Wednesday, November 16, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 16-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 16/11/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Số vụ bắt giữ ngư dân vẫn không giảm (Đất Việt). “Từ đầu năm đến nay, có ít nhất 106 vụ ngư dân Việt Nam đánh bắt tại biển Đông bị nước ngoài bắt giữ, hiện vẫn còn 102 tàu chưa được trả về”.Ngư trường co hẹp, ngành khai thác, chế biến hải sản Việt Nam đứng giữa trùng vây khó khăn.=>
- Theo bản tin ngày 14-11-11 của Đài Tiếng nói Nhân dân TP, thì “Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào mời Chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang sang thăm Trung Quốc vào thời điểm thích hợp. Chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang nhận lời và mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và các đồng chí Lãnh đạo khác của Trung Quốc thăm Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cám ơn và cho biết, các đồng chí Lãnh đạo Trung Quốc sẽ sang thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp”.
BTV đã tìm thông tin trên các báo nước ngoài, nhưng không thấy có chuyện hai bên mời mọc thăm viếng nhau. Báo Tân Hoa xã của Trung Quốc chỉ nhắc một chi tiết là ông “Sang nói, ông hy vọng gia tăng các chuyến thăm cấp cao…”, nguyên văn như sau: “Moreover, Sang said he hoped to increase high-level visits as well as local exchanges and cooperation and promote communication and coordination on international and regional affairs in a bid to safeguard the common interests of developing countries.” Có thể phía Trung Quốc và Việt Nam có mời mọc thăm viếng nhau, nhưng chỉ có phóng viên phía VN có mặt và nghe được nên đưa tin. Cũng có thể có báo nào khác đưa tin nhưng BTV không thấy, bà con nào thấy tin này ở báo nước ngoài, xin chỉ dùm.
Cũng theo bản tin của Tân Hoa xã nói trên, trong cuộc gặp gỡ giữa 2 lãnh đạo VN và Trung Quốc tại Hawaii vừa qua, không thấy chỗ nào nhắc đến chuyện hai bên đề cập đến vấn đề biển Đông, thế nhưng, theo tin từ báo VN thì: Chủ tịch Việt-Trung trao đổi về Biển Đông ở Hawaii (VNN/Vietnam+, VOV). Nhờ bà con kiểm chứng dùm thông tin này.
- Miến Điện đang xích lại gần Việt Nam?(BBC). – Lãnh đạo quân sự mới của Miến Điện lạnh nhạt với Trung Quốc, đi thăm Việt Nam: New Military Chief Snubs China with Vietnam Visit (Irrawaddy). “There’s a small difficulty with China since the president declared the suspension of the Myitsone Dam. Although it is just a military delegation, they want to gain some political respect from China by showing military corporation with Vietnam.” Ông Tin Oo, cựu Tổng tư lệnh Miến Điện nói: ‘Có một chút khó khăn với Trung Quốc kể từ khi tổng thống [Miến Điện] tuyên bố đình chỉ việc xây đập Myitsone. Mặc dù chỉ là phái đoàn quân sự [đi thăm Việt Nam], nhưng họ muốn đạt được sự tôn trọng từ phía Trung Quốc, bằng cách cho thấy sự hợp tác quân sự với Việt Nam. - Lãnh đạo dân chủ Miến Điện nói về TQ(BBC). Phái đoàn quân sự Miến Điện rời phi trường Naypyidaw, trên đường đến VN =>
- Các nhóm nhân quyền: Việt Nam đồng lõa với việc khủng bố nhóm Pháp Luân Công của chế độ Trung Quốc: Vietnam Complicit with Chinese Regime’s Persecution of Falun Gong: Rights Groups (ntdtv.com). - Nhân quyền – nút thắt trong quan hệ Việt Mỹ - (RFA).
- VỤ ĐÁNH CHẾT ÔNG TRỊNH XUÂN TÙNG: CẦN XỬ ĐÚNG NGƯỜI, ĐÚNG TỘI (Nguyễn Tường Thụy). – Trịnh Kim Tiến: Chờ đợi một thông báo của Tòa (FB Trinh Kim Kim/ Nguyễn Tường Thụy). – CHỌN KHĂN MẶT HAY NẮM GIO? (Mai Xuân Dũng). “Phiên tòa ngày 17/11 nếu xét xử công minh sẽ là một hành động bồi thường nhân phẩm không chỉ cho gia đình nạn nhân mà còn là phiên tòa bồi thường danh dự cho đảng, nhà nước ta”. – Blogger Radio và Khách Mời 6: Phỏng vấn Trịnh Kim Tiến về vụ Nguyên trung tá Công An gây án chết người (TTXVA).
- Tập trung phòng ngừa các hành vi tham nhũng (NLĐ). – Chống rửa tiền để ngăn tham nhũng (NLĐ). - Luật chưa làm rõ hành vi rửa tiền (TN). - Quá nhiều ‘cửa’ rửa tiền (TP). – Tiền bẩn, tiền sạch(Tuanddk). BTV: Ở Mỹ có Đạo luật Bảo mật Ngân hàng (Bank Secrecy Act), ban hành năm 1970, ngăn chặn nạn rửa tiền do tham nhũng, cũng như rửa tiền từ các loại tội phạm khác. Đạo luật này yêu cầu các tổ chức tài chánh phải đệ trình báo cáo ngay trong ngày, đối với những giao dịch gửi vào hoặc rút ra bằng tiền mặt, có giá trị trên 10.000 đô la của một người. Ngoài ra, đạo luật này còn có nhiều quy định khác nhau đối với các giao dịch có trị giá từ 1.000 đô la trở lên. Kính mời bà con và các nhà làm luật tham khảo thêm tài liệu: Ngăn chặn nạn rửa tiền và tài liệu Các yêu cầu của đạo luật bảo mật ngân hàng, do Mạng lưới Thi hành Luật pháp về Tội phạm Tài chính, thuộc Bộ Tài chính Mỹ ban hành. – Chuyện bà hàng cá (Nguyễn Thông).
- Quản lý ‘Quán Cụ Hồ’ kể chuyện bị tấn công(BBC). “Ông Thận nói những người đột nhập vào nhà cho biết họ thực hiện theo lệnh của Đại sứ quán Việt Nam và ngoài những người Pháp tới vào nhà hàng trái phép còn có hai anh em ông Nguyễn Bình, người nói rằng đã được Đại sứ quán Việt Nam giao phụ trách nhà hàng“.
- Điểm tin bất an: NHỮNG CHUYỆN BẤT AN TRÊN BÁO MẠNG NGÀY 15/11/2011(Phạm Viết Đào). “Tiếp tục hoàn thiện quan hệ phân phối trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội XI của Đảng (TCCS) – Giang hồ khu công nghiệp ( TN ) – Thương lái Trung Quốc ồ ạt gom nguyên liệu (TN)…
- Ha ha! Những con vẹt … non thời nay: ” LÊ MÁY CHÉM ĐI KHẮP MIỀN NAM…” – Bình luận (Trần Kỳ Trung). Chúng đâu có hiểu cái câu truyền khẩu nầy chỉ có tác dụng tuyên truyền một thời cho dân chúng căm thù cao độ, thì mới thắng được.
- Trần Đình Hượu: Nho pháp tịnh dụng và con đường bành trướng của thiên triều (blog Nguyễn Đức Mậu). Bài viết đã hơn 32 năm nhưng vẫn còn tính thời sự.
- Milovan Djilas – Giai cấp mới (Kì 7) (Phạm Nguyên Trường).
13h40′:
- 04. Bản lĩnh Việt Nam từ cổ đại đến suốt đời phong kiến (Việt Sử Ký). “Bài này do học giả Đào Duy Anh viết xong vào mùa hè 1979, ngay sau khi cuộc tấn công của Trung Quốc vào các tỉnh biên giới phía Bắc nước ta vừa kết thúc … Tài liệu này nằm trong di cảo của nhà sử học đã quá cố, chưa được công bố.”

KINH TẾ

- Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Vũ Viết Ngoạn bị nghi xài bằng giả, nói: ‘Không ngân hàng nào phải phá sản’ (VNE).
- Tự do thương mại nửa mùa tại Việt Nam: Half-free trade in Vietnam (Asia Times).
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Chân dung “chúa” Tuyển (Trương Duy Nhất). “Giàu có- tất nhiên rồi. 2 tỷ đô mà. Nhưng cái sự khoe giàu của “chúa” Tuyển tôi thấy hơi bị… hợm! Bấm hơn 11 vạn tin nhắn thì dường như có vấn đề về… thần kinh. Hù đuổi việc nhân viên nếu họ nhắn không đủ 100 tin cho Hạ Long thì giống tính khí của một gã… lưu manh!”
- Cậu bé 10 tuổi viết tiểu thuyết: “Truyện tự đến trong đầu cháu” (PLTP). Nguyễn Bình trong phòng đọc sách của gia đình, nguồn cung cấp kiến thức cho cậu bé viết sách. Ảnh: HOA NGUYỄN =>
13h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

= Robot Curiosity. Ảnh: NASA. – Robot thám hiểm mang tên Curiosity của NASA sẵn sàng khám phá sao Hỏa: NASA’s Curiosity is ready to explore Mars (TG Daily). – NASA phóng robot thám hiểm lên sao Hỏa với hy vọng tìm thấy dấu hiệu của sự sống: NASA to launch mission to Mars in hopes of finding signs of life (State Column).
- Phi hành đoàn mới sẽ sớm đến trạm không gian: New crew soon to arrive at space station (MSNBC). Một phi hành gia người Mỹ và 2 người Nga dự định sẽ tới trạm không gian quốc tế thứ Tư tuần này, lúc 12:33 sáng, giờ miền Đông, Hoa Kỳ.
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Gạo lên vùng A Rem – (Cu Làng Cát). Mẹ cùng hai con và em nhỏ quấn chăn nhận quà =>
- Từ tranh cãi tê giác Việt Nam đã tuyệt chủng: Bài học đau xót về quản lý, giám sát động vật quý hiếm (SGTT).
- Trung Quốc: Muốn tốt cũng phải có… võ! (VTC). “Cư dân mạng nói rằng, nếu chính phủ Trung Quốc không thực sự thay đổi, bổ sung các điều luật cứu người bị vu oan thì xã hội Trung Quốc chẳng mấy chốc sẽ biến thành một xã hội coi rẻ đạo đức nơi mà con người sống với nhau theo kiểu ‘máu lạnh‘.”
13h40′:

QUỐC TẾ

13h40′:
* RFI: 15-11-2011
.
.
.

No comments: