Thursday, November 3, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 3-11-2011 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 03/11/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Trong vài ngày qua, hàng loạt sự việc khiến người dân lo ngại khi an ninh liên tục sách nhiễu, xâm phạm tài sản, cản trở tự do đi lại của những người từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc tại Hà nội trước đây.
Theo cơ quan yểm trợ dân sinh của Liên Hiệp Quốc là Quỹ Nhân Khẩu thì hôm 31 Tháng 10 vừa qua, dân số của địa cầu đã lên đến bảy tỷ người.
Tình hình tôn giáo trong nước tiếp tục không sáng sủa và Giáo xứ Thái Hà có lẽ là một trong những giáo xứ lâm nạn nhiều nhất.
Thi hào Rabindranath Tagore có 2 câu thơ mô tả – và có lẽ nhằm lưu ý nhân thế đừng quên – rằng cuộc đời này chỉ là “cõi tạm”: “Tôi để lại chìa khoá ngôi nhà tôi đó Ngổn ngang qua tạm cuộc đời!”
Mọi chú ý của thế giới đều đang dồn cho thành phố Cannes ở miền Nam nước Pháp, nơi cuộc gặp tay ba giữa các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Hy Lạp diễn ra trước khi Thượng Đỉnh G-20 khai mạc

Số tiền viện trợ cho Hy Lạp chừng 8 tỷ euro kế tiếp sẽ bị đình chỉ và Đức nói Athens phải giải quyết vấn đề trưng cầu dân ý nếu muốn ‘ở lại khu vực đồng euro’.
Syria chấp nhận yêu cầu chấm dứt bạo lực của Liên đoàn Ả rập trong khi các binh sỹ chính phủ tiếp tục đào ngũ.
Lãnh đạo lưu vong của Tây Tạng yêu cầu Mỹ gây áp lực lên Bắc Kinh sau các vụ tự thiêu liên tiếp gần đây.
Linh mục của Nhà thờ Thái Hà gửi đơn kiện Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa về quyết định phạt tiền và tịch thu bảng điện tử.

Liên đoàn Ả Rập nói chính phủ Syria đã chấp thuận một kế hoạch chấm dứt gần 8 tháng đàn áp các người bất đồng chính kiến
Lãnh đạo Châu Âu thảo luận để chuẩn bị ứng phó với Thủ tướng Hy Lạp về lời kêu gọi bất ngờ nhắm tổ chức cuộc trưng cầu dân ý
Một số những kho vũ khí này bị bỏ bê không ai canh giữ do tình hình xáo trộn, hệ quả của cuộc nổi dậy của quần chúng trong năm nay
Dự luật cũng nhằm cô lập các lực lượng an ninh Iran và tăng tiến khả năng tổ chức và thông tin của những người biểu tình chống chính phủ


Vận mệnh một quốc gia tùy thuộc nhiều vào hoàn cảnh địa lý. Nước Việt Nam được gọi là “bao lơn” từ Châu Á mở ra Thái Bình Dương.


Huỳnh Trọng Hiếu 03:53:am | Chúng ta tin rằng, lực lượng đấu tranh cho dân chủ tại VN sẽ không đơn độc….
Đàn Chim Việt 11:59:am | Nửa tiếng sau khi cất cánh khỏi sân bay ở Newark, New York, họ đã phát hiện thấy những trục trặc kỹ thuật từ bộ phận điều khiển
Đàn Chim Việt 12:00:am | Một bản tuyên cáo mở do 63 người ký tên được công bố nhằm kêu gọi nhà…
Nguyễn Duy Thành 12:01:am | Mọi khả năng nội lực hiện có của quốc gia dưới thể chế tự do năm xưa của Tổng Thống Ngô Đình Diệm, cũng như mọi phương diện…

Kinh Tế Việt Nam
Có nên đặt chỉ tiêu GDP? (TBKTSG 3-11-11) -- Bài TS Vũ Quang Việt
Con gái Thủ tướng Dũng thêm vai trò mới (BBC 3-11-11) -- Theo tôi, những người xầm xì chuyện này hoàn toàn là do lòng ganh tị, đáng tự xấu hổ. Nếu họ giỏi thì sao họ không đi tìm một ông thủ tướng để làm con?
Phi công nghi dùng bằng giả 'âm thầm' rời Vietnam Airlines (VnEx 3-11-11) -- VNA lên tiếng vụ phi công không thạo... cách hạ cánh (NLĐ 3-11-11) -- Quý ông Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Phan Văn Khải, Nguyễn Minh Triết.... nên gọi phi công này vào dạy cho biết cách hạ cánh.
Trung Quốc đi tìm đạo đức? Modern China yearns for new moral code (FT 2-11-11) -- Vô vọng, bạn ơi!
Văn Hóa & Giáo Dục
Luật cần không có, lại thò ra luật nhà thơ (PLTP 3-11-11) -- Rất mong luật này được ra đời để tôi đăng lên Arts & Letters Daily cho thế giới biết.
Quảng cáo sexy (VnEx 3-11-11)
Chuyên gia tình dục học nói về bà 68 bị bồ giết (Bee.net 3-11-11) -- Báo này viết tắt bệnh "nghiện tình dục" là NTD! Thủ tướng! Thủ tướng! Sờ gáy TBT (Tổng Biên Tập, không phải "Tôi Bê Tha") báo này ngay! (Nhưng đọc thêm những câu như "NTD cũng giống như nhiều loại nghiện khác như ma túy, rượu... hay đi kèm với sự khổ sở, dằn vặt khi không đạt được điều mong muốn... " ... "Đa số những người NTD đã trải qua môi trường gia đình không thuận lợi cho sự phát triển nhân cách đúng đắn" ... "NTD gọi là bệnh hoạn khi có những hành vi xúc phạm đến thuần phong mỹ tục, phương hại đến người khác hoặc bản thân" thì thấy có lẽ báo không cần cải chính, người đọc hẳn biết báo muốn nói gì!)
Gian lận trong giới khoa học: Fraud Case Seen as a Red Flag for Psychology Research (NYT 3-11-11) -- Một nhà nghiên cứu tâm lý học Hà Lan nguỵ tạo tài liệu


Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:
Gần 50% số triệu phú Trung Quốc muốn nhập tịch nước ngoài
Thứ năm, 03/11/2011, 11:20 (GMT+7)
(SGGPO).- Gần 50% trong tổng số các triệu phú Trung Quốc, những người có tài sản từ 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1.6 triệu USD) trở lên, muốn nhập tịch nước ngoài và chuyển hẳn ra nước ngoài sinh sống.
Kết quả cuộc điều tra do Ngân hàng Trung Quốc và tạp chí Hurun Report công bố mới đây cho thấy, 46% triệu phú Trung Quốc muốn di cư ra nước ngoài, mà điểm đến phổ biến của họ là Mỹ và Canada. Trong khi đó, 14% khác cũng bắt đầu nghĩ tới chuyện di cư. Cuộc khảo sát trên được thực hiện tại 18 thành phố của Trung Quốc với 980 người.
Nhiều triệu phú Trung Quốc nêu lý do muốn “vượt biên” để con cái họ có được nền giáo dục tốt hơn. Gần 1/3 số người được hỏi đã có các khoản đầu tư ở nước ngoài và nhiều trường hợp cho phép họ di cư. Một số quốc gia sẵn sàng “mở cửa” cho người nước ngoài nhập cư, với điều kiện “đối tác” phải đầu tư khoản tiền lớn vào làm ăn kinh tế tại đất nước họ.
Bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng năm 2011 Trung Quốc vẫn có 271 tỷ phú đô la, trong khi năm ngoái chỉ có 189 người.
Báo cáo mới nhất cho thấy 960.000 người Trung Quốc hiện có tài sản từ 10 triệu nhân dân tệ trở lên, tăng 9,7% so với năm 2010. Nhiều người giàu ở Trung Quốc nhờ kinh doanh trong các lĩnh vực xây dựng, bất động sản, cũng như phát triển thị trường bán lẻ nội địa.
Đăng Hưng
“Cú sốc” Hy Lạp nhấn chìm thị trường tài chính thế giới
Thứ tư, 02/11/2011, 17:12 (GMT+7)

Ngày 02.11.2011, 14:02 (GMT+7)
Cơ sở y tế tư chưa mặn mà với bảo hiểm y tế
Ngày 02.11.2011, 07:28 (GMT+7)
Quốc hội thảo luận tổ về quy hoạch, sử dụng đất
Đừng để khu công nghiệp thành bãi nuôi bò

Thứ năm, 03/11/2011 8:26 GMT+7
Châu Âu đòi Hy Lạp giải thích về quyết định trưng cầu dân ý
Thứ năm, 03/11/2011 8:26 GMT+7
Kinh tế Trung Quốc tháng 10: Vẫn còn khá ổn so với thế giới

Khởi tố vụ chi cục trưởng thi hành án dân sự trục lợi
03/11/2011 0:40
Dân bức xúc thu “phí qua cầu” tùy tiện
03/11/2011 1:22

08:09 | 03/11/2011
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh Quốc hội Khóa XIII:
Đại biểu bức xúc vì luật vừa thông qua đã sửa
07:37 | 03/11/2011
Doanh nghiệp Nga, Trung Quốc hối lộ nhiều nhất

Thứ Năm, 03/11/2011, 06:51 (GMT+7)
Phá rừng lim để trồng… rừng keo
Thứ Tư, 02/11/2011, 07:32 (GMT+7)
Xử lý những bức xúc của giáo dục ĐH

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Lái ôtô chở ma túy, ném lựu đạn vào cảnh sát
Thứ tư, 2/11/2011, 21:47 GMT+7
Bị cảnh sát truy đuổi, người đàn ông ngồi trong xế hộp rút lựu đạn ra chống trả. Ban chuyên án phải tung chó nghiệp vụ vào vây bắt.
Tối 1/11 trên quốc lộ 6 qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội), nghi ngờ một chiếc xế hộp chở hàng cấm, lực lượng cảnh sát đã cho xe dừng để kiểm tra.
Người đàn ông ngồi trong xe bất ngờ rút lựu đạn đe dọa, cảnh sát đã nổ súng để bắn thủng lốp xe. Lợi dụng đêm tối, tên này vừa bỏ chạy khỏi xe vừa ném lựu đạn, nhưng không có ai bị thương.
Để tổ chức vây bắt hung thủ, cảnh sát đã phải huy động chó nghiệp vụ vào cuộc. Song do địa hình phức tạp, đến chiều 2/11, cảnh sát vẫn chưa bắt được anh ta.
Khám xét trên xe, cơ quan chức năng phát hiện bên trong có 22 bánh heroin. Đây được xem là đường dây vận chuyển mua bán ma túy lớn qua thủ đô.
Thái Thịnh – Nguyễn Hưng

Gái mại dâm ở Hà Nội rút vào hoạt động kín đáo
Thứ tư, 2/11/2011, 18:41 GMT+7
Các cô gái ăn mặc khêu gợi, lả lơi mời chào khách mua dâm không còn nhiều như trước. Hàng loạt tụ điểm đã ngụy trang dưới hình thức kín đáo hơn.
Chiều 2/11, Ban chỉ đạo 197 của UBND Hà Nội nhận định tệ nạn mại dâm không còn hoạt động công khai, trắng trợn nhiều như trước mà đã ngụy trang dưới các hình thức kín đáo hơn.
Một số huyện ngoại thành, tình trạng này còn phức tạp. Tại nhiều tuyến đường, gái mại dâm ăn mặc khêu gợi mời chào gạ gẫm khách không còn nhiều.
Hiện ở trung tâm thủ đô vẫn còn một số tụ điểm mại dâm di động như Tràng Tiền – Phạm Ngũ Lão – Vườn hoa Bác Cổ, khu vườn hòa Pasteur – Nguyễn Huy Tự – Trần Khánh Dư.
Ba tháng qua, Hà Nội đã triệt phá gần 80 ổ nhóm mại dâm, bắt gần 400 người tổ chức, chứa chấp và môi giới mại dâm trong 71 vụ án hình sự. Hơn 100 cô gái bị đưa về trung tâm Lộc Hà để giáo dục.
Cùng thời gian này, Chi cục phòng chống tệ nạn cũng phát hiện 9 tụ điểm mại dâm tại địa bàn công cộng, 14 điểm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ.
Thái Thịnh

Hàng chục học sinh lên cơn co giật, ngất xỉu
Thứ Tư, 02/11/2011, 22:39 (GMT+7)
TTO - Ngày 2-11, ông Nguyễn Phước Tỉnh - phó hiệu trưởng Trường THCS bán trú cụm xã Trà Don, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) – xác nhận có 9 học sinh nữ và 1 học sinh nam bị co giật, ngất xỉu liên tục.
Khoảng 23g ngày 1-11, 7 học sinh nữ ở khu nội trú bị lên cơn co giật chân tay, sùi bọt mép. Cá biệt có em Hồ Thị Thu (lớp 8) bị lên cơn đến 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 1 giờ. Tiếp đó có thêm 2 em nữ và 1 em nam bị triệu chứng tương tự. Các giáo viên và học sinh nam trong trường phải giữ chặt tay chân các học sinh bị co giật để tránh bị tổn thương.
Đến 14g ngày 2-11 vẫn còn 5 học sinh nữ co giật, có triệu chứng sốt cao, không ăn uống được. Trung tâm y tế huyện Nam Trà My đã cử bác sĩ lên khám bệnh. Qua kiểm tra, chẩn đoán ban đầu, bác sĩ Đỗ Trường Lưu cho biết 10 học sinh này có dấu hiệu mắc hội chứng tâm sinh lý Hysteria.
Hiện các em đã được cách ly để theo dõi điều trị. Tuy nhiên, do hoang mang, một số học sinh đã trốn về làng.
Đa số các em đều là người dân tộc Ca Dong. Phụ huynh các học sinh bị ngất xỉu cho rằng con họ bị ma ám nên có ý định đưa về nhà để cúng bái.
ÁNH NHUNG

Sai phạm quản lý đất đai ở TP Long Xuyên
Thứ Tư, 02/11/2011, 01:50
TT - Ngày 1-11, ông Lê Việt Khoa – chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy An Giang – cho biết vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với những cán bộ đảng viên thuộc Đảng bộ TP Long Xuyên liên quan đến sai phạm về quản lý sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Theo kết luận thanh tra, qua kiểm tra ở 4/5 dự án phát hiện UBND TP Long Xuyên đã chuyển mục đích sử dụng tổng cộng 85.000m2 đất cho gần 40 hộ từ đất nông nghiệp thành đất ở và đất lâu năm khác, dù số diện tích này nằm trong quy hoạch thực hiện một số dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Trong danh sách 15 cán bộ đảng viên mà Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy An Giang kiểm tra có dấu hiệu vi phạm có bốn ủy viên thường vụ Thành ủy TP Long Xuyên gồm Huỳnh Giang Sơn (phó chủ tịch UBND TP), Hồ Đăng Chiến (nguyên phó chủ tịch UBND TP, hiện là trưởng Ban dân vận Thành ủy), Ngọc Chi (bí thư Đảng ủy P.Mỹ Long, nguyên trưởng Phòng quản lý đô thị), Nguyễn Thành Tâm (bí thư Đảng ủy P.Mỹ Phước, nguyên trưởng Phòng quản lý đô thị TP).
ĐỨC VỊNH

Vỡ nợ, cả nhà nhảy sông tự tử
03/11/2011 0:40
Ngày 2.11, thượng tá Phạm Bảy – Phó trưởng Công an H.Đông Hòa (Phú Yên) – cho biết kết luận pháp y đã xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Trần Văn Trỗi (39 tuổi) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Hà (32 tuổi) và con gái là Trần Thị Yến Nhi (5 tuổi) vào sáng 1.10 tại sông Bàn Thạch (đoạn thuộc thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, H.Đông Hòa) là ngạt nước do tự tử. Công an H.Đông Hòa đã ra quyết định không khởi tố vụ án.
Vợ chồng anh Trỗi chết, để lại một đứa con nhỏ là cháu Trần Yến Châu (18 tháng tuổi) bị mắc bệnh bại não bẩm sinh. Sau khi vợ chồng anh chết, nhiều người dân đã có đơn gửi cơ quan chức năng báo cáo về việc anh Trỗi còn nợ tiền của họ.
Theo đơn trình báo của 7 người dân thì số tiền vợ chồng anh Trỗi nợ họ hơn 9 tỉ đồng.
Theo thông tin từ một điều tra viên, ngoài chiếc xe máy của anh Trỗi để tại bờ sông Bàn Thạch, lúc tự tử trong túi quần của nạn nhân chỉ có 200.000 đồng.
Đức Huy

Chồng dùng xăng đốt vợ bỏng nặng
03/11/2011 1:21
Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 2.11, chị Phạm Thị Chiên (SN 1985, ngụ P.10, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa- Vũng Tàu) đang bán hàng ngoài chợ thì chồng là Vũ Văn Hiệu (SN 1984) gọi về nhà rồi bất ngờ đóng cửa, dùng xăng tưới lên người chị và châm lửa đốt.
Chị Chiên liền mở cửa thoát ra ngoài, được anh Vũ Văn Bình (em ruột Hiệu) dập lửa và đưa vào bệnh viện cấp cứu. Chị Chiên bị bỏng toàn vùng lưng, cổ, bụng và hai tay (bỏng độ 2, 3 với diện tích 30% cơ thể). Hiệu cũng bị bỏng ở hai tay. Thông tin ban đầu cho biết, do chị Chiên phàn nàn Hiệu thường xuyên nhậu say xỉn nên giữa hai người phát sinh mâu thuẫn dẫn đến việc chồng dùng xăng đốt vợ.
Thành Tín – Nguyễn Long

Vụ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ sử dụng thuốc không được phép lưu hành của Bộ Y tế – Bao giờ xử lý?
Thứ năm, 03/11/2011, 01:14 (GMT+7)
Tháng 9-2010, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ bị phát hiện sử dụng thuốc chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, đến nay đã hơn 1 năm nhưng việc xử lý sai phạm vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Như Báo SGGP đã thông tin, qua phản ánh của bệnh nhân, ngày 13-9-2010, Sở Y tế TP Cần Thơ kiểm tra đột xuất nhà thuốc, Khoa Dược Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và phát hiện gần 900 gói thuốc Bary Sunfat (do Viện Công nghệ hóa học TPHCM sản xuất, dùng để cản quang trong chụp X-quang đường ruột, dạ dày) chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành đang được sử dụng tại BV. Theo hóa đơn, từ ngày 15-12-2008, BV đã mua về 2.000 gói Bary Sunfat (2 đợt) với giá 7.500 đồng/gói. Nơi bán hàng là cửa hàng dụng cụ y khoa số 9, địa chỉ 940 đường 3 Tháng 2, P15, Q11, TPHCM.
Sau khi tiến hành niêm phong toàn bộ số thuốc cản quang trên, Sở Y tế TP Cần Thơ đã cho lấy mẫu đem đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm ở Cần Thơ, sau đó chuyển lên Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM. Đến tháng 2-2011, Viện Kiểm nghiệm TPHCM có kết quả kiểm nghiệm loại thuốc trên. Kết quả cho thấy, loại thuốc Bary Sunfat mà Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ sử dụng có hàm lượng Bary Sunfat chỉ đạt 8,5%, chưa bằng 1/10 lần so với quy định tại Dược điển Việt Nam IV của Bộ Y tế.
Theo một dược sĩ, với hàm lượng Bary Sunfat thấp như trên, có thể nói đây là thuốc giả. Khi bệnh nhân uống vào, chất cản quang không đủ để bám vào các vùng tổn thương nên hình ảnh chụp không rõ, ảnh hưởng rất lớn đến tính chính xác của việc chẩn đoán bệnh.
Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, Sở Y tế Cần Thơ (nơi phát hiện vụ việc) đã chuyển toàn bộ hồ sơ về Văn phòng 2 Thanh tra Bộ Y tế tại TPHCM để chờ xử lý. Tuy nhiên, từ khi vụ việc bị phát hiện đến nay đã hơn 1 năm nhưng việc xử lý nơi sản xuất, nơi lưu hành, sử dụng… vẫn “giậm chân tại chỗ”, gây bức xúc cho dư luận, nhất là những bệnh nhân đã từng phải sử dụng loại thuốc giả trên. Hiện tại, toàn bộ gần 900 gói thuốc Bary Sunfat kém chất lượng, không có số đăng ký trên vẫn “nằm” yên tại Khoa dược, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.
Mới đây, trong buổi làm việc về những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ hôm 10-10-2011, trao đổi với báo chí, ông Bùi Đức Phong, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế, Văn phòng 2 tại TPHCM cho biết: “Vụ việc đã được giao cho Sở Y tế TPHCM kiểm tra báo cáo… Sau đó xử lý thế nào Thanh tra bộ sẽ tiến hành sau”.
Như vậy, sau hơn 1 năm bị phát hiện, vụ việc sử dụng thuốc không được phép lưu hành của Bộ Y tế trong thời gian dài ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vẫn chưa thể biết đến khi nào mới xử lý, dù sai phạm đã rõ ràng.
ĐÌNH TUYỂN

Vụ “bản án lạ” ở Long An – Thẩm phán Lê Văn Lắm xin nghỉ hưu sớm
Thứ năm, 03/11/2011, 01:18 (GMT+7)
(SGGP).- Ông Lê Quang Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An, cho biết: Mới đây, ông Lê Văn Lắm – Thẩm phán TAND tỉnh, đã nộp đơn xin nghỉ hưu sớm do sức khỏe kém.
Ông Hùng cũng cho biết, sau khi bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và khiển trách về mặt chính quyền do có sai phạm trong vụ xử ly hôn của bà Đặng Thị Hoàng Yến và ông Jimmy Trần, thẩm phán Lê Văn Lắm đã bị TAND tỉnh loại ra khỏi danh sách đề cử tái bổ nhiệm chức danh thẩm phán và bị chuyển sang Phòng Giám đốc Kiểm tra làm thẩm tra viên. Hiện ông Lê Văn Lắm đã nộp đơn xin giám định sức khỏe (đang điều trị bệnh gan) để xin nghỉ hưu sớm.
Được biết, trong vụ xử ly hôn của bà Đặng Thị Hoàng Yến với ông Jimmy Trần, thẩm phán Lê Văn Lắm đã ký ban hành hai bản án khác nhau, một bản 9 trang và một bản 10 trang, trong đó bản án 10 trang được ban hành chậm hơn bản án 9 trang tới 20 ngày. Nguyên đơn trong vụ này là bà Đặng Thị Hoàng Yến (ngụ Q5, TPHCM) và bị đơn là ông Jimmy Trần (quốc tịch Mỹ).
Theo hồ sơ, bà Đặng Thị Hoàng Yến và ông Jimmy Trần kết hôn năm 2007 tại Mỹ, sau đó về Việt Nam kinh doanh. Đến ngày 16-9-2010, ông Jimmy Trần bị Cơ quan điều tra (Bộ Công an) khởi tố về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền của đối tác và công ty. Ông Jimmy Trần đã trốn về Mỹ ngày 5-7-2010 và đang bị truy nã. Cùng thời điểm này, bà Đặng Thị Hoàng Yến nộp đơn ly hôn với ông Jimmy Trần. Thẩm phán Lê Văn Lắm đã xét xử vụ ly hôn vào ngày 6-10-2010.
Đ.NGUYÊN

Bắt giữ gã “xe ôm” cưỡng hiếp nữ du khách ngoại
02/11/2011 – 14:30
Muốn “thử một lần cho biết” với “gái ngoại”, “xe ôm” Đỗ Văn Bông chở thẳng nữ du khách vào nhà nghỉ ép quan hệ tình dục, rồi cưỡng đoạt tài sản.
Sống bằng nghề chạy xe ôm ở Hội An, hằng ngày luôn tiếp xúc với những cô gái ngoại quốc nên không biết từ lúc nào cái “máu” muốn “thử một lần cho biết” của Đỗ Văn Bông (SN 1982, trú Cẩm Phô, TP Hội An, Quảng Nam) đã nhen nhóm.
Thế rồi vào một đêm, khi Bông đang hành nghề xe ôm tại phố cổ thì có một cô gái ngoại quốc đến thuê chở về khách sạn. Đúng là cơ hội bấy lâu hằng mong muốn, Bông không chở khách về khách sạn mà chở thẳng đến một nhà nghỉ rồi ép cô gái quan hệ với mình.
Khoảng 18 giờ ngày 25-2, chị C. (SN 1983, Quốc tịch Ireland) cùng bạn là J. đặt chân đến Phố cổ Hội An để tham quan, du lịch. Khi đến đây hai vị khách này thuê khách sạn trên đường Trần Phú (Hội An) để ở. Đến khoảng 19 giờ 30 phút, sau khi ổn định chỗ ở, chị C. và J. rời khách sạn để đi dạo phố. Sau nhiều giờ vui chơi ở nhiều tụ điểm khác nhau, đến khoảng 4 giờ ngày 26-2, hai vị khách đến ngã tư Lê Lợi – Trần Hưng Đạo (TP Hội An) để bắt xe ôm về lại khách sạn.
Thấy có khách, anh Nguyễn Minh Tâm (SN 1985, trú đường Phan Bội Châu, TP Hội An) và Đỗ Văn Bông – hành nghề xe ôm điều khiển xe máy chạy đến. Khi đến nơi, hai bên trò chuyện và trao đổi về giá cước phí để chở về khách sạn. Lúc này anh Tâm nói chuyện với chị J., còn Bông nói chuyện với C.
Sau khi thỏa thuận giá, anh Tâm chở chị J. về khách sạn, còn Đỗ Văn Bông dùng xe máy 92K8-1045 chở chị C. đi. Tuy nhiên khi lên xe, Bông không chở chị C. về khách sạn chị thuê mà chở thẳng đến nhà nghỉ N.Y (Hà My Đông B, Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam) để thực hiện hành vi tội lỗi của mình. Khi đến nhà nghỉ, Bông khống chế đưa chị C. vào phòng số 9 và đè vị khách xuống giường, đồng thời chửi bới và đánh đập chị C. khiến người phụ nữ nước ngoài hoảng sợ nằm im…
Thỏa mãn xong, Bông mặc áo quần và bảo chị C. trả tiền trọ, nhưng chị C. không trả nên Bông phải trả. Xong đâu vào đấy, Bông bảo vị khách ngoại lên xe để chở về khách sạn. Trên đường về, để trừ tiền phòng trọ mình vừa đã trả, Bông lấy của chị C. hai chiếc máy ảnh, một sợi dây chuyền vàng, sau đó đem ra TP Đà Nẵng bán lấy tiền tiêu xài.
Còn về phần chị C., sau khi được Bông thả gần khách sạn, đã tìm đường đến Công an TP Hội An để báo sự việc. Sau khi điều tra xác minh, đến ngày 4-4, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đỗ Văn Bông về hành vi “hiếp dâm” và “cướp tài sản”… Tuy nhiên, xét thấy mức độ vụ án nghiêm trọng, và mang yếu tố phạm tội với người nước ngoài không thuộc thẩm quyền giải quyết nên Công an TP Hội An đã chuyển hồ sơ vụ án lên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục xử lý.
Vụ việc đang được cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam giải quyết.
Theo lý lịch, Đỗ Văn Bông là đối tượng “anh chị” có “máu mặt” trong giới xe ôm ở phố cổ. Từ nhỏ Bông đã nhiều lần vào trại giáo dưỡng, khi lớn lên là đối tượng thuộc diện “quản lý” của công an địa phương.
Theo Công an Đà Nẵng

Đâm bà chủ tiệm sơn 41 nhát, cướp xe máy, ĐTDĐ
02/11/2011 – 20:42
Sau khi sát hại dã man bà chủ tiệm sơn (ở phường Trảng Dài, TP Biên Hòa- Đồng Nai) với 41 nhát đâm, cắt ở cổ, hung thủ đã lấy đi một xe máy và ĐTDĐ.
Ngày 2-11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết liên quan đến vụ bà Nguyễn Thị Ngọc Hân (41 tuổi), chủ cửa hàng sơn bị giết hại một ngày trước đó, bước đầu đơn vị chức năng xác định đây là vụ giết người, cướp tài sản.
Theo cơ quan cảnh sát điều tra, sau khi sát hại nạn nhân, hung thủ đã cướp đi 1 xe máy và 1 ĐTDĐ.
Khám nghiệm tử thi và hiện trường, công an phát hiện trên người bà Hân có đến 41 vết thương (không phải 4 vết thương như thông tin ban đầu), trong đó có nhiều vết cắt rất sâu ở nơi cổ.
Trưa 1-11, con gái bà Hân đi học về thì phát hiện mẹ nằm chết trong vũng máu, trên ngực và cổ có nhiều vết cắt, đâm. Hàng xóm đến đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng người phụ nữ xấu số đã tử vong từ trước đó.
Công an tỉnh Đồng Nai cho hay hiện chưa xác định được thủ phạm của vụ án. Việc truy lùng hung thủ và làm rõ các động cơ khác của vụ án đang được tiến hành khẩn trương.
Theo X.Hoàng (NLĐO)

Một cán bộ ngân hàng bị giết dã man
Thứ Tư, 2.11.2011 | 22:07 (GMT + 7)
Chỉ vì bị lãnh đạo kiểm điểm, đối tượng Trần Hoàng Hồ đã nảy sinh y định giết người, cướp tài sn để ly tin b trn lên TP.H Chí Minh. Hắn đã ra tay giết hại dã man người bạn thân vì nghĩ bạn là nhân viên ngân hàng có nhiều tiền.
Ngày 2.11, thượng tá Bùi Bé Năm, trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH PC45 (Công an An Giang) cho biết qua áp dụng các biện pháp và chiến thuật hỏi cung phù hợp đã buộc Trần Hoàng Hồ, SN 1993, trú tại số 930C, tổ 68, khóm Đông Thành, phường Đông Xuyên (TP Long Xuyên) thừa nhận toàn bộ hành vi gây ra cái chết dã man đối với anh Huỳnh Ngọc Vinh, SN 1983, trú tại số 448/25, đường Quản Cơ Thành, khóm Bình Thới 3, phường Bình Khánh (TP Long Xuyên), nhân viên Ngân hàng Á Châu Chi nhánh tỉnh An Giang vào đêm 31.10.2011.
Vào khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 31.10, sau khi nhận tin báo của quần chúng phát hiện tử thi nam thanh niên bị giết dã man, cắt cổ và có rất nhiều vết thương trên người tại khu dân cư Sao Mai thuộc khóm Bình Khánh 3, phường Bình Khánh (TP Long Xuyên), Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an Long Xuyên và PC45 An Giang đã tập trung lực lượng, kết hợp với các ngành chức năng các đơn vị có liên quan kịp thời tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và triển khai hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ… Chỉ sau 1 giờ đã làm rõ vụ án, xác định nạn nhân là Huỳnh Ngọc Vinh và nghi phạm gây án là Trần Hoàng Hồ, là lực lượng dân quân thuộc Ban Chỉ huy quân sự phường Mỹ Xuyên, TP Long Xuyên (bạn thân của Vinh). Công an đã bố trí lực lượng và bắt ngay khi Hồ tìm đến Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang băng bó vết thương ở cẳng chân mà Hồ tự gây ra trong lúc dùng dao đâm Vinh.
Được biết vào ngày 28.10, bất mãn với việc bị lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự phường Mỹ Xuyên kiểm điểm, nhắc nhở vì bỏ trực, Hồ nảy sinh ý định giết người, cướp tài sản để có tiền bỏ trốn lên TP. Hồ Chí Minh sinh sống. Sau khi chọn được “con mồi” là bà Huỳnh Thị Lợi, là chủ cửa hàng mua bán quần áo tại chợ phường Mỹ Xuyên, Hồ thu dọn quần áo, tư trang vào túi xách và ra chợ phường Mỹ Xuyên mua 1 dao Thái Lan dự định đến khuya ngày 31.10 sẽ giết bà Lợi, cướp tài sản.
Thế nhưng vào khoảng 21 giờ thì bất ngờ Vinh chạy xe honda Wave biển số 65S1 – 8853 đến rủ Hồ đi lòng vòng chơi. Thấy anh Vinh có xe honda, máy vi tính xách tay, điện thoại di động và nghĩ anh Vinh là nhân viên ngân hàng sẽ có mang theo nhiều tiền nên Hồ nảy ý định giết Vinh để cướp số tài sản. Vì vậy đến khoảng 21 giờ 20 phút, khi anh Vinh điều khiển xe chở Hồ đến đoạn vắng thuộc khu dân cư Sao Mai khóm Bình Khánh 3, phường Bình Khánh thì Hồ dùng tay trái bụm miệng anh Vinh, tay phải cầm dao cắt mạnh ngang từ trái qua phải làm đứt sâu sụn giáp cổ trước của Vinh.
Bị Vinh vùng giãy làm ngã xe qua phía tay trái, Hồ xông đến đâm liên tục 14 nhát vào cổ, ngực, bụng khiến Vinh chết ngay tại chỗ. Lục soát túi quần tây của anh Vinh, thu được 01 thẻ ATM, 10.000 đồng tiền Việt Nam và 01 điện thoại di động, Hồ định lấy luôn cả xe bỏ trốn nhưng máy xe không nổ và vết thương xảy ra trong lúc đâm trượt Vinh làm kiệt sức, choáng váng nên Hồ bỏ xe honda và máy vi tính xách tay lại đi bộ ra đường cách đó khoảng 50 mét rồi đi nhờ xe honda của một người lạ đến Bệnh viện đa khoa Trung tâm tỉnh An Giang băng bó thì bị bắt giữ.
Hiện Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh An Giang đã thu giữ toàn bộ số tài sản do Hồ cướp được của anh Vinh và tiếp tục củng cố hồ sơ, tiến hành thực nghiệm điều tra và khẩn trương điều tra để sớm kết thúc xử lý vụ án.
Trước chiến công phá án xuất sắc này, ngay trong ngày 2.11, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh đã quyết định thưởng nóng 30 triệu đồng cho cán bộ, chiến sỹ PC45 Công an An Giang và Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Long Xuyên.
Lục Tùng

Ghen tuông, cô gái trẻ “bẫy điện” giết chồng
Thứ Tư, 2.11.2011 | 10:19 (GMT + 7)
Cắm điện xong, Trinh vào nằm ôm Khải, mục đích sẽ chết chung. Nằm được một lúc, Trinh bỏ ra ngoài, Khải nghe tê tê lưng, thức dậy và dùng tay sờ vào vùng lưng thì đụng vào hai lõi đồng dây điện nên bị giật mạnh.
Vào ngày 28/10/2011, Viện KSND tỉnh Vĩnh Long đã ra cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Ngọc Trinh (SN 1985, ngụ xã Hòa Thạnh, Tam Bình) về tội “Giết người”.
Theo cáo trạng truy tố: Vào năm 2003, Trinh kết hôn với anh Nguyễn Hoàng Khải, người cùng địa phương. Vào năm 2005, hai người có với nhau một đứa con chung. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian chung sống, mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu thường xuyên xảy ra.
Đã vậy, đến năm 2006, Trinh phát hiện trước khi kết hôn với mình, Khải có con riêng với một phụ nữ khác. Phần buồn chuyện mẹ chồng – nàng dâu, phần tức giận chồng lừa dối, chị đã bỏ về nhà cha mẹ ruột sinh sống. Hơn một năm sau, Khải mới sang nhà cha mẹ vợ rước vợ và con trở về sum họp.
Đến năm 2010, vợ chồng Trinh cất nhà ra ở riêng. Trong khoảng thời gian này, hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau. Đôi lúc Khải đi đâu, làm gì thường không nói cho vợ con biết, đã vậy lại còn tỏ ra lạnh nhạt với vợ. Từ thái độ lạnh nhạt và những lần đi đứng bất thường ấy, Trinh nghĩ Khải có người phụ nữ khác bên ngoài nên nảy sinh ý định giết chết Khải, rồi tự sát chết cùng chồng.
Để thực hiện ý định, Trinh đã chuẩn bị một đoạn dây điện, một đầu có chuôi, một đầu có ổ cắm, rồi cất giấu ở chòi lá cách nhà khoảng 15m.
Cho đến khoảng 18 giờ ngày 22/6/2011, Trinh cùng con đang ở nhà thì nhìn thấy Khải vừa về đến nhà nhưng chẳng nói, chẳng rằng với vợ con. Sau đó, Khải lấy xe máy ra đi.
Ý định giết chồng nhen nhóm hôm nào bùng dậy, Trinh lấy đoạn dây điện đã chuẩn bị sẵn và dùng cây vít tháo ổ cắm điện để đưa hai lõi dây đồng ra bên ngoài. Sau đó, Trinh đem đoạn dây điện này vào phòng ngủ của hai vợ chồng. Tại đây, Trinh trải chiếu ra như thường ngày, luồn sợi dây điện xuống phía dưới chiếu chuẩn bị sẵn sàng…
“Bẫy điện” xong, hai mẹ con Trinh đi tìm Khải. Nhìn thấy Khải trên đường về, hai mẹ con tấp vào nhà hàng xóm chơi một lúc. Đến khoảng 4 giờ rạng sáng 23/6/2011, Trinh thức dậy ra khỏi mùng đấu nối ổ cắm điện tivi với sợi dây điện đã chuẩn bị sẵn. Cắm điện xong, Trinh vào nằm ôm Khải, mục đích sẽ chết chung.
Nằm được một lúc, Trinh bỏ ra ngoài, Khải nghe tê tê lưng, thức dậy và dùng tay sờ vào vùng lưng thì đụng vào hai lõi đồng dây điện nên bị giật mạnh. Khải liền đi ra bật đèn điện sáng lên thì phát hiện có “bẫy điện”. Khi đi đến cửa nhà sau, Khải gặp Trinh đang đi vào, hỏi: “Ai đã gài điện tôi vậy?” Khải hỏi nhiều lần Trinh mới trả lời: “Không biết”, rồi bỏ vào phòng ngủ.
Thấy ổ điện vẫn còn nguyên như lúc Trinh ghim chuôi điện, Trinh hỏi: “Như vậy sao không rút ra mà để ở đây?”. Nói xong, Trinh rút dây điện ra và mang đi cất giấu. Sau đó, Khải đi trình báo cơ quan công an.
Trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Thị Ngọc Trinh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xét thấy, việc bị hại không chết là ngoài ý muốn của bị can, do đó bị can phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt. Với hành vi trên, Viện KSND tỉnh Vĩnh Long đã truy tố bị can Nguyễn Thị Ngọc Trinh theo khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự về tội giết người, có khung hình phạt từ 12- 20 năm, chung thân hoặc tử hình với tình tiết định khung tăng nặng vì động cơ đê hèn.
Theo Dân trí
.
.
.

No comments: