Friday, November 18, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 18-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 18/11/2011

Tin nóng: Sáng nay, lúc 8h30, khoảng hơn 200 linh mục, tu sĩ và giáo dân Hà Nội đã có mặt trước tượng đài Lý Thái Tổ để phản đối hành động thi công nhằm xóa bỏ dấu tích của Tu viện Dòng Chúa cứu thế tại Giáo xứ Thái Hà. Hiện Giáo dân Thái Hà đang biểu tình tại Bờ Hồ. Một động thái có lẽ quá bất ngờ đối với chính quyền. Vì oái oăm là trụ sở UYNDTP lại ngay tại đó. Nếu sẽ nhiều giáo xứ cùng tham gia với tần suất cao, thì sẽ rất bất lợi cho chính quyền. Vụ này lại không dễ “xử lý” như đối với các cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn mấy tháng qua. Không sớm tìm giải pháp, địa điểm cho biểu tình thì chính Bờ Hồ sẽ trở thành “Công viên Biểu tình. =>
8h50‘: Các linh mục tu sĩ và giáo dân đã kéo đến phòng Tiếp dân của UBND TP Hà Nội. 9h40‘: Một số linh mục được vào Phòng Tiếp dân. Giáo dân bắt đầu tuần hành quanh Bờ Hồ. Một số biểu ngữ giáo dân cầm theo: “Đừng xâm phạm đất đai và tài sản tôn giáo“, “Mượn thì phải trả“, “Phản đối việc Đài truyền hình Hà Nội vu khống, nói sai sự thật về Thái Hà“… 10h20′: Tin từ cộng tác viên có mặt tại chỗ cho biết, hiện đã có khoảng 500 giáo dân, sau khi đưa đơn đến Ủy ban NDTP đã biểu tình quanh Bờ Hồ và kéo về Nhà thờ Lớn.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Độc Quyền và Tham Nhũng(RFA). – Tự do mậu dịch nửa vời tại Việt Nam – (x-café). Dịch từ bài” Half-free trade in Vietnam (ATO).
- Đại Vệ Chí Dị(Người buôn gió) “Đến giờ Hợi là giờ Hoàng Đạo quân lính tủa ra ngăn các ngả đường vào ấp Thái Hà, phong tỏa chặt chẽ đến con ruồi bay cũng không lọt. Bấy giờ công binh mới tiến vào làm công trình cát cứ trên đất của xứ Thái Hà”.
- Chưa xử cựu trung tá Nguyễn Văn Ninh(BBC). – Đi tìm công lý lặn tăm – (DLB). – Vợ anh Nguyễn Công Nhựt: Mong tìm ra sự thật (NLĐ). – Gia đình can phạm đột tử gửi đơn khiếu nại (NLĐ). – CÔNG LÝ Ở ĐÂU?(Mai Xuân Dũng). “Một bà mẹ già đau nỗi đau mất đứa con trai, một người vợ trẻ héo hon, nát lòng vì mất chồng, một cô gái đã cạn khô nước mắt vì cái chết tức tưởi của người cha thân yêu. Nỗi đau tột cùng gắn số phận của họ với nhau từ hai đầu đất nước từ Bình dương đến với HÀ NỘI, THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH”.
- Về vụ sách nhiễu gia đình anh Huỳnh Ngọc Tuấn và 2 con, Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu: Giới cầm quyền bất chấp công luận(RFA). – ” Mời ” làm việc kiểu công an – Trần thuật lại ngày 11.11.2011(Lê Dũng). - Một loại âm binh mới? – (DLB).
- Tranh luận nảy lửa về dự án Luật Biểu tình (PLTP). Trong không khí ớn lạnh luôn bị bóng ma “các thế lực thù địch” ám trong bao năm qua, ấy vậy mà hình như chưa thấy ai, nhất là tờ Quân đội ND, đặt một dấu hỏi nghi vấn, rằng phải chăng có một âm mưu thâm hiểm đằng sau vẻ ngô nghê, trì độn của nghị Phước, như thể không có chút kiến thức về thuật cai trị của người cầm quyền, là nhằm bịt không cho dân chúng được xả bớt nỗi bức bối đang nguy hiểm cho chính quyền, để cho nó dồn nén cực độ dẫn tới bùng nổ, lật đổ? Hãy coi Tunisia, các nước Bắc Phi là rõ.
Nhân đây cũng xin nói rằng, việc tưởng như lạ, bỗng dưng TT Dũng đưa ra đề xuất soạn thảo luật này, nó lại rất dễ hiểu. Ổng đã linh cảm được mối nguy ghê gớm, nếu như không biết tìm cách “xả xú páp”. Cho nên, có thể lý giải thêm qua thông tin ngoài hành lang quốc hội, ông nghị Phước còn nổ nữa khi trần tình về phát biểu của mình, đại ý: Thủ tướng không phải là thánh, là thần, ổng cũng là con người như tôi thôi.
- Sợ biểu tình – Căn bệnh lệch lạc về tư duy chính trị! – (Lê Nguyên Hồng). “Qua phát biểu của ông Phước tại nghị trường hôm nay, một lần nữa đã cho thấy những người mượn danh là đại diện cho dân đang tiếp tục rắp tâm đánh cắp những quyền tự do căn bản của con người, nhất là quyền tự do hội họp, tự do biểu tình”.
- Đại ca Chém Gió đã có người kế vị – (DLB). “Bằng một bài kiếm có một không hai, chàng đã chính thức trở thành Tân Đại ca Chém Gió. Tân Đại ca có tên là Hoàng Hữu Phước. Từ giờ trở đi giang hồ phong là Hoàng Gió Đại ca”. – ‘Luật biểu tình sẽ có tác dụng tích cực cho xã hội’ (VNE). – Bất đồng về Luật Biểu tình (NLĐ). – Phỏng vấn ĐB Dương Trung Quốc: ‘Biểu tình có thể chĩa vào cán bộ nhà nước nhưng phục vụ Chính phủ’ (ĐV). – Bùi Tín: Những luật nào là cần nhất?(VOA’s blog). - Nổ bùng tranh luận tại Quốc hội về luật Biểu tình (DT). - Dự luật Biểu tình gây tranh cãi ở Quốc hội (TN). - “Cần ban hành Luật phổ biến, giáo dục pháp luật” (TTXVN).
- Trềnh A Sáng: Ba – Tư đại chiến (phần 1) – (DCVOnline). “Bài này không nói về một cuộc chiến tranh nào đó ở xứ Persia (Ba Tư) mà bàn về những màn đấu đá liên miên giữa hai lãnh đạo nằm trong bộ tứ trụ của Việt Nam: Ba Dũng và Tư Sang”. – Mời bà con xem lại bài cùng tác giả: “Chào mừng” Đại hội đảng XI: Cơn ớn lạnh chạy dọc sống lưng làng báo – (viet-studies).
- Cần một chỉ thị cho loài đỉa(Tuanddk). “Dịch ốc bươu vàng phải cần gần 1 thập kỷ sau mới thấy được hậu quả. Và gần 4 thập kỷ sau chưa khắc phục hết thiệt hại. Nhưng vấn đề đáng nói không chỉ là những thiệt hại xung quanh những cánh đồng nhung nhúc đỉa- loài vật hút máu. Mà ở chuyện sẽ còn những sinh vật gì hoặc được mua vét, hoặc được du nhập vào Việt Nam trong sự im lặng đầy khó hiểu của cơ quan quản lý“.
- Bùi Hoàng Tám: XÓA NGỌNG CHO ..QUAN (Trần Nhương). “…một người bạn kể khi phát biểu trước dân, một ông lãnh đạo cỡ bự phát biểu rất.. vô chính trị: Đảng no (lo) dân đói!”. – Xóa ngọng cho… quan chức! (DT).

KINH TẾ

- Tỷ giá nhìn từ lương — (Nguyễn Vạn Phú).
- Hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc bị ngưng trệ vì thiếu vốn(RFI). Tai nạn đường sắt cao tốc ở TQ mùa hè năm nay đã giết chết 35 người. Ảnh: Xinhua/Zuma Press=>
- Occupy Wall Street: To demand or not to demand? That is the ‘Occupy’ question (MSNBC). Lấy từ câu nói nổi tiếng To be, or not to be, that is the question, của đại văn hào Shakespeare.
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Phỏng vấn nghệ sĩ Nguyễn Hữu Duy: Dòng nhạc quan họ truyền thống Bắc Ninh(RFA).
- Hoàng Mai: TÔI LÀ MỘT THẰNG NGU (Quê choa). “Với cái kiểu tự bình chọn, tự sướng với chứng nhận dỏm và rồi Vịnh Hạ Long vẫn là Vịnh Hạ Long như trong con mắt trước đây của thế giới thì cái sự ngu này cũng thật phí phạm”. – Kỳ quan & Kỳ cục(Nguyễn Vĩnh).
=Phi Thanh Vân trong Tâm hồn là vĩnh cửu, sản phẩm được cho là “thảm họa” tiếp nối Da nâu Ảnh chụp từ clip. - Hãy dọn “rác” môi trường âm nhạc (TP).
- VÕ PHI HÙNG giã từ dĩ vãng (Lê Thiếu Nhơn).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Window 8 sắp sửa trình làng: Windows 8 Will Make Automatic Updates Far Less Painful (mashable.com). BTV: Mặc dù được hứa hẹn là Windows mới này không gặp nhiều trở ngại, nhưng bà con từ từ hãy update, vì đôi khi xài sớm quá thường bị trục trặc, mà trục trặc hay gặp nhất là những software do các hãng khác sản xuất chưa kịp update, nên không tương thích (compatible) với loại OS mới này. Microsoft đã gửi Windows 8 beta version cho các hãng IT xài thử, cứ để họ xài và báo lỗi cho Microsoft, sau đó Microsoft chỉnh sửa 1 thời gian rồi bà con hãy xài.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Ninh Thuận có thể phát sinh ổ dịch TCM mới (VNN). – Vi Toàn Nghĩa: Thầy Khải ơi! Về đi – (DLB). “Thầy ơi, về đi! Y tế đã có người lo! Em vừa nhận được điện thoại của người cao nhất bộ y tế. Họ bảo thầy về, họ dập xong dịch ‘tay chân mồm’ họ sẽ dập tiếp ‘dịch vô cảm cộng đồng’. Họ bảo ‘dịch’ này từ ‘một số rất ít cán bộ cá biệt’ – bị nhiễm nhưng do bộ chủ quan không phòng ngừa, nó ‘lây qua đường xe sịn, đất đai, tiền vàng, đô la’.”“Ông già Ozon” – tên gọi thân thương – (DLB).
- Dân Mỹ có tuổi thọ 90 trở lên đạt con số kỷ lục: The oldest old: Reaching 90 more likely than ever (AP). Gần 2 triệu người Mỹ hiện có tuổi thọ từ 90 tuổi trở lên, tăng gần gấp 3 lần cách nay 3 thập niên.

QUỐC TẾ

=- Quan hệ Pháp – Israel: Cố gắng hòa giải (NLĐ).
* RFI: 17-11-2011
.
.
.

No comments: