Thursday, November 10, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 10-11-2011


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 10/11/2011

Tin nóng, hồi 9h35′: Các “biểu tình viên” đã lại gửi tiếp đơn lên Tòa án TP Hà Nội khiếu nại việc Tòa án Đống Đa không thụ lý Đơn khởi kiện Đài PT-TH Hà Nội. Tuy nhiên, nghe tin blogger Lê Dũng, người cầm hồ sơ khiếu nại, trên đường tới tòa đã bị công an (?) giữ lại. Hiện không thể liên lạc được với anh.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- No-U đã đến cột cờ Lũng Cú(Phương Bích). – Bảo vệ tài nguyên nước cả trong vùng lãnh hải (PLTP). - Huỳnh Việt Lang: Ngư trường Hoàng Sa có còn không? – (DCVOnline). “Dân gian hay nói, vì nghèo nên hèn; thực trạng Việt Nam đang nảy ra vế ngược: chế độ hèn nên dân nghèo. Đảo Hoàng Sa còn nhưng ngư trường Hoàng Sa đã mất. Bằng cách liên tục bắt người, dùng tàu lớn đâm chìm tàu ngư dân, TQ đã chiếm ngư trường Hoàng Sa”. – Đang mơ Trung Quốc công nhận Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam – (Cu Làng Cát).
- Độc giả G.H. méc video: Tàu Việt Nam đuổi tàu Trung Quốc (Mackenodi/ Youtube), đã điểm trong bản tin 7-11. Trên mạng bàn luận ồn ào, rồi cái video bị gỡ đi. Tối qua độc giả T.T.H. lại cho biết một video “tổng hợp” từ video trước, mà ngó vô thì ai có cái tâm lý “tự sướng” chắc sẽ thấy râm ran trong người. Có điều, nhiều độc giả đã đặt dấu hỏi nghi vấn về video này, cho là dàn dựng để lấy le với dân chúng đang chê bai những biểu hiện nhu nhược, thỏa hiệp, thậm chí nghi ngờ có những màn “đi đêm”. Vậy BS cũng xin được kể thêm một tin vỉa hè gần đây, để ai khoái “tự sướng” thì cứ tiếp tục, ai nghi ngờ sẽ nghi thêm khi có những màn trùng hợp. Tin vỉa hè này cho biết vừa có một cuộc phổ biến thông tin cho các lãnh đạo chủ chốt của mấy cơ quan chủ chốt về chuyến thăm thằng “bạn vàng” của bác tổng vừa qua, trong đó đề cập tới một cuộc hội đàm rất hẹp, rất … “mật”, mỗi bên chỉ 3 vị thôi. Phía ta rất rắn, đưa ra nhiều yêu cầu, trong đó có yêu cầu lạ, là muốn hai bên phải làm rõ về cuộc chiến tranh 1979: TQ xâm lược 6 tỉnh biên giới VN. Nhưng phía “bạn” còn rắn hơn, bác bỏ hết. Nghe vậy để ai “tin tưởng tuyệt đối vào … ” thì hãy hiểu rằng: các vị lãnh đạo có trách nhiệm rất yêu nước chứ không chỉ yêu chế độ như tụi “các thế lực thù địch” thường xuyên tạc. Có điều, “bạn” nhưng khốn nạn hơn loài cướp cạn, nên mai mốt có chuyện gì thua thiệt, là do … “bạn”, không phải do “trên”. Hết!
- Đại Vệ Chí Dị(Người buôn gió). “Hóa ra từ xưa đến nay thế lực thù địch toàn là dân mình cả, là nông dân bị mất đất, là người thợ bị quỵt lương, người tri thức đóng góp ý kiến dựng xây xã tắc, người bị quan quyền ám hại do thù riêng, người tôn giáo bị trù dập vì tội coi trọng thần linh của họ hơn quan lại triều đình…”.
Bàn về xin/cấp phép/hình thức biểu tình, bữa kia 8/11 nói đến 1-Thông báo biểu tình và 2-Biểu tình ủng hộ. Tiếp đến là: 3- Biểu tình di động. Thực tế đã xảy ra, nhưng mới chỉ đi bộ. Còn nhiều hình thức khác, như xe đạp, xe máy, thuê xích lô, ô tô điện Bờ Hồ … Phạm vi sẽ rộng hơn, không bị quy kết “tụ tập đông người”, tùy cơ ứng biến, khó kiểm soát. 4- Biểu tình câm. Cách này BS có lần đã “cảnh báo” và mấy tuần nay đã manh nha, làm chính quyền luôn căng thẳng đối phó và dễ bị tai tiếng vì hành xử thô bạo, phi lý. Một khi cứ tìm cách ngăn chặn thì người dân buộc phải chọn cách này, cao điểm là dán băng keo lên miệng, xếp hàng đi quanh Bờ Hồ, hiệu quả tâm lý, tuyên truyền mạnh, nhưng lại khó có cớ xử lý. Với tâm lý người Việt, cách này không dễ thực hiện, nhưng một khi đã quen dần, bị thúc bách quá mức, lại bắt đầu có “tổ chức”, có thể họ sẽ làm. (Kỳ tới sẽ là 5- Biểu tình truyền đơn. 6- Biểu tình “trộm”).
- Báo Le Monde phỏng vấn GS Christopher R.Hughes: Trung Quốc và sự chuyển hướng mới tại Đông Á (Thụy My). “Các quốc gia láng giềng của Trung Quốc rất lo sợ trước thái độ của Bắc Kinh. Một số nước như Việt Nam đã tiến gần về phía Hoa Kỳ… Và thế là Trung Quốc phải đối mặt trước bấy nhiêu quốc gia cùng đồng lòng chống lại mình. Đó là cơn ác mộng tệ hại nhất của nước này. Bắc Kinh đã quá tự phụ!” – Ấn Độ gia tăng trêu chọc Trung Quốc – (x-café). Dịch từ bài: India Raises its Game vs. China (Asia Sentinel). – Bài dịch: Quan hệ đối tác xuyên-Thái Bình Dương (TPP) trước sự trỗi dậy của Trung Quốc – (Foreign Affairs/ BoxitVN).
- Bắc Kinh chơi trò bắt nạt: Beijing plays bully (The Pioneer). “Beijing’s recent caution to New Delhi to keep away from oil exploration in South China Sea (over which China has no proprietary rights) and a warning to Vietnam — which has entered into an agreement with India for this purpose — not to get involved with “hostile forces.” Tạm dịch: Gần đây, Bắc Kinh đã cảnh báo New Delhi tránh xa các hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông (nơi Trung Quốc không có quyền sở hữu) và cảnh báo Việt Nam - nước đã có một thỏa thuận với Ấn Độ - không được dính líu tới “các thế lực thù địch”.
- Taxi HN ‘bắt chẹt khách Interpol’ bị bắt – (BBC). “Cuộc điều tra trở thành quy mô vì nhiều người trong chính quyền xem đây là việc làmgây mất thể diện quốc gia.” BTV: Không biết vụ này có gây mất thể diện quốc gia không, nhưng chưa nghe các báo trong nước đề cập: Tập đoàn Việt Nam Vinashin bị Hà Lan khởi kiện đòi nợ – (RFI). “Món nợ 600 triệu USD của Vinashin không phải là số tiền lớn đối với ngân sách và quĩ kinh doanh của chính phủ Việt Nam, nhưng kể cả nếu vụ việc được dàn xếp ngoài tòa thì trước mắt tiếng xấu về các tập đoàn nhà nước tại Việt Nam và bê bối trong quản lý doanh nghiệp nhà nước đã sang đến Luân Đôn, một trong những trung tâm tài chính lớn của toàn châu Âu và thế giới”. Đất nước đang thiếu nợ nước ngoài không trả, TP.HCM xin ý kiến phương án xây dựng tượng đài Bác Hồ (PLTP), bác sẽ nghĩ gì nếu bác biết được?
- Những bức tường (Hiệu Minh). “Xây dựng firewall không khó, vượt qua không khó, phá đi chỉ cần rút điện, nhưng để bỏ firewall ra khỏi tư duy mới là vấn đề nan giải nhất”.
= Đỉa phơi khô chờ xuất khẩu. – THÌ…ĂN KHOAI!(Faxuca). “- Kể cũng nguy hiểm thật. Nhà nước không ra tay, bà con ta cứ nhổ lúa trồng khoai thế này mai mốt họ không mua nữa, thì lấy gì mà ăn? – Thì…, thì ăn khoai! Và cả ăn đỉa nữa! Mời xem video: Mất kiểm soát việc nuôi đỉa bán sang TRUNG QUỐC (VTV/ MrVinh20). – Quốc hội Việt Nam thông qua kế hoạch phát triển 5 năm? – (VOA).
- Luật nhà văn xứng đáng đưa vào Guinness (TVN). Quanh chuyện này, cũng cần đặt một dấu hỏi, rằng trên nghị trường, liệu có không những kẻ cò mồi, ngay cả từ việc đệ trình một dựa án luật trời ơi đất hỡi, để gây nhiễu, làm sao lãng dư luận cử tri đang rất bức xúc đòi hỏi Quốc hội phải sớm thông qua những dự luật mở rộng quyền tự do dân chủ đã có trong Hiến pháp từ ngày độc lập hơn nửa thế kỷ trước.
- Mới đây BS đã góp ý trang Tin tức hàng ngày có bài viết để tên Đinh La Thăng, dễ làm độc giả hồ nghi tác giả chính là ông Bộ trưởng GTVT, bữa qua lại có một bài với nội dung ghê gớm, với tên tác giả là Hồ Thu Hồng: Thư Sài gòn: Thâm cung bí sử ghê rợn của Đảng CSVN. Có độc giả đã phản hồi tại bài viết: “… Có phải là cố tình để cho bạn đọc nhầm lẫn hoặc tưởng chính là cô Hồ Thu Hồng hiện là TBT báo Thể thao TPHCM-tức Blog Beo phải không? Nếu vậy thì nhờ ông giải thích thêm. Tôi vốn cũng không ưa Hồ Thu Hồng nhưng nếu ông muốn trả đũa Hồ Thu Hồng theo kiểu này thì ông còn quá hơn Hồ Thu Hồng…” Riêng BS thì nhận thấy nhiều chi tiết trong bài không đúng. Ví dụ nói cựu TBT Mạnh đã về ở căn biệt thự bên Hồ Tây là hoàn toàn sai (sự thực thì việc xây dựng cho tới bữa nay vẫn chưa được hoàn tất. Bác cựu tổng vẫn ngự trên phố Phan Đình Phùng, gần đối diện nhà anh 3D). Liệu những bài viết có quá nhiều “phốt” (fault) kiểu này có (cố tình?) làm cho chính quyền có được “bằng chứng” ngon lành để dạy dỗ cho những ai trong nội bộ còn “mơ hồ” về “các thế lực thù địch”, để chứng minh rằng báo “lề trái” là rất sai trái hay không?
- Trà Mi với mục Tạp chí Thanh niên: Blogger trong nước viết thỉnh nguyện thư đòi trả tự do cho Điếu Cày – (VOA). “Quốc Anh: Muốn giữ tiếp phải công bố công khai cho người ta biết chứ sao lại ém nhẹm như vậy? Vụ án ‘trốn thuế’ cũng chỉ là mạo danh. Nhà nước mình không dám công khai trực tiếp bắt anh về tội yêu nước, nên nghĩ ra một tội danh nào đó để bắt anh. Đó là hành động rất hèn của nhà nước mình, giống vụ án 2 bao cao su của ông Cù Huy Hà Vũ. Mọi người đều biết“.
- Cũng vụ “trốn thuế”, nhưng ở Trung Quốc: vượt cả ngàn cây số đi tặng tiền cho Ngải Vị Vị – (RFI). “Từ sáng sớm cho đến tối mịt, những người ủng hộ dồn dập kéo đến nhà ông. Có người ở tận đảo Hải Nam ở miền nam, cách Bắc Kinh đến 3.000 km, nhiều người khác đến từ Hồ Bắc ở miền bắc, Phúc Kiến ở vùng đông nam; gồm đủ mọi tầng lớp từ sinh viên cho đến doanh nhân…Thường thì văn phòng mở cửa lúc 9 giờ sáng, nhưng nay nhiều người đã đợi sẵn từ 8 giờ sáng, và cho đến 10 giờ tối vẫn còn người lui tới”. – Bắc Kinh không suy suyển trước luồng tiền ủng hộ ông Ngải Vị Vị – (VOA).
- Trung Quốc đả kích chuyến đi thăm Mông Cổ của Đức Đạt Lai Lạt Ma – (VOA). Không ngờ đất nước nhỏ bé, nghèo, ít tiếng tăm, lại nằm ngay kế bên TQ mà dám làm chuyện này.
- Trung Quốc kết án tử hình một Tổng giám đốc tham nhũng – (RFI). “Ông Ngô Kiến Văn, 42 tuổi, đã bị Tòa án Thượng Hải tuyên án tử hình hôm qua, do đã nhận hối lộ gần 12 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,9 triệu đô la) và tham ô 33,55 triệu nhân dân tệ…”
13h40′:
- Phỏng vấn luật gia Lê Hiếu Đằng: “Quần chúng tự phát”, cái gai trong thực thi dân chủ(RFA). “Nếu xảy ra đụng độ giữa giáo dân và số người tự phát đó thì tình hình sẽ phức tạp hơn. Tôi cho trong việc này đã tạo ra một số hoài nghi trong quần chúng là nhà nước dàn dựng. Việc này tôi thấy không nên nó làm cho uy tín của chính quyền Hà Nội sẽ bị giảm sút”.
- Viết tiếp chuyện ngân sách, nghị trường và bộ trưởng (VnEconomy). “…sau khi nghe Bộ trưởng Thăng đưa ra 4 dự định khá cụ thể nếu được thêm vốn cho ngành giao thông, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Trần Du Lịch cũng đưa ngay 3 điều kiện đi kèm”.
- Ông “BĐKH” Nguyễn Hữu Ninh: Cần thì nói, nghe hay không, tùy…! (Bee). “Thay vì nâng cao khả năng đối phó, thích ứng với thiên tai, tìm cho người dân giải pháp tối ưu như xây nhà thế nào, cứu trợ y tế ra sao…, chúng ta đang đối phó theo kiểu, thiếu gạo phát gạo, thiếu quần áo phát quần áo”.
16h35′ -”Biểu tình viên” Lê Dũng: Lời cuối của cuộc tình (QHCL). “Mấy tháng trước vợ đã dọa bảo nếu tiếp tục đi biểu tình, bị phản động giật dây xúi giục - chống chính quyền như HTV 1 nó đọc – thì sẽ bỏ, mình sợ vợ bỏ quá nhưng mình không dám bỏ anh chị em ngoài hồ, mình chấp nhận.”
16h45′ – Kết quả phiên tòa xử hai học viên Pháp Luân Công: Phạt tù hai bị cáo đưa trái phép thông tin trên mạng viễn thông (Tin tức). Nực cười là không có một chi tiết nào cho thấy họ “phát sóng trái phép các thông tin” là thông tin gì, rồi “nhận tiền, thiết bị của một số đối tượng” là đối tượng nào, “để lắp đặt trái phép 3 hệ thống phát sóng “. Sợ mấy chữ “Pháp Luân Công” đến vậy sao? Và sợ nói đến chuyện họ phát sóng sang Trung Quốc, người dân sẽ chê cười là bị áp lực từ “bạn vàng” nên mới xử như vậy? Đừng biểu là “Cây … không ngay, nên sợ chết đứng”, nha!
20h30′:
- Sự tham gia của Ấn Độ và Nhật Bản vào tranh chấp biển Đông : India and Japan’s involvement in the South China Sea disputes (East Asia Forum).
- Chào buổi sáng, Việt Nam: Good Morning, Vietnam! (american.com). “While many experts are pronouncing the demise of the American era and the rise of China, other East Asian nations complicate the picture. As America continues to participate and extend its influence in the dynamic Asian market, there may be no more suitable ally than its old antagonist, Vietnam”. Tạm dịch: Trong khi rất nhiều chuyên gia tuyên bố sự sụp đổ của kỷ nguyên Hoa Kỳ và sự trỗi dậy của Trung Quốc, các nước Đông Á khác còn làm phức tạp hóa vấn đề. Khi Mỹ tiếp tục tham gia và mở rộng tầm ảnh hưởng đến thị trường Châu Á năng động, chắc không có đồng minh nào phù hợp hơn Việt Nam, đối thủ cũ.
- Học viên Pháp Luân Công bị bỏ tù do phát sóng tin tức sang Trung Quốc: Vietnam Falungong jailed over China broadcasts (MSN Philippines News). “The pair were charged in connection with “Sound of Hope” programmes transmitted into China via shortwave radio starting in April 2009, according to the Falungong’s press office, the Falun Dafa Information Center in New York. Falun Dafa said Vietnamese Falungong are under increased “harassment… following direct Chinese Communist Party pressure”. There was no immediate comment from Beijing’s embassy or communist Vietnam’s foreign ministry.” Tạm dịch: Theo Trung tâm Tin tức Pháp Luân Đại Pháp tại New York : Hai học viên bị cáo buộc có liên quan đến đài phát thanh “Tiếng nói Hy vọng” phát sóng vào Trung Quốc thông qua phát thanh sóng ngắn từ tháng 4/2009. Pháp Luân Đại Pháp nói học viên Pháp Luân Việt Nam đang chịu sự gia tăng quấy rối do áp lực của Đảng cộng sản Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc và Bộ Ngoại Giao Việt Nam đều không đưa bất cứ bình luận gì”. – Đưa tin trái phép 2 bị cáo lĩnh án (LĐ).
- Học viên Pháp Luân Công bị giam giữ do biểu tình bằng thiền: Viet Nam: Falun Gong practitioners detained over meditation protest (Amnesty International). “Donna Guest, Amnesty International’s Deputy Director for the Asia Pacific : It is truly excessive to beat up and drag away protesters who are peacefully meditating on a sidewalk.” Tạm dịch: Donna Guest : Phó Giám đốc Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương : Thật quá đáng khi đánh đập và kéo lê những người biểu tình đang thiền một cách hòa bình trên vỉa hè.
- Luật để làm gì? (Nguyễn Vạn Phú). “Thật ra, đằng sau một đề xuất như thế còn nổi lên một vấn đề quan trọng khác: chúng ta xây dựng luật là để điều chỉnh các mối lợi ích để tiến đến một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh hay luật nhằm mục đích phục vụ lợi ích nhóm?”.

KINH TẾ

- Standard & Poor: Chỉ số BICRA tụt hạng từ nhóm 9 xuống 10 : TEXT-S&P: BICRA on Vietnam revised to Group ’10′ from Group ’9′ (Reuters). “On Nov. 9, 2011, Standard & Poor’s Ratings Services revised its Banking Industry Country Risk Assessment (BICRA) on Vietnam to group ’10′ from group ’9′. It has also revised the economic risk score to ’10′ from ’9′ Tạm dịch : Ngày 09/11/2011, Standard & Poor hạ bậc chỉ số BICRA (Rủi ro ngân hàng) từ nhóm 9 xuống 10. Đồng thời sửa đổi số điểm rủi ro kinh tế từ 9 xuống 10. Chỉ số BICRA: nhóm 1 ít rủi ro nhất, nhóm 10 rủi ro cao nhất. Các nước có chỉ số BICRA thuộc nhóm 10 khác là Hy Lạp và Belarus.
- Ngô Nhân Dụng: Không ai muốn thất nghiệp mãi – (NV).
- Sự kết thúc của phố Tàu: The End of Chinatown (Atlantic).
13h40′:
20h30′:
- Từ cảnh báo của đại biểu Quốc hội (TBKTSG). “Một ngân hàng có vốn khoảng ngàn tỉ khi mới thành lập huy động thêm khoảng 10.000 tỉ nữa sau đó nhẹ nhàng rút tiền của mình ra rồi lấy 10.000 tỉ của thiên hạ đi buôn bất động sản. Giá đất rớt thê thảm, đến hạn không có tiền trả lại cho người gửi thế là đua nhau đẩy lãi suất huy động lên cao”. – Phía trước vẫn là màu xám.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Cơ hội xuyên biên giới(Nguyễn Vạn Phú). “Giả thử nhà xuất bản hợp tác với Amazon, đưa sách của mình lên mạng; ấn bản điện tử bán với giá rẻ thôi, chừng 2 đô-la, chắc chắc trong hàng triệu người Việt đang sinh sống ở nước ngoài cũng có vài ngàn người mua, còn cao hơn số lượng in thường thấy hiện nay đối với sách in trong nước”.
- Những bóng hồng trong thơ nhạc – Kỳ 2: Ngọc Lan dòng suối tơ vương (TN).
- NGUYỄN KIM NGÂN: Buổi sáng ở Sa Kỳ (Quê choa).
- Chim khách (Đông Ngàn).
- NHÀ THƠ ĐỖ NAM CAO QUA ĐỜI (Nguyễn Trọng Tạo). – Nguyễn Thị Hồng: BẠN HIỀN- BẠN THƠ CỦA TÔI ĐÃ RA ĐI (Trần Nhương).
13h40′:
20h30′:
- Bùi Văn Nam Sơn: Các thước đo của văn hoá (SGTT).
- Buồn tàn thu (Nguyễn Thị Hồng Ngát).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Điểm danh bằng dấu vân tay – Bút Bi: Hi vọng của sếp (TTC).
- Y Kẹo, thị Tấm(Tuanddk). “…câu hỏi đặt ra hôm nay, thực ra cũng đã được đặt ra từ hàng chục năm trước- không phải là có nên sửa đoạn kết của câu chuyện hay không, mà phải là “Có nên để tồn tại cái ác, sự tàn nhẫn dã man trong SKG, loại sách vẫn được coi là mực thước giáo dục nhân cách con người từ khi họ còn là những tờ giấy trắng?”
13h40′:
20h30′:
- Bộ GD-ĐT ra công điện khẩn về bầu chọn Vịnh Hạ Long (DT). – HỠI ƠI! CẢ NƯỚC TA ĐANG MÊ LẦM RỒI Ư! -Cuộc bầu chọn các kỳ quan TG – Một sân chơi trống vắng…(Nguyễn Xuân Diện). – BẦU “HẠ LONG BAY” (Mai Thanh Hải/Đông Ngàn). – Đỗ Trung Quân: Nếu là người của công chúng… (Quê choa). “Tiếc rằng không nhiều lắm sự “ biết từ chối “ vào một trò chơi nhân danh lòng yêu nước. Một cuộc bình chọn mà dù có nó hay không Vịnh Hạ Long cũng đã đứng sừng sững ở đấy tự hàng thiên niên kỷ”.
- Cô bé chỉ muốn được đến trường: Girls Just Want to Go to School (NY Times). “I wish we Americans could absorb a dollop of Phung’s reverence for education. The United States, once the world leader in high school and college attendance, has lagged in both since the 1970s. Of 27 countries in the Organization for Economic Cooperation and Development for which we have data, the United States now ranks 23rd in high school graduation rates.” Tạm dịch: Tôi ước những người Mỹ chúng ta hấp thụ được một chút sự kính trọng với giáo dục như Phung. Tại Mỹ, nước đứng đầu thế giới về số lượng học sinh Trung học và Đại học, đã tụt lại từ những năm 70. Theo số liệu của 27 nước từ Tổ Chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, nước Mỹ hiện đang xếp thứ 23 trong tỷ lệ tốt nghiệp trung học.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h40′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h30′:

* RFI: 09-11-2011
.
.
.

No comments: