Wednesday, November 23, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TU 23-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 23/11/2011

Kính cáo: Cùng lúc với việc chuẩn bị cho đề cương “chép sử”, Ba Sàm đang tập hợp tư liệu để thực hiện “Kỷ yếu Biểu tình” đặt trong một mục riêng đầu trang Việt Sử Ký. Rất mong bà con giúp gửi tới những bài viết, hình ảnh liên quan và ý kiến đóng góp để nội dung kỷ yếu được phong phú. Đặc biệt, tin, bài, hình ảnh về những cuộc biểu tình yêu nước cuối năm 2007 và những hoạt động liên quan sau đó (ví như của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, blogger Điếu Cày) đang rất thiếu do nhiều blog, thậm chí cả bài trên báo quốc doanh đã bị gỡ bỏ. Thư từ liên hệ: vietsuky@gmail.com hoặc basamvietnam@gmail.com . Xin cám ơn.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tấm lòng hướng về đảo xa (SGGP). – Xuất bản sách “Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý: Hoàng Sa, Trường Sa là của VN” (TS/TT). Đảo Len Đao (báo Bắc Ninh). “Ngày 14-3-1988, trước sự hung hăng của kẻ thù, thiếu úy Trần Văn Phương bình tĩnh chỉ huy bộ đội thực hiện đúng đối sách chốt giữ đảo Gạc Ma. Song với bản chất ngông cuồng, hiếu chiến quân xâm lược đã tấn công bộ đội của ta…Trong cuộc chiến đấu một mất, một còn không cân sức đó, bọn địch đã dã man nổ súng vào đồng chí Trần Văn Phương”. – Đảo Cô Lin (báo Bắc Ninh).
- Phỏng vấn GS kinh tế Nguyễn Phúc Liên, đại học Genève, Thụy Sĩ: Vùng thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương đặt Trung Quốc vào thế lưỡng nan(RFI).
- Nhà thờ Thái Hà quyết theo đuổi vụ căng thẳng đất đai với chính quyền(VOA). – Bạo ngược leo thang tại Thái Hà: Càng bế tắc, càng trả giá đắt(NVCL). – Hình ảnh dân phòng trong mắt dân – (RFA). – Nghĩ gì qua việc dân phòng gây hấn ở Thái Hà? – (RFA). – Tùy viên Đại sứ quán Mỹ ngỡ ngàng, sững sờ! – (DLB). Ông Michael Orana, Tùy viên Sứ quán Mỹ cho biết: “ông ngỡ ngàng vì mới cách đây 1 tuần tại Washington, D.C vị đại diện chính quyền Việt Nam đã báo cáo tình hình nhân quyền tại Việt Nam được tôn trọng, mà bây giờ những việc vừa xảy ra tại giáo xứ Thái Hà thì hoàn toàn ngược lại những gì được báo cáo”.
- Nghệ An : “Xung đột rất lớn” giữa người dân và công an – (DLB). Bài liên quan: Quyết định di dời trại lợn bị dân “bao vây” suốt 10 ngày (Dân Trí). Hàng trăm người dân xã Đại Sơn (Đô Lương) đã có mặt từ rất sớm để tham dự buổi đối thoại do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức. Ảnh: Dân Trí. =>
- Chuyện bên Tiệp: Đi “biểu tình một mình” chống lại cả bầy sâu (Gocomay). “Phản đối Lãnh sự quán Việt Nam lạm dụng chức quyền, thu tiền bất chính trong việc cấp đổi Hộ chiếu và các thủ tục lãnh sự khác”.
- Trịnh Kim Tiến: Những đứa trẻ không có ngày mai – (DLB). – Giám nghiệm thói quen chia sẻ: Từ thiện tại Việt Nam – (x-café). “Về những khoản đóng góp từ thiện, đa số người dân muốn đóng góp qua những luồng từ thiện không chính thức, cụ thể là các chùa chiền và nhà thờ, hơn là những tổ chức từ thiện chính thức như cơ quan chính phủ, những tổ chức quần chúng như Mặt trận Tổ quốc, hoặc tại công sở”. Dịch từ bài: Examining the Giving Instinct: Philanthropy in Vietnam (Asia Foundation).
- THƯ NGỎ… &… TÍN HIỆU – (Mẹ Nấm). “Mình nghĩ, có thể đây là một bước thông báo, về việc sẽ mời những người ký tên vào Thư ngỏ gửi Chủ tịch nước đến ‘đối thoại’ sắp tới”.
- Bài dịch: Đừng lấy dối trá làm lẽ sống – (DLB). “Chúng thích đưa ai ra tòa thì đưa, chúng nhốt người tỉnh táo vào nhà thương điên – chúng nó luôn giở những trò đó, còn chúng ta thì bất lực”.
- Cây háo danh(Nguyễn Thông). “Khắp nước, chả nơi nào các vị ấy không để lại dấu ấn… coi mà phát ngượng. Các vị đó miệng thì kêu gào học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhưng cái tay cái chân cái đầu thì làm ngược lại”.
- Blog giao lưu của Đại biểu Quốc hội khóa XIII Hoàng Hữu Phước với cử tri Toàn Quốc: Về Các Phát Biểu Gần Đây Liên Quan Đến Dự Án Luật Biểu TìnhChụp mũ (Blog Hoàng Hữu Phước). Còn đây là các bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn khác của nghị Phước, mời bà con kéo chuột xuống phía dưới đọc tiếp. Trong số bài trên blog của nghị Phước, BTV tui “kết” nhất là bài tiếng Anh này: VIETNAM: My Beloved Nation, the Up-Surging Phoenix from the Scorching Day of 30 April 1975. “I am over-proud to be a Vietnamese, of course not from any blind patriotism. It is the home even Death can never detach my heart from – even with his powerful bloody scythe…” Kiểu viết này tui gọi lịch sự là “stream of consciousness”, ổng viết ổng hiểu, không phải để cho người khác hiểu. Bà con đọc blog của ổng xong, nếu có bực quá thì đọc lại bài của thầy giáo ông nghị Phước sẽ giảm bớt cơn bực bội: Nhân tiện gửi học trò cũ tên Phước (RFA’s blog). – Vài chuyện về sinh viên Hoàng Hữu Phước – (DLB). – Chuyện thật như… bịa: Kế sách “Liên hoành” của “Sứ thần” Lăng Tần Hoàng Hữu Phước – (BoxitVN).
- Chuyện ông nghị Hồng: Hà Văn Thịnh – Có lẹ mô Quốc hội nỏ biết? – (BoxitVN). – Nghị Hồng và Luật Nhà văn: Thời 2Đ – HỘI NHÀ VĂN VN ĐÃ TỚI…”PHIÊN ĐỔI GÁC” – (blog Nhật Tuấn). “Để xảy ra thảm trạng Hội nhà văn Việt Nam biến thành Hội ông Hữu Thỉnh trước hết là trách nhiệm của ông Chủ tịch Hội. Đã đến lúc ông Hữu Thỉnh phải trả lời trước công luận về chất lượng kém cỏi về mọi mặt của cả mấy trăm hội viên mà ông đã đưa vào Hội”.
- Đại biểu QH ủng hộ chồng nghỉ khi vợ sinh (VnMedia). Kỳ thị: “Chỉ nên tăng tuổi nghỉ hưu với nữ trí thức“. Đại biểu Cù Thị Hậu (Hưng Yên): “Tôi thấy nếu cần thiết thì có thể sẽ kéo dài thêm các đối tượng nữ có trình độ đại học trở lên, nhưng công nhân có thể là thấp hơn“.
- Hà Phan chấp nhận án 7 năm tù (VNE). No choice! Mời bà con xem lại bài của Trềnh A Sáng, liên quan đến vụ án nhà báo Hà Phan, tức Phan Hà Bình: “Chào mừng” Đại hội đảng XI: Cơn ớn lạnh chạy dọc sống lưng làng báo (viet-studies).
- New7Wonders bị tố vòi hàng triệu USD quảng bá(Bee). – New7Wonders bị dọa kiện vì đòi tiền quá đáng (VNN). Mời xem thêm bài – Maldives rút khỏi New7Wonders sau khi bất ngờ nhận được hóa đơn 500.000 đô la: Maldives withdraws from New7Wonders campaign after surprise US$500,000 bill (Minivan News). – Cuộc bình chọn các kỳ quan thiên nhiên có liên quan đến gian lận tiền bạc: Nature contest linked to money scam (Manila Times). – Tổng kết về ‘thành công’ của New 7 Wonders (Lê Văn Út). – Nguy rồi, các bác ơi! (hay là: Hạ Long, tập hạ)(Anh Vũ). – Gay rồi các bác ơi, tổ chức New7Wonders: ĐƯỢC VOI ĐÒI..HAI BÀ TRƯNG (Nguyễn Quang Vinh). “Trong quá trình bình chọn, tổ chức New 7 này chia chác bộn tiền, với Việt Nam thì cũng kiếm được trên 14 tỷ rồi còn gì“. – “VTC chịu trách nhiệm chuyển tiền vụ bầu Vịnh Hạ Long” (Bee). “Như vậy là đã sáng tỏ phần nào tính kinhh doanh của NOWC trong vụ bình chọn này“. - Chúc mừng Phong Nha-Kẻ Bàng và Phan xi păng thoát khỏi New7Wonders – (Cu Làng Cát).
- Thượng úy công an hành xử lỗ mãng (VNE). “Không chỉ xưng ‘mày’, ‘tao’ với người đi xe máy không gương, thượng úy công an ở Hà Nội còn liên tục văng những câu chửi tục tĩu và đòi ‘vả vỡ mồm’ người vi phạm chỉ vì dám lên tiếng đề nghị được xử phạt tại chỗ”. – Audio được cho là của một công an phường, chửi dân: Công an Phường vi phạm quy chế ngành (giamsat0001). “Mày chỉ đạo tao đấy à? Tao vả vào mồm mày bây giờ“. – Lãnh đạo chửi!(TTXVA). – Quân trộm cướp! (TTXVA).
- Quăng lưới bắt… người vi phạm giao thông (PLTP). - CSGT quăng lưới đánh cá bắt quái xế (VNN). – Độc, lạ và… dễ sợ!Nếu không có gì thay đổi thì trong vòng vài ngày tới, dự báo giá lưới cá sẽ trở nên đắt đỏ. À, thậm chí ngành thể thao cũng phải vô cuộc nốt: cử ngay chuyên gia… ném lao cùng tham gia đào tạo để nghiệp vụ quăng lưới của lực lượng xử lý vi phạm giao thông chuẩn ở mức không cần chỉnh: ném một phát là cái lưới lọt gọn vô bánh xe, người đi xe khỏi bị té dập mặt“.
- Coi chừng Chế Linh? – (Nguyễn Thông). “Hoặc là đồng chí Chế Linh rất nguy hiểm. Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng đã mất cảnh giác cao độ. Sài Gòn sẽ chứng minh cho các nơi ấy thấy họ đã xa rời lập trường cách mạng như thế nào, nhẹ dạ thế nào. Biết đâu Chế Linh định đánh bom liều chết thì sao, lừa lừa lên sân khấu hát vài ba bài, sau đó gạt công tắc bom có phải nguy hiểm không nào”. – Ca sĩ Chế Linh bị ‘hủy show’: Thủ tục hay ‘dằn mặt’(NV).
- Một người Việt tị nạn chiến tranh gặp lại con trai, mà ông tưởng là đã chết khi bị cướp biển tấn công 34 năm trước: Vietnam War refugee reunited in America with the son he thought he’d lost in pirate attack 34 years ago (Daily Mail). BTV: Người cha, ông Hao Trương, 54 tuổi, tức là 18 tuổi khi “miền Nam được giải phóng”. Sao ở cái tuổi thanh xuân, lại mới “được giải phóng”, tức là có cuộc sống tốt đẹp hơn, mà ông này không chịu ở lại VN để hưởng, lại đánh đổi cả mạng sống để đi khỏi VN? – Cha con Việt kiều tìm được nhau sau 34 năm bặt tin (VNE). “Ông Kham [Truong] hiện đã lấy vợ khác, sinh thêm 4 đứa con“.
13h30′:
20h45′:
- Xung đột lợi ích (Hiệu Minh). “Khi dân chúng không thể chịu đựng nổi kiểu gia đình trị, ngồi xổm lên cả một dân tộc, thì khó ai đoán định được đất nước ấy đi về đâu”.

KINH TẾ

13h30′:
20h45′:
- Phỏng vấn TS. Cao Sỹ Kiêm: “Doanh nghiệp bất động sản phải chấp nhận hy sinh” (VnEconomy).

VĂN HÓA-THỂ THAO

13h30′:
20h45′:
- “bầu Hạ to quá không dám vát {vác} mặt về quê” (Nguyễn Tây Ninh). “Chỉ vài ngày sau khi công bố “Hạ đã chửa” anh Won-7 lại hiện nguyên hình là gã “tú ông” đáng sợ. Won-7 lại đòi thêm tiền môi giới, tiền huê hồng và…các thứ linh ta linh tinh khác nửa, mặt dù đã ăn huê hồng trên thân xác Hạ vài chục tỉ đồng rồi”.
- Lạm bàn bóng đá Việt (Trần Kinh Nghị).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phỏng vấn ông Trần Khắc Huy, Trưởng Phòng Công tác học sinh – sinh viên Sở GD-ĐT TPHCM: SỞ GD-ĐT TPHCM Kiến nghị giữ nguyên giờ học (NLĐ).
<= Huy luyện tập dùng chân phải kẹp bút – Ảnh: Đ.T.C. - Nghị lực của cậu bé tay khoèo (TT).
13h30′:
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- MỘT SỰ QUAY LƯNG RẤT KHÓ HIỂU (Nguyễn Tường Thụy).
- Phòng chống sida tại Việt Nam ngày càng tiến triển(RFI). – Phương pháp kháng virus ART (Anti- Retroviral Therapy): Số người chết vì AIDS giảm kỷ lục (SGGP).
- Nghị quyết nuôi mèo (NNVN). BTV: Đó là “mèo 4 chân” để bắt chuột, không phải “mèo 2 chân” giúp chuột đục phá của cải của dân.
- Lặn lội cá đồng – Kỳ 2: “Sở cá” ở đầu nguồn (TT). – Kỳ 1: Du cư mùa nước nổi.
- Ngô Thế Vinh: Xayaburi: Con cờ Domino trong chuỗi đập Mekong hạ lưu (Nguyễn Văn Tuấn).
13h30′:
- Một ngư dân ở Massachusetts bắt được con cá ngừ nặng 881 pounds, khoảng 400 kg, nhưng bị chính phủ liên bang tịch thu, do ông này dùng lướt bắt cá, không đúng luật quy định: Man catches 881-pound tuna, seized by feds (AP). Loài cá bluefin tuna rt mc tin, con cá đó tr giá khong 460.000 đô la, vì gn đây con cá nng 754 lbs, đã bán được 396.000 đô: “A 754-pound tuna recently sold for nearly $396,000.”
20h45′:

QUỐC TẾ

= Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Miến Ðiện Thein Sein trong lúc chụp hình lưu niệm tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Nusa Dua trên đảo Bali, ngày 19/11/2011. – Tổng thống Miến Điện hoan nghênh sự giao tiếp của Hoa Kỳ(VOA). – Hoa Kỳ tiếp xúc với Miến Điện nhưng chưa tiếp xúc với Bắc Triều Tiên(VOA). – LHQ lo ngại về tình trạng nhân quyền ở Miến Điện, dù ghi nhận có tiến bộ(RFI).
13h30′:
- Spirited Foreign Policy Debate Includes a Test of Gingrich’s Rise (NYT). – GOP candidates face off in CNN debate (CNN). BTV: Tám ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa vừa có một cuộc “đấu trí” trên TV, buổi tranh luận này được truyền hình trực tiếp cho công chúng xem. Kết quả cuộc tranh luận vừa qua, theo CBS, ai thắng, ai bại: Republican debate: Winners and Losers (CBS News). Đây là lần tranh luận thứ 11, các ứng viên này còn phải lên TV 13 lần nữa để “đấu trí” cho dân chúng xem, ứng viên nào vượt trội. Cùng thời gian đó sẽ diễn ra các cuộc bầu cử sơ bộ (Primary Election) để chọn ứng viên tổng thống cho đảng Cộng hòa, trước khi đảng Cộng hòa tổ chức đại hội (RNC: Republican National Convention) để chọn lần cuối một đối thủ đem ra “đấu” với tổng thống đương nhiệm – ông Obama. Ngày 6-11-12 là ngày tổng tuyển cử toàn quốc, người dân Mỹ sẽ đi bỏ phiếu để bầu chọn tổng thống Mỹ.
20h45′:
* RFI: 22-11-2011
.
.
.

No comments: