Thursday, November 3, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 3-11-2011


NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 03/11/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lặng lẽ quan sát (Huy Bom). “Trụ cột chính trong chiến lược của Trung Quốc đã được Đặng Tiểu Bình đưa ra trong chiến lược nổi tiếng của ông với 24 chữ như sau: ‘Lặng lẽ quan sát; giữ vững trận địa; bình tĩnh ứng phó; giấu mình chờ thời; giỏi về phòng thủ, quyết không đi đầu’. – Hợp tác Việt – Ấn để chống lại kế hoạch bao vây của Trung Quốc: Countering China’s encirclement plan (Deccan Herald).
- Còn đây là Việt Nam – Philippines – Hợp tác chặt chẽ hơn ở biển Đông: Competition deepens in the South China Sea (Asia Times Online). “In the run-up to this year’s East Asia Summit (EAS), the Philippines and Vietnam have sent a preemptive joint message: they are not willing to yield to rising Chinese pressure on unresolved South China Sea territorial issues”. Tạm dịch: Trước Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á năm nay, Philippines và Việt Nam đã gửi một thông điệp chung ‘phủ đầu’: hai nước sẽ không nhượng bộ Trung Quốc về Biển Đông. – Bàn cờ chiến lược mới ở châu Á: Biển Đông trước hội nghị EAS ở Bali – (BBC).
- Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Phó chủ tịch đảng Cộng sản Nhật – (VOA). – Tăng cường Quan hệ hợp tác giữa hai ĐCS Việt Nam-Nhật Bản (VNP/ TTXVN). – Phát triển quan hệ hai Đảng Cộng sản Việt Nam – Nhật Bản (NLĐ). – Quan hệ hai Đảng Cộng sản Việt- Nhật phát triển sâu sắc (thainguyentv/ TTXVN). BTV: Hy vọng các đồng chí ở xứ Phù Tang có thể giúp ta mau tiến lên CNXH?! Anh Hugo Chavez thì bị ung thư, bác Fidel Castro cũng đã yếu, trao quyền lại cho thằng em. Chú Kim Jong Il cũng bị bệnh, chuyển quyền cho thằng con, mà “đại tướng Kim” con này còn nhỏ quá, không khéo cậu ấy lại dẫn lộn chúng ta đi chệch hướng qua chỗ cái bọn “giãy chết” nữa thì khổ. Thôi thì ráng níu áo mấy anh Nhật vậy.
- Nỗi buồn và niềm vui…(Mẹ Nấm). “Tôi buồn, các bạn tôi buồn, khi nhận được email xin rút lui của một người đứng tên trong danh sách sáng nay, bởi cái suy nghĩ “thêm một chữ ký cũng chẳng làm gì”. - CẬP NHẬT DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG KÝ TÊN VÀO THƯ GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG.
- Thế lực nào thực sự muốn diệt đến cùng người biểu tình – tựa mới đổi lại là “Người biểu tình: họ không phải là công dân hạng 2” (RFA). “Trường hợp mà nhiều người biết trong cách đối xử này đã và đang xảy ra với hai vợ chồng U Trâm. Hai cụ đã hơn tám mươi vẫn thường đi biểu tình chống Trung Quốc và sau này thường xuyên ra Bờ Hồ vào mỗi Chúa Nhật. Công an tới nhà hai vợ chồng cụ dùng những biện pháp tồi tệ nhất để ngăn cản họ, …BTV: Xin lưu ý cách viết, biên tập bài, dễ làm người đọc lầm tưởng như có 2 anh Lê Dũng khác nhau trong bài phỏng vấn.
- Bàn tiếp (từ 28/10) về các động lực biểu tình, 1-Lòng yêu nước; 2-Không tin chính quyền; 3-Đánh động dư luận. 4- Sinh hoạt cộng đồng. 5- Lòng tự trọng. 6- Được giác ngộ. Bữa nay là: 7- Tâm lý phản kháng. Thứ chính quyền lo sợ nhất, thay vì hóa giải, lại đè nén. Từ khó lý giải như đua xe, những “thành ngữ sành điệu” của giới trẻ, … cho đến phản ứng rõ ràng, mạnh mẽ bằng khiếu kiện, biểu tình, … Tất cả phản ánh một hiện thực xã hội: phẫn nộ và phản kháng. Rất nhiều kiểu bức bối khác nhau, có nhu cầu “xả” bằng nhiều cách, từ phi lý tới hợp lý, phi pháp lẫn hợp pháp, nhưng đều chung một ý thức về thủ phạm gây nên. Nguy cơ loang rộng và dâng lên, từ giới am hiểu tình hình cho đến người ít có thông tin, từ dân đen, tới cả cán bộ đảng viên có cương vị nhất định. Loa truyền thông mất tác dụng nhanh, gậy đàn áp không khéo “… đập lưng ông”. (Còn tiếp).
- Nên sớm xem xét Luật biểu tình (TT).Nhiều đại biểu cũng đồng tình kiến nghị QH cần đưa Luật biểu tình, Luật phòng chống tham nhũng lên trước … Bà Dung đề nghị đưa Luật trưng cầu ý dân lên trước, vào chương trình chính thức để phát huy dân chủ, quyền làm chủ của dân … Đối với dự án Luật biểu tình, nhiều đại biểu băn khoăn khi Ủy ban Thường vụ QH không xếp vào chương trình chính thức, trong khi đây là dự án luật được chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất. “ - Sớm có luật cho dân biểu tình đúng luật (VNN). “Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp, cho rằng Luật Biểu tình khó có thể làm ngay mà phải chờ sửa Hiến pháp … Song đa số các ĐB khác muốn điều ngược lại.” Vì sao phải sửa Hiến pháp mới có thể ban hành Luật biểu tình? Trong bài có nói tới ĐBQH Đinh Xuân Thảo, mời bà con xem lý lịch của ông Thảo, thấy khai trình độ học vấn là tiến sĩ, không rõ tiến sĩ ngành gì, BTV nhờ cư dân mạng tìm giúp.
- Luật cần không có, lại thò ra luật nhà thơ (PLTP). – Con người suy thoái ? (blog Vương Trí Nhàn. Có nói về bài thơ của Tú Mỡ: “Trời sinh vua để làm vua/ Và thi sĩ để làm thơ ru đời/ Một ông vua trái luật trời/ Việc vua thì nhác, lại đòi… làm thơ”.
- Quốc hội bàn Luật Nhà thơ – (Cu Làng Cát). – “Không biết Luật nhà thơ làm được gì cho quốc kế dân sinh mà đưa vào bàn trong khi các luật Trưng cầu dân ý, Luật biển, Luật quản lý vốn kinh doanh nhà nước thì chưa thấy đã động.” Hic! BS xin gợi ý chủ blog, cũng là nhà báo, thử phỏng vấn bác TBT Trọng, hỏi bác coi có phải trong chuyến đi vừa rồi, “bạn” đòi ta phải chờ tới sau đại hội đảng của tụi nó thì mới được thông qua Luật Biển?
- “Ủy Ban Giám Sát Việc Bắt Giữ Vô Căn Cứ của” Liên Hợp Quốc đánh giá việc giam giữ ông Cù Huy Hà Vũ là vô căn cứ(CHHV).
- Thái Bá Tân: Ai? – (DLB). Mời xem lại: Trong và ngoài chiến tranh (tienve.org). Bài thơ “Ai? Tôi” của Chế Lan Viên có đoạn: “Mậu Thân 2000 người xuống đồng bằng/ Chỉ một đêm còn sống có 30/ Ai chịu trách nhiệm về cái chết của 2000 người đó?/ Tôi! Tôi, người viết những câu thơ cổ võ/ Ca tụng người không tiếc mạng mình/ trong mọi cuộc xung phong”.
- Video phát ngôn ấn tượng của ông Trần Tất Tiệp, GĐ Sở Nội vụ Nam Định, về vấn đề Nam Định – không tuyển dụng công chức tốt nghiệp hệ dân lập (MrVinh20/ VTV). “PV: Ở đâu đó, hình như trả lời báo chí ông có nói rằng ngay ở Nam Định, có đồng chí chủ tịch đã từng học tại chức, ông cũng học hệ tại chức? : Tôi cũng học tại chức, báo chí đã đăng, đài TH đã đăng. PV: Vậy thì tại sao bây giờ mình lại nghĩ là…: Nhưng thời của tôi nó khác”.
- Loạn sứ quân(Nguyễn Thế Thịnh). “Thời Đinh Bộ Trưởng, mỗi tỉnh thành là một sứ quân về quy định giao thông. Ông bẻ gậy gôn nhưng chưa thống lĩnh được. Cho nên, riêng chuyện dừng đỗ xe trong thành phố mỗi nơi quy định đều khác nhau. Ưa chi mần nấy”.
- Lâu mới lại thấy nhà báo khét tiếng một thời, Trần Đình Bá: Khi sân bay “hóa”… sân golf? (TVN).
- Đề nghị xem xét điều khoản hạn chế điều tra của báo chí (NLĐ). – Xâu xé! (PLTP). “Dư luận cũng kỳ vọng các cơ quan nhà nước tăng thêm nữa trách nhiệm giải trình, cung cấp thông tin cho báo chí mà văn bản ngày 27-10 của Thủ tướng vừa chỉ đạo, chứ không phải là việc vô tư “xâu xé” Luật Báo chí!”.
- Two Trucks Carrying 72 Tons Of Dynamite Blew Up At A Toll Booth In China (Business Insider). – Powerful blast kills 7, injures 264 (China Daily). Two trucks, fully loaded with explosives, set off a big blast near a small town in Southwest China’s Guizhou province on Tuesday, killing seven people and injuring 264, local authorities said.” Hai xe tải, chất 72 tấn chất nổ đã gây ra một vụ nổ lớn ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, giết chết 7 người và làm bị thương 264 người khác.
- Ngô Nhân Dụng: Bắc Kinh không thể đồng hóa Tây Tạng (Diễn Đàn Thế Kỷ).
13h30′:
- Báo chí Trung Quốc đe dọa có hành động quân sự ở biển Đông: Chinese Paper Threatens Military Action on South China Sea (The Epoch Times). Truyền thông ĐCS Trung Quốc: Trung Quốc nên “giết một để cảnh cáo 100”: CCP Media: China Should “Kill 1 To Warn 100″ (NTDTV). – Căng thẳng trên biển Đông đang nóng lên trước hội nghị EAS (SGTT).
- Nguyễn Chính Tâm: Đòn bẩy của “thế trận đa phương” (TVN/DNSGCT).
- Nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị chống lệnh đóng thuế 2,4 triệu đôla – (VOA). BTV: Coi chừng ông này bị vô tù như blogger Điếu Cày ở xứ ta.
15h25′:
- Tin từ CTV cho biết, hiện Nhà thờ Thái Hà đang bị một đám người đến đập phá. (Có lẽ sự vụ liên quan tới tấm bảng điện tử đòi đất “Yêu cầu nhà cầm quyền trả lại Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế mượn làm bệnh viện Đống Đa”, và “Trả lại Hồ Ba Gian”?).
19h15′ – độc giả Thanh Ca phản hồi: “… Chính quyền CS ghét Thiên Chúa giáo vì Thiên Chúa giáo mang nhiều nét văn minh, dân chủ của Phương Tây, tính cộng đoàn của người theo Thiên Chúa cao, hay phản đối các bất công của xã hội và bênh vực những người yếu đuối. Mà phản đối các bất công và bênh vực những người yếu đuối thường nhắm vào chính quyền, làm họ “ăn không ngon, nuốt không trôi”. Còn Phật giáo thì sao? Phật giáo VN được chia 3 tông phái: thiền tông, tịnh độ tông và mật tông. Hiện nay Phật giáo VN phát triển chủ yếu tông phái mật tông nặng về mê tín, Phật tử hầu hết không biết giáo lý nhà Phật, nhà sư đi xem bói, cúng lấy tiền,… nên bỏ mặc sự đời. Chính vì thế mà Phật giáo trở nên ngoan hiền dưới con mắt chính quyền, sư sãi thích hưởng thụ hơn là bênh vực người yếu đuối, nhiều người ăn mặn, cặp bồ, lấy tiền nhà chùa nuôi gia đình. Phật giáo như thế thì lúc nào chính quyền chẳng ủng hộ 2 chân 2 tay. Nhưng nhà sư đi tu để …. xuống địa ngục…”

KINH TẾ

- Kiện đòi thương hiệu cà phê (TT). “…chọn Văn phòng luật sư Phạm và liên danh (Hà Nội) đại diện cho tỉnh khởi kiện đòi hủy bỏ nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Trung Quốc. Đồng thời đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể ‘cà phê Buôn Ma Thuột’ ra nước ngoài”.
- Phỏng vấn Ông Mai Xuân Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Giảm dần đầu tư công trong phân bổ ngân sách (ĐT).
13h30′:
- Có nên đặt chỉ tiêu GDP? – Vũ Quang Việt: Dự báo thay vì đặt chỉ tiêu (TBKTSG). – Vũ Thành Tự Anh: Hai nghịch lý của GDP ở Việt Nam
- TS.Nguyễn Minh Phong: Hà Nội sau khi Việt Nam gia nhập WTO (Tầm nhìn).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Chế Linh bị hủy diễn ở Việt Nam – (BBC). – Thu hồi giấy phép live show Chế Linh: Vớ vẫn (Pleinforme). “Việc cấp rồi thu, thu rồi cấp một cách bừa bãi tạo ra một môi trường pháp lý bấp bênh, làm nản lòng người làm ăn. Trong cố gắng tạp ra một môi trường pháp lý ổn định, quản lý trong mảng VH&NT có vẻ rất lạc hậu so với các mảng khác”. BTV: Đài Tiếng nói ND TP còn bồi thêm cho ca sĩ này 1 cú: “Sao” Chế Linh đã “tắt” (VOH). Nhưng có lẽ vẫn chưa hết, ca sĩ này mà về tới hải ngoại chắc còn bị bầm giập với bà con ngoài đó. - Mong chờ gì ở Chế Linh? (TP).
- Phạm Xuân Nguyên: Câu cửa miệng có gì mà khụng khiệng (Thông tấn). - Người Việt mới, tiếng Việt mới - (DLB). - “Sát thủ đầu mưng mủ” – có thật sự là xấu? (LĐ). Và xếp tin nầy vô đây luôn, hy vọng thứ “biếm họa” thời nay có chất “biếm” thêm chút, và không sợ húy kỵ chính trị: – Hôm nay phát động Giải Biếm họa lần 3 (TTVH).
- Bom nổ tại tạp chí châm biếm Pháp – (BBC). Phải chăng do liên quan đến tin này đã điểm hôm qua: Tiên tri Muhammad làm ‘tổng biên tập’? – (BBC).
13h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trình độ thạc sỹ mới được giảng dạy đại học (VTC). BTV: Không ở đâu như ở xứ mình, người tốt nghiệp ĐH trước, trở lại dạy cho sinh viên đại học. Ở xứ “giẫy chết”, để được dạy tiểu học (thường từ Mẫu Giáo tới lớp 6), ngoài bằng cử nhân hoặc thạc sỹ ra, người dạy còn bắt buộc phải có Teaching Credential (Chứng chỉ Sư Phạm?).
- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga : “Đừng ai cho con em đi học thêm nữa” (VNN).
- Sáng chế giúp xe máy ngã không bị ô tô cán (PLTP). Tuyệt vời! Nhưng coi chừng lại làm ô tô … ngã. Ha ha!
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cảnh sát hình sự quốc tế thành lập đội đặc nhiệm bảo vệ hổ (Dân Trí). – Cảnh sát hình sự quốc tế lập đội đặc nhiệm bảo vệ hổ (VNE). Ráng làm sớm nha mấy ông, coi chừng nó tuyệt chủng như con tê giác Java vừa rồi.
13h30′:
- Hà Nội: Sập nhà 2 tầng vùi 2 em nhỏ (VNN). – Chùm ảnh giải cứu hai trẻ bị vùi lấp trong nhà sập ở Tạ Quang Bửu (PN Today). – Cháu bé trong vụ sập nhà do nổ bình gas đã chết (TTXVN). – Chùm ảnh: Đội cứu hộ đưa hai nạn nhân vụ sập nhà khỏi đống đổ nát nhưng chỉ còn là cái … xác (DV). Ngay giữa thủ đô, sập một ngôi nhà nhỏ, vậy mà 5 tiếng đồng hồ mới đưa ra được một nạn nhân, 7 tiếng sau thì “công tác cứu hộ đã hoàn tất” nhưng … chết tất! Nghe “tập huấn” nhiều lắm mà sao mần ăn vậy? Hay chủ yếu lo tập huấn chống biểu tình?

QUỐC TẾ

- Hai tướng lãnh Cam Bốt bị bắt vì buôn lậu ma túy – (RFI). “…đó là hai vị tướng hai sao tên Lat Virak và Khuon Roeun, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Cam Bốt”. - Hàng trăm người dân phản đối trước tòa sơ thẩm thủ đô Phnom Penh - (RFA).
13h30′:
- Đặc sứ EU: Tổng thống Yemen chứng tỏ sẵn sàng từ chức – (VOA). “…Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã có chỉ dấu sẵn sàng trao quyền cho người phụ tá để quản lý chuyển tiếp chính trị cho giới lãnh đạo mới của Syria [Yemen]”. BTV: Từ Yemen nhảy qua Syria, coi chừng TT Bashar al-Assad của Syria cự à, vì ông này coi bộ còn lâu mới chịu từ chức, mặc dù nhiều nước và Hoa Kỳ lại đòi Tổng thống Syria Assad phải từ chức – (VOA).
* RFI: 02-11-2011
.
.
.


No comments: