Monday, November 21, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 21-11-2011


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 21/11/2011
Đôi lời: Thật thú vị với một tuần sôi động qua diễn biến tại nghị trường. Nhân vật sẽ đi vào … “Việt Sử Ký”, đại biểu quốc hội Hoàng Hữu Phước, qua hai bài báo đưa tin, bình luận về phát biểu của mình trên trang Ba Sàm này chỉ trong 3 ngày, đã nhận được hơn 1.100 ý kiến phản hồi, chưa kể nó đã gợi hứng cho 3.500 phiếu “Thăm dò dân mạng” với câu hỏi: Quốc hội có cần sớm thông qua Dự luật Biểu tình hay không. Khó có lời nào tả được thái độ phẫn nộ với nghị Phước qua tuyệt đại bộ phận phản hồi (nhiều ý kiến đã bị xóa vì quá nặng nề) và phiếu thăm dò ủng hộ việc sớm ra Luật Biểu tình (Mời đọc tiếp bên trang Việt Sử Ký).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

= Tàu ta (Đông Nam 29, Quân chủng Hải quân) chắn trước mũi, không cho tàu Khựa xâm phạm sâu vào lãnh hải. – ĐỤNG ĐỘ TRÊN BIỂN(Mai Thanh Hải). “…có điều phải khẳng định là những hình ảnh, video clip mà cư dân mạng mới được chứng kiến vừa rồi, không phải là cái gọi là ‘sắp xếp, dàn dựng, diễn trò’ như nhiều người lầm tưởng”. – Những người giữ chủ quyền Tổ quốc trên biển – Kỳ 15: Đêm xé lòng (Tin tức).
- Bị cô lập ở Bali về biển Đông, Trung Quốc sẽ thế nào? – (Cu làng cát). Sẽ không cô độc, vì còn có “bạn 16 chữ vàng-4 tốt”: Trung Quốc có tinh thần xây dựng trong tranh cãi về Biển Đông (CATP). – Zakaria: Trung Quốc có thể trở thành một siêu cường thật sự như thế nào: Zakaria: How China can be a real superpower (CNN).
- Obama công du châu Á, một chuyến đi thành công mỹ mãn(RFI). – Obama, lãnh đạo Trung Quốc có cuộc trò chuyện bất ngờ: Obama, Chinese leader have surprise chat(Pioneer Press). – Quy tắc ứng xử cho biển Đông: Code of conduct for S China Sea (China Daily). China Plays Down Sea Spats to Woo Asean From US ‘Siren Song’ (BusinessWeek).
- Ông Ôn Gia Bảo, Thủ tướng TQ, thảo luận vấn đề biển Đông: China’s Wen Discusses South China Sea Issue (WSJ). “Chinese Premier Wen Jiabao reluctantly discussed the issue with 17 other leaders at the East Asia Summit in Bali, Indonesia, on Saturday while restating China’s position that it was an inappropriate forum to address the matter, according to U.S. and Chinese official accounts of the meeting.” Tạm dịch: Ông Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Trung Quốc đã miễn cưỡng thảo luận vấn đề [biển Đông] với 17 nhà lãnh đạo khác tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Bali, Indonesia, hôm thứ Bảy vừa qua, trong khi tái khẳng định lập trường của Trung Quốc, rằng diễn đàn không phù hợp để giải quyết vấn đề, theo lời tường thuật của các viên chức Mỹ và Trung Quốc về cuộc họp.
- TT Obama và các lãnh đạo châu Á đối đầu với thủ tướng Trung Quốc: Obama and Asian Leaders Confront China’s Premier (NYT). “President Obama and nearly all the leaders at an Asian summit directly confronted China on Saturday for its expansive claims to the resource-rich South China Sea, putting the Chinese premier on the defensive in the long-festering dispute, according to Obama administration officials.” Tạm dịch: Tổng thống Obama và hầu như tất cả các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh châu Á đã trực tiếp đối đầu với Trung Quốc hôm thứ Bảy do các tuyên bố mở rộng của Trung Quốc đối với khu vực biển Đông giàu tài nguyên, đặt thủ tướng Trung Quốc vào thế phòng thủ trong tranh chấp kéo dài, dai dẳng, theo các viên chức chính quyền Obama. Obama, Ôn Gia Bảo và các lãnh đạo châu Á tại buổi ăn tối ở Bali, Indonesia, hôm 18-11-2011. Photo: Hawaii Reporter. =>
- Lan man dọc đường Bắc Kinh (Lê Thiếu Nhơn). “Truyền rằng Tần Vương sai người đi khắp bốn phương để tìm thuốc tràng sinh bất tử, để trường thọ ngàn năm, để không chỉ nuôi mộng xây Vạn Lý Trưởng Thành trên đất mà còn xây Vạn Lý Trường Thành trên biển, gọi tên là Đường Lưỡi Bò…”. – Sợ thâm không sợ ác(NV).
- Trần Trung Đạo: Những cánh én của mùa xuân dân tộc(ĐCV). Tặng Đỗ Thị Minh Hạnh, Huỳnh Thục Vy, Trịnh Kim Tiến.
- Quyền của cá nhân gắn liền với nghĩa vụ công dân (QĐND). “Trong những vụ án vi phạm an ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội, đều bộc lộ sự lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền của các thế lực thù địch từ bên ngoài để can thiệp vào công việc nội bộ của Nhà nước ta …”
- DÂN PHÒNG ĐỘT NHẬP, QUẤY RỐI NHÀ THỜ THÁI HÀ (GX Thái Hà). – Dân phòng tấn công linh mục Thái Hà ngay trong phòng thánh – (DLB). “Lúc 16:45 PM, ngày 20.11.2011 đang lễ cho thiếu nhi chiều một ông dân phòng xông thẳng vào nhà thờ, leo lên cung thánh, cầm thuốc lá dí vào mặt linh mục Martin Vũ Đồng Tùng, uy hiếp tinh thần của cha Tùng và các cháu thiếu nhi ngay lúc cử hành phụng vụ ngày Chúa Nhật”. – Cực lực phản đối hành vi Phạm Thánh ngày càng trắng trợn của Nhà cầm quyền Hà Nội đối với Giáo hội Công giáo(NVCL). – Anh Hùng(Người buôn gió). - Đức Giám mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang thăm Thái Hà (GX Thái Hà).
- Việt Nam tuần qua – (RFA). BTV: Bài này có lẽ nên đổi thành “Sự kiện Thái Hà tuần qua”, thay vì “Việt Nam tuần qua”, vì toàn bài viết chỉ đề cập đến sự kiện Thái Hà. Đúng là vụ Thái Hà là sự kiện đáng chú ý trong tuần, nhưng tuần qua ở VN còn nhiều sự kiện khác cũng nóng không kém, chẳng hạn như vụ ông nghị Hoàng Hữu Phước đã “cưa trái lựu đạn” trong một phiên họp quốc hội sáng thứ Năm 17-11, không chỉ “nổ tung” phiên họp quốc hội, mà sức nóng còn lan ra tới cộng đồng cư dân mạng.
- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Bầu cử chưa dân chủ, đại biểu Quốc hội không đủ trình độ(RFI). Ông Lê Hiếu Đằng: “Tôi rất là bất bình, vì ông Phước là đại biểu của đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh, thành ra có thể nói Thành phố Hồ Chí Minh rất xấu hổ khi có một đại biểu Quốc hội mà trình độ yếu như vậy”. – Các ông nghị Ngồi nhầm chỗ (RFA’s blog). – Ngủ ngoan A Kay ơi(Nguyễn Thông). “…nghị trường nơi nào chả na ná nhau. Vả lại mình cam đoan có những vị suốt khóa cứ câm mồm, quên, không dám hé miệng, tuyệt đối. Miệng ngủ như mắt, mắt ngủ như miệng”.
- Bùi Hoàng Tám: TÔI ỦNG HỘ ĐẠI BIỂU HOÀNG HỮU PHƯỚC ! (Trần Nhương). Một lối bình luận nửa dơi nửa chuột, nửa đùa nửa thật dễ gây hiểu lầm cho độc giả, lại phản ánh không đúng sự thực. Đơn cử, khi người viết nói “đồng ý với Đại biểu Hoàng Hữu Phước” thì lại dẫn chứng rằng vì mình “vẫn hoài nghi luật này đi vào cuộc sống”. Nghị Phước đâu có xuất phát từ cái hoài nghi đó để phản đối luật biểu tình. Ngoài ra, riêng với tác giả bài này, nếu cứ cái cớ “hoài nghi” thì người ta sẽ có cớ dẹp hết các dự luật mở rộng quyền tự do dân chủ cho dân, như luật trưng cầu dân ý, luật lập hội, v.v.. Với một vấn đề rất rõ ràng, nghiêm trọng như vậy, có lẽ cũng cần tỉnh trí với những bài viết ỡm ờ, gây nhiễu trong dư luận, dù vô tình, hay do e ngại quá mức rằng ai đó trong chính quyền gây sự nên phải viết theo lối “lách”.
- Có một “Hoàng Hữu Phước khác” (Trương Duy Nhất). “Đó là Châu Xuân Nguyễn, một người Việt định cư tại Australia, chủ nhân trang blog ‘Tin tức hàng ngày’...”
- Trần Đông Đức: Thời kỳ Quá Độ là thời kỳ gì? (RFA’s blog). BTV: Là thời kỳ lơ lững, vì tiến lên “thiên đường XHCN” cũng không được, mà “tiến lùi” xuống sống với bọn “giẫy chết” cũng không xong! BS: Còn với tui thì đó là thời kỳ … “quá đáng” và “vô độ”. Hề hề!
- Né chức (VNN).
- 9 công dân Việt nhận giải cống hiến vì cộng đồng (TTXVN). Giáo sư Trần Văn Khê, một trong 9 công dân Việt Nam được trao giải thưởng cống hiến vì cộng đồng năm 2011
13h40′:
- Sức mạnh của chính nghĩa (TT). Giới thiệu cuốn sách “Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý: Hoàng Sa, Trường Sa là của VN”.
- Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng Đào Trọng Thi: ‘Bộ trưởng cần nêu giải pháp chứ không phải lời hứa’ (VNE). – Lời hứa bộ trưởng: Một năm “thử lửa” (VnEconomy). – Sẽ có những chất vấn “bom tấn” ở Quốc hội? (GDVN).
20h30′:
- Nhân chuyện luật biểu tình, luật nhà văn (SGTT). – Nguyễn Khoa Điềm: NHÂN DÂN (Quê choa). “Sự sợ hãi không cứu được chúng ta/ Mà chính là sự can đảm/ Đi tới dân chủ”.
- Nghị Hồng ơi, bác nỏ phải rứa…. (Nguyễn Quang Vinh). “Bác không gian dối bằng cấp trong lý lịch nhưng gian dối bằng cấp với công luận, mà với tư cách của một chính khách, việc gian dối bằng cấp với công luận là một thứ gian dối còn bỉ ổi và tởm hơn trong lý lịch bác hè?”.

KINH TẾ

13h40′:
20h30′:
- TNK -BP có thể khởi động công ty liên doanh với Petro Việt Nam: TNK-BP may launch JVs with PetroVietnam (RIA Novosti).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nuôi dưỡng khả năng sáng tạo của con trẻ (PLTP). Nguyễn Bình trong buổi giao lưu sáng 20-11
- “Cậu bé bút chì” trở lại (SGGP) “Shin – Cậu bé bút chì có lẽ là bộ truyện tranh gây ra nhiều tranh cãi trái chiều nhất sau khi được NXB Kim Đồng chính thức xuất bản năm 2006.”
13h40′:
20h30′:
- Tranh cãi về tiền phí cho 7 kỳ quan thế giới mới (VNE). – Maldives rút khỏi chiến dịch bầu chọn của New 7 Wonders “sau khi bất ngờ nhận được hóa đơn đề nghị chi trả nửa triệu USD từ phía ban tổ chức” (VTC). – KHOE KHOANG MÁNH KHÓE ĂN GIAN PHIẾU BÌNH CHỌN HẠ LONG(Nguyễn Xuân Diện).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Mối liên hệ giữa rượu, ung thư vú và bệnh tim mạch ở phụ nữ: Women, the occasional drink, breast cancer and heart disease (LA Times). BTV: Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ uống nhiều rượu có nguy cơ bị ung thư vú, trong khi uống rượu vừa phải, sẽ giúp giảm nguy cơ bị bịnh tim mạch (cardiovascular disease: CVD). Mỗi tuần uống 19 cốc trở lên (một cốc được định nghĩa: hoặc là 120 ml rượu, hoặc 350 ml bia, hoặc 45 ml rượu chưng cất – liquor) sẽ tăng 51% bị ung thư vú, trong khi mỗi ngày uống 1 cốc, sẽ giảm 39.2% nguy cơ bị bịnh tim mạch.
13h40′:
- Về GS Phạm Huy Thông: Một người nước Nam kỳ lạ (VNN).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đêm hỗn loạn chờ mua hàng giảm giá (LĐ). Ùn ùn kéo tới Big C giữa đêm chờ mua hàng giảm giá
13h40′:
- Trịnh Hội: Thiệt quá rảnh(VOA’s blog).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h30′:
- Những hoạt động gián điệp không thể chấp nhận được: Spying activities unacceptable (Chinadaily). “The US should not use freedom of navigation as a means to conduct unlawful intelligence gathering operations” Tạm dịch : Mỹ không nên sử dụng tự do hàng hải như một phương tiện để hoạt động tình báo bất hợp pháp.
* RFI: 20-11-2011
.
.
.

No comments: