Wednesday, November 9, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 9-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 09/11/2011
Tin nóng, 17h45′: Các học viên Pháp Luân Công gửi Thông cáo báo chí cho biết: sẽ tổ chức tọa thiền tập thể trước Tòa án nhân dân TP. Hà Nội (số 43 phố Hai bà Trưng, Q.Hoàn kiếm, Hà Nội, Việt Nam) vào hồi 8h30′ sáng thứ Năm, 10/11/2011, để: Thỉnh nguyện cho 2 đồng tu của chúng tôi là anh Vũ Đức Trung & Lê Văn Thành được trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện tại phiên tòa.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Pháp Luân Công lại thiền tập thể ở Hà Nội – (BBC). – Hàng chục học viên Pháp Luân Công tọa thiền trước đại sứ quán TQ bị bắt – (VOA). “Lần này trước khi tọa thiền, Pháp Luân Công chúng tôi đã gửi đơn trước cho chính quyền. Cho tới sáng hôm nay, chính quyền vẫn không có bất kỳ hồi đáp nào cả. Khoảng 9 giờ 30 phút, công an bắt đầu can thiệp mạnh…”. - Kháng cáo Khẩn cấp Cập nhật: Việt Nam Xử Án hai người Phát sóng đài phát thanh Pháp Luân Công (Đại Kỷ Nguyên).
= Bà Nguyễn Thị Lý gọi điện thoại kêu công an bắt dân.- Tin khẩn: Sáng nay công an bắt giáo dân Thái Hà – (DLB). – Một giáo dân Thái Hà bị tạm giữ – (BBC). – Video bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội, gọi dân là chó hôm 8 tháng 11 (Danbaotv/ Youtube). – Tờ báo được giới xe ôm, trà đá vỉa hè đặt tên “cướp, hiếp, giết” : Lộ rõ ý đồ, toan tính của linh mục Chính xứ Thái Hà (ANTĐ). – Video: Vấn đề “Kích động, xuyên tạc, vu cáo chính quyền” của giáo xứ Thái Hà (HTV/Mr.Vinh20).
- Hiểu và gọi thế nào cho đúng? Phải gọi là “kẻ khủng bố” hay là “khủng bố viên”(NVCL). - Tình trạng hấp hối của truyền thông “lề bên phải”(NVCL). – Vụ Thái Hà: Dân sai hay cán bộ làm chưa đúng? (Gocomay). – Đảng và Nhà nước CSVN có đứng trong hàng ngũ nhân dân? – (ĐCV). – AsiaNews: Đức Tổng Giám mục Hà Nội lên án những vi bạo lực đối với giáo xứ Thái Hà(NVCL). Đã công phu “đẩy” được ông Ngô Quang Kiệt đi, vậy mà vẫn bị Tòa TGM phản đối. Hình như không chịu rút kinh nghiệm hai vụ việc lớn mấy năm trước (Tòa Khâm sứ và 178 Nguyễn Lương Bằng), “xôi hỏng bỏng không” mà lại còn … “bỏng” mặt, giành giật hai mảnh đất trăm ngàn tỉ cho “nhóm lợi ích” không xong, phải cắn răng làm công viên cho dân chúng, tiếng xấu ra cả thế giới, ảnh hưởng việc tái lập quan hệ với Vatican.
- Chủ nghĩa dân tộc ò ò(Tuanddk). “Người điên cũng có cách lựa chọn khác còn để được coi là điên bình thường” chứ cơn “điên” bình chọn Vịnh Hạ Long thì chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại. – Bữa nay: Cận cảnh Nam Tào, Bắc Đẩu bầu chọn Vịnh Hạ Long (VTV). – Bữa qua: Nam Tào, Bắc Đẩu cùng VTV bầu chọn cho Vịnh Hạ Long (VTV).
- Vinashin chính thức bị kiện – (BBC). “Giới quan sát cho rằng đơn kiện liên quan tới khoản 600 triệu đôla Vinashin đi vay các chủ nợ nước ngoài qua trái phiếu, với khoản trả lần đầu 60 triệu đôla đã đáo hạn hồi tháng 12 năm ngoái mà Vinashin chưa thanh toán”.
- Ông Phan Diễn đã đồng ý với TS Nguyễn Thanh Giang – (ĐCV). “Nguồn gốc tội lỗi không phải chỉ ở chỗ tổng giám đốc Phạm Thanh Bình đã lạm dụng quyền chức, không phải chỉ ở chỗ thủ tường Nguyễn Tấn Dũng thấy Tập đoàn làm ăn thua lỗ mà vẫn ra sức đổ của vào mà là do đường lối chủ trương của Đảng: Sống chết cũng phải ‘Định hướng XHCN’, đói khổ kiệt quệ cũng phải cho kinh tế quốc doanh làm chủ đạo!”
- Quy định mới về 19 điều đảng viên không được làm: Ngăn ngừa trục lợi cá nhân (TT).
- Các ứng cử viên dân chủ bị cấm ra tranh cử ở Bắc Kinh – (VOA). “Trong các cuộc bầu cử thành phố trong tuần này, các ứng cử viên độc lập than phiền rằng chính quyền đang trấn át cuộc vận động của họ bằng cách xóa tên họ trên các lá phiếu, ngăn họ không cho tham gia bầu cử“.
- Tường Berlin trong Chiến Tranh Lạnh – (DLB). – November 9: A fateful day for Germany (DW World). - Tại Nga, cách mạng tháng 10 được xem là đồng nghĩa với tội ác – (RFI). “Hiện nay, đảng Cộng sản Nga vẫn tồn tại nhưng người dân không còn mơ hồ về cuộc cách mạng gọi là ‘vô sản’ này mà thực chất là một cuộc ‘đảo chính’. Các tài liệu mật, các nhân chứng sống đã phô bày tội ác của Lê-nin”. – Wacław Radziwinowicz: Tội ác của Đảng Bolsevich được đưa lên màn ảnh(Phạm Nguyên Trường).
- Nhân đám giỗ lần thứ 22 Bức tường Berlin, thành trì ngăn cách thiên đường XHCN với xứ giãy chết nguy hiểm, mời bà con đọc một số bài đã đăng trên BS để lại cùng nhau khóc thương nuối tiếc cho nó: + Gorrbachov: “Tôi đã để cho Bức tường Berlin sụp đổ như thế đấy” ; + Phỏng vấn cựu Ngoại trưởng LX Shevardnadze; + Vì sao Bức tường Berlin sụp đổ; + Hàn gắn những vết thương khổ đau từ Bức tường Berlin.
- Ngải Vị Vị và blogger Điếu Cầy – (RFA). “Trong vài ngày qua Trung Quốc đang đứng trước dư luận của chính nhân dân họ khi hàng chục ngàn người trực tiếp lên tiếng thay cho người nghệ sĩ tài năng Ngải Vị Vị (Li [Ai] Weiwei) bị nhà nước tuyên bố phải nộp số tiền thuế …”
- Trung Quốc dịu giọng về vụ thuyền trưởng tàu cá bị Nhật Bản bắt – (RFI). TQ không còn làm căng như vụ Nhật bắt giữ thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng hồi năm ngoái: “Lần này phản ứng của Trung Quốc có vẻ phù hợp với phong cách ngoại giao văn minh hơn. Phải chăng là do không thể chối cãi được sự kiện tàu cá Trung Quốc đã vào lãnh hải của Nhật? Hay là vì trong thời gian qua Bắc Kinh thấy rằng thái độ hung hăng của mình đã bị cả khu vực và quốc tế lên án”?
13h30′:
- Lời yêu cầu của Việt Nam đặt Bộ Ngoại giao Ấn Độ trong tình trạng khó xử: Vietnam’s plea puts South Block in a predicament (The Hindu). “Vietnam President Troun Tan Sang made the request in four fields — submarine training, conversion training for its pilots to fly Sukhoi-30, modernisation of a strategic port and transfer of medium-sized warships.” Tạm dịch: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu giúp đỡ trong 4 lĩnh vực: huấn luyện tàu ngầm, huấn luyện chuyển đổi phi công máy bay Sukhoi-30, hiện đại hóa một cảng chiến lược và chuyển giao các tàu chiến cỡ trung bình.
- Giáo xứ Thái Hà tin ngày 9-11-2011(Người buôn gió). “Hai giáo dân nhiệt huyết của giáo xứ Thái Hà đi lễ ở nhà thơ về đến nhà. Công an đã trực sẵn tại cổng tư gia, đưa giấy triệu tập lên CATP với lý do- Đến Nơi Thông Báo Sau”. – Giáo xứ Thái Hà lại lâm nạn – (RFA).
- Thư gửi chị Doan – (DLB). “Thưa chị, trước đây đi học, ở VN tôi cũng tưởng bên tư bản đang giẫy chết, nhưng thực tế không phải vậy, điều này tôi tin chị cũng biết, và chúng ta không nên nói dối nữa, thời mị dân đã qua rồi…”
- Song Chi: Láng giềng giống nhau! (RFA’s blog). BTV: Chẳng những láng giềng, mà còn là “bạn 16 chữ vàng” với “4 tốt” nên mới giống nhau đến vậy.
- Những người thuộc Pháp Luân Công ngồi thiền phản đối, bị cảnh sát đánh đập và bị bắt: Falun Gong Protesters in Vietnam Beaten, Arrested by Police (The Epoch Times). – Tìm cách giúp đỡ người Trung Quốc, những người Việt Nam đối mặt với phiên tòa: Seeking to Help the Chinese People, Vietnam Broadcasters Face Trial (The Epoch Times).
- Làm theo gương Bác Hồ- một tiêu chuẩn bình xét công chức (VNN). “Lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị”.
- Vụ ông Trịnh Xuân Tùng bị trung tá Nguyễn Văn Ninh và dân phòng phường Thịnh Liệt đánh gãy cổ chết: Việc tham dự phiên tòa: xử kín hay công khai? (Nguyễn Tường Thụy).
20h30′:
- Phỏng vấn Đại tá Phạm Thanh Hóa, Chính ủy Hải Quân Vùng 4: Đuổi tàu hải giám Trung Quốc là ‘Cảnh Sát Biển’(NV).
- Hậu quả khó lường (TBKTSG). “Việc phân cấp một cách vội vàng và sâu rộng, nhưng lại không đi kèm với biện pháp quản lý đồng bộ và hiệu quả, đã dẫn đến tình trạng các địa phương mạnh ai nấy làm”.

KINH TẾ

- Hoan hô VTV1, trong chương trình thời sự “Chào buổi sáng” hôm nay, lúc 6h15′, tiếp tục báo động “phong trào” nuôi đỉa trâu bán sang Trung Quốc.
13h30′:
- Thu hồi dự án công viên phần mềm lớn nhất Việt Nam: TP.HCM đã tạo điều kiện, nhưng nhà đầu tư “được voi đòi tiên” (SGTT).
20h30′:
- PGS-TS. TRẦN ĐÌNH THIÊN: Tư duy về phát triển thị trường: Có vấn đề (DNSG).
- Từ lợi thế thành rào cản (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Diễn từ nhận Giải Văn học Nhân dân 2010 của Nhà văn Mộ Dong Tuyết Thôn: Khi văn chương bị thiến, và nhà văn là tội phạm ngôn từ (Quê choa).
- Phùng Văn Khai: NHỚ ANH HOÀNG PHỤNG CẦM (Trần Nhương).
- Diễn từ nhận Giải Văn học Nhân dân 2010 của Nhà văn Mộ Dong Tuyết Thôn: Khi văn chương bị thiến, và nhà văn là tội phạm ngôn từ (Blog PVLH).
13h30′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phỏng vấn ông Lê Văn Học, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: Luật Giáo dục đại học – Không vội thông qua (SGGP). – Góp ý Dự thảo Luật Giáo dục đại học: Trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cần có điều kiện và lộ trình (DT). - Giáo dục Việt Nam- bệnh nan y hay “tâm bệnh”? (TVN).
- Việt Nam yêu cầu dạy tiếng Anh cho các em học sinh “kỳ diệu”: Vietnam demands English language teaching ‘miracle’ (The Guardian). “All school leavers will have a minimum level of English by 2020 under ambitious education reforms, but teachers fear that they are not getting the help they need to upgrade their own skills.” Tạm dịch: Qua chương trình cải cách giáo dục đầy tham vọng, đến năm 2020, tất cả các em học sinh khi rời khỏi trường sẽ có trình độ tiếng Anh tối thiểu. Nhưng giáo viên lo sợ rằng họ không nhận được sự giúp đỡ mà họ cần để nâng cao kỹ năng giảng dạy.
- Tuyên chiến với lạm thu? (NLĐ). Đừng lạm dụng từ “tuyên chiến” nữa!
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Khi tính mạng bị đặt cược trên đường (TVN). – Trả vỉa hè cho người đi bộ – Không thể nhùng nhằng. – Lời khuyên của ông Vũ Mão dành cho Bộ trưởng Thăng (GDVN). “Nhân đây, tôi cũng gửi lời tới anh Đinh La Thăng rằng, chủ trương tốt nhưng cần phải tính toán thật kỹ lưỡng, phải rất cẩn trọng trước mỗi quyết định để xem xét hệ lụy kéo theo là cái gì? Cái được và cái mất là gì để có quyết sách cho đúng đắn”. – Nhà thơ nói về Bộ trưởng Thăng và câu chuyện “tầm nhìn” (giaoduc.net).
- Mai Văn Hoan: TẦM NHÌN (Trần Nhương). “Có thể nói không ngoa rằng trên thế giới, ít thấy tài xế nước nào khổ như ở nước mình: cứ mỗi chặng đường là gặp một trạm thu phí, một nhóm công an chặn đường, lòng đường vừa hẹp vừa xuống cấp nghiêm trọng, trên đường xe khách, xe con, xe tải, xe máy, xe đạp… tranh nhau vượt ẩu, bất chấp luật lệ”.
- Nguyễn Ngọc Tư: Những người chết bâng quơ (SGTT). “Những đứa trẻ lọt vào cái cống bâng quơ không đóng nắp. Những sợi dây điện buông ơ hờ thành cái thòng lọng, tròng vào cổ cô công nhân chưa được mặc áo cưới lần nào. Ông già tập thể dục buổi sớm mai bị rơi khỏi lan can chung cư được đóng vài cái đinh lơ đãng. Một nhánh cây sớm nay gãy đổ vào hai cha con người quét rác…”.
- Mức thu phí trông giữ xe: Giá “trên giấy”, giá thị trường (NLĐ).
- Báo động buôn bán động vật hoang dã ở Cát Tiên (TTXVN). – Phỏng vấn TS Sarah Brook về thực trạng đe dọa đối với sự tồn tại của các loài động vật hoang dã quý hiếm ở VN: Phải học từ những sai lầm (TTCT).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
- Bên trong ‘siêu phòng’ ở Đồi Capitol (VNN/Reuters, The New York Times).
20h30′:
* RFI: 08-11-2011
.
.
.

No comments: