Thursday, November 17, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 17-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 17/11/2011

Tin nóng – 10h55′: TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP TỪ HÀ NỘI: CÁC GIA ĐÌNH NẠN NHÂN ĐI ĐÒI CÔNG LÝ – (Nguyễn Xuân Diện). Trước Cung Hữu nghị Việt-Xô (ảnh do C. T. vừa gửi tới)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Khi Hoa Kỳ nhìn vào châu Á, nhìn đâu cũng thấy Trung Quốc: As U.S. Looks to Asia, It Sees China Everywhere (NYT). Trung Quốc làm cho Washington tiến xa hơn nữa trong vấn đề biển Đông: China Furthers Washington’s Cause in the South Sea (National Interest). “China has been troubling its neighbors lately, and that makes it easier for President Obama to court Asian nations.” Tạm dịch: Gần đây, Trung Quốc đã gây phiền hà các nước láng giềng của họ và điều này giúp cho Tổng thống Obama ‘ve vãn’ các nước châu Á dễ dàng hơn.
- Một cuộc thuyết giảng cho trí thức –Vụ cắt cáp tàu Bình Minh 2: “Yêu con cho đòn cho vọt” – (BoxitVN). “Điều đặc biệt là cái bản đồ mà ông trưng lên để giảng giải thì lại dùng tiếng Anh và ghi rõ vùng biển mà Trung Quốc đang khuấy đảo là biển ‘Nam Trung Hoa’, chứ không phải là Biển Đông như viết trên các báo chí ‘lề phải’ của ta”.
- Về gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Một gia đình yêu nước bất khuất – (DLB). – Huỳnh Thục Vy: Tâm tư nhân ngày lễ Tạ ơn – (DLB).
- Bây giờ bắt giữ người thật dễ quá – (blog Phương Bích). “Nghe chừng bây giờ, cái chuyện ai đó bị công an bắt có vẻ dễ như ăn kẹo vậy. Có khi mình đang đi trên đường, công an đến chặn lại bảo: nghi vấn vượt đèn đỏ ở ngã tư nào đó chẳng hạn! Hoặc có quần chúng tự phát tố giác gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy chẳng hạn!
= Ông Michael Posner cho biết Hoa Kỳ ‘đã chứng kiến một số bước thụt lùi từ phía chính quyền Việt Nam’. – Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ thất vọng về tình trạng nhân quyền ở VN(VOA).- Người Việt biểu tình phản đối Trung Quốc ở hội nghị APEC – (DCVOnline). Dịch từ bài đã điểm hôm trước: Vietnamese Protest Against China at APEC (Civil Beat).
- CÂY CÁC CỤ, CUỐI CÀ CĂN(Mai Thanh Hải). “Có mỗi việc các cụ trồng cây, mà người ta cũng cắm biển khác nhau phân biệt”.
- Ngại chết đi được ấy ….(Trà hâm lại). “Thấy người ta nói rằng đảng vừa qua một đợt phát động học tập theo gương chủ tịch hồ chí minh …. ngài phó chánh án học xong không lẽ áp dụng thế này ư?”. – Thoáng gặp trên Vnexpress.net hôm nay (Dong) “Báo chí dư luận lên án rầm rầm, nhưng tất cả không hiểu rằng trong ngôn ngữ tố tụng của Tòa án xứ mình, có thể “an ủi” là phải như thế, hoặc đảng viên người ta có cách an ủi riêng”.
- Nhân chuyện Ngọc Trinh cởi truồng(Tuanddk). “Một câu chuyện cởi khác, liên quan đến một vị tiến sĩ khác. Đó là vị tiến sĩ- nhà văn đệ trình 3,5 trang dự án luật Nhà văn”.
- Vụ bầu chọn vịnh Hạ Long: New Open World thu 375.000USD (Hiệu Minh). “Quảng cáo Vịnh Hạ Long thảm hại như thế này ư. Sau này sẽ thành một chuyện cười cho thế gian và tên tuổi vịnh Hạ Long đi theo cú kiếm tiền ngoạn mục của New Open World“. Nhà nghỉ của chúa đảo Tuần Châu (người đã chi 70 triệu đồng cho 110.000 tin nhắn bầu vịnh Hạ Long) dành cho các đồng chí lãnh đạo và gia đình đến nghỉ hè năm 1020.=>
- Luật phòng chống rửa tiền: Đừng làm ‘cho có’ (Vef). “Chỉ khi nào phòng chống rửa tiền được coi không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn được hiểu rõ là quyền lợi, lợi ích sát sườn của từng cá nhân, tổ chức có liên quan thì lúc đó việc cho ra đời Luật phòng chống rửa tiền mới có ý nghĩa và mới mong được thực thi một cách nghiêm túc, hiệu quả”.
- Góp ý cho đề án cải cách lương công chức: Khi sếp ‘hi sinh’ thu nhập (VNN). – Tôi muốn sống bằng lương.
- Ngải Vị Vị : đấu tranh với sở thuế để cho thấy bộ mặt thật của chính quyền Trung Quốc(RFI). “Đến sở thuế hôm nay để ký tá giấy tờ nộp tiền thế chấp, nghệ sĩ Ngải Vị Vị đã tuyên bố với AFP qua điện thoại rằng ‘có thể coi đây như là một dịp để thế giới thấy rõ chúng tôi đang sống trong một hệ thống như thế nào’.”
13h40′:
- Quốc hội thảo luận về Bộ luật Lao động (sửa đổi): Tăng giờ làm thêm là đi ngược xu hướng thế giới (TT). “Ông Tùng đề nghị nếu muốn tăng thời gian làm thêm lên 360 giờ/năm thì phải quy định thời gian làm việc chính thức là 44 giờ/tuần thay vì 48 giờ/tuần như hiện tại“. BTV: Ở Mỹ có Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động Công bằng (Fair Labor Standards Act: FLSA), ban hành năm1937, quy định thời gian làm việc bình thường là 40 tiếng/ tuần (8 tiếng/ ngày, 5 ngày/ tuần). Sau 40 tiếng/ tuần, chủ lao động phải trả thêm tiền lương ngoài giờ (overtime), thường gấp 1,5 lần hoặc gấp đôi mức lương bình thường nếu làm thêm giờ vào ngày lễ. Người VN làm việc 48 giờ/ tuần là đã nhiều hơn 20% thời gian làm việc của tụi Mỹ rồi, trong khi thể trạng dân mình nhỏ hơn tụi Mỹ, chưa kể ăn uống thiếu thốn, môi trường ô nhiễm, nên chắc chắn không khỏe bằng dân Mỹ, mà lại làm việc nhiều giờ hơn. – Tranh luận chuyện nâng tuổi hưu, kéo dài nghỉ thai sản (VNN).
- Ai dám phạt sếp “tội” hút thuốc? (TN). Trình độ lập pháp của ĐBQH ta quá yếu, chưa “sạch nước cản”, phát biểu như dân thường. Quy định 18 tuổi là quy định “khung”, dùng cho rất nhiều luật, nếu muốn sửa thì phải sửa “khung” chứ, sao lại phát biểu linh tinh theo kiểu “thấy đâu nói đó” vậy.
20h30′:
- Tranh luận gay gắt dự án Luật Biểu tình (VnEconomy). BS đã đăng lại bài tương tự của VNN. Nhưng chuyện nóng nghị trường vậy mà VTV1-Thời sự tối nay không thấy đưa. – Luật biểu tình là không cần thiết? (Bee). – Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Quyền biểu tình: tránh để luật “treo”, sao để Hiến pháp “treo”? (SGTT). – ‘Luật biểu tình sẽ có tác dụng tích cực cho xã hội’ (VNE).

KINH TẾ

- Thủ tướng cho phép mới được xưng “tập đoàn” (PLTP). Quy định này coi chừng phạm luật! “Doanh nghiệp (DN) được đặt tên có chữ “tập đoàn” nhưng phải có vốn điều lệ trên 1.000 tỉ đồng và sở hữu trên 50% vốn điều lệ của ít nhất năm công ty khác. Đặc biệt, phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép“.
- Hoa Kỳ ca ngợi việc Việt Nam mở cửa thị trường cho nông sản của Mỹ(VOA). Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack –
13h40′:
20h30′:
- Phỏng vấn ông Phạm Huy Sơn, Phó viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Hải sản: Chi 180 tỷ để ra khơi là trúng mùa (TP).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- KHÔNG THỂ KHÁC! (Trần Minh Quân).
- CHUYỆN VỀ NHỮNG VÒI NƯỚC CỔ (Nhịp Cầu Thế Giới).
13h40′:
- Đường bê tông xuyên vùng lõi di sản Đường Lâm: Chủ đầu tư vi phạm Luật di sản (TT).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Tẩm xăng đốt con chưa đầy ba tuổi, lãnh 20 năm tù (PLTP). – Khi hình ảnh là tin (Dr. Nikonian). “…tôi phản đối việc đưa hình ảnh cụ thể về những dị tật, những căn bệnh hiếm hoi, nạn nhân của các tai nạn thảm khốc… lên truyền thông. Không có hình ảnh minh hoạ, chắc chắc tin sẽ bớt nóng, bớt sức hấp dẫn với công chúng. Tyrage báo in, hay pageview báo mạng sẽ giảm đi một chút, thậm chí khá nhiều. Nhưng một nền báo chí nhân bản, hướng về con người thì có sự lựa chọn nào khác?”.
- Chợ quặng vùng biên – Bài 2: Phá cả nhà để đào quặng đem bán (VNN). Những “công trường” khai quặng trái phép tại Bó Lếch (xã Hoàng Tung, huyện Hòa An, Cao Bằng).=
13h40′:
- Tướng Thước:“Bộ Y tế hãy lấy T.S Ozon làm bài học đắt giá” (GDVN). “Tướng Thước nói rằng, tôi rất buồn khi biết người ta gọi TS. Khải là lang băm. Vì như vậy là quá nặng nề và thiếu tôn trọng...’Thôi được, cứ cho ông Khải là lang băm đi, nhưng lang băm mà gần dân, cứu được nhiều cháu nhỏ thì còn hơn một vạn ông giáo sư, tiến sĩ ngành y tế chưa biết làm gì để cứu 143 cháu đã chết vì dịch bệnh. Ông lang băm ấy xứng đáng làm thầy, đứng trên một hệ thống y tế bất lực. Ông này hãy về làm Bộ trưởng Bộ Y tế‘.”
- Cánh cò: Vô cảm bắt đầu từ đâu? (RFA’s blog).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Tăng Trung, hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Vụ voọc tang vật biến thành khỉ: “Anh em kiểm lâm còn lơ tơ mơ”! (TT). – Tài nguyên mất mà người quản lý cứ… êm ru (Bee).
20h30′:
- Tôi đi chữa bệnh… “thánh nhân” – Kỳ 3: Bùa phép ồn ào, chính quyền không biết (TP).

QUỐC TẾ

- Chính phủ Thái Lan gián tiếp ân xá cho Thaksin (Dân Việt). – Hội Đồng Chính Phủ Thái xin ân xá cho cựu thủ tướng Thaksin?(RFA). – Thái Lan: Khả năng ân xá Thaksin gây căng thẳng(RFI). Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh ruột của đương kim Thủ tướng Yingluck Shinawatra, ảnh chụp tháng 8 năm 2011 (REUTERS).=>
13h40′:
20h30′:
* RFI: 16-11-2011
.
.
.

No comments: