Wednesday, November 9, 2011

MỪNG LITTLE SAIGON Ở VANCOUVER - CANADA (tin tổng hợp)


Ngày 5.11.2011




---------------------------

Thông Cáo Báo Chí
Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt vùng Vancouver
Đăng ngày 07/10/11

Ngày hôm nay, Hội Đồng Thành Phố Vancouver vừa bỏ phiếu chấp thuận đề nghị của Nghị Viên Kerry Jang nhằm đặt tên cho vùng Kingsway là vùng Little Saigon.

“Đây là một ngày lịch sử cho Cộng Đồng Người Việt tại Canada nói chung, và Cộng Đồng Người Việt tại Vancouver nói riêng. Little Saigon sẽ giúp chúng tôi, cũng như con cháu chúng tôi và các thế hệ tương lai nhớ tới nguồn cội. Little Saigon cũng sẽ là biểu tượng cho hy vọng, tự do, và dân chủ cho toàn dân Việt Nam”. Ông Nguyễn Minh Thắng, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt vùng Greater Vancouver đã tuyên bố như trên sau khi kết quả của cuộc bỏ phiếu được công bố.

Vận động thành phố Vancouver chấp thuận đặt tên Little Saigon là thành quả của công trình làm việc nhịp nhàng, gắn bó của toàn thể cộng đồng người Việt tại Vancouver trong mấy tháng vừa qua.

Khởi đầu chiến dịch vận động là cuộc thăm dò ý kiến đồng bào vào mùa hè năm nay do Hội Doanh Thương Người Việt tại Vancouver đề xướng với sự hợp tác của các hội đoàn và một số nhân sĩ địa phương như Bác Sĩ Phan Thiệu Cát, các ông Nguyễn Văn Ngà, Phan Siêu (cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt vùng Greater Vancouver), Hồ Thanh Hào, Trịnh Quốc Thịnh…, bà Stella Nhung, cô Tammy Trương, và các cơ quan Truyền Thông Đài và Báo Chí … Cuộc kiểm phiếu thăm dò ý kiến tại văn phòng của Bác Sĩ Phan Thiệu Cát ngày 28-7-2011 chứng tỏ phần lớn người Việt ủng hộ tên Little Saigon, trong khi đó chỉ một thiểu số đề nghị các tên khác.

Dù đã được nghị viên Kerry Jang đồng ý đệ trình tên Little Saigon lên Hội Đồng Thành Phố Vancouver, Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt tại Vancouver vẫn ráo riết vận động ông Thị Trưởng Gregor Robertson và các quý vị Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố.


Ngày 21-9, với sự hợp tác của bà Trương Huệ, cựu Thủ Quỹ , ông Tống Phước Hùng, cựu Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Cộng Đồng Người Việt vùng Greater Vancouver, và Tiến Sĩ Lê Duy Cấn, Ủy Viên Ngoại Vụ Liên Hội Người Việt Canada, Ban Chấp Hành Cộng Đồng đã cùng với các hội đoàn người Việt vùng Vancouver như Hội Doanh Thương, Hội Cao Niên Việt Nam Canada Greater Vancouver, Hội Phụ Nữ Greater Vancouver, Gia Đình Cựu Quân Nhân QLVNCH tai BC, Hội Thân Hữu vùng Fraser Valley BC, Hội Không Quân Greater Vancouver, Hội 3 Miền Việt Nam (V3)…gửi thư cho ông Thị Trưởng Robertson và các Nghị Viên hô hào họ hỗ trợ đề nghị của ông Kerry Jang.

Cho đến khoảng 9 giờ đêm, 2 Nghị Viên đã trả lời như sau:

Bà Andrea Reimer:
“Tôi rất vui mừng hỗ trợ đề nghị do Nghị Viên Jang đệ trình” (I’m very pleased to support Councilor Jang in bringing this motion forward).
Ông Raymond Louie: “Tôi rất vui mừng hỗ trợ đề nghị này và sẽ bỏ phiếu ủng hộ. Hội Đồng Thành Phố Vancouver đã làm một nghĩa cử đẹp khi thừa nhận một lần nữa tính cách đặc thù của các vùng ở Vancouver, và nét đa diện của nền văn hoá của chúng ta. Kính chúc quý vị mọi sự may mắn.” (I’m pleased to support this initiative and intend to vote in favour when the time comes. It is great that this Council is once again recognizing the uniqueness of our neighborhoods and our diverse culture. All my best”.

Thay mặt Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt vùng Vancouver, chúng tôi xin cảm ơn tất cả các hội đoàn và các thân hữu đã cùng nhau sát cánh làm việc để đạt được thành quả rực rỡ ngày hôm nay.

Sài Gòn sẽ mãi mãi nằm trong tâm khảm chúng ta.

Ngày phổ biến: 6-10-2011

* * *

PRESS RELEASE

Councilor Kerry Jang’s motion passed, Vancouver now also has Little Saigon
“Today is a historic day for all of us. With the passing of this motion, the name Little Saigon will be immortalized as an important area in the City of Vancouver. It will help us, our children, grandchildren, and our future generations remember our roots. Vancouver’s Little Saigon will also serve as a beacon of hope, democracy, and freedom for the whole Vietnam for years to come”, Thang Nguyen, President of the Vietnamese Community of Greater Vancouver declared after Vancouver City Council overwhelmingly passed the motion tabled by Councilor Kerry Jang. Proposing that the Kingsway area of the city be named Little Saigon, this motion was put forward in honour of the Vietnamese community in Canada in general, and the Vietnamese community in Vancouver in particular..
From a handful of people in 1975, the population of the Vietnamese community in Vancouver has grown to above 20,000 with the influx to Canada of thousands of Vietnamese refugees after South Vietnam was brutally taken over on April 30, 1975 by the North Vietnamese Communists.
The Vietnamese community in Vancouver is thriving with numerous businesses established in the Kingsway – Fraser area. It is therefore only fitting that this area is designated as Little Saigon.
Saigon was the capital city of South Vietnam until the Communists changed it to Hochiminh City in 1975. However, most people in Vietnam and around the world still refer to this city by its traditional name. It is particular hard for South Vietnamese to be forced to use the new name of the city since it evokes the painful memory of the Communist invasion.
Many cities around the world where former Vietnamese refugees live already have their own Little Saigon areas.
“On behalf of the Vietnamese Community of Greater Vancouver I’d like to express our gratitude to the Vancouver City Council for approving this proposal. It makes us all the more proud to be Vancouverites, proud to be Canadians”, Mr. Nguyen concluded.
For immediate delivery
October 6, 2011

---------------------------

2011/10/23 5:14:33
Vào cuối năm tới, một phần của khu phố Kingsway tại thành phố Vancouver (Canada) dự kiến sẽ được công bố chính thức trở thành khu "Little Saigon" (Tiểu Sài Gòn).

Hội đồng thành phố Vancouver đã phê chuẩn một bản kiến nghị vào hôm 6-10 vừa qua để bắt đầu tham khảo ý kiến cộng đồng người Việt và giới kinh doanh nhằm xác lập khu Little Saigon nằm trên khu phố Kingsway tọa lạc giữa đường Fraser và đường Nanaimo trở thành một khu văn hóa riêng biệt với các khu phố lân cận, giống như khu phố Tàu và khu phố Ý tại đây.
Hơn 3.000 người đã ký vào đơn kiến nghị gởi đến hội đồng thành phố Vancouver về việc thành lập Little Saigon.

Cộng đồng người Việt ở Vancouver đã đến định cư tại thành phố này từ những năm 1970 và trở thành một phần của dân số dân nhập cư tại đây.
Theo con số thống kê, số người Việt định cư tại Vancouver đã lên đến 26.110 người hiện nay. Một trong những lý do mà Vancouver được xem như nơi dễ sống vì người dân ở đây dễ tiếp nhận một nền văn hóa đa sắc tộc.
Một trong những ý nghĩa của việc xác lập khu Little Saigon ở thành phố Vancouver là gắn thêm biểu tượng để quảng bá cho khu nhà hàng phở Việt dày đặc tại đây vốn mang nét đặc trưng rất riêng.

Cộng đồng người Việt tại Vancouver đang khấp khởi mong đợi ngày khu phố Little Saigon hình thành để có thể giới thiệu với người dân Canada nhiều hơn về văn hóa Việt.
Ivy Phan, nhân viên phục vụ làm tại quán phở Thái Hòa ở khu phố Kingsway đến Canada từ 5 năm trước, bày tỏ niềm phấn khích: "Cộng đồng người Việt ở đây sẽ càng gắn kết hơn nữa một khi khu phố Little Saigon hình thành, và mọi người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, có thêm năng lượng để kiếm sống".

Thành phố Vancouver cũng vừa có thêm những khu phố văn hóa - thương mại khác trở thành hàng xóm của khu phố Ý (Little Italy) và khu phố Tàu (Chinatown) như khu phố Ấn (Little India) và khu phố Nhật (Japantown).

----------------------

PHẢN ỨNG CỦA BÁO CHÍ TẠI VIỆT NAM


.
.
.

No comments: