Wednesday, November 2, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 2-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 02/11/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- “WIKILEAKS”: CUỘC GẶP VỚI LÃNH ĐẠO TP HÀ NỘI 27.8.2011 – Phần 3 – (Nguyễn Xuân Diện). Ý kiến của TS Nguyễn Quang A: “Cái mà các anh gọi là vận động, tuyên truyền thuyết phục và cho là bình thường theo tôi thực sự là sự khủng bố tinh thần dã man”.
- Hồ Gươm liệu còn có thanh bình?(Phương Bích). “Quả là Hà Nội không còn thanh bình nữa rồi, hoàn toàn không còn thanh bình nữa rồi. Người dân bị kẻ lạ đến ngang nhiên chặn cửa không cho ra khỏi nhà, bị cướp giật ngay giữa Hồ Gươm, nay thì lại bị tấn công giữa đường. Tôi tự hỏi, sắp tới Hà Nội sẽ thế nào đây”? – COPWATCH: Tổ chức sắc bén của xã hội dân sự – (VOA’s blog). “Đã đến lúc cần hình thành những mạng lưới năng động Copwatch của Việt Nam, có thể lấy tên là VNCopwatch, hay là Đài Quan sát Copwatch VN, hay cũng có thể gọi tắt là ĐQSCAVN (Đài Quan sát Công an Việt Nam )”.
- Bóng đá, võ thuật – các môn thể thao quý cho các bạn trẻ(Lê Dũng). …các bạn trẻ hãy cố gắng sắp xếp lịch để học võ thuật, chơi bóng đá trong màu áo NO – U nhé, Tổ quốc đang cần trí tuệ, sức khỏe và tình thần Ái Quốc của các bạn”.
- 10 bài báo công kích của Trung Quốc trên Hoàn Cầu Thời báo: The Top 10 Screeds in China’s Global Times (Foreign Policy). Đứng đầu là bài này đã bị báo chí các nước lên án, trong đó có Philippines: DON’T TAKE PEACEFUL APPROACH FOR GRANTED. Bài này đứng thứ 5: Đã đến lúc dạy cho các nước xung quanh biển Đông một bài học. Bài này đứng thứ 8: Trung Quốc phải phản ứng lại hành động khiêu khích của Việt Nam.
- Bài này đứng thứ 3 trong top 10 bài: Mỹ không còn bụng dạ nào cho việc đụng độ quân sự ở biển ĐôngUS has no stomach for South China Sea military clashBáo Hoàn Cầu chê Mỹ ‘đuối sức’ – (BBC). Lại đe dọa: “Trung Quốc luôn muốn có hòa bình… [Nhưng] chúng ta cần thôi không cố theo đuổi hòa bình nếu các nước khác tiếp tục thách thức sự kiên nhẫn của chúng ta”. – Báo Jakarta Post nói về các bài báo đe đọa sử dụng vũ lực trên Hoàn Cầu Thời báo – Nói chuyện hung bạo về biển Đông không có ích lợi gì: Insight: Tough talk on South China Sea is not helpful.
- Cây bút quen thuộc, TS A. Gaffar Peang-Meth, Đại học Guam với bài: Chủ quyền Trung Quốc so với luật lệ quốc tế: China sovereignty vs. international law (Pacific Daily News). - Bài đã đăng trên báo Đại Đoàn Kết: Hợp tác trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế (Blog Hữu Nguyên). – Những giới hạn của quyền lực: Tại sao Trung Quốc là một hàng xóm tồi: The limits of power: Why China is a ‘bad neighbour’ (First Post).
- Obama và hai tương lai của châu Á: Obama and Asia’s two futures (Project Sydicate). - Vai trò của Mỹ ở châu Á khi cắt giảm ngân sách quốc phòng? (VNN). – Một sự lựa chọn khó khăn cho Đông Nam Á: A hard choice for Southeast Asia (Jakarta Post). Obama dịch chuyển sự chú ý đến châu Á ở Hội nghị Thượng đỉnh Hawaii: Obama to shift spotlight to Asia at Hawaii summit (Reuters).
- Luận đề Ngô Đình Nhu và nhận định giải pháp chính trị Việt Nam – (ĐCV). “Ngô Đình Nhu đã để lại cho Việt tộc của ông một tiến trình kiến quốc và giữ nước bằng sử liệu, mà hiếm thấy ai đó trong thiên hạ có biệt tài tiên tri được trăm năm sau về số phận của một quốc gia, như chính ông!”
- Hồ sơ Wikileaks: Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể trấn an Mỹ về tự do tôn giáo – (NV). “Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể ở Huế trấn an phía Mỹ là tình hình tự do tôn giáo ở địa phương này tiến triển chậm nhưng tốt và khuyên phía Mỹ hành xử nhẹ nhàng nhạy cảm. Riêng về Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Tổng Giám Mục Thể cho rằng Linh Mục Lý bị tù là vì lý do chính trị, không phải tôn giáo”. BTV: Theo chính quyền thì, ở Việt Nam không có tù nhân chính trị và không ai bị tù vì lý do chính trị mà? Một độc giả bình: “Đúng ra TGM Nguyễn Như Thể phải được trao tặng Huân chương cao quý trước ngài Thích Thanh Tứ mới phải đạo. Nhưng dù muộn còn hơn không để Phật Giáo- Thiên Chúa VN cùng đề huề tốt đời đẹp đạo. Còn đây nữa: Kêu gọi trả tự do cho các tù nhân lương tâm – (RFA). – Chiến dịch ký tên đòi thả tất cả tù nhân lương tâm – (NV).
= Di ảnh mẹ Châu Thị Thứ đặt trong một chòi nhỏ dựng tạm trước sân một nhà hàng xóm. – MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG NHƯ THẾ NÀY SAO? (Trần Kỳ Trung). “Xây Tượng đài hơn 400 tỷ để làm gì? Tổ chức vinh danh các Mẹ Việt Nam anh hùng để làm gì? Những bài báo ca ngợi để làm gì?… Tất cả chỉ là sự giả dối, nếu như những việc như thế này còn hiện diện trên đất nước ta”.
- Còn đây là vụ công an đánh gãy cổ dân trước đây: Nguyên trung tá công an gây chết người sắp hầu tòa (LĐ). Nạn nhân trong vụ án này là ông Trịnh Xuân Tùng, SN 1958, trú tại phố Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cha cô Trịnh Kim Tiến.
- Hà Nội: đề xuất giữ nguyên giờ làm của cán bộ, công chức (TT). Bổ sung, hồi 10h, một độc giả bình: “NHẦM VIỆC, SAI CHỨC NĂNG. Thành ủy Hà Nội đã ra thông báo kết luận về việc điều chỉnh giờ làm việc, giờ học tập và giờ kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố. UBND TP HN đâu mà không làm nhỉ? Cứ cái kiểu lấn sân chính quyền thì bao giờ chúng ta mới có chính quyền dân sự thật sự đây”. - Thay đổi giờ: Hà Nội phản ứng Bộ Giao thông! (VNMedia). – Xe đội quy tắc đậu rất…quy tắc(Nguyễn Thế Thịnh). “Bất chấp luật lệ giao thông, cho thiên hạ thấy, quy tắc là thứ lặp đi lặp lại nhiều lần!”.
- Quản lý rừng như thế thì nguy hiểm quá! (PLTP). Đại biểu Quốc hội nghi ngờ báo cáo về trồng rừng của chính phủ. Không để nước ngoài “bảo vệ” rừng”.
- TP.HCM siết việc kê khai tài sản cán bộ, công chức (PLTP). Từ “siết” thiệt khó hiểu!
- Khẩu hiệu tào lao – (DLB). BTV: Trong bài có đoạn “Mỹ: 25.000$/người/năm, Đan-Mạch: 62.000$/người /năm, Trung Quốc 1200$/ người /năm”. Số liệu này không chính xác lắm. Nếu thu nhập bình quân đầu người (GDP per capita) của Mỹ là $25.000 thì số liệu này vào thời điểm năm 1993. Nếu lấy số liệu năm 1993 thì Đan Mạch khoảng $27.000/ người/ năm và Trung Quốc $374/ người/ năm. Còn số liệu gần nhất là năm 2010, của Mỹ là $47.184/ người/ năm, Đan Mạch là $55.988/ người/ năm và Trung Quốc là $3.393/ người/ năm, theo nguồn Ngân hàng Thế Giới.
13h30′:
- Phỏng vấn TS Dư Văn Toán, Viện Nghiên cứu Quản lý Biển & Hải đảo, Tổng cục Biển & Hải đảo Việt Nam: Ngoại giao khu bảo tồn – hiện tượng mới (TP).
- BS Ngô Thế Vinh: Từ con đập Myitsone tới chuỗi đập sông Mekong – Ngày mới trên sông Irrawaddy (Diễn đàn Thế kỷ). “Hủy hoại môi trường sống, cho dù ở đâu và bao giờ, là một hình thái khác của bạo động và vi phạm nhân quyền”.
- Bài dịch: Từ Thực Dân Đến Cộng Sản (Diễn đàn Thế kỷ).
- Lê Doãn Hợp: Xây dựng đội ngũ cán bộ ’4 T’ (VNN). “Trong cơ chế thị trường, người đời đang đề cao quá nhiều một chữ “T”, đó là Tiền. Nhưng để có nhiều tiền chân chính, trước đó cán bộ cần phải quan tâm nhiều hơn đến “4 chữ T” giàu tố chất văn hóa, đó là: Tâm, Trí, Tín, Tình”.
- Nợ hơn 2 triệu tiền thuế, 1 nghệ sĩ thành tội phạm kinh tế (NLĐ/BBC). “Những người ủng hộ Vị Vị thì cho rằng cáo buộc trên chỉ là một phần trong âm mưu của chính phủ nhằm “bịt miệng” nhà phê bình”.
- Ký sự: Mười Hai Ngày Ở Miến Điện – Phần 1Phần 2Phần 3Phần 4Phần 5Phần 6Phần 7 (Diễn đàn Thế kỷ).
20h30′:

KINH TẾ

- Trần Vinh Dự: Căng thẳng tiền tệ – (VOA’s blog).
- Đoàn Hưng Quốc: Sức mạnh tài chánh – (ĐCV).
13h30′:
20h30′:
- TS.Nguyễn Minh Phong: Cảnh báo xu hướng tín dụng “đen”… (Tầm nhìn).
- Phỏng vấn ông Dominic Scriven, tổng giám đốc Dragon Capital: Sợ nhất là vỡ nợ niềm tin (SGTT).
- Phỏng vấn Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi khẳng định: “EVN không biết trông chờ vào đâu ngoài việc tăng giá điện” (TQ).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phỏng vấn ông Nguyễn Cảnh Bình, Giám đốc AlphaBooks: Ngành xuất bản Việt Nam: Sắp xuất hiện những “tay chơi” mới (TS).
- Tạ Duy Anh: Hàng xóm và người bên cạnh (PN Today).
- HOÀNG THỤY ANH: THƠ TRẺ HUẾ BÁO HIỆU SỰ CHUYỂN ĐỘNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- PHAN HỒNG GIANG: PHIẾM ĐÀM VỀ BÓNG ĐÁ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Với những nội dung tranh huy chương như bài bridge (một dạng đánh phỏm), cờ mù…: “Indonesia sẽ giành ngôi đầu tại SEA Games 26” (DT).
13h30′:
- KỲ LẠ VÀ ĐỘC ĐÁO KHI LẦN ĐẦU TIÊN Ở VIỆT NAM: HÀNG VẠN PHẠM NHÂN CÙNG THI VIẾT… “CHUYỆN ĐỜI TÔI” (kỳ 1 + kỳ 2) (Văn chương +). Được biết chỉ trong vòng 5 tháng đã có tới trên hai vạn phạm nhân tham gia, với trên 23.000 bài dự thi, có tới hơn 150.000 trang viết tay hoặc đánh máy. Tổ chức gấp vậy làm chi, có 5 tháng, lại tù tội không biết các phạm nhân viết và lách như thế nào? Hay mần vội, vì sắp cuối năm, lại cộng điểm bình xét thi đua, thăng tướng?
20h30′:
- Phỏng vấn họa sĩ Lý Trực Dũng: “Bức tranh vân cẩu” về môi trường (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Khác biệt giữa đại học Úc và Việt Nam (TT). “22 triệu dân với 39 trường đại học. 88 triệu dân với hơn 300 trường đại học. 7 trong số 39 trường thuộc top 100 trường đại học hàng đầu thế giới. Chưa có trường nào lọt vào top 200 của các bảng xếp hạng quốc tế”.
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Về cuốn sách Sát Thủ Đầu Mưng Mủ vừa bị thu hồi – Duy Lân từ Sài Gòn: “Ngôn ngữ là thứ có sức thay đổi, sức phát triển mãnh liệt kinh khủng. Mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi thời đại, ngôn ngữ được bổ sung thêm rất nhiều.” (BBC). – Video: Sự kiện và bình luận – Sát thủ đầu mưng mủ (VTV/ MrVinh20). – Video: Tọa đàm về cuốn sách – Sát thủ đầu mưng mủ (AngelLove4227/ Youtube). – Video: Sát Thủ Đầu Mưng Mủ – Thành Ngữ Sành Điệu Bằng Tranh (TuanKoozing/ Youtube).
- Ảnh: Các công dân thứ bảy tỷ chào đời – (BBC). “Chỉ 12 năm sau khi thế giới đạt 6 tỷ người, Liên Hợp Quốc nay đang đánh dấu sự kiện cột mốc 7 tỷ dân”.
13h30′:
20h30′:
- Chìm tàu du lịch tại Hải Phòng (TN). – Cửa biển nuốt tàu (TP). “30 con tàu đã tan xác, hàng trăm con tàu bị hư hỏng tại cửa biển Sa Huỳnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi)”.

QUỐC TẾ

- Libya có thủ tướng mới – (BBC). – Học giả El-Keeb sẽ lãnh đạo quá trình chuyển tiếp ở Libya – (VOA). – Libya : Một giáo sư được đào tạo tại Mỹ trở thành quyền thủ tướng – (RFI). BTV: Xem ra tương lai Libya có vẻ sáng sủa: “Ông al-Keeb bày tỏ nguyện vọng xây dựng một quốc gia tôn trọng nhân quyền. Nhưng ông cũng cảnh báo trước cần phải có thời gian. Về phần mình, Hội đồng quốc gia Lâm thời CNT cam kết trong vòng 8 tháng sẽ tổ chức bầu Quốc hội Lập hiến, chuyên trách hiệu chỉnh Hiến pháp mới”. – Abdul Raheem al-Keeb elected Libya’s interim PM (Reuters).
- Nàng Alice ở xứ sở Kadhafi (Thụy My). Bài nói về Vanessa Hessler, người mẫu Ý, đã bị sa thải vì những tuyên bố của cô về Libya. Vanessa Hessler là người yêu cũ của Muatassim Kadhafi, đã bị quân NTC bắt sống và bị giết chết cùng với người cha, Muammar Gaddafi hôm 20-10 vừa qua.
13h30′:
20h30′:
* RFI: 01-11-2011
.
.
.


No comments: