Saturday, November 19, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 18-11-2011 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 18/11/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp


Tin tức do Đài Á Châu Tự Do nhận được, vào khoảng 11 giờ tối thứ Tư 16/11, chính quyền đã huy động một lực lượng hùng hậu bao gồm cảnh sát cơ động, công an, dân phòng, chó nghiệp vụ cùng các phương tiện như xe cứu hỏa, xe ủi, máy xúc đến khu vực bệnh viện Đống Đa để bắt đầu tiến hành thi công ngay trong đêm.
Trước tình hình kinh tế xấu nhất, kể từ năm 1991 đến nay, việc tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam được đặt ra.“Nhóm lợi ích” được coi như là cái xương hóc khó gỡ trong việc cải tổ kinh tế.
Quyết định gia nhập Hiệp định Thương mại Tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) rất nhiều cơ hội và rào cản vẫn còn phía trước đối với Việt Nam.
Với nghị quyết mới nhất nhằm tái cơ cấu nền kinh tế đang trở nên bất cập trên nhiều lĩnh vực, các chuyên gia kinh tế Việt Nam nghĩ gì về những nỗ lực này?

Thủ tướng Mario Monti vượt qua ải Thượng viện sau khi ông cảnh báo đất nước sẽ khó khăn hơn nếu không cải cách.
Tòa án ở Philippines ra trát bắt cựu Tổng thống Gloria Arroyo, vài giờ sau khi bà bị cáo buộc gian lận trong bầu cử.
Nhà lãnh đạo phe dân chủ nói sẽ tranh cử khi đảng bà tái đăng ký hoạt động, giữa lúc Miến Điện có dấu hiệu cải tổ chính trị.
Con gái nạn nhân Trịnh Xuân Tùng nói dù có tin phiên xử cựu trung tá công an tội làm chết người diễn ra ngày 17/11, tòa án vẫn nói không hay biết.

Ông nói có thể ông cho áp dụng trở lại thuế tài sản không được lòng dân mà người tiền nhiệm, ông Silvio Berlusconi, đã bãi bỏ
Bộ trưởng Thông tin Philippines, ông Ricky Carandang, hoan nghênh nguồn tin theo đó Mỹ sẽ bố trí 2.500 nhân viên quân sự tại Australia
Đức, Anh và Pháp đang hối thúc ban hành nghị quyết Liên Hiệp Quốc lên án Syria trấn áp đẫm máu những người biểu tình chống chính phủ
Ông Amano muốn đưa một phái bộ đến Iran để ‘xác minh về những khía cạnh quân sự có thể có’ trong chương trình hạt nhân của Tehran




Lê Diễn Đức 06:53:pm | Vụ án xử trung tá công an đánh chết người đã không xử vào ngày 17/11/2011 như báo chí loan tin
On The Net 11:17:am | Tổng thống Obama nói rằng Trung Quốc sẽ được chào đón vào các hiệp ước thương mại mới nếu Bắc Kinh sẵn sàng đáp ứng với các tiêu chuẩn về tự do mậu…
Nguyễn-Khoa Thái Anh 12:01:am | Việt-Nam-Trung quốc-Hoa Kỳ là một bang giao xét trên bình diện quốc tế, khó hiểu và vẫn tái diễn không ngừng, một hiện tượng liên hệ đến những diễn viên lớn của thâm..
Đàn Chim Việt 07:06:am | Ngày 09 tháng 11 năm 2011 Gửi tới: Vụ trưởng Hoàng Chí Trung Vụ các Tổ chức…
Trần Đông Đức 07:18:am | Trong nền kinh tế xã hội chủ nghĩa quá độ, dịch vụ này còn là tiêu chuẩn điển hình nhất của cương lĩnh lý luận cộng sản “làm…

Tái cơ cấu nền kinh tế (RFA 17 & 18-11-11) -- Tập họp ba bài p/v Nguyễn Trần Bạt, Nguyễn Minh Phong, Lê Đăng Doanh. ◄◄
Chính sách tài chính-tiền tệ đang khó song hành (VN+ 18-11-11) -- "Lãi suất danh nghĩa của Việt Nam vào loại cao nhất thế giới, trong khi lãi suất thực lại thấp nhất thế giới". Lai thêm một kỳ quan thế giới! Ông Nguyễn Thiện Nhân nên tổ chức một phiên họp liên bộ để bỏ phiếu bầu!
Chưa cần Luật biểu tình vì dân trí thấp? (TT 18-11-11) -- Ông Hoàng Hữu Phước nói thế. Ông Trương Trọng Nghĩa không đồng ý, nói rằng: "dưới sự lãnh đạo của Đảng, VN đã hội nhập với thế giới thì dân trí chúng ta hiện nay là khá cao". So với Quốc hội các nhiệm kỳ trước, Quốc hội nhiệm kỳ này là bằng chứng không thể chối cãi thuyết tiến hoá của Darwin là sai.
Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ tố cáo ông Cao Minh Quang (LĐ 18-11-11) -- Vụ khác, không phải vụ bằng dỏm.
Cặng thẳng Biển Đông: Navigating tensions in South China Sea (SCMP 18-11-11) -- Bài Barry Wain
Luật Biển - Mỹ - Trung Quốc: To Parry China, U.S. Looks to Sea Treaty It Hasn't Signed (WSJ 18-11-11)
Trung Quốc cảnh cáo Mỹ!:China warns US on territory disputes (FT 18-11-11)
Mỹ - Châu Á: In search of a new Metternich for the Pacific century (FT 18-11-11) Bài khá hay của Lionel Barber (in the context of rising great powers, etc.)
Điểm một cuốn sách hay về khủng hoảng kinh tế toàn cầu: Boomerang: Travels in the New Third World (New York Review of Books 8-12-11)
Nguyễn Thị Hậu: Di sản văn hoá "sống" cùng thành phố (viet-studies 18-11-11)
Những bộ óc tuyệt nhất đang dùng vào việc nhỏ (VNN 18-11-11) -- P/v TS Nguyễn Thị Từ Huy
"Giáo dục của Việt Nam đang một mình một kiểu" (VN+ 18-11-110 -- Ý kiến ông Dương Văn Quảng


Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:

Xung quanh việc liên tục các trường ĐH,CĐ vi phạm quy chế tuyển sinh:
Chất lượng giáo dục của Việt Nam liệu có đảm bảo
Thứ sáu, 18/11/2011 07:58
(CAO) Những năm qua, việc học đại học (ĐH), cao đẳng(CĐ), trung cấp (TC) đang ngày càng trở nên phổ biến với mọi người mọi nhà. Nếu như trước đây, chỉ những người có học lực giỏi hoặc khá, mới đủ tự tin để thi vào ĐH , CĐ thì hiện nay, ai cũng có thể mơ đến một chỗ trong giảng đường.Những quy chế mới trong tuyển sinh cùng với những điều kiện khách quan đã làm cho việc sở hữu một bằng cấp nào đó để có vị trí trong xã hội dễ dàng hơn, qua đó cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng bàn.
Chỉ tính trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, số lượng các trường ĐH,CĐ đã lên đến hàng mấy chục, từ công lập cho đến tư thục. Nếu như ngày trước những trường chính quy thuộc hàng “top” như : Kinh Tế, Bách Khoa,Ngân Hàng…luôn thu hút lượng hồ sơ dự thi rất lớn thì bây giờ, các trường ĐH tư thục có bề dày hoạt động cùng với sự đầu tư lớn về cơ sở giáo dục hay chuyên đào tạo những ngành “hot” ( kế toán, ngân hàng,quản trị kinh doanh…) cũng được đông đảo thí sinh quan tâm. ĐH RMIT, Hồng Bàng, Lạc Hồng, Hoa Sen…Với mức học phí khá cao (vì toàn bộ chi phí đều dựa vào nguồn thu từ sinh viên ) nhưng bù lại cơ sở đào tạo tốt, đội ngũ giảng viên chọn lọc đã đáp ứng được nhu cầu của những gia đình có điều kiện và muốn tìm một nơi đào tạo uy tín cho việc học của con em mình .Bên cạnh đó,một số trường CĐ tuy mang tiếng thấp hơp ĐH,nhưng số lượng thí sinh dự thi thì ngay cả các trường ĐH chính quy cũng phải mơ ước nhờ vị thế có sẵn của mình , chẳng hạn như CĐ Tài chính hải quan, CĐ Kinh tế đối ngoại, CĐ Giao thông vận tải.. với điểm chuẩn đôi khi còn cao hơn cả ĐH (ngành Kinh doanh quốc tế của CĐ kinh tế đối ngoại năm nay lấy 26,5đ). Còn đối với những trường đại học tư thục mà tên tuổi còn khá xa lạ với nhiều người như: ĐH Tây Đô,Cửu Long, Thái Bình Dương,Quang Trung,… thì việc tuyển sinh là cả một sự cạnh tranh khốc liệt, mặc dù điểm chuẩn và điều kiện xét tuyển luôn nằm ở mức “thường thường bậc trung”.Điển hình như ĐH Phạm Văn Đồng, ĐH Duy Tân, ĐH Quang Trung…với mức điểm trung bình 13đ bằng điểm sàn nhưng vẫn không có hồ sơ là bao..Đứng ngồi không yên, có những trường đã đưa ra các điều kiện hấp dẫn nhằm lôi kéo thí sinh, ví dụ ĐH Thái Bình Dương ( Nha Trang) đã có chiêu thức khá “độc” khi thông báo tuyển sinh là thưởng tiền mặt cho thí sinh đạt điểm cao, hay ĐH Hòa Bình “sẽ hỗ trợ chỗ ở và tìm việc làm thêm cho sinh viên khi học và sau khi tốt nghiệp”.Ở các trường ĐH chính quy danh tiếng, không phải ngành học nào khi mở ra cũng có đủ chỉ tiêu để khai giảng. ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh (ngành nhân học), ĐH Đà Nẵng(các ngành Kinh tế chính trị,Thống kê tin học ) năm nay đều rơi vào tình trạng phải đóng cửa do không đủ sinh viên.Khát hồ sơ đăng ký, một vài ĐH chính quy đã tìm cách “qua mặt” quy chế của Bộ Giáo dục và đào tạo,gây ra trường hợp vi phạm nghiêm trọng, làm người dân mất niềm tin vào chất lượng dạy và học.
Mới đây, việc ĐH Lao động và Xã hội tuyển sinh với điểm chuẩn thấp hơp điểm sàn và cho phép thí sinh không đăng ký dự thi được nhập học đã khiến dư luận bức xúc và đặt ra câu hỏi: “ Chuyện gì đang xảy ra với chất lượng đào tạo ĐH hiện nay?”. ĐH thì như vậy, còn CĐ và TC, lại càng có những bất cập trong việc tuyển sinh và đào tạo. Sau khi Bộ Lao Động và Thương binh xã hội ban hành luật giáo dục dạy nghề “cho phép các thí sinh trượt tốt nghiệp vẫn được học Trung cấp nghề 2 năm tại các trường Cao đẳng ,Trung cấp nghề”, thì việc tuyển sinh ở các trường CĐ,TC bắt đầu được “thả dàn”. Ở Khánh Hòa ,trường CĐ quốc tế Nam Việt,CĐ nghề Nha Trang, TC tài chính Khánh Hòa là những trường luôn “vét” thí sinh cật lực nhằm đủ chỉ tiêu dựa vào quy định trên ;hoặc “luồn lách” khéo léo như Trường CĐ nghề Nha Trang là không thi đậu vào lớp 10 vẫn được đào tạo theo kiểu vừa học văn hóa vừa học nghề, khi tốt nghiệp sẽ được nhận bằng chứng nhận đã học xong bậc THPT cùng với chứng chỉ nghề.Với một chuẩn đầu vào thấp và “rộng mở” như vậy, không cần biết trong quá trình đào tạo của các trường này như thế nào, nhưng hẳn nhiên ai cũng băn khoăn về chuẩn đầu ra sau khi đào tạo của sinh viên. Thử hỏi, một học sinh không tốt nghiệp nổi cấp 3,liệu có đủ khả năng theo đuổi chương trình học vốn không dễ dàng ở bậc học cao hơn như CĐ,TC? Và những lùm xùm trong thời gian qua tại trường đại học Phan Thiết là một minh chứng về việc thành lập cũng như quản lý chất lượng dạy và học của một số trường đại học hiện nay….
Điều đó lý giải sự e dè của những nhà tuyển dụng đối với các hồ sơ có bằng tốt nghiệp từ các trường tư thục, dân lập, bởi không thể chắc chắn đựoc chất lượng đào tạo.Trong lúc tuyển thì cứ tuyển, học cứ học nhưng tương lai sau khi tốt nghiệp thì chẳng ai đảm bảo.Tình trạng như vậy vẫn đang diễn ra và tồn tại qua hằng năm, khiến cho nhiều người không khỏi ngán ngẩm về một phần chất lượng đào tạo ĐH,CĐ hiện nay.
Minh Hà – Lê Bình
Thổ Nhĩ Kỳ: Tái bùng nổ nội chiến
Thứ sáu, 18/11/2011 11:19

‘Trảm’ nhà thầu: Lời cảnh báo từ siết chặt đầu tư
Bài đã được xuất bản.: 18/11/2011 06:00 GMT+7
Cập nhật lúc 12h58″ , ngày 18/11/2011

Quốc hội “nóng” vì tranh luận về Luật Biểu tình
17/11/2011 16:52:54
Cưới con sếp, nhân viên phải phục vụ cả 10 ngày
18/11/2011 14:25:06

Thứ Sáu, 18/11/2011 – 10:26
Truy tố cựu Chủ tịch HĐQT Vinashin và 8 thuộc cấp
Thứ Sáu, 18/11/2011 – 11:18
Tổng thống Pakistan gửi thư “cầu cứu” Mỹ
Hé lộ bí mật vụ kiện của hai tỷ phú Nga
18/11/2011 07:02
Nội các Ý vượt qua cửa Thượng viện
18/11/2011 13:17
Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ tố cáo ông Cao Minh Quang
Thứ Sáu, 18.11.2011 | 08:59 (GMT + 7)
Cho chuyển 108 tấn chân gà đang phân huỷ vì công văn đến chậm?
Thứ Sáu, 18.11.2011 | 09:11 (GMT + 7)

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Đập vỡ tủ kính, cướp vàng trước mặt chủ tiệm
Thứ sáu, 18/11/2011, 00:08 GMT+7
Tối 17/11, người dân sống ở đường Lê Văn Thứ (Sơn Trà, Đà Nẵng) nghe thấy tiếng la thất thanh “cướp, cướp” của bà chủ tiệm vàng Ngọc Ánh. Cùng lúc này, một thanh niên cầm búa, lao lên xe máy của đồng bọn tẩu thoát.
Khoảng 19h, hai thanh niên mặc quần jean, áo sơ mi đi xe máy đến trước cửa tiệm vàng Ngọc Ánh (đường Lê Văn Thứ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) do bà Huỳnh Thị Tuyết Ánh (50 tuổi) làm chủ.
Một người dừng xe ở ngoài đứng chờ, người còn lại vào trong tiệm. Lúc này trong tiệm chỉ có bà Ánh bán hàng. Sau mấy câu hỏi bâng quơ về giá vàng, nam thanh niên bất ngờ cầm búa đập vào tủ kính, cuỗm một số vàng rồi nhảy lên xe đồng bọn nổ máy chờ sẵn tẩu thoát.
Quá bất ngờ, bà Ánh chỉ kịp kêu “cướp, cướp”. Một số người dân xung quanh khi nghe tiếng hô hoán vội chạy ra thì hai tên cướp đã chạy một đoạn khá xa.
“Khi nghe tiếng kêu, tôi lao ra ngoài thì thấy tên ngồi sau cầm búa và đưa hai chân lên che biển số xe máy, tháo chạy về phía biển. Vì không có xe máy nên tôi chạy bộ đuổi được một đoạn thì mất hút”, một nhân chứng kể lại.
Nhiều người dân cho biết, trước lúc xảy ra vụ cướp, 2 thanh niên trên đã lượn lờ xung quanh tiệm vàng. Đến khi thấy con của bà Ánh đi chơi, một mình bà đứng bán hàng chúng liền ra tay hành động.
Công an Đà Nẵng đã niêm phong hiện trường, thống kê thiệt hại. Đến 21h, lượng người đổ về trước tiệm vàng ngày càng đông, cảnh sát phải huy động thêm lực lượng dân phòng để bảo vệ hiện trường.
Minh Nhật

20 năm tù cho nghịch tử kẻ giấu xác mẹ dưới hồ non bộ
Thứ năm, 17/11/2011, 18:49 GMT+7
Sau khi hại chết đấng sinh thành, đứa con 17 tuổi sợ hãi không dám ngủ ở nhà. Ngày 17/11, hắn bị TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt 20 năm tù về tội giết người.
Theo cáo trạng, bà Bùi Thị Hồng Nhung ly hôn chồng và sống với con trai Nguyễn Hữu Tài ở thành phố Bảo Lộc. Cuộc sống của hai mẹ con chủ yếu dựa vào nghề nuôi dạy trẻ tại nhà. Tài ăn chơi lêu lổng nhưng vẫn được mẹ hứa cho lô đất tại xã Đại Lào, Bảo Lộc.
Khi Tài biết mẹ có ý định bán mảnh đất đã hứa cho mình thì tỏ thái độ không bằng lòng. Đêm 16/8, hai mẹ con đang xem tivi tại nhà, Tài hỏi mẹ về chuyện này, bà Nhung xác nhận. Đứa con tức giận bóp cổ đấng sinh thành.
Tài lấy mền quấn thi thể mẹ đặt vào bể cá đã cạn nước, lấy đất, đá, vỏ cà phê lấp lên. Tài lau dọn nền nhà và thuê khách sạn để ngủ.
Rạng sáng 17/8, nghĩ sẽ có người đến gửi trẻ, Tài vội về nhà treo biển thông báo “nghỉ nhận trẻ hai ngày do nhà bận việc”. Vài ngày sau, xác bà Nhung được phát hiện.
Quốc Dũng

Vòi tiền tài xế gặp nạn
Thứ Sáu, 18/11/2011, 03:05 (GMT+7)
TT – Theo tài liệu của Tuổi Trẻ, ngày 14-10 tại km86 quốc lộ 55 (Tân Xuân, Hàm Tân, Bình Thuận), bà Lê Thị Kim Tuyết (42 tuổi) điều khiển xe gắn máy đi từ hướng La Gi ra ngã ba 46 quốc lộ 1A. Do bà Tuyết không giữ khoảng cách an toàn đã tông vào đuôi xe tải do anh Nguyễn Văn Tuyển làm tài xế chạy cùng chiều phía trước. Bà Tuyết bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện.
Sau khi tai nạn xảy ra, xe của anh Tuyển bị cảnh sát giao thông (CSGT) Hàm Tân đưa về trụ sở tạm giữ. Gần một tuần sau, ngày 20-10, CSGT Hàm Tân mới trưng cầu giám định phương tiện, thiệt hại tài sản, dấu vết. Theo hồ sơ xử lý của Đội CSGT Hàm Tân, bà Tuyết là người có lỗi và đề xuất không xử lý vi phạm hành chính đối với anh Tuyển.
Theo anh Tuyển, anh đã đến Đội CSGT Hàm Tân gần 10 lần đề nghị giải quyết, xin lấy xe nhưng cán bộ thụ lý hồ sơ là Lê Phan Anh Hà hẹn lần hẹn lữa. Đến chiều 28-10, anh Tuyển lại tới Đội CSGT Hàm Tân xin lấy xe. Ông Hà gợi ý muốn lấy xe ra nhanh thì phải biết điều. Anh Tuyển hỏi “bao nhiêu”, ông Hà nói bỏ phong bì một cái 500.000 đồng, một cái 2 triệu đồng. Sau khi nhận hai phong bì, ông Hà dẫn anh Tuyển đến phòng làm việc của một người ở lầu 1. Ông Hà đưa lại một cái phong bì cho anh Tuyển nói: “Vào đưa chú này để cảm ơn”.
Xong, anh Tuyển quay trở lại phòng xử lý tai nạn giao thông của Đội CSGT Hàm Tân. Một người ở đây hướng dẫn anh Tuyển ký khống vào biên bản trả xe và nhắc: “Ký phải biết chứ ký không đâu có được” (ký nhận xe cũng phải biết điều). Tiếp đó, ông Hà đưa anh Tuyển ra bãi nhận lại xe. Tại đây, ông Hà nói “cho thêm 500.000 đồng nữa để đưa cho sếp”.
Chiều 9-11, thượng tá Trần Đình Thiện, phó trưởng Công an huyện Hàm Tân, cho biết vụ tai nạn giao thông đã giải quyết xong, hai bên tự nguyện thỏa thuận, không khiếu nại về sau. Trao đổi về thông tin CSGT Hà nhũng nhiễu tiền của tài xế xe tải, ông Thiện gọi lãnh đạo đội CSGT và cán bộ xử lý tai nạn giao thông Hà mang hồ sơ lên báo cáo lại vụ việc. Qua kiểm tra, ông Thiện phát hiện trong biên bản trả tài sản chỉ có chữ ký khống của tài xế Tuyển nhưng không ghi ngày tháng, không có nội dung. Ông Thiện hỏi lý do về việc làm cẩu thả này, ông Hà im lặng.
Trả lời câu hỏi ông Hà có hay không việc vòi vĩnh, nhận tiền của tài xế Tuyển, ông Hà gật đầu thừa nhận. Ông Thiện cho biết sẽ đề nghị tài xế Tuyển đến để làm việc với lãnh đạo công an huyện. “Đích thân tôi sẽ xin lỗi anh Tuyển vì cấp dưới tôi đã làm sai” – ông Thiện nói.
HOÀNG KHƯƠNG

26 năm đi đòi 3.200 đồng
Thứ Sáu, 18/11/2011, 07:30 (GMT+7)
TT – 26 năm qua, ông Nguyễn Văn Tuấn (ấp Phú Long, xã Phú Phong, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) kiên trì đi đòi 3.200 đồng, là số tiền mà UBND xã nợ ông. Thế nhưng, chính quyền lại làm ngơ.
Ông Nguyễn Văn Tuấn năm nay đã 59 tuổi, là thương binh hạng 1/4. Năm 1992, ông được Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xử phúc thẩm thắng kiện, theo đó ông sẽ được UBND xã Phú Phong trả số tiền 3.200 đồng. Tuy nhiên từ đó đến nay, dù đã qua nhiều đời chủ tịch UBND xã nhưng vẫn không ai giải quyết.
Lần giở xấp hồ sơ dày cộm, ông Tuấn thở dài mệt mỏi: “Số tiền 3.200 đồng đó là tiền mồ hôi nước mắt của vợ chồng tôi nên tôi quyết phải đòi cho được. Vả lại chính quyền là người nợ tôi nên tôi càng phải đòi, vì hơn ai hết chính quyền phải là người đi đầu trong việc thực thi pháp luật, thực hiện công lý trong xã hội”.
Án tòa đã tuyên
Phải cưỡng chế thi hành án
Luật sư Nguyễn Trường Thành, trưởng văn phòng luật sư Vạn Lý (TP Cần Thơ), cho biết trong trường hợp bản án đã có hiệu lực pháp luật mà UBND xã Phú Phong không tự nguyện thi hành thì ông Nguyễn Văn Tuấn cần làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành có biện pháp cưỡng chế thi hành. Cấp thẩm quyền có thể khống chế tài khoản và yêu cầu UBND xã trả số tiền nói trên cho ông Tuấn.
Năm 1980, ông Tuấn làm xã đội trưởng Phú Phong. Vợ ông ở nhà bán tạp hóa chắt chiu từng đồng nuôi con. Do UBND xã yêu cầu không được kinh doanh cá thể mà phải chuyển hết hàng hóa vào hợp tác xã (HTX) để làm ăn tập thể, nên tháng 6-1985 vợ chồng ông góp 52.000 đồng vào HTX mua bán Phú Phong. Theo lời ông kể, từ lúc góp vốn cho đến tháng 11-1985, HTX không chia tiền lãi, không trả lương và cũng không công khai tài chính cho vợ chồng ông biết. Bức xúc, ông Tuấn xin rút vốn, nhưng UBND xã chỉ cho rút 2.000 đồng (tương đương 20.000 đồng tiền cũ – tính theo thời điểm đổi tiền ngày 14-9-1985).
Đến tháng 6-1986, ông Tuấn xin rút tiếp 3.200 đồng. Lúc làm đơn xin rút tiền, ông Tuấn ghi rõ 3.200 đồng quy đổi tương đương 1.700kg lúa). Tuy nhiên yêu cầu này không được UBND xã chấp thuận. Khiếu nại hoài không có kết quả, ông Tuấn kiện ra TAND huyện Châu Thành. Tòa xử ông thắng kiện.
HTX mua bán Phú Phong kháng cáo. Lúc này HTX đã giải thể vì làm ăn thua lỗ, tài sản đưa về UBND xã quản lý và thanh lý để trả nợ. Ngày 16-12-1992, TAND tỉnh Tiền Giang đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo. Án ghi rõ buộc “UBND xã Phú Phong, huyện Châu Thành phải trả cho hộ anh Nguyễn Văn Tuấn số tiền 3.200 đồng (thời điểm 1985) tương đương 1.700kg lúa. Thời gian giao trả một lần khi án có hiệu lực pháp luật”.
UBND xã làm ngơ
Thấy UBND xã làm ngơ việc thi hành án, ông Tuấn đã gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng. Ngày 6-9-2007, Ban chỉ đạo thi hành án dân sự huyện Châu Thành có văn bản đề nghị UBND xã Phú Phong tích cực có biện pháp để thi hành phần nghĩa vụ của mình theo nội dung bản án của TAND tỉnh Tiền Giang. Việc làm này cũng đáp ứng quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ông Nguyễn Văn Tuấn - một thương binh nặng đang hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Thế nhưng, bốn năm qua UBND xã Phú Phong vẫn phớt lờ.
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Tuấn, chủ tịch UBND xã Phú Phong, xác nhận xã có nợ ông Tuấn. Tuy nhiên xã chưa thi hành án được là do ngân sách địa phương eo hẹp. Chúng tôi hỏi: “Vì sao chỉ có 3.200 đồng mà qua 4-5 đời chủ tịch, bí thư xã vẫn không giải quyết được?”. Ông Võ Văn Tuấn nói: “Cái này thuộc về quá khứ, chúng tôi cũng không tỏ tường lắm. Do trải qua thời gian dài nên bây giờ muốn giải quyết phải coi lại”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trước đây Đảng ủy – UBND xã Phú Phong đã mời lãnh đạo xã qua các thời kỳ họp bàn cách trả nợ cho ông Nguyễn Văn Tuấn. UBND xã đã thống nhất giao miếng đất công diện tích 4,5m x 8m ngay phía sau nhà ông Tuấn để cấn trừ nợ, theo đề nghị của ông. Tuy nhiên khi kiểm tra lại thì phát hiện thửa đất này đã được UBND xã giao cho người khác. Thế là việc trả nợ cho ông Tuấn tiếp tục rơi vào ngõ cụt và im lặng cho đến nay.
Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết ông yêu cầu UBND xã Phú Phong thi hành đúng phán quyết của TAND tỉnh Tiền Giang trả cho ông 1.700kg lúa. Giá lúa trung bình trên thị trường hiện nay là 9.000 đồng/kg, nhân cho 1.700kg thì số tiền chỉ có 15,3 triệu đồng. Ngoài ra, theo đúng quy định, UBND xã phải chịu phần lãi suất do chậm thi hành án từ ngày tòa tuyên án đến nay.
Ông Tuấn tâm sự: “Thời điểm năm 1986, với số tiền 3.200 đồng tôi có thể mua vài ba công đất để sản xuất. Bây giờ lấy 1.700kg lúa bán thì chỉ mua được vài mét đất mà thôi. Tôi không thể hiểu nổi vì sao chính quyền nợ dân dai dẳng và người dân đòi nợ chính quyền lại vất vả như vậy. Nhưng cho dù khó đến đâu tôi cũng theo đuổi tới cùng”.
QUANG VINH

Giết người vì… củ khoai lang
17/11/2011 16:16
(TNO) Ngày 17.11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ giết người vì củ khoai lang ở Trung tâm Giáo dục lao động Phú Đức (đóng trên địa bàn xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước).
Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Thanh Hải, Trần Văn Lộc, Bạch Huỳnh Cường, Trần Tấn Phú, Mai Giang đều là học viên Trung tâm Giáo dục lao động Phú Đức.
Khoảng 10 giờ ngày 12.10.2008, Hải cùng một số học viên xuống nhà bếp nướng khoai lang. Đang nướng khoai thì Đoàn Anh Tuấn (sinh năm 1982) và Thi Diệu Mãn (sinh năm 1985, cả hai đều là học viên nhưng được phân công làm việc ở nhà bếp) đi ra và không cho nướng khoai, dẫn đến cự cãi, đánh nhau nhưng chưa xảy ra chuyện gì đáng tiếc. Hải bỏ đi.
Biết được sự việc, Mai Giang nói Nguyễn Quốc Bảo đến nhà bếp gọi Tuấn lên phòng số 5 gặp Mai Giang để hòa giải. Một lúc sau, Tuấn từ nhà bếp đi lên mang theo một con dao giấu trong người. Lúc này, trong phòng có 5 bị cáo nói trên và khoảng 20 người nữa.
Đang nói chuyện thì Phú phát hiện Tuấn giấu dao trong người nên xông vào vén áo lấy dao. Ngay sau đó, Phú, Giang, Lộc, Cường, Hải… cũng xông vào dùng tay, gậy tre đánh liên tiếp vào mặt, đầu khiến Tuấn gục ngã ngay khi chạy ra cửa phòng số 5. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng, Tuấn đã tử vong.
HĐXX TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt Nguyễn Thanh Hải và Trần Văn Lộc 9 năm tù; Mai Giang 8 năm tù; Bạch Huỳnh Cường và Trần Tấn Phú 7 năm tù về tội “giết người”.
Bản án sơ thẩm còn nhận định việc gây ra cái chết cho nạn nhân cho thấy có nhiều người khác tham gia nên đã trả hồ sơ vụ án điều tra lại nhưng bản cáo trạng vẫn chỉ truy tố các bị cáo nói trên.
Cho rằng Viện KSND bỏ lọt tội phạm, HĐXX sơ thẩm lập luận: “…xét thấy việc điều tra không đầy đủ làm cho việc đánh giá vụ án không được khách quan toàn diện, chưa đủ cơ sở xác định vụ án không còn đồng phạm khác, do đó đề nghị cấp phúc thẩm hủy bản án này để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung…”.
Hôm nay, sau một buổi xét xử căng thẳng, HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của các bị cáo tuyên y án sơ thẩm. Ngoài ra, HĐXX phúc thẩm còn tuyên hủy phần “kiến nghị hủy án” nói trên.
Theo HĐXX phúc thẩm, nếu xét thấy vụ án bỏ lọt tội phạm thì tòa án cần phải kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng có dấu hiệu phạm tội hình sự, nếu phát hiện tội phạm tiếp tục xử lý. Đằng này, án sơ thẩm kiến nghị hủy ngay chính bản án của mình là không đúng quy định của pháp luật.
Lê Nga

Truy tố 9 bị can trong vụ Vinashin
17/11/2011 23:34
Hôm qua 17.11, Viện KSND tối cao cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ án cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin).
Trong số 9 bị can, ông Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin, được xác định có vai trò đầu vụ với nhiều sai phạm nghiêm trọng, liên quan đến nhiều dự án (DA). Cụ thể, trong 5 DA lớn gây thiệt hại hơn 910 tỉ đồng của nhà nước thì ông Bình bị xác định có liên quan trực tiếp đến 3 DA, gồm: mua tàu Hoa Sen trái với chỉ đạo của Thủ tướng, gây thiệt hại 470 tỉ đồng; phê duyệt thực hiện đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, Nam Định khi chưa có ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng, nhập các thiết bị công nghệ lạc hậu, gây thiệt hại trên 313 tỉ đồng. Đối với DA xây dựng Nhà máy nhiệt điện Cái Lân tại Quảng Ninh, ông Bình đã giúp cho nhà thầu Na Uy trúng thầu, trong khi biết rõ nhà thầu này chào bán công nghệ máy móc thiết bị đã qua sử dụng lắp đặt tại Trung Quốc, không đúng thông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế DA. Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo cấp dưới thanh toán số tiền trên 3,5 triệu USD cho nhà thầu khi DA chưa hoàn thành, chưa chạy thử tải.
Tám bị can khác trong vụ án này cũng được cáo trạng nêu rõ hành vi vai trò phạm tội, gồm: ông Trần Quang Vũ (nguyên Tổng giám đốc Vinashin); Trần Văn Liêm (nguyên Trưởng ban kiểm soát Vinashin); Nguyễn Tuấn Dương (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Cửu Long); Tô Nghiêm (nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Cái Lân); Trịnh Thị Hậu (nguyên TGĐ Công ty tài chính MTV công nghiệp tàu thủy); Hoàng Gia Hiệp (nguyên Phó TGĐ Công ty tài chính MTV công nghiệp tàu thủy); Nguyễn Văn Tuyên (nguyên TGĐ Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh); Đỗ Đình Côn (nguyên Phó TGĐ Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh).
Liên quan đến vụ án này còn có 2 bị can đã bỏ trốn, đang bị truy nã quốc tế là Giang Kim Đạt (nguyên Trưởng phòng kinh doanh Công ty vận tải Viễn Dương Vinashin) và Hồ Ngọc Tùng (nguyên TGĐ Công ty tài chính MTV công nghiệp tàu thủy).
Cáo trạng cũng cho biết có 20 người liên quan bị xử lý hành chính. Đối với sai phạm khác của Vinashin có liên quan đến việc cho Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh và Công ty CP đầu tư Cửu Long vay vốn từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ trong một vụ án khác.
Được biết, các bị can sẽ được đưa ra xét xử tại TAND TP.Hải Phòng trong thời gian tới.
Thái Sơn

Phá hai đường dây ma túy xuyên quốc gia
18/11/2011 – 00:25
Các “đầu nậu” thường sang Campuchia với hình thức đi du lịch, sau đó mang hàng đá và ma túy tổng hợp xâm nhập vào VN.
Ngày 17-11, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47B) Bộ Công an phía Nam cho biết đã phá hai chuyên án, cắt đứt hai đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia vào Việt Nam. Qua đó có năm người bị bắt giam gồm: Lê Phương, Dương Nguyệt Kiều, Dung Quế Minh (cùng ngụ quận 6, TP.HCM), Trần Trung Thành, Nguyễn Thị Yến Ly (cùng ngụ Bình Dương) để điều tra hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.
Dương Nguyệt Kiều thường sang Campuchia dưới hình thức đi du lịch, khi về, Kiều thường mang theo hàng đá và ma túy tổng hợp. Hàng của Kiều đã bỏ mối cho các đại lý thứ cấp tại khu vực quận 6, quận 11 và một số nơi khác.
Ngày 3-11, trinh sát bắt quả tang Lê Phương đi xe SH mang theo 20 g hàng đá chuẩn bị giao cho khách hàng. Khai thác nhanh, Phương khai ma túy trên Phương nhận từ Kiều và Minh. Ngay sau đó, trinh sát bắt giữ Kiều đang giao hàng cho khách tại ngã tư Nguyễn Văn Luông-Hậu Giang (quận 6). Khám xét trong người Kiều có 30 g ma túy dạng đá. Khám xét khẩn cấp nhà Kiều và Minh, công an thu giữ thêm hơn 1 kg “đá 3D” (dùng để pha chế ma túy tổng hợp) cùng nhiều vật chứng khác. Tại cơ quan điều tra, Phương, Kiều và Minh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Cùng ngày, Cục C47B phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương phá đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Campuchia vào Bình Dương tiêu thụ do Trần Trung Thành cầm đầu. Gần đây Thành thường về Việt Nam với lý do thăm quê hương. Tuy nhiên, mọi hành tung của Thành đã không qua mắt được lực lượng chống tội phạm ma túy. Qua xác minh, Thành bị cảnh sát Úc theo dõi, điều tra vì nghi liên quan đến tội phạm ma túy. Lập tức, Thành chuyển hướng về Việt Nam “làm ăn”.
Với mác Việt kiều thành đạt, Thành làm quen và sống chung với Nguyễn Thị Yến Ly (phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương). Thành đã sử dụng căn nhà của Ly để tập kết ma túy từ Campuchia về để phân phối. Qua theo dõi, các trinh sát đã bắt giữ Thành khi Thành và Ly đang giao ma túy tổng hợp tại khu phố 5, phường Phú Lợi, thị xã Thủ Dầu Một. Khám xét trong người và nơi ở của Thành, Ly công an thu 20 g ma túy dạng đá, hơn 5 g heroin cùng một số tang vật khác.
Hiện vụ việc đang được Cục C47B tiếp tục điều tra mở rộng.
Bắt giữ kẻ vận chuyển 3.000 viên ma túy tổng hợp
Ngày 16-11, Công an huyện Con Cuông (Nghệ An) cho biết đang tạm giữ hình sự Nguyễn Như Nam (trú xã Tam Quang, huyện Tương Dương) để điều tra hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Chiều 14-11, Công an huyện Con Cuông đã bắt quả tang Nam đi xe máy chở 3.008 viên ma túy tổng hợp (trọng lượng 280 g). Khi bị bắt giữ, Nam đã tấn công quyết liệt lại cảnh sát nhằm chạy trốn.
Bước đầu Nam khai là đối tượng nghiện ma túy và đã bị nhiễm HIV nên làm liều mua số ma túy tổng hợp trên từ Tương Dương mang xuống TP Vinh (Nghệ An) bán kiếm sống.
Đ.LAM
ỨNG THÀNH

Người chồng ác thú với vỏ bọc trí thức
17/11/2011 – 21:39
Trút xuống đầu vợ những trận bão đòn, quay clip cảnh làm nhục vợ, bắt vợ và mẹ vợ phải xem cảnh ân ái giữa mình và người tình… Ít ai có thể ngờ rằng đó là những hành động của một trí thức với hai tấm bằng đại học trong tay. Kẻ đó chính là Nguyễn Tiến Thịnh trú tại phường Hùng Vương, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Những ngày tháng kinh hoàng
Nằm viện điều trị đã được 20 ngày, thế nhưng trên cơ thể chị Lý vẫn chằng chịt những vết thương, những dấu ấn của trận đòn thù kinh hoàng của chồng. Vẫn chưa hết sốc, chị Lý chưa lấy lại được tâm trạng thăng bằng, vẫn còn hoảng loạn và đau đớn. Gương mặt tái xanh, người gầy sụt, và giấc ngủ thường đứt quãng bởi những cơn ác mộng. Chị bảo thức thì chớ, chứ hễ nhắm mắt ngủ là lại giật mình thảng thốt bởi những trận đòn thù của chồng nó ám ảnh chị ngay cả trong mơ. Trò chuyện với chúng tôi, nước mắt chị giàn giụa: “Bao nhiêu công sức của tôi giờ đổ xuống sông xuống biển hết rồi. Những tháng ngày bôn ba nơi xứ người vất vả cực nhọc, chắt chiu tằn tiện để gửi từng đồng từng hào về thu vén cho gia đình nhà chồng giờ người ta đã rắp tâm chiếm đoạt. Tôi mất của, lại mất cả chồng nữa”.
Chị Lý kể rằng, ngay từ hồi chị mới đi xuất khẩu về đã nghe bà con lối xóm dị nghị rất nhiều về mối quan hệ trăng hoa của chồng nhưng chị không tin. Cho đến một ngày chính chồng của người đàn bà là người tình chồng chị đã phanh phui hết sự thật cho chị biết thì chị mới ngã ngửa ra rằng suốt thời gian qua chồng chị đã tằng tịu với người đã từng là bạn thân của chị. Chị Lý đau đớn hỏi chồng thì anh ta không những không phủ nhận mà còn đánh chị một trận tơi bời.
Kể từ hôm ấy, ngày nào anh ta cũng tìm cớ để đánh chị. Đỉnh điểm là vào ngày 19-10-2011, khi chị Lý đi siêu thị mua quần áo cho chồng, các em của chồng và mua hoa tặng mẹ nhân ngày Phụ nữ Việt Nam thì khi về đến nhà chị đã bị chồng dùng gậy phang những phát trí mạng vào cạnh sườn, khiến máu chảy ra ướt áo. Không tha cho chị, anh ta còn lấy bút và giấy ra bắt chị phải viết một lá đơn ly dị theo ý của anh ta. Nếu không viết anh ta doạ sẽ đánh chị chết ngay tại chỗ.
Chị run rẩy cầm bút viết, bên cạnh là người chồng tàn ác lăm lăm cầm chiếc gậy, mẹ chồng ôm chặt phía sau còn em trai chồng đứng giữ giấy. Nội dung mà anh ta đọc cho chị viết đại ý là “thừa nhận trong thời gian lao động ở Angola chị đã tư tình với một người đàn ông nước ngoài nên về nhà ruồng rẫy chồng con rồi tìm cách trốn đi nước ngoài; khước từ quyền nuôi con gái Khánh Linh; và chấp nhận ra đi với hai bàn tay trắng với lý do vợ chồng vẫn đang ở chung với bố mẹ chồng nên không có tài sản riêng”.
Sau khi viết xong đá đơn “tự nguyện” xin ly hôn, chị Lý được mẹ chồng dìu về phòng cô em dâu. Khoảng 40 phút sau chồng chị gọi mọi người trong nhà sang chứng kiến cảnh anh ta cắt xé quần áo, túi xách và túi đồ trang điểm. Thậm chí ngay cả bức chân dung người bố quá cố của chị Lý cũng bị anh ta xé ra làm nhiều mảnh, nhét vào chỗ kín rồi cười hả hê, khoái trá.
Chưa dừng ở đó, Thịnh còn bắt vợ cởi hết quần áo trước sự chứng kiến của đại gia đình anh ta và bắt chị Lý bò từ phòng cô em dâu về phòng mình với khoảng cách chừng mười mét. Không chỉ thế Thịnh còn dùng điện thoại quay lại cảnh làm nhục vợ. Nhớ lại cảnh đó chị Lý bật khóc nức nở: “Điều em đau đớn nhất là anh ta làm nhục em ngay trước mặt con gái em. Những hình ảnh ấy rồi sẽ ám ảnh nó suốt đời. Hai lần nó được dì đưa vào thăm mẹ thì lần nào nó cũng hỏi “mẹ ơi sao bố lại bắt mẹ cởi quần áo để bò thế?”.
Cuộc hành xác vợ của Thịnh diễn ra từ 10h đêm hôm trước cho tới 5h sáng hôm sau. Vẫn chưa thoả, trong buổi sáng hôm ấy, Thịnh còn cho em trai của mình xông vào cắt tóc của chị Lý. Khốn nạn hơn hắn còn điện thoại hẹn hò với người tình đến nhà nghỉ mọi khi và bật loa to cho chị Lý nghe thấy. Đầu dây bên kia tiếng người phụ nữ cợt nhả trả lời “đang giờ làm việc ông tướng ạ”. Cứ nghĩ rằng chồng mình chỉ nói thế để trêu tức vợ thôi. Nhưng không ngờ hơn một tiếng sau Thịnh trở về nhà và bắt chị Lý phải xem clip ghi lại cảnh ân ái của anh ta với cô người tình vừa diễn ra. Anh ta bảo: “Nếu mày không xem tao sẽ lấy đũa chọc mù mắt mày”.
Nối sau những trận đánh thừa sống thiếu chết của chồng là những ngày chị Lý bị giảm lỏng trong chính ngôi nhà của mình. Trong lúc đau đớn và hoảng loạn chị đã trốn khỏi nhà chồng để về nhà mẹ đẻ ở Ba Vì, Hà Nội. Nhưng sau vì những vết sưng tấy, đau nhức gây sốt chị đã phải trở về Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Phúc Yên để điều trị.
Thời gian đầu khi biết tin chị Lý phải nhập viện, Thịnh đã vào chửi bới và đe dọa vợ. Nhưng sau khi biết chị Lý đã viết đơn tố cáo và cơ quan Công an vào cuộc thì hắn lại quay sang nịnh nọt và năn nỉ chị. Khi thấy không lay chuyển được tình thế hắn lại tiếp tục quay sang dọa nạt chị rằng: “Nếu tao phải vào tù thì ngày tao ra tù cũng là ngày giỗ của mày”.
“Nỗi đau này còn hơn cả nỗi đau mất chồng!”
Nhiều ngày nay tại Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) bà Chu Thị Tuyên bỗng nhiên trở nên “nổi tiếng”. Bà “nổi tiếng” bởi con gái bà vừa trải qua những trận đòn kinh hoàng, bởi chính bản thân bà cũng bị người con rể đẩy vào cảnh tủi nhục chưa từng có. Sự đau đớn, xót xa tủi nhục này bà Tuyên còn ví “nỗi đau này còn đau hơn khi chồng chết”. Gương mặt thất thần, đôi mắt sưng mọng vì thương xót cho đứa con gái bất hạnh. Còn gì đau đớn hơn cảnh phải trực tiếp đứng nhìn thằng con rể đánh đập và làm nhục con gái mà lực bất tòng tâm. Kể đến đây bà Tuyên không kìm được nước mắt và đưa bàn tay vẫn còn sẹo khi bị Thịnh dùng gậy đánh: “Tôi còn bị nó đánh vào tay, đây vẫn còn sẹo. Nó còn bật cả video nó với bồ làm tình trước mặt bắt cả tôi xem…”.
Từ khi Lý vào viện, bà Tuyên không dám rời con nửa bước. Tâm lý người mẹ nghèo không yên khi chứng kiến những cảnh quá man rợ mà thằng con rể đã gây ra. Ngày Lý còn chưa về nhà chồng bà nâng niu, chăm bẵm con là thế. Vậy mà giờ đây bà phải nhìn đứa con xanh xao, yếu ớt nằm miên man trên giường bệnh, chốc lại co rúm vì sợ hãi trong cả giấc mơ. Nó như ngàn mũi dao sắc lẹm cứa vào ruột gan của người mẹ già.
Bà Tuyên kể, cách hôm con gái nằm viện khoảng 1 tuần bà bắt đầu nhận được những cuộc điện thoại của Thịnh với nội dung: “Bà đến mang xác con gái bà về. Không đến 7h sáng ngày mai tôi vứt nó ra đường và gọi Công an”. Trong lúc hoảng sợ bà chỉ kịp nói với con rể: “Thôi con ơi, con đừng giận quá mất khôn… Rồi khoảng 16h30 tôi lại nhận được một cuộc điện thoại nữa của Thịnh với nội dung: “Thôi bà đi đi cho kịp”.
Ngay sau cuộc điện thoại đó, bà Tuyên hộc tốc bắt xe lên Phúc Yên và nhờ con gái út chở đến nhà con rể. Biết mẹ vợ đã đến, Thịnh bắt bà Tuyên phải quỳ từ ngoài cổng thì mới được vào nhà. Trước thái độ đó bà Tuyên van vỉ: “Thôi con ơi cho mẹ vào, không hàng xóm người ta cười cho…” nhưng Thịnh không hề lay chuyển. Chỉ đến khi em trai của Thịnh là Nguyễn Văn Thiệu cầm búa đập khóa thì bà mới vào được. Vào được nhà, bà Tuyên tiếp tục bị Thịnh bắt quỳ xuống thì anh ta mới nói chuyện nếu không sẽ đuổi bà ra khỏi nhà. Trước sự chứng kiến của rất nhiều người trong gia đình “thông gia”, bà Tuyên ngậm đắng nuốt cay, vì sự an toàn của con gái mà phải quỳ gối trước mặt con rể và gia đình “thông gia”.
Lần thứ 2, bà Tuyên lại được gọi lên nhà Thịnh với thông điệp: “Lên ngay và không có ai đi cùng”. Lên tới nơi, Thịnh tụt ngay quần áo của vợ cho bà Tuyên xem “chiến tích” rồi tiếp tục bắt bà phải xem đoạn video quay lại cảnh Thịnh tra tấn vợ. “Tôi như đứt từng khúc ruột khi xem lại cảnh con gái mình phải quỳ, phải bò và chịu làm nhục ra sao” – Bà Tuyên kể trong nước mắt.
Nhà chồng nói gì?
Dù tới thời điểm này Nguyễn Tiến Thịnh đã bị bắt về hành vi cố ý gây thương tích nhưng tất cả các thành viên trong gia đình anh ta đều một mực đổ lỗi cho chị Lý. Họ nói rằng, nguồn cơn của hành vi bạo hành vợ của Thịnh là do Thịnh phát hiện ra chị Lý vẫn thường xuyên nhắn tin, chát chít với một người đàn ông ở nước ngoài. Rồi họ còn nói, chị Lý đi xuất khẩu lao động mới chưa đầy ba tháng thì người quen của gia đình đã nói Lý có quan hệ bất chính. Nhưng do gia đình đều là người có học nên đã bỏ qua lỗi lầm cho chị Lý.
Bà Vui (mẹ chồng của chị Lý) nói: “Từ trước tới giờ gia đình tôi sống rất hòa thuận, gia giáo, chưa từng có chuyện cãi cọ bao giờ. Chỉ đến khi thằng Thịnh phát hiện ra vợ nó có quan hệ bất chính thì nó sinh ra cục tính. Bị vợ phản bội ai chả tức nên nó đánh vợ cũng là điều dễ hiểu thôi mà”.
Khi chúng tôi hỏi bà Vui về việc Thịnh có bồ hay không thì nhận được câu trả lời là: “Có lần Lý đọc được tin nhắn của cô A là hàng xóm nhắn tin cho Thịnh nhưng cũng chỉ là quan hệ công việc thôi. Vì thằng Thịnh nhà tôi làm quản lý nhân sự của Công ty Toyota Việt Nam nên thỉnh thoảng vẫn phải đưa nhân viên đi khám sức khỏe. Chuyện hết sức bình thường mà Lý cũng ghen lên rồi nhờ cả bạn bè cắt tóc, xúc phạm người ta”. Không chỉ ra sức bảo vệ con trai và đổ lỗi cho con dâu mà những người trong gia đình bà Vui còn cho rằng những tấm ảnh chị Lý chụp lại ở viện không chứng minh được điều gì. Thậm chí người ta có thể dùng photoshop để bôi đậm những vết thương.
Theo bà Nguyễn Kim Toan – Phó Chi hội Phụ nữ tổ 5, phường Hùng Vương (thị xã Phúc Yên) cho biết: “Thịnh là người hiền lành, ít va chạm, không rượu chè, chưa từng có tiền sử gây gổ đánh nhau. Khi nghe tiếng kêu của Lý hàng đêm chúng tôi đã qua nhà hỏi nhưng bà Vui – mẹ của Thịnh nói đó chỉ là 2 vợ chồng giận dỗi thông thường, cãi vã đơn thuần chứ không xảy ra đánh nhau hay hành hạ gì”.
Trao đổi với bác sĩ Hoàng Văn Chiến, Trưởng khoa ngoại chấn thương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên. Ông cho biết, tình trạng vết thương ngoài da và tinh thần của chị Lê Thị Lý rất nghiêm trọng. Theo giám định của Công an thị xã Phúc Yên thì chị Lý bị mất 17% sức khỏe.
Ông Nguyễn Văn Tỵ – Tổ trưởng tổ dân phố số 4 cho biết: Sự việc diễn ra trong ngôi nhà luôn đóng cửa im ỉm nên không ai phát hiện. Có người đã từng nghe tiếng kêu trong đêm nhưng không biết từ đâu. Chỉ khi nạn nhân thoát được ra ngoài, tôi đã phát hiện ra mẹ của Nguyễn Tiến Thịnh đem nhiều bọc vải vụn vứt đi. Người dân khu vực này vô cùng phẫn nộ trước hành động của Thịnh.
Ông Lê Thanh Sơn – Chủ tịch UBND phường Hùng Vương cho biết, ngay khi nhận được đơn phản ảnh của chị Lý, UBND đã chỉ đạo Hội Phụ nữ, Công an phường xuống xác minh để giải quyết vụ việc. Lãnh đạo Công an phường Hùng Vương cho biết thêm, đã lấy lời khai của hai bên liên quan, vụ việc có dấu hiệu phạm tội nên hồ sơ đã được chuyển lên Công an thị xã Phúc Yên giải quyết.
Theo Cảnh sát toàn cầu

Cướp tài sản người tình của bố
Thứ Năm, 17.11.2011 | 10:40 (GMT + 7)
Hai anh em nghi bố mình có quan hệ tình cảm với một phụ nữ nên đã đến để hành hung và cướp tài sản.
Ngày 16.11, CA quận Hoàn Kiếm, HN điều tra, làm rõ vụ cướp tài sản, bắt 2 đối tượng, gồm: Nguyễn Thanh Hải (SN 1975) và Nguyễn Thanh Hoà (SN 1983), đều trú tại 139 Nguyễn Lương Bằng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, HN.
Các đối tượng bị bắt giữ khai nhận: Do nghi bố mình có quan hệ tình cảm với chị Lê Thị H (SN 1969, quê ở Mỹ Hoà, Phú Mỹ, Bình Định). Khoảng 11h ngày 14.11, chúng phát hiện chị H đang ở khách sạn tại 105 đường Lê Duẩn, chúng đã đến hành hung, đổ sơn vào đầu và cướp của chị H 1 chiếc túi xách, trong có 9,3 triệu đồng, 2 chiếc nhẫn và 1 dây chuyền vàng tây.
CA quận Hoàn Kiếm lập hồ sơ xử lý.
Ngọc Lương

Bắt gọn đối tượng mua bán ma túy tại khách sạn
Thứ Năm, 17.11.2011 | 09:50 (GMT + 7)
Khoảng hơn 1 giờ sáng nay (17/11) tại xóm 16 xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An), cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an Nghệ An đã bắt quả tang hai đối tượng đang tàng trữ, vận chuyển ma túy tại khách sạn tư nhân.
Qua khám xét bất ngờ tại khách sạn Đại Dương (nơi giao nhau giữa quốc lộ 48 và quốc lộ 1A). Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt gọn đối tượng Nguyễn Thọ Trân (1973) trú tại xã Nam Thành. huyện Yên Thành và Nguyễn Văn Hà (1980) trú tại xã Minh Thành huyện Yên Thành đang tàng trữ ma túy.
Tại hiện trường, tang vật bị thu giữ là 1 bánh chất bột màu trắng (hêrôin) và một con dao thép do dân tộc thiểu số sản xuất (dao mẹo) cùng hai chiếc điện thoại di động của hai đối tượng.
Ngay sau khi bị bắt, cơ quan chức năng đã khẩn trương khai thác đối tượng và mở rộng vụ án bắt thêm hai đối tượng Nguyễn Văn Bình và Vi Văn Bằng đều trú tại huyện Quế Phong Nghệ An.
Đây là một chuyên án được triển khai khá đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng giữa cơ quan chức năng nhằm đánh lạc hướng đối tượng trước khi bị bắt khá thành công được dư luận nhân dân khen ngợi đánh giá cao.
Hương Nhàn

Một thiếu niên làm thuê bị tra tấn dã man
Cập nhật 18/11/2011 08:01:06 AM (GMT+7)
Đinh Văn Dấu (16 tuổi, ở An Lão, Bình Định) bị cưỡng bức lao động, đánh đập dã man đến mức tinh thần hoảng loạn, không đi lại được.
Đêm 16-11, anh Đinh Văn Điệp (22 tuổi, học viên trường Lục quân ở Bắc Ninh) điện thoại khẩn thiết nhờ giúp đỡ người em 16 tuổi là Đinh Văn Dấu (ở An Lão, Bình Định) bị cưỡng bức lao động và tra tấn dã man ở xứ cà phê thuộc xã Ninh Loan, Đức Trọng, Lâm Đồng.
Anh Điệp cho biết, khi anh điện vào Lâm Đồng để nắm tình hình thì nghe tiếng kêu khóc của cậu em đang bị đánh đập, sau đó được tin Dấu phải vào bệnh viện cấp cứu. Mặc dù đã qua 5 ngày điều trị tại Trung tâm y tế Đức Trọng và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng nhưng gương mặt cậu thiếu niên 16 tuổi vẫn chưa hết đau đớn, hoảng sợ. Dấu kể: Ngày 5-11, em cùng 5 người bạn được đưa lên xe nói là chở vào Gia Lai làm việc. Thế nhưng các em lại bị đưa đến cơ sở dịch vụ lao động Đức Hoàng (Đức Trọng, Lâm Đồng) và nhốt trong căn nhà chật hẹp cùng nhiều người khác. Sau đó, một số chủ vườn cà phê đến thuê lao động và chở các em vào xã Ninh Loan để cuốc đất, bón phân, hái cà phê với tiền lương hứa hẹn 2,5 triệu đồng/tháng.
Làm việc nặng nhọc nhưng điều kiện ăn uống, sinh hoạt kém và thường xuyên bị đe dọa không làm tốt sẽ bị phạt, nếu bỏ trốn sẽ bị giết, chiều 12-11, 4 người làm thuê đã cùng nhau bỏ trốn lên rừng. Ba người kia chạy thoát, riêng Dấu bị nhóm thanh niên vây bắt, dùng cây đập vào đầu. Dấu bị đưa trở về nhà số 63 (thôn 1, xã Ninh Loan) của ông Lê Văn Bảy và bà Nguyễn Thị Tuyết (giáo viên tiểu học ở Ninh Loan).
Tại đây, một số người lấy còng số 8 xích Dấu vào thành giường và đêm đó 2 – 3 người đánh em ngất xỉu. Khi Dấu tỉnh lại, họ tiếp tục đánh, thậm chí cầm điếu thuốc dí vào người khiến em vô cùng đau đớn, hoảng loạn. Các đối tượng ép Dấu gọi điện thoại cho gia đình và em đã nối máy với chị gái là Đinh Thị Hiêu (SV khoa Luật Đại học Đà Lạt) để chúng nói chuyện. “Họ bảo sáng 13-11 tôi phải mang 7,2 triệu đồng đến để chuộc em và bồi thường cho cả 3 người đã cùng Dấu bỏ trốn. Họ dọa nếu không có tiền hoặc báo công an sẽ giết em tôi” – Hiêu nói và cho biết sáng hôm đó đã vay của các bạn SV được 1,8 triệu đồng để xuống Ninh Loan. Đến nơi, Hiêu thấy em ngồi trong bếp, áo dính đầy máu, tinh thần hoảng loạn, không đi lại được. Đến khi công an xã can thiệp, Dấu mới được đưa vào trạm xá xã.
Cán bộ y tế xã nói ca bệnh nặng quá không sơ cứu được, đề nghị đưa lên tuyến trên. Dấu được chuyển Trung tâm y tế huyện Đức Trọng, sau đó lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Hồ sơ bệnh án ghi nhận bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vô cùng hoảng loạn, sốt cao, bị đa chấn thương với nhiều vết bầm do bị đánh vào đầu và khắp người. Một số SV luật, bạn của Hiêu, cùng tham gia giải cứu em Dấu nói không ngờ lại có những người tàn nhẫn cưỡng bức lao động và tra tấn thiếu niên còn nhỏ tuổi như vậy; đồng thời bày tỏ nỗi bức xúc vì công an không lập biên bản tại hiện trường và chậm giải quyết vụ việc.
Ngày 17-11, Công an huyện Đức Trọng cho biết đã triệu tập và tạm giữ hành chính Lê Văn Dũng cùng 3 đối tượng đã vây bắt Dấu. Công an đang điều tra xác định ai là người đã đánh đập gây thương tích cho thiếu niên này.
(Theo Tiền phong)

Cụ ông 80 bị tố nhiều lần hiếp dâm bé gái 11
Cập nhật 18/11/2011 09:01:00 AM (GMT+7)
Dù đã ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng ông Tây Soon vẫn nổi máu ‘dê già’ và nhiều lần khống chế, dụ dỗ để hiếp dâm một bé gái cùng ấp ít hơn cả tuổi cháu nội của mình.
TIN BÀI KHÁC
Công an huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đang truy bắt ông Tây Soon (80 tuổi, tự “Miên”, ngụ ấp Sóc Ruộng, xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản) để điều tra về hành vi “Hiếp dâm trẻ em”.
Do nhà nghèo lại không có phương tiện di chuyển nên dù trường ở khá xa, cháu H. (11 tuổi, ngụ ấp Sóc Ruộng, xã Tân Hưng; HS lớp 4, ở Trường Tiểu học Tân Hưng, huyện Hớn Quản) phải một mình đi bộ đến trường. Hàng ngày, cháu H đều đi ngang qua nhà ông Tây Soon. Cháu H. đã xem ông ta như ông nội, ông ngoại của mình. Nào ngờ, ông Tây Soon lại giở trò đồi bại với cháu.
\Theo đơn tố cáo của chị Hay, mẹ của cháu H, cách đây 2 tuần, cháu H một mình đi bộ đến trường. Khi đi qua cổng nhà ông Tây Soon liền bị ông ta kéo vào bên trong buồng, ra lời dụ dỗ ngon ngọt, xen lẫn hù dọa: Nếu cử động, kêu cứu sẽ bị giết chết. Cháu H sợ hãi không dám kháng cự đành nằm im cho “yêu râu xanh” giở trò đồi bại. Thực hiện xong hành vi thú tính, ông Tây Soon đưa cho nạn nhân 10 nghìn đồng.
Cháu H cho biết, ông Tây Soon đã nhiều lần dụ dỗ, thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu. Mỗi lần sau khi thỏa mãn thú tính, ông này lại cho cháu H lúc 10 nghìn đồng, lúc cho 50 nghìn đồng… rồi dọa sẽ giết chết nếu nói cho người khác biết. Vì lo sợ nên cháu H không dám kể lại vụ việc với gia đình. Có hôm, chị Hay phát hiện cháu H đi học về với sắc mặt tái xanh nhợt nhạt, tỏ vẻ lo lắng sợ hãi. Chị gặng hỏi nhưng cháu H nhất quyết không trả lời. Đến khi gia đình nghe hàng xóm đồn rằng cháu H bị ông Tây Soon hiếp dâm gặng hỏi thì lúc này cháu H mới kể lại sự việc.
Sau khi biết chuyện con gái mình bị ông hàng xóm làm nhục, gia đình cháu H đã viết đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng đề nghị làm sáng tỏ vụ việc, yêu cầu pháp luật xử lý nghiêm ông Tây Soon. Ông Đỗ Quốc Uy – Phó công an xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản – cho biết trên báo Công an TP.HCM: ngay khi tiếp nhận đơn tố cáo của gia đình cháu H, công an xã Tân Hưng đã lập tức mời ông Tây Soon đến làm việc, nhưng ông ta đã bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện Công an xã Tân Hưng đang khẩn trương phối hợp với Công an huyện Hớn Quản truy bắt ông Tây Soon để điều tra, làm rõ vụ việc.
Thu Hằng (Tổng hợp)
.
.
.

No comments: