập viết nốt những điều bọ nghĩ mà không dám viết cho hết ý ở đoạn trích bên trên.

Người ta thường bảo đại ý, một bác sĩ tồi thì giết một bệnh nhân, một thầy giáo tồi thì hủy hoại vài trăm học trò, một chính trị gia tồi thì hủy hoại cả nhiều thế hệ. Nếu thế chuyện tay phi công tồi Hàn Quốc bằng lái dzởm như trên thì cũng chỉ làm chết vài trăm hành khách thôi. Chắc mọi người còn nhớ, thời Cách mạng Văn hóa ở Trung quốc người ta có khẩu hiệu "Ra khơi nhờ tay lái vững - Làm cách mạng nhờ tư tưởng Mao Trạch Đông", ý của họ là người ta coi đất nước như một con tàu mà người lãnh đạo như một người thuyền trưởng. Sự thành công hay thất bại của một quốc gia về mọi phương diện đều phụ thuộc vào khả năng tài, trí của người lãnh đạo - người cầm lái.
Chính vì thế xu thế chung của xã hội loài người tiến bộ là họ chọn người lãnh đạo đất nước theo kiểu bó đũa chọn cột cờ, như ở các nước dân chủ họ vẫn tổ chức tranh cử , một hình thức cạnh tranh để cho người dân lựa chọn người tài thay mặt họ lãnh đạo đất nước thông qua các cuộc bầu cử đa đảng, tự do và công bằng. Nóí đơn giản, ví dụ chúng ta là hành khách trên con tàu đó, khi chúng ta được quyền lựa chọn ông thuyền trưởng để chỉ huy và dẫn dắt con tàu. Một bên là ông có học hành, được đào tạo tử tế, có bài bản và một bên là ông thì thất học, tham gia du kích từ năm 12 tuổi, sau này nghe nói có bằng đại học tại chức ngành Luật mà nhiều người nghi ngờ hỏi "Lấy bằng Cử nhân Luật ở đâu ra vậy?", đại loại cũng là loại bằng dzởm thì chúng ta sẽ chọn ai?

Bỏ qua câu trả lời, vì một cử tri là một người có tâm trí bình thường nếu có quyền lựa chọn bằng lá phiếu bầu cử trong một cuộc bầu cử tự do dân chủ và công bằng thì họ cũng chọn như bạn, như tôi nghĩ và cũng ngược lại thì chỉ có kẻ tâm thần mới chọn khác chúng ta, đi chọn ông "thuyền trưởng Hàn" với cái tấm bằng đã là bằng tại chức mà còn là tại chức dzởm. Tôi không có ý chê cái bằng Đại học tại chức dẫu như người ta có câu "Dốt như chuyên tu - Ngu như tại chức", nhưng hiện nay chất lượng giáo dục của tấm bằng Đại học tại chức là có vấn đề đáng ngại thực sự, để rồi một số tỉnh thành phố đã nói không với tấm bằng Đại học tại chức, đưa ra quy định không tuyển sinh viên tốt nghiệp hệ tại chức vào cơ quan hành chính nhà nước. Bởi một thực tế các cán bộ lãnh đạo ở Việt nam hiện nay thường có chức trước khi đi học lấy bằng, vì thế dẫn tới tình trạng học hộ, thi hộ rồi , mua thầy... tới mức buộc phải cấp bằng cho một số đối tượng trong diện nguồn cán bộ kế cận theo yêu cầu cơ cấu của đảng.

Vậy mà một nghịch lý ở Việt nam trong 6 năm qua, một ông "thuyền trưởng Hàn", một ông từng là Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước duy nhất không có khả năng và trình độ đọc để hiểu được một bản báo cáo quyết toán, đã chèo lái đưa con tàu Việt nam đang yên đang lành lao vào vùng tâm bão, để dẫn tới kinh tế khủng hoảng, lạm phát, các doanh nghiệp phá sản hàng loạt. người dân lao động điêu đứng trong bão giá v.v... Con tàu Việt nam đã và đang sắp chìm nghỉm với sự thất bại của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, với sự nợ nần lỗ lã hàng chục tỷ USD của các doanh nghiệp nhà nước chủ đạo, các tập đoàn, tổng công ty vốn mệnh danh là quả đấm thép. Thế mà rồi cũng lại chính ông ta, ông "thuyền trưởng Hàn" ấy lại là người ngồi cầm lái thêm một nhiệm kỳ nữa và còn là người chủ trì tiến hành tái cấu trúc nền kinh tế theo nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 Khóa XI.

Nghĩ mà chán sự đời, không lẽ nhân tài nước Việt đã cạn kiệt, không còn như sao buổi sớm, như lá mùa thu?
Nhớ mấy hôm trước trong một bữa nhậu, có dịp nói chuyện với mấy anh bên Viện nghiên cứu Quản lý trung ương - Bộ Kế hoạch và đầu tư (CIEM), tôi có bày tỏ thắc mắc tại sao lại có chuyện lạ đời như thế, đã không làm được sao không thay thuyền trường đi? Không ngờ cả ba anh cùng trả lời gần như đồng thanh "Trong số bọn nhân dân thì đe'o còn có đứa nào bằng lão ấy".

Không cần vỗ đùi đánh đét như nhà Văn Nam Cao từng kể, tôi cũng buột miệng "Tài thật, tiên sư cái anh bằng dzởm!"

Hà nội, ngày 05 tháng 11 năm 2011

---------------------------

*Đây là trang Blog cá nhân của Kami. Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á châu Tự do RFA

Comments
"Nghĩ mà chán sự đời, không lẽ nhân tài nước Việt đã cạn kiệt, không còn như sao buổi sớm, như lá mùa thu?..."
Một lần nữa đành "hân hạnh" nhắc nhở kiến thức của Kami có vấn đề.Lần trước là các phi công "thần phong" Nhật bị trói vào máy bay cảm tử (?),còn lần này là Kami hiểu sai câu "tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu" của Nguyễn Trãi rồi!Câu này quả thực cụ Nguyễn Trãi nói rằng nhân tài,tuấn kiệt đúng lúc hiếm hoi,ví như sao buổi sớm thì thưa thớt,lá mùa thu (trên cây) thì hiếm (vì đã rụng đi nhiều "bởi mùa thu" đấy!).Thế nên trong Bình Ngô Đại Cáo,trước câu này mới có từ cảm thán "Lại ngặt vì".
Trân trọng!
.
.
.

No comments: