Friday, November 4, 2011

THƯ VIỆN VIỆT NAM TOÀN CẦU TRÒN 21 TUỔI (Đỗ Dzũng/Người Việt)



Ðỗ Dzũng/Người Việt

WESTMINSTER (NV) - Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu vừa tổ chức một buổi tiệc tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, tối Chủ Nhật, để kỷ niệm 21 năm thành lập.

Giáo Sư Phan Tâm chào mừng quan khách tại buổi tiệc kỷ niệm 21 năm Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, Giáo Sư Phan Tâm, tổng giám đốc Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu, nói: “Hôm nay, chúng tôi kỷ niệm 21 năm ra đời, đồng thời, chúng tôi tuyên bố mở Giải Văn Học 2011. Trong 21 năm qua, công việc chủ yếu của chúng tôi là dịch sách và cung cấp kiến thức về đời sống và văn hóa cho đồng hương.”
“Riêng Giải Văn Học năm nay, chúng tôi có các giám khảo. Ðó là nhà văn Phan Nhật Nam, nhà văn nữ Bích Huyền, nhà biên khảo Minh Võ (San Diego) và nhà văn Nguyễn Thị Hồng Thủy (Washington, DC),” Giáo Sư Phan Tâm nói tiếp.

Ông cho biết, trước giờ, Thư Việt Việt Nam Toàn Cầu vẫn âm thầm dịch sách để giữ gìn tiếng Việt, nay thì công khai hoạt động để phổ biến văn học Việt Nam ra cộng đồng quốc tế, bằng cách dịch sách tiếng Việt sang tiếng Anh.
“Trong công việc giảng dạy, riêng năm nay, chúng tôi tổ chức 1,527 lớp điện toán, luyện trí nhớ tổng hợp, thuế, địa ốc, đầu tư và ngoại ngữ, trong đó có 87 lớp thực hiện tại các tiểu bang khác và một số quốc gia,” giáo sư này nói tiếp.

Khi nhìn lên sân khấu, ai cũng hiểu mục tiêu văn hóa và giáo dục của thư viện, khi thấy một bảng lớn với hàng chữ “Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu” phía trên và phía dưới có hàng chữ:

“Tiếng Việt còn, nước Việt còn.
Văn hóa Việt còn, nước Việt còn.
Võ học Việt còn, hồn Việt còn.”

Không như nhiều hội đoàn khác trong cộng đồng, chương trình của Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu rất đơn giản. Sau phần thủ tục khai mạc và phát biểu là chương trình văn nghệ kèm theo xổ số chen lẫn vào giữa, trong sự cổ vũ của nhiều quan khách và thân hữu có mặt.

Nếu ta vào trang nhà www.tvvn.org của thư viện, người ta không thể nào ngờ một trang web mà chứa trong đó biết bao nhiêu thứ cho nhu cầu mở mang kiến thức.

Người xem cũng có thể mở cho riêng mình một Blog nằm trong thư viện này để cho mọi người đọc. Nói chung, đây không phải là một thư viện trên Internet, mà nó còn là một nơi để mọi người sinh hoạt trao đổi kiến thức, thuộc đủ mọi lãnh vực.

Hiện nay, người sử dụng Thư Viện Việt Nam Toàn Cầu có mặt tại 88 quốc gia trên thế giới, theo Giáo Sư Phan Tâm cho biết.

Ông cho biết thêm: “Một trong những sản phẩm phục vụ đồng hương nhiều nhất và chúng tôi luôn tự hào là Ðũa Thần Ðiện Toán. Ðây có thể là một sản phẩm vô cùng quý giá về mặt kỹ thuật điện toán. Khi mang trong người, quý vị có thể dùng nó như là một máy điện toán hoàn chỉnh ở bất cứ đâu. Ngoài ra, đũa thần này còn giúp làm sạch vi khuẩn trong máy điện toán, bảo vệ bí mật trong lúc làm việc tại một máy điện toán nào đó và nhiều chức năng độc đáo khác nữa.”

Trở lại Giải Văn Học 2011, Giáo Sư Phan Tâm cho biết thư viện nhận tất cả bài vở của mọi người để chấm giải và phát hành. Mỗi năm, thư viện chọn ra 10 tác phẩm hay nhất để trao giải và xuất bản.

“Nếu quý vị nào muốn đóng góp, xin gởi bài viết về địa chỉ: toancau@gmail.com hoặc: tiemsachvietnam@gmail.com. Mọi chi tiết, xin liên lạc với chúng tôi tại số 714-210-8444,” giáo sư này nói thêm.

––
Liên lạc tác giả: DoDzung@nguoi-viet.com

.
.
.

No comments: