Thursday, November 24, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 24-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM  :  TIN THỨ NĂM 24-11-2011
Posted by basamnews on 24/11/2011

Tin cực nóng!!! – 11h – “biểu tình yêu nước, thương chế độ“: VỀ CUỘC BIỂU TÌNH NGÀY CHỦ NHẬT 27.11.2011 – (Nguyễn Xuân Diện).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tàu lạ nào nữa đây? Tàu đánh cá bị đâm chìm, một ngư dân mất tích (Dân Trí). “Đang hoạt động trên biển, tàu đánh cá của ngư dân xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa bị một tàu vận tải lạ đâm trúng khiến tàu chìm. Trên tàu cá có 7 ngư dân, một người hiện vẫn đang bị mất tích“. – Truyền đơn ở Miền Đông: KHÔNG THỂ BẮT TAY NHỮNG KẺ ĐANG ỨC HIẾP NGƯ DÂN (TTXVA).
- Học giả TQ ngại nước này ‘ngộ nhận Biển Đông’ (Đất Việt). BTV: Bài trên Đất Việt có lẽ được viết từ bài này: CÓ THỂ CHÚNG TA ĐÃ NGỘ NHẬN TRONG VẤN ĐỀ NAM HẢI? Nếu đúng như vậy thì người viết nên cho dịch giả Quốc Trung, người đã bỏ công dịch bài này, cái “credit”, sẽ “phải đạo” hơn là lấy thông tin từ bài kia viết mà không nói lời nào. BS: “Mới đây, ông Lý Thần Huy,… có bài viết …” mà không cho biết bài viết được đăng ở đâu, từ “mới đây” cũng được báo trong nước hay dùng, rất mơ hồ về thời gian. Hai điều quan trọng với nghiệp vụ báo chí.
- Nguyễn Quốc Vĩ dịch tài liệu thư khố của Mỹ – Pentagon Papers: “Bí Mật Ngũ Giác Đài Phần I: Hoa Kỳ và Việt Nam 1940 – 1950” (Kỳ 1)Kỳ 2Kỳ 3Kỳ 4Kỳ 5Kỳ 6 (eThongluan). Tài liệu này có nhắc tới các phong trào chính trị Việt Nam năm 1920 – 1940: Đảng Lập Hiến (1923); Đảng Nhân Dân Tiến Bộ Việt Nam (1923); Đảng Dân chủ (1937); Đảng Xã hội (1936). Nhóm Giáo Phái: Cao Đài (1920); Hòa Hảo (1939). Đảng chủ trương Cách Mạng và Độc Lập Dân Tộc: Việt Nam Quốc Dân Đảng (1927); Việt Nam Cách Mạng Đảng (1927) – giải tán (1930); Việt Nam Tân Cách Mạng Đảng (1928) – giải tán (1930); Đảng Cộng Sản Đông Dương (1930); Phong trào Trốt Kít (1931); Việt Nam Quang Phục Hội (1931). BTV: Vậy là dưới thời Pháp thuộc, ở xứ ta đã từng có nhiều đảng phái hoạt động? Còn thời “độc lập, tự do” thì chỉ còn 1 đảng duy nhất?
- Phạm Trần: Việt Nam cần một nhà nước vượt qua tồi tệ (eThôngluận). “Sự tồi tệ này chỉ nói lên điều duy nhất: Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền, nhưng pháp luật không dành cho mọi người vì mọi người không bằng một đảng nên mọi thứ phải là ‘của đảng, do đảng và vì đảng’.” – Ngụy biện lập thừa – (x-café).
- Người Việt ở Đức kêu gọi biểu tình nhân ngày Nhân quyền quốc tế – (ĐCV). – Xem chuyện ở xứ người: Cậu bé mặc váy tới trường được giải thưởng nhân quyền (Bee). “Một học sinh 13 tuổi người Anh được trao giải thưởng khi mặc váy đến trường để phản đối một quy định về đồng phục bị cho là phân biệt đối xử”. Cậu bé không bị bắt vì bị nghe theo lời “kẻ xấu lôi kéo”, không lo học hành?
- Phạm Cao Dương: Từ “Đáp lời sông núi” đến “Tiếng gọi sinh viên” và “Tiến quân ca” (I) – (DCVOnline) – Phần IIPhần kết. “Từ bài ca ‘Đáp lời sông núi’ của Trúc Hồ nhìn lại hai bài ‘Tiếng gọi sinh viên’ của Lưu Hữu Phước và ‘Tiến quân ca’ của Văn Cao”.
- Không né tránh khi tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 (PLTP). “Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM rằng có tổng kết việc thực hiện Điều 4 Hiến pháp 1992 về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản VN, ông Liên nói: ‘Đây là câu hỏi nhạy cảm nhưng không thể né tránh’. Tuy nhiên, vì đây là vấn đề lớn nên tổng kết thế nào sẽ do Ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 thực hiện“.
=Bộ trưởng Đinh La Thăng. Ảnh: Chí Hiếu – SGTT. – CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI QUỐC HỘI: Có bán thầu, thất thoát (NLĐ). - Chưa biết bao giờ hết ùn tắc giao thông (TN). - Bộ trưởng Thăng đăng đàn (VNN). - “Triết gia” Đinh La Thăng: “Tai nạn giao thông giống như một phần cuộc sống” (SGTT). - ‘Đừng nói tôi trả lời chất vấn vòng vo’ (VNE). – “Tư lệnh” ngành giao thông: “Không thể hứa điều không khả thi” (VnEconomy). - “Chấm điểm” bộ trưởng (NLĐ). - ĐBQH chưa thỏa mãn với phần đăng đàn của Bộ trưởng GTVT (VTC). – Chắc nó trừ mình ra(Trà hâm lại). “Ngài thượng thư đã làm cái việc (không phải đi ỉa) là vác cả bộ máy chính quyền tồn tại từ năm 2002 ra mà chửi, ngài chửi xéo, chửi ngang, ngài chửi tuyệt vời, trên cả tuyệt vời, song song delux, ngang hàng miễn chê”.
- Bạn cũ và chuyện Tê giác một sừng – (blog Phan Thế Hải). “Rừng biến mất, Voi, hổ, bò tót… chung kết cục như tê giác một sừng. Cùng với đó, xe hơi đời mới đổ về. Rừng biến mất, nhà mặt phố mọc lên, cùng với đó là cuộc sống xa hoa của một bộ phận chức sắc”. - Bộ trưởng Phát: Đem lúa, đừng đem báo cáo KH đến tôi (Bee). – Đã ngưng cấp phép cho nước ngoài trồng rừng (PLTP). - Bộ trưởng NN – PTNT Cao Đức Phát: “Tôi cảm thấy mình làm chưa tốt” (TN). - Bộ NN&PTNT: Vẫn tiếp tục sản xuất lúa vụ 3 (TBKTSG). - Quyết giữ 3,8 triệu ha đất lúa (NLĐ).
- Quốc hội “Ngờ” (Nguyễn Đình Đồng). “Lên hội trường chủ yếu ‘Ngồi ngơ ngáo’ cho đủ mặt. Việc chính: ‘Nghe ngoan ngoãn’. Thỉnh thoảng: ‘Ngáp’ hoặc ‘Ngủ’, ‘Ngáy’ hoặc cố ‘Ngúc ngúc’ cái đầu ra vẻ đồng tình với chủ tọa. Hay ‘Ngại’ phát biểu. Hứng lên thì ‘Ngô nghê’ kiểu em chẳng biết luật nhà văn để làm gì, trong khi thân hành nghề Y mà mắc bệnh ‘Nghiện’ chức danh…”. BTV: Nghị ngồi nghị ngủ nguyên ngày. Ngủ ngồi, ngủ ngửa, ngủ nằm, ngủ nghiêng! Nhắc nghị, nghị nói “no, no”! He he… – Tiếng nói cử tri Sài Gòn: Đ/B Hoàng Hữu Phước – một tên “CÒ” khổng lồ! – (DLB). – Thảo luận về hiện tượng Hoàng Hữu Phước – (x-café). – Cần phân biệt Luật biểu tình với quyền biểu tình (Nguyễn Tường Thụy). - Dân chủ và sợ hãi – (RFA).
- TRỜI ƠI! KINH KHỦNG QUÁ!! (Blog Ngô Đức Thọ). “Cụ Phan Bội Châu vì nước lao khổ làm Cách mạng cứu nước, khi Cụ mất năm 1940 cả nước truy điệu chít khăn tang. Thế mà giờ đây một kẻ đang ngồi trong QH dám chửi rủa bảo Cụ Phan ‘cõng rắn cắn gà nhà, mở đường cho quân phiệt Nhật đánh chiếm và giết chết nhiều triệu người Việt Nam’!”
- Việc bầu chọn vịnh Hạ Long: NewOpenWorld hưởng gần 50% phí gửi tin nhắn (TN). – Hạ Long, tập hạ (hồi cuối)(Anh Vũ). – LIÊN TƯỞNG VẶT(Thùy Linh). “Dân không thể ‘đóng bỉm’ tai của họ vì những vấn đề được phát ra liên quan đến cuộc sống của họ. Hay là ‘đóng bỉm’ cái miệng của các nghị và các quan lại nhỉ?”. “Đóng bỉm” cái miệng.=>
- QUĂNG LƯỚI BẮT NGƯỜI VI PHẠM GIAO THÔNG: Đối thoại với chủ “sáng kiến” quăng lưới… (PLTP). “Trung tá Vũ Quốc Tường, Đội phó Đội CSGT TP Thanh Hóa, người đã có sáng kiến này, cho rằng biện pháp có nhiều ưu điểm nhưng… ‘Chúng tôi vừa làm vừa lo’!”.
- Cháu Nhung từng nghi ông Tâm thuê người giết nhà báo Hoàng Hùng (NLĐ). “Nhưng trong khoảng thời gian trước và sau khi nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại (giữa tháng 12-2010 đến cuối tháng 1-2011), ông Tâm đã gọi điện và nhắn tin cho bà Liễu đến …1.000 lần!”
- Bị cáo nói, mục đích của Khmer Đỏ là bảo vệ Campuchia khỏi sự xâm lăng của Việt Nam: Defendant Says Khmer Rouge’s Aim Was to Protect Cambodia From Vietnam (NYT). – Khieu Samphan chế giễu bản luận tội của Tòa án quốc tế xét xử Khmer Đỏ(RFI). – Cựu chủ tịch Khmer Đỏ nói các công tố viên chỉ muốn hành quyết ông(VOA). - Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ đổ lỗi cho Mỹ: Ex-Khmer Rouge Leader Blames US (NYT).
13h30′:
- Phỏng vấn ông Lương Văn Lý, từng phụ trách mảng quan hệ Việt – Mỹ và báo chí của Sở Ngoại vụ TP HCM: Nhìn lại hành trình “học để hiểu nhau” giữa hai cựu thù (TVN).
- Công tác tổng kết thi hành Hiến pháp: ‘Vừa chạy vừa xếp hàng’ (VNN).
20h30′:
- Kêu gọi biểu tình ‘ủng hộ Thủ tướng’(BBC). Rồi phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa luôn, há? (VNE). Có đoạn nầy đáng chú ý: Cũng trong buổi họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Mỹ triển khai quân đội ở Australia. “Chúng tôi mong rằng việc hợp tác giữa các quốc gia sẽ có đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào các nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới”, ông Nghị cho hay. – TQ thông báo tập trận trên biển(BBC).
- Câu hỏi về sự cân bằng ở Việt Nam: Vietnam: a question of balance (Finacial Times).
- Việt Nam vật lộn với sự thay đổi: Vietnam: grappling with change (Financial Times blog). “The recent appointment of the prime minister’s son, 35-year-old Nguyen Thanh Nghi, as Vietnam’s youngest vice-minister has raised eyebrows in a regime that is struggling to attract the talent it needs to overcome a deepening economic crisis.” Tạm dịch : Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nghị, 35 tuổi, con trai Thủ tướng, đồng thời là Thứ trưởng trẻ nhất Việt Nam, làm dư luận lo ngại khi chế độ đang phải vật lộn trong việc thu hút đủ nhân tài để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng hơn.
- TS Nguyễn Sỹ Phương (CHLB Đức): Luật sinh ra từ thực tế như thế nào? (SGTT).

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thân mẫu NSND Đặng Thái Sơn biểu diễn ở tuổi 95 (NLĐ). Sao không để cái tựa là “Nghệ sĩ Thái Thị Liên biểu diễn ở tuổi 95″ mà phải bắt cụ “ăn theo” ông con nổi danh?
= Nghệ sĩ Dominique de Miscault (ngồi, trái) nghe GS-TS Trần Văn Khê đọc thơ Trần Đăng Khoa trong buổi khai mạc triển lãm. - Nghệ sĩ Dominique de Miscault: Việt Nam – nguồn cảm hứng (SGGP).
- ĐẶNG HUY VĂN: MONG BÀI THƠ TỚI ĐƯỢC NGƯỜI TÌNH CỦA TRỊNH CÔNG SƠN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tổng thống Obama làm lễ xá tội cho gà tây trong dịp Lễ Tạ ơn ở Mỹ: Obama Pardons Thanksgiving Turkeys (VOA English). Hai con gà tây, mi con nng 45 pounds (20 kg), có tên là Liberty (Tự Do) và Peace (Hòa Bình), đã được TT Obama ân xá, không bị đem ra làm thịt vào dịp Lễ Tạ ơn ở Nhà Trắng. Lễ Tạ ơn là lễ lớn trong năm ở Mỹ, món ăn truyền thống trong ngày Tạ ơn là gà tây. Video TT Obama vừa làm lễ xá tội cho gà tây: US President Barack Obama pardons Thanksgiving turkey (telegraphtv/ youtube).
13h30′:
- Bùi Văn Nam Sơn: Văn hoá và đời sống? (SGTT).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC


13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- TAY CHÂN MIỆNG(Faxuca). “Này nhé, dịch như thế mà không hành động ngay, là bị bệnh về…tay; không đi kiểm tra đốc thúc là bị về…chân; cuối cùng, chỉ phán lung tung, không chịu công bố dịch là bệnh về…mồm! – Tức là các bác đó cũng bị…tay chân miệng?”.
- Phỏng vấn TS. Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Phó Giám đốc Viện Vật lý địa cầu: Động đất tại Bắc Trà My là do yếu tố nhân tạo (Tin tức).
- Việt Nam – Đỉa tràn ngập cộng đồng sau khi các trại nuôi đóng cửa: Leeches overrun Vietnamese community after breeders close down (Times). – Đỉa có thể thành vấn nạn như ốc bươu vàng (chungta.vn). Mời xem lại bài cũ: Đầu nậu bỏ đi, cánh đồng ngập đỉa (Dân Trí). Con đỉa – đừng tưởng chuyện bé tẻo teo! (DT).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Cuộc tranh luận của các chuẩn ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa(VOA). – Mỹ sẽ có nữ tổng thống? (NLĐ). BTV: Chuyện này coi bộ khó có thể xảy ra, Mỹ không giống như Úc, khó có thể có sự đổi ngôi như bà Julia Gillard và ông Kevin Rudd.
- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi về vụ sát hại người Kurd năm 1930 - (VOA). Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trong 1 cuộc họp tại quốc hội ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, 22/11/2011=>
13h30′:
20h30′:
* RFI: 23-11-2011
.
.
.



No comments: