Wednesday, November 2, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 2-11-2011 (Web Đối Thoại)




Web Đối Thoại
Posted on 02/11/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Một kháng thư mang chữ ký của 63 người, kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy trả tự do cho những người bất đồng chính kiến hiện vẫn còn bị giam giữ trong tù
Luật sư trẻ Huỳnh Văn Đông thuộc đoàn luật sư tỉnh Dak Lak, vừa qua bị kỷ luật loại khỏi đoàn này cũng như không được cho xuất cảnh. Trước những biện pháp đó của phía Việt Nam đối với một luật sư, một số tổ chức bảo vệ quyền lợi chính đáng của luật sư lên tiếng.
Từ đầu tháng 10, xuất hiện nhiều cuộc tọa thiền của học viên Pháp Luân Công trước Đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc.
Một trường hợp lao động Việt Nam vừa chết tại Malaysia mà không rõ nguyên nhân.
Biểu đồ của Liên Hiệp Quốc diễn giải mối tương quan giữa dân số với tuổi tác con người trên thế giới cho thấy một tương lai lão hoá của nhân loại
Sau khi trở về từ nhà tù Trung Quốc, chín người lính sống sót trong trận Gạc Ma sống cuộc đời như thế nào?

Chính phủ Hy Lạp thống nhất ủng hộ thủ tướng George Papandreou quanh kế hoạch gây ngạc nhiên về gói cứu trợ của châu Âu
Các doanh nghiệp Nga và Trung Quốc dễ dàng đưa hối lộ nhất để giành hợp đồng ở nước ngoài, theo một cuộc khảo sát.
PetroVietnam đưa ra mức giá chào mua 1,5 tỷ USD với các tài sản dầu khí tại Biển Đông của tập đoàn Hoa Kỳ ConocoPhillips.
Nguyên trung tá công an Nguyễn Văn Ninh, người bị cáo buộc đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng vì không đội mũ bảo hiểm, sẽ ra tòa.

Các nhà lãnh đạo châu Âu và các chuyên gia tài chính nói họ kinh ngạc về quyết định trưng cầu dân ý của Thủ tướng Hy Lạp Papandreou
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng Hoa Kỳ tiếp tục tin châu Âu có khả năng đối phó với cuộc khủng hoảng
Tổng Thống Afghanistan, ông Karzai nói rằng không thể tiếp tục đàm phán với những kẻ đánh bom tự sát
Syria sẽ chính thức loan báo chấp thuận kế hoạch tại trụ sở của Liên đoàn Ả Rập ở Cairo vào ngày thứ Tư




Đàn Chim Việt 11:59:am | Nửa tiếng sau khi cất cánh khỏi sân bay ở Newark, New York, họ đã phát hiện thấy những trục trặc kỹ thuật từ bộ phận điều khiển
Trần Bình Nam 09:27:am | Hôm 11 tháng 10, tại Kiev thủ đô Ukraine, chánh án Rodion Kireyev tuyên phạt cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko 7 năm tù ở về tội lạm dụng chức vụ thủ tướng làm…
Đàn Chim Việt02:06:pm | Trung Quốc bắt đầu lên gân, và tôi nghĩ họ lên gân một phần là vì họ…
Đoàn Hưng Quốc 12:01:am | Nhưng cho dù các cường quốc có buôn bán quyền lợi theo thời cơ thì chỉ có nội lực, và lòng yêu nước là mãi mãi không đổi. Theo chính sách ngoại giao.

KINH TẾ
· Sẽ có luật bảo vệ bí mật nhà nước (VNN 2-11-11) — Siết như nay chưa đủ, cần phải siết thêm? Có lẽ nên cấm luôn nghề ký giả, chuyển thành nghề làm photocopy cho TTXVN, ND, QĐND?
· Đầu tư công: Càng hoành tráng, càng nhiều hoa hồng (TVN 2-11-11) — P/v TS Vũ Thành Tự Anh
· Biển Đông: Competition deepens in the South China Sea (Asia Times 2-11-11)
· Agent Orange–Vietnam’s Last Battle (New America Media 2-11-11)
· Mọi điều cần biết về tờ “Hoàn Cầu Thời Báo”: China’s Fox News (FP 30-10-11) — Bài này quá hữu ích, cần người dịch ngay! Và đừng quên đọc bài kèm theo: The Top 10 Screeds in China’s Global Times (FP 1-11-11) — Tưởng đâu bình luận viên Long Tao (Long Đạo) chỉ được THD chú ý, ai dè ổng cũng được tờ Foreign Policy “săm soi” vì cái giọng “sắt máu” của ổng! ◄◄
Mỹ - Trung Quốc: US has no stomach for South China Sea military clash (Global Times 30-10-11) -- Nên coi lại bài này của Long Đạo
Ấn Độ - Trung Quốc: Wary of China, Its Southern Neighbors Court India (YaleGlobal 28-10-11)
· Chủ tịch nước sẽ thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc (VN+ 1-11-10) — Phải công nhận là ngoại giao Việt Nam những lúc gần đây rất ư là rộn rịp!
· Công nhận người hoạt động cách mạng trước năm 1945: Khó do thiếu văn bản (ND 1-11-10) — Những ngừơi như ông Trần Văn Giàu sẽ bị kể như … không có?
· Golf và không gian của xã hội dân sự (TVN 1-11-11) — Chỉ rõ những chỗ sai của ông Đinh La Thăng (nhưng có thể ông Thăng không hiểu bài này)
· Lục đục giữa Trung Quốc và láng giềng: China’s Trouble with the Neighbors (Project Syndicate 31-10-11) — Bài của Zhu Feng (Chu Phong)
· Kinh tế Ấn Độ điêu đứng vì tham nhũng, hành chính: Bribes, Bureaucracy Hobble India’s New Entrepreneurs (WSJ 1-11-11)
· Hợp tác hải quân Ấn – Úc: India and Australia: Maritime Partners in the Indo-Pacific (AsiaLink Nov 2011)
VĂN HÓA GIÁO DỤC
GS.VS Đào Trọng Thi: "Không thể nhoằng một cái là thay đổi tất cả!" (Bee.net 2-11-11) -- Ông Đào Trọng Thi nên gặp ông Đinh La Thăng.
CSGT "mật phục" ở quán nhậu để phát hiện "ma men" (NLĐ 2-11-11) -- Phải làm gì để được tham gia đội "mật phục" này?
Phan Hồng Giang: Phiếm đàm về bóng đá (viet-studies 1-11-11) -- Về bóng đá nhưng không chỉ về bóng đá! ◄◄
Hồ sơ Trần Đức Thảo: Trần Đức Thảo - Vận Động Thời Gian (Văn Tuyển 11-3-08) -- Một số thông tin "ngoài luồng"
Trường tư 'gõ cửa' Bộ Chính trị (VNN 1-11-11) -- "Go straight to the top" heh? (Đi thẳng đến chóp bu)
Thơ trong thời đại béo phì thông tin (CAND 1-11-11) -- Bài Ngô Tự Lập
Thu hồi giấy phép biểu diễn live show “Chế Linh 30 năm tái ngộ” (HNM 31-10-11) Hủy live show của Chế Linh (NLĐ 1-11-11)-- Không đẹp mắt chút nào, các đồng chí ơi!
Nghe mỹ nhân Việt tự thú chuyện "trùng tu" nhan sắc (HNM 1-11-11) -- "Lần đầu tiên xuất hiện với bộ ngực mới, (Phi Thanh Vân) thậm chí đã mất thăng bằng và ngã chúi về phía trước" Đó là vì cô đã quên bài học vật lý: Khi mang ngực mới, cô cũng phải đeo ba-lô sau lưng, trong đó có vài cục gạch.
Cháy lớn thiêu rụi một cơ cở mát-xa (TP 1-11-11) -- Tại vì mát-xa quá "hot"?


Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:

Quốc hội thảo luận về tình trạng ùn tắc giao thông
Thứ tư, 02/11/2011 00:59
(CAO) Ngày 31 – 10, Quốc hội đã thảo luận về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2012. Trong số các chuyên đề được đưa ra, nhiều đại biểu nhận định giao thông đã ở vào tình trạng khẩn cấp, cần có sự giám sát của Quốc hội. Qua thảo luận, nhiều đại biểu ủng hộ đề nghị của bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng rằng Quốc hội cần giám sát tối cao toàn diện về lĩnh vực giao thông vận tải.
Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng: Giao thông đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Không đề nghị ban hành tình trạng khẩn cấp nhưng tôi đánh giá tình trạng tai nạn, ùn tắc giao thông căn cứ theo những tiêu chí ban hành tình trạng khẩn cấp quy định trong Pháp lệnh về tình trạng khẩn cấp. So sánh vậy để nói hậu quả tai nạn, ùn tắc đã tương đương với tình trạng khẩn cấp thì giải pháp đề ra, đặc biệt là giải pháp hành chính, phải mạnh tương ứng.”
Bà Nga dẫn ra một số điểm cụ thể về những giải pháp cho tình trạng khẩn cấp: “Nếu tình trạng khẩn cấp được ban hành thì phải dùng một số biện pháp hạn chế quyền của một số bộ phận dân cư, cơ quan, đơn vị. Chẳng hạn, theo luật thì người dân có quyền đi lại, có quyền mua tài sản là các phương tiện giao thông nhưng trong một giai đoạn nào đó, vì lợi ích chung Nhà nước phải hạn chế”.
Cũng theo bà Nga, để kiềm chế và loại bỏ tai nạn, ùn tắc giao thông cần phải có nhiều giải pháp, chính sách trong đó có những nội dung nằm ngoài thẩm quyền của Chính phủ. Ngoài ra, Quốc hội cũng cần quan tâm đến hạ tầng giao thông khi thiếu ngân sách đầu tư, tốc độ tăng trưởng kinh tế, bão lũ hủy hoại đường xá… làm giao thông quá tải nghiêm trọng.
Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) cũng đưa ra ý kiến của mình: “Cử tri ở tất cả các địa phương đều nói rằng đây là một vấn đề đang thực sự nóng bỏng. Nóng như thế mà Quốc hội không đi vào giám sát để đưa ra những quyết sách nhằm tạo ra đột biến thì đúng là Quốc hội sẽ có lỗi với nhân dân, với cử tri”.
Nhận định giao thông là vấn đề “khẩn cấp”, đại biểu Đỗ Văn Đương (TPHCM) nói: “Giao thông, huyết mạch của nền kinh tế nhưng chảy máu nhiều nhất, hàng năm hàng chục nghìn người chết và bị thương…. Tai nạn, ùn tắc giao thông đã thực sự mở mức “khẩn cấp” nên Quốc hội không thể không giám sát”. Kết thúc phiên họp, phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết sẽ tổng hợp, lấy ý kiến đại biểu về các chuyên đề giám sát năm 2012 để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào ngày 11 – 11 tới.
Hiền Nhi tổng hợp
Syria: Đạt thỏa thuận với Liên minh Arab
Thứ tư, 02/11/2011 10:19

Lập lại trật tự thị trường tiền gửi: Các ngân hàng lên tiếng
02/11/2011 09:53 (GMT+7)
Vỡ nợ, bán tháo: Cú “nốc ao” thị trường BĐS
02/11/2011 06:00 GMT+7

GS.VS Đào Trọng Thi:
“Không thể nhoằng một cái là thay đổi tất cả!”
02/11/2011 10:20:10
Mẹ Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton qua đời ở tuổi 92
02/11/2011 06:43:12

Thứ Tư, 02/11/2011 – 08:49
“Nói không” với sản phẩm Giáo dục Đại học, vì sao?
Thứ Tư, 02/11/2011 – 11:43
Clip “Bác sĩ và đồng tiền”: Người đàn ông say rượu xin lỗi bệnh viện

Kết luận của Thường trực Thành ủy Hà Nội:
Hà Nội điều chỉnh giờ làm việc, học tập, kinh doanh
02/11/2011 06:12
Mỹ phá âm mưu khủng bố sinh học
02/11/2011 11:22
Mưa lũ ở ĐBSCL đã khiến 65 người thiệt mạng
Thứ Ba, 1.11.2011 | 21:19 (GMT + 7)
Cần Thơ: Doanh nghiệp “bức tử” môi trường
Thứ Tư, 2.11.2011 | 08:29 (GMT + 7)

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Thủ phạm đốt xác bà giáo về hưu bị bắt
Thứ ba, 1/11/2011, 17:56 GMT+7
Kẻ hại chết một phụ nữ trung niên, châm lửa đốt nhà phi tang chứng cứ đã bị bắt sau 5 ngày rời Hà Nội trốn vào phía Nam. Nghi phạm đang bị điều tra về hàng loạt tội danh.
Ngày 1/11, Công an Hà Nội và Công an quận Thanh Xuân đã bắt Nguyễn Anh Vũ (27 tuổi, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) về hành vi giết người, cướp tài sản, hủy hoại tài sản.
Rạng sáng 27/10, hỏa hoạn xảy ra tại căn nhà cấp 4 ở số 96 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân. Bà giáo về hưu Bùi Thị Vân (58 tuổi) bị chết cháy trên giường.
Khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định, đây không phải vụ tự thiêu. Bà Vân bị giết trước khi xảy ra hỏa hoạn. Nghi phạm được xác định là Vũ.
Tại cơ quan điều tra, Vũ thừa nhận tối 26/10 vào nhà bà Vân chơi xèng và bị thua 1,3 triệu đồng. Vũ đặt xe máy cho chủ quán để đi vay tiền thanh toán. Rạng sáng 27/10, anh ta quay lại, đưa cho bà Vân 600.000 đồng và chiếc điện thoại.
Do chưa đủ tiền, bà Vân không đồng ý khiến hai bên cãi nhau. Vũ đẩy bà Vân ngã xuống giường rồi đánh đập. Anh ta dùng gối chèn lên mặt người phụ nữ trung niên khiến bà tắt thở. Phát hiện nạn nhân tử vong, Vũ lấy chăn phủ lên xác, lục lọi nhà bà Vân lấy đi hơn một triệu đồng cùng chiếc điện thoại.
Sau khi châm lửa đốt nhà, Vũ khóa cửa bỏ đi. Hôm sau, anh ta bắt xe vào Đà Nẵng, đi tiếp vào nhà người quen ở Bình Thuận.
Một cán bộ điều tra cho biết, ngày 28/10 xác định được nơi lẩn trốn của nghi phạm, 5 cảnh sát đã vào Bình Thuận. Ngày 31/10, Vũ bị lộ tung tích.
Việt Dũng – Hà Anh

Trung úy công an trộm tiền của đồng đội
Thứ ba, 1/11/2011, 20:06 GMT+7
Nhiều lần bị mất tiền, đồng đội của Kha theo dõi, bắt quả tang trung úy công an này đang móc trộm ví người khác lấy nửa triệu đồng.
Ngày 1/11, thượng tá Nguyễn Văn Đức (Chánh Văn phòng Công an tỉnh Long An) cho biết lãnh đạo công an tỉnh này đã ký quyết định tước danh hiệu công an nhân dân với trung úy Huỳnh Minh Kha (29 tuổi, Công an huyện Tân Trụ).
Gần đây, đồng đội của Kha liên tục bị mất tiền. Bí mật điều tra, họ bắt quả tang Kha đang mở trộm ví của người khác lấy nửa triệu đồng.
Tại cuộc họp hội đồng kỷ luật của đơn vị, Kha tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, xét thấy hành vi của Kha không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ công an, Công an tỉnh Long An đã loại ngũ người này.
Thiên Phước

Thi hộ cho sếp
Thứ Tư, 02/11/2011, 07:40 (GMT+7)
TT – Một cán bộ của Sở Tài nguyên – môi trường Hà Nội vừa bị phát hiện đi thi hộ cho sếp trong buổi thi hết học phần ở lớp học tại chức chuyên viên chính mở tại Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội).
Theo phản ảnh của học viên lớp tại chức chuyên viên chính khóa 2 – Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, vào ngày 19-10, học viên Nguyễn Trọng Đông, phó giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường Hà Nội, vắng mặt trong kỳ thi hết học phần (khóa học khai giảng ngày 22-8). Trong khi đó, bài thi của ông Đông do một người khác thực hiện.
Cuối buổi thi, vị giám thị coi thi là ông Phan Đình Dũng phát hiện sự bất thường này. Người làm hộ bài thi cho ông Đông là ông Phan Thanh Quang, cán bộ Sở Tài nguyên – môi trường TP Hà Nội, đã không nộp bài và bỏ chạy khỏi phòng thi. Giám thị phải lập biên bản với sự chứng kiến của đại diện lớp.
“Tự ý đi thi hộ”
Làm việc với phóng viên Tuổi Trẻ trưa 1-11, ông Nguyễn Văn Sáu, hiệu trưởng Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, cho biết: “Chúng tôi được biết sự việc qua thư phản ảnh của học viên. Chiều 24-10, chúng tôi đã tổ chức họp về vấn đề này. Thông thường, khi học viên có vi phạm quy định của trường, trường chỉ thành lập hội đồng xem xét vi phạm gồm một đại diện của ban giám hiệu, trưởng khoa, giáo viên chủ nhiệm lớp và đương sự.
Nhưng lần này, người bị cho là “nhờ thi hộ” lại là lãnh đạo của một sở tại Hà Nội nên cuộc họp phải bao gồm tất cả thành viên trong ban giám hiệu và những người liên quan. Chúng tôi đã xem xét giải trình của người thi hộ, của học viên, giáo viên chủ nhiệm, giám thị… và về cơ bản đã có kết luận. Ban giám hiệu cố gắng để trong ngày 1-11 hoàn tất báo cáo về sự việc này gửi Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội. Sau khi có ý kiến của ủy ban kiểm tra, chúng tôi mới công bố chính thức kết luận về sự việc”.
Ông Nguyễn Văn Sáu xác nhận sự việc ông Phan Thanh Quang có tham gia buổi thi hết học phần của lớp tại chức chuyên viên chính 2 vào ngày 19-10. Ông cho biết thêm: trong giải trình của ông Quang tại cuộc họp có sự chứng kiến của toàn bộ ban giám hiệu nhà trường, ông Quang giải thích là “tự ý đi thi hộ cho ông Nguyễn Trọng Đông vì ông Đông đi công tác. Động cơ là để lấy lòng sếp…”.
Theo ông Sáu, lớp tại chức chuyên viên chính 2 chưa kịp làm thẻ học viên nên đã xảy ra việc trà trộn người ngoài vào phòng thi, giám thị chỉ phát hiện việc thi hộ khi học viên nộp bài thi. Thái độ lúng túng của ông Quang và việc ông Quang tìm mãi mới thấy tên ông Đông trong danh sách học viên đã khiến giám thị nghi ngờ và phát giác.
Ông Nguyễn Văn Sáu cho biết: “Học viên Nguyễn Trọng Đông do phải đi công tác nên đã có đơn xin phép không dự thi”. Đây là một “bằng chứng” mà ông Sáu cho rằng ông Đông không cố tình gian lận.
Về phản ảnh của học viên cùng lớp về việc “ông Đông hầu như không tham gia trong quá trình học mà nhờ người điểm danh hộ”, ông Sáu nói: “Việc này chúng tôi đã đề nghị giải trình, có ý kiến của giáo viên chủ nhiệm rồi”. Tuy nhiên, ông từ chối thông tin nội dung giải trình với lý do để báo cáo Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội.
“Người ta bôi nhọ tôi”
Ngày 1-11, trả lời Tuổi Trẻ qua điện thoại (vì đang bận họp), ông Vũ Văn Hậu, giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường Hà Nội, cho rằng “anh Đông (phó giám đốc sở Nguyễn Trọng Đông) đang đi học nên thuộc sự quản lý của Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong”. Trong khi trước đó, ông Nguyễn Văn Sáu cho hay lớp học tại chức này chỉ diễn ra trong ba tháng, học viên chỉ học ba ngày/tuần.
Ông Nguyễn Trọng Đông khi lý giải với phóng viên Tuổi Trẻ về vụ thi hộ đã khẳng định “sự việc không phải như vậy, đơn từ kiểu như thế là để… bôi tôi đấy”. Ông Đông cho hay ông là cán bộ trong diện quy hoạch.
Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ về sự việc trên vào chiều 1-11, ông Lương Xuân Hiển, phó chánh văn phòng Sở Tài nguyên – môi trường Hà Nội, nói: “Sở chưa nhận được thông báo chính thức nào về sự việc từ Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, chỉ mới nghe nói”. Tuy nhiên, ông khẳng định “sẽ báo cáo giám đốc sở và nếu sự việc này là đúng thì chắc chắn sẽ phải xử lý kỷ luật những cá nhân liên quan”. Về trường hợp ông Phan Thanh Quang, theo ông Hiển, hiện ông Quang là phó trưởng phòng đo đạc bản đồ của Sở Tài nguyên – môi trường Hà Nội.
NHÓM PV HÀ NỘI

Dùng hàn xì cắt két sắt máy ATM
Thứ Ba, 01/11/2011, 22:31 (GMT+7)
TTO – Khoảng 1g30 ngày 1-11, phòng ATM của Ngân hàng Á Châu nằm trên đường Nguyễn Sinh sắc, thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp) đã bị kẻ trộm đột nhập, dùng hàn xì cắt két sắt.
Theo tin ban đầu, để tránh bị phát hiện, hai kẻ trộm đi xe gắn máy đã dùng sơn đen phun lên camera an ninh và cửa kính phòng ATM.
Sau đó, một đối tượng vào bên trong dùng hàn xì cắt két sắt, một đối tượng ở bên ngoài canh chừng. Khoảng 1g45, anh Trần Quốc Trường và Nguyễn Văn Nha (bảo vệ ngân hàng) nghe mùi khét phát ra ở khu vực phòng ATM. Kiểm tra camera an ninh thì thấy tối đen.
Biết là có trộm đột nhập nên hai anh đi vòng từ phía sau ra phòng ATM. Khi mở cửa phòng thì phát hiện một đối tượng đang cắt két sắt. Đối tượng này đã dùng xà beng chống trả, chạy thoát ra đường và được đối tượng còn lại chờ sẵn chở tẩu thoát, chưa hoàn tất việc lấy tiền.
Công an đã thu giữ bình gas, bình hàn xì, xà beng, kéo của bọn trộm.
Trước khi vụ việc xảy ra một ngày, Ngân hàng Á Châu vừa nhập quỹ cho phòng ATM này khoảng 500 triệu đồng.
V.TR.

Cán bộ ngân hàng mượn hơn 4,4 tỉ đồng rồi bỏ trốn
02/11/2011 2:38
Ngày 1.11, bà Lê Thị Luyến (thôn Bích La Trung, xã Tân Thành, H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an H.Hướng Hóa và Công an tỉnh Quảng Trị tố cáo ông Dương Viết Sơn (cán bộ phòng giao dịch thị trấn Lao Bảo – Ngân hàng Công thương Việt Nam – Vietinbank).
Theo đơn, bà Luyến cho rằng từ 25.5.2011 đến 29.8.2011, lợi dụng sự quen biết, ông Sơn đã 6 lần mượn tiền bà (hơn 4,4 tỉ đồng) bằng hình thức trao tay hoặc chuyển vào tài khoản của ông Sơn. Sau đó, do không liên lạc được với ông Sơn nên bà Luyến đến phòng giao dịch của ngân hàng nói trên thì mới biết ông này đã bị thôi việc. Tìm đến nhà riêng, bà Luyến được bố mẹ ông Sơn cho hay từ ngày 5.9 đến nay không thấy ông về nhà. Liên lạc với ông Lê Bá Hòa, Giám đốc Vietinbank chi nhánh tại Quảng Trị, chúng tôi được biết ông Sơn được đơn vị này tuyển dụng vào năm 2008. Đầu tháng 9.2011, ông Sơn bỏ việc không có lý do và ngân hàng này đã cho ông Sơn thôi việc.
Nguyễn Phúc

Tai nạn điện thảm khốc, 6 người thiệt mạng
01/11/2011 19:45
(TNO) Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 1.11, tại thôn Mỹ Quang, xã Thăng Long, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) xảy ra vụ tai nạn điện nghiêm trọng khiến 6 người chết tại chỗ, 2 người khác bị thương.
Các nạn nhân bị thiệt mạng gồm: Trương Văn Quang, Trương Văn Điệp, Trương Văn Trường, Phạm Văn Nghị, cùng ngụ xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa; Nguyễn Văn Thịnh, ngụ tại xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa và Phạm Văn Tùng, ở xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Thủy.
Chị Phạm Thị Hoa, ngụ tại thôn Mỹ Quang đồng thời là người chứng kiến sự việc vẫn chưa hết hoảng hốt, cho biết: “Lúc đó tôi đang làm cỏ mía thì bất ngờ nghe tiếng kêu cứu của mấy anh em đang dựng cột điện, đồng thời tôi thấy chân tay tê dại bởi điện giật. Nguyên nhân do khu vực đồi mía nhà tôi (ngay khu vực xảy ra tai nạn – PV) bị nhiễm điện. Điện chập khiến cả một vạt mía bắt lửa bốc cháy. Tôi sợ quá, chạy ra khỏi ruộng mía thì thấy các công nhân đã chết cháy đen hết. Cũng may hôm nay tôi đi giày và dùng găng tay bằng cao su, chứ nếu không thì cũng chẳng biết thế nào nữa…”.
Được biết, 8 lao động trên là người của Công ty Phương Anh (có trụ sở tại TP Thanh Hóa) đang dựng cột, thi công đường điện hạ thế nối từ trạm biến áp của nông trường Lê Đình Chinh về khu tập thể của Nhà máy đường Nông Cống.
Theo một số người dân có mặt tại hiện trường thì lúc đó, các công nhân này đang dùng ba lăng xích, tời chiếc cột điện để dựng ngay dưới lưới điện cao thế.
Khi cây cột điện dần được dựng đứng lên thì chiếc tời chạm vào đường dây cao thế khiến dòng điện truyền xuống theo sợi xích mà 6 lao động đang kéo, khiến cả 6 người chết ngay tại chỗ, 2 người khác đang trộn bê tông để đổ chân đế cột điện gần đó bị thương.
Trao đổi với chúng tôi ngay tại hiện trường, ông Lê Trọng Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: Có thể nói đây là vụ tai nạn thương tâm nhất từ trước đến nay liên quan đến điện ở Nông Cống. Ngay sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã điều động các cơ quan chức năng đến bảo vệ hiện trường và tiến hành các thủ tục pháp lý để giải quyết hậu quả.
“Hiện các cơ quan công an, Viện KSND đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn. Về phía huyện, ngoài việc hỗ trợ bước đầu cho gia đình mỗi người chết 1 triệu đồng/người, tôi đã giao cho chính quyền xã Thăng Long và Tổng công ty mía đường Nông Cống chuẩn bị mọi điều kiện để khâm liệm và đưa các nạn nhân về quê mai táng”, ông Lê Trọng Hùng nói.
Theo quan sát của chúng tôi, việc dựng cột điện hạ thế ngay dưới lưới điện cao thế là vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Thêm vào đó theo phản ánh của người dân thì thời gian gần đây do lưới điện cao thế quá thấp, cộng với cây cối gần đường dây mọc cao khiến khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng chập, cháy điện. Một số bụi tre, vạt mía bị cháy xém do bị chập điện…
Cho đến 19 giờ cùng ngày vẫn chưa có bất kỳ người thân nào của các nạn nhân tới được hiện trường. Tổng công ty mía đường Nông Cống cũng đã chuẩn bị 6 chiếc xe để đưa thi thể các nạn nhân về quê mai táng.
Ngọc Minh

Căng thẳng dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm
Thứ tư, 02/11/2011, 01:56 (GMT+7)
(SGGP).– Ngày 1-11, Bộ Y tế cho biết tình hình dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm trong tháng 10-2011 vẫn diễn biến khá phức tạp, với số ca mắc và tử vong tăng mạnh.
Trong số các dịch bệnh, nổi lên vẫn là bệnh tay chân miệng, với gần 19.500 mắc mới trong tháng và 21 ca tử vong, nâng số người mắc từ đầu năm tới hết tháng 10 lên tới trên 78.000 ca và 139 trường hợp tử vong. Tiếp đó, sốt xuất huyết cũng ghi nhận thêm 7.500 mắc mới và 6 ca tử vong, nâng số ca mắc sốt xuất huyết cả nước lên 42.000 người và 44 ca tử vong.
Ngoài ra các dịch bệnh nguy hiểm khác cũng nhận số người mắc ở mức cao như: 1.200 trường hợp mắc viêm gan virus, 75 trường hợp mắc viêm não virus, 63 trường hợp mắc thương hàn và 55 trường hợp mắc cúm A/H1N1.
Trong khi đó, tình trạng vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm vẫn phức tạp, khiến số vụ ngộ độc tăng cao, với 342 người bị ngộ độc thực phẩm và 3 trường hợp tử vong. Từ đầu năm tới nay, cả nước xảy ra 93 vụ ngộ độc thực phẩm với 4.400 người bị ngộ độc, trong đó 15 người tử vong.
Liên quan tới ổ dịch tiêu chảy cấp do ăn uống mất vệ sinh đang xảy ra tại xã Tả Giàng Phình, huyện Sa Pa, Lào Cai, ông Lương Công Sỹ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết hiện toàn xã có 146 bệnh nhân mắc bệnh, trong đó có 3 ca tử vong và 7 trường hợp nặng phải cấp cứu lên tuyến trên.
Trước tình hình này, Sở Y tế Lào Cai đã tổ chức đoàn công tác gồm 70 bác sĩ và nhân viên y tế đến xã Tả Giàng Phình để phòng dịch và điều trị cho bà con.
Khánh Nguyễn

Vụ thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị xâm phạm – Chi 600 triệu đồng để kiện
Thứ tư, 02/11/2011, 03:09 (GMT+7)
(SGGP).- Ngày 1-11, ông Trịnh Đức Minh, Phó Giám đốc Sở KH-CN Đắc Lắc, kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, cho biết tỉnh sẽ chi khoảng 600 triệu đồng để khởi kiện đòi lại thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột và đăng ký bảo hộ quốc tế nhãn hiệu tập thể “Cà phê Buôn Ma Thuột” ra 16 nước trên thế giới.
Trong đó, UBND tỉnh Đắc Lắc hỗ trợ 50%, kinh phí, còn lại do Cục Sở hữu trí tuệ và các doanh nghiệp trong hiệp hội đóng góp. Hiệp hội đã nhận được hồ sơ của 4 công ty luật gồm: Công ty Hà Hải (TPHCM), Bross & Partners, Evenco, Phạm và Liên doanh (Hà Nội) đăng ký làm chủ đơn khiếu kiện.
Hôm nay (2 – 11), hiệp hội chọn 1 trong 4 công ty trên.
C.Hoan

Truy tố “nữ tỉ phú hột xoàn” lừa đảo hơn 131 tỉ đồng
02/11/2011 – 00:57
(PL)- Ngày 1-11, tin từ VKSND Tối cao cho biết cơ quan này vừa tống đạt quyết định truy tố “nữ tỉ phú hột xoàn” Nguyễn Thị Hoàng Hoa (ngụ quận 10, TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 131 tỉ đồng.
Bà Hoa đi đâu cũng khoe mình chuyên kinh doanh, mua bán hột xoàn tại các chợ An Đông (quận 5), Vườn Chuối, Bàn Cờ (quận 3); tỏ ra là một doanh nhân thành đạt. Thấy vậy, nhiều người tin tưởng và hùn hạp làm ăn. Từ tháng 6-2009 đến tháng 4-2010, bà Hoa đã chiếm đoạt của bảy người bị hại với số tiền hơn 131 tỉ đồng. Bà Hoa bị Cục CSĐT tội phạm (C45B) – Bộ Công an phía Nam bắt tháng 9-2010.
DƯƠNG CHÂU

Phát hiện gần 900 kg thịt bẩn tuồn vào TP.HCM
02/11/2011 – 00:54
(PL)- Sáng 1-11, trên quốc lộ 1A, Đội CSGT Rạch Chiếc (TP.HCM) phối hợp với Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức phát hiện hai xe khách vận chuyển 864 kg sản phẩm động vật đã bốc mùi hôi thối vào TP.HCM tiêu thụ (ảnh).
Cụ thể, xe khách Phương Trang 53N-9339 do tài xế Nguyễn Văn Dũng (ngụ Thanh Hóa) vận chuyển, trong xe có 12 thùng xốp đựng 636 kg chân trâu, bò không rõ nguồn gốc.
Xe khách Phi Hiệp 43B-00039 do tài xế Lê Công Trình (ngụ Hà Tĩnh) vận chuyển bốn thùng xốp có 228 kg lòng heo không rõ nguồn gốc. Tổ công tác đã phạt vi phạm hành chính hai tài xế trên và tổ chức tiêu hủy các lô hàng thịt bẩn.
T.NHÂN

Ra tù lại tiếp tục “đục vòm” công sở ăn trộm tiền
Thứ Ba, 1.11.2011 | 14:29 (GMT + 7)
Ngày 31.10, công an huyện Tương Dương (Nghệ An) đã khởi tố bị can, tiến hành di lý Ngô Văn Khanh (SN 1982, trú tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) bàn giao cho công an tỉnh Hải Dương để tiếp tục điều tra, làm rõ các vụ trộm tài sản ở địa phương này.
Trước đó trong một lần “đục vòm”, Khanh đột nhập thành công vào phòng của Chánh án tòa huyện Tương Dương (Nghệ An) và lấy trộm thẻ ATM cùng mật khẩu. Khi tên trộm đưa thẻ đi rút 7 triệu đồng tại huyện Anh Sơn thì bị camera ghi hình sau đó bị công an tóm gọn.
Từ manh mối này, công an huyện Tương Dương (Nghệ An) đã lần ra dấu vết và tiến hành bắt giữ Ngô Văn Khanh (29 tuổi) trú tại huyện Nam Sách (Hải Dương) về hành vi trộm cắp tài sản.
Tại cơ quan điều tra Ngô Văn Khanh còn khai nhận, từ năm 2008 Khanh kết hôn rồi ở rể tại quê vợ thuộc huyện Tương Dương. Từ đó đến nay, Khanh đã gây ra nhiều vụ trộm khác ở công sở các huyện như Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương (Nghệ An). Trong các lần về thăm quê ở Hải Dương, Khanh cũng liên tục đột nhập vào công sở của các huyện như Nam Sách, Cẩm Giàng để trộm con dấu, ti vi, điện thoại,…
Trước đó, trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 8/2011, Khanh đã liên tục đột nhập vào trụ sở của UBND thị trấn Tương Dương, bưu điện huyện, Tòa án,… để ăn trộm máy tính, con dấu, tiền bạc, thẻ điện thoại để lấy tiền tiêu xài.
Được biết, trước đó Ngô Văn Khanh đã bị Tòa án nhân dân huyện Tương Dương xử phạt 14 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Vừa được đặc xá được một thời gian, Khanh lại tiếp tục phạm tội.
Nguyên Thủy

Ông lão 70 tuổi bán cà phê kiêm dịch vụ mại dâm
Thứ Ba, 1.11.2011 | 21:05 (GMT + 7)
Khi lực lượng công an ập vào một nhà nghỉ ở xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã bắt quả tang các đối tượng đang hoạt động mại dâm.
Ngày 1.11, CA huyện Mỹ Đức, Hà Nội cho biết, đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng Nguyễn Văn Can (SN 1943, quê Nhân Nghĩa, Lý Nhân, Hà Nam) trước phát luật về hành vi chứa mại dâm.
Hai cô gái bán dâm bị bắt quả tang là nhân viên của quán cà phê “Tơ duyên điểm hẹn”. Quán cà phê này do Nguyễn Văn Can làm chủ. Quán lụp xụp nằm sâu trong ngõ nhỏ. Phát hiện thời gian gần đây quán có tên gợi cảm này có nhiều biểu hiện nghi vấn, lực lượng CA huyện Mỹ Đức đã lập kế hoạch theo dõi.
Khoảng 22h30 ngày 25.10, khi lực lượng CA bất ngờ kiểm tra hành chính nhà nghỉ Hồng Vân thuộc xã Hợp Tiến, Mỹ Đức, phát hiện tại phòng 204 và 206 có 2 đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm. Tại cơ quan công an, 2 gái bán dâm được làm rõ là Mai Thị H (SN 1993, quê ở Lộc Sơn, Thanh Hóa) và Đinh Thị Thu H (SN 1982, ở Kim Bôi, Hòa Bình), đều là nhân viên của quán “Tơ duyên điểm hẹn”.
Hai gái bán dâm khai nhận, biết quán cà phê kèm “dịch vụ mát mẻ” nên đã xin làm việc tại đây. Theo thỏa thuận với chủ quán Nguyễn Văn Can, 2 cô được làm nhân viên giúp việc bưng bê dọn dẹp đổi lại được chỗ ăn ngủ, không lấy tiền lương và kiếm tiền chủ yếu bằng bán dâm.
Mỗi lần khách có nhu cầu, 2 gái bán dâm thỏa thuận giá dao động 200 – 300 nghìn đồng/lượt, khách phải trả tiền phòng. Hai cô gái này muốn đi bán dâm phải được sự đồng ý của chủ quán.
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, năm 2010 chủ quán cà phê Nguyễn Văn Can đã từng bị TAND huyện Mỹ Đức xét xử về tội chứa mại dâm, nhưng vì tuổi cao sức yếu nên cho hưởng án treo, chưa được xóa án tích đối tượng Can lại tái phạm.
Hiện CA huyện Mỹ Đức đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý đối tượng Can trước pháp luật.
Ngọc Lương

.
.
.

No comments: