Monday, November 14, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 14-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 14/11/2011

Kính cáo: Có 2 dự định quan trọng, dài hơi BS nung nấu từ lâu nhưng vì bị cuốn hút vào công việc hàng ngày nên chưa thực hiện được. Nay quyết làm. Đó là “Chép sử” và “Kỷ yếu biểu tình”.
- Chép sử: xét thấy trong bao nhiêu năm nay, nhiều diễn biến quan trọng của đất nước đã không được ghi lại, đánh giá một cách khách quan. Khỏi phải nói và khó nói cho hết rằng điều này hệ trọng tới đâu. Phải làm, sớm ngày nào, xã hội, hậu thế bớt trả giá đắt ngày đó. Nhưng sức hèn, tài mọn, lại không rành về lĩnh vực này. Rất khó! May thay, mạng Internet là thứ công cụ tuyệt vời để giúp nhiều người có thể cùng chung tay, học hỏi lẫn nhau và tận dụng triệt để sức mạnh của nó thì có thể làm được, cho dù chỉ hy vọng đây là chút gợi mở cho các nhà chuyên môn bắt tay thực hiện cái công việc đáng ra họ đã phải làm từ lâu.
- Kỷ yếu biểu tình: ghi lại bằng tất cả những thông tin có được, từ nhiều nguồn về 11 cuộc biểu tình và rất nhiều diễn biến liên quan, bởi vì những sự kiện vừa qua đã đánh dấu một bước tiến, bước ngoặt đặc biệt, mà cả người dân lẫn chính quyền đều có được những kinh nghiệm quý báu để nhìn lại, hướng tới, cùng nhau xây dựng một xã hội dân chủ đích thực.
Để bắt tay vào chuẩn bị cho hai “công trình” này, BS và các cộng sự cần giảm bớt một số công việc hàng ngày. Cụ thể là sẽ ngưng nhận phản hồi của độc giả, một nguồn thông tin rất giá trị, nhưng cũng chiếm thời lượng, tâm trí rất nhiều. Có thể sẽ ngưng ít nhất trong vòng 2 tháng tới, bắt đầu từ ngày mai. Biết rằng sẽ làm bà con mất vui, nhưng đành vậy và mong nhận được sự cảm thông của mọi người. Trong thời gian này, chúng ta vẫn có được mối dây liên hệ qua email.
Khi có được bản phác thảo cho hai công trình trên, BS sẽ xin ý kiến đóng góp của bà con. Xin cám ơn.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Cái lưỡi sẽ giết chết “con bò” Trung Quốc – (Lê Nguyên Hồng). “Có vẻ như Trung Quốc đã đi sai nước cờ ‘Biển Nam Hải’. Cái lưỡi bò thè ra không đúng lúc đã làm nảy sinh những hệ lụy quốc tế đáng quan ngại. Và hiện nay họ dường như không còn cơ hội sửa chữa sai lầm”.
- Mỹ – Úc tăng cường quân sự “để phòng TQ”(BBC). – Xin chào Mỹ trở lại, như thể các bạn chưa bao giờ rời khỏi Úc: Hello again America, it’s just like you never left (The Australian). – Úc ủng hộ Philippines trong vấn đề Trường Sa: Australia backs Philippines on Spratlys bid (Inquirer).
- Nguyễn Trung: Đảng Cộng Sản Việt Nam phải giành lại vai trò lãnh đạo bị đánh mất – hay là Hoang tưởng? – (viet-studies). “Tôi nghĩ nếu không tiến hành cải cách, Đảng sẽ thực sự chỉ còn lại là một lực lượng chính trị. Nếu tiến hành cải cách, tôi tin sẽ phòng ngừa được đổ vỡ, và đó sẽ là cải cách do Đảng lãnh đạo, Đảng sẽ trở thành đảng của dân tộc. Để xảy ra đổ vỡ chắc chắn sẽ là thảm họa, rồi sau đó nhân dân cũng phải tự mình tìm đường cải cách đưa đất nước đi lên…“.
- Lại Nguyễn Văn Minh: Cách mạng “hoa nhài”, “hoa sen” – chiêu bài và ảo vọng (QĐND). “Chúng ta không cần một cuộc “cách mạng hoa sen, hoa nhài” hay loài hoa nào khác, mà kiên trì con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Chúng ta nhận thức sâu sắc rằng, thời kỳ quá độ lên CNXH là một quá trình đầy khó khăn, gian khổ, kéo dài…Cái gọi là “cách mạng màu, cách mạng hoa” mà các thế lực thù địch đang mưu toan chỉ là sự lừa phỉnh nhân dân!
- Bàn tiếp về “xin/cấp phép/hình thức biểu tình” (1-Thông báo biểu tình, 2-Biểu tình ủng hộ, 3- Biểu tình di động, 4- Biểu tình câm), bữa nay là: 5- Biểu tình truyền đơn. Có mặt ở nơi đông người, nhưng có thể không có “tụ tập đông người” để bị kiếm cớ “xử lý”. Từng người phân phát những bài báo, tài liệu hợp pháp có nội dung tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, kết hợp diễn thuyết, giải thích. 6- Biểu tình “trộm”. Đã có, đó là buổi chiều 18/10/2011, các “biểu tình viên” đột ngột quyết định biểu tình quanh Hồ Gươm đòi trả tự do cho chị Bùi Hằng. Họ cũng có thể tổ chức biểu tình vì chủ quyền biển đảo ở bất cứ nơi nào, bất ngờ, chớp nhoáng, có đủ băng rôn, hô khẩu hiệu, báo trước cho báo chí nước ngoài, … rồi ghi lại sự kiện bằng phim, ảnh, bài viết tường thuật, đưa lên mạng. (Kỳ tới sẽ là: 7- Biểu tình trong nhà, 8- Đòi quyền biểu tình).
- Về nhà thơ Bùi Chát: ‘Bài Thơ Một Vần,’ thơ rất Chát! – (DLB).
- Về gia đình anh Huỳnh Ngọc Tuấn cùng hai con Hùynh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu: Trưởng thành trong khốn khó – (DLB).=>
- Lê Văn Luyện sẽ bị tử hình? (Nguyễn Tường Thụy). “Luật chưa qui định rồi sẽ qui định. Còn xử cứ xử, luật thiếu thì bổ sung sau…Qua vụ xử hai học viên Pháp Luân Công cũng thế, sắp tới họ sẽ đưa bổ sung quy định thế nào là thông tin trái phép. Trung Quốc cũng ra qui định cấm Pháp Luân Công hoạt động rồi cấm luôn cả công dân Việt Nam phát sóng vào Trung Quốc cho nó đồng bộ với luật của ta…”
- Lố bịch như luật nhà văn! (RFA’s blog). “Mấy ông này cứ vờ tưởng rằng Việt Nam có rất nhiều tự do cho nhà văn, đến mức họ sống buông tuồng, cẩu thả, nên cần phải ra luật để điều chỉnh“.
- Phấn đấu ký số 77 (Nhật ký mở-mở lần thứ 16) (Nhát sĩ Tô Hải). “Bà Doan viết báo làm chi?…Để cho thế giới phải nghi bà …rồ!”
- Tàu nước ngoài hút cát gần Phú Quốc (Tuổi Trẻ). Đó là: “Hai tàu mang số hiệu của Singapore khai thác cát trên vùng biển giáp ranh Việt Nam – Campuchia, gần Phú Quốc… Không chỉ tàu mang số hiệu của Singapore, trước đó cảnh sát biển Vùng 5 đã lập biên bản, xua đuổi ba tàu Trung Quốc chở cát xâm phạm trái phép vùng biển VN”.
- Milovan Djilas – Giai cấp mới (Kì 5) – (Phạm Nguyên Trường). “Cơ chế quyền lực cộng sản có thể là một cơ chế đơn giản nhất mà người ta có thể nghĩ ra được, kết quả là nó tạo ra những hình thức đàn áp tinh vi nhất và bóc lột dã man nhất”.
- Hàng trăm người biểu tình ở Waikiki khi các lãnh đạo APEC họp: Hundreds protest in Waikiki as APEC leaders meet (SFC). Several dozen members of the spiritual movement Falun Gong held signs outside a hotel where Chinese President Hu Jintao was speaking. One banner said ‘Stop Persecution of Falun Gong in China’.” Hàng chục thành viên trong phong trào tâm linh Pháp Luân Công trương bảng hiệu bên ngoài khách sạn, nơi Hồ Cẩm Đào phát biểu. Một bảng hiệu ghi: ‘Chấm dứt việc bức hại Pháp Luân Công ở Trung Quốc.’
13h45′:
- Phỏng vấn ông NGUYỄN NGỌC ĐÁN, cựu vụ trưởng Vụ Nghiên cứu (UB Kiểm tra trung ương): “Liều thuốc phòng” cho đảng viên (TT).

KINH TẾ

13h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Con đường trà Việt – Kỳ 4: Giữ hương trà Việt (TT).
13h45′:
- Halong bay & Camdai bay (Phọt phẹt). – Người Việt quả thật khôi hài(Nguyễn Thế Thịnh). “Người ta kỳ vọng vào sự phát triển của du lịch chỉ bằng một cuộc bình chọn do một tổ chức trời ơi trong lúc không thể nghĩ ra dù một câu slogan, một logo du lịch cho ưng ý và tự sướng bằng một niềm hân hoan vô lối, quả thật không thể thớ lợ hơn”.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Liên quan đến bài đã điểm hôm qua: Vụ chồng đánh vợ, quay video: Con rể còn bắt mẹ vợ quỳ, xem clip sex (Tintuconline). BTV: Những vụ bạo hành trong gia đình đã đến lúc cần phải được chấm dứt. Để làm được điều này, những người làm công tác xã hội cần thay đổi nhận thức của người dân (public awareness), nhất là của nạn nhân – trong trường hợp này là chị Lê Thị Lý – và của cả những người thân trong gia đình nạn nhân và thủ phạm. Luật pháp không cho phép người với người hành xử man rợ như thế, cho dù người đó có phạm tội giết người đi nữa, thì cũng phải được đưa ra xét xử trong một phiên tòa công bằng, và phải có luật sư biện hộ. Người chồng không có quyền kết tội người vợ, rồi sau đó thi hành một bản án dã man như vậy, với sự đồng thuận của cả gia đình phía bên chồng.
- Mật ong ‘bẩn’ Trung Quốc xâm nhập thị trường Mỹ (VietSOH). “Một lượng lớn sản phẩm mật ong chứa nhiều dư lượng kháng sinh và kim loại nặng có nguồn gốc Trung Quốc đang xâm nhập vào thị trường Mỹ. IE Theo Thời báo Los Angeles, số mật ong chứa độc tố này đã được tuồn sang Ấn Độ, dán mác ‘Made in India’ và tìm cách len lỏi vào thị trường Mỹ”.
- Những món hàng giả “không thể tin” tại Trung Quốc (VietSOH). “Hàng loạt cơ sở sản xuất dầu ăn trái phép tại Trung Quốc đã ngang nhiên vớt dầu cặn từ cống rãnh và thức ăn thừa trong rác thải từ các nhà hàng, mang về lọc lấy dầu thành phẩm và phù phép thành những chai dầu ăn ‘mới keng’ để tung ra thị trường”.
13h45′:
- Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Hồng Phương: ‘Chúng tôi quyết không công bố dịch tay chân miệng!’ (VNN). – Sở Y tế cho rằng bị công an làm khó (TP).
- Khóc một dòng sông (Hổ phụ tử).

QUỐC TẾ

13h45′:
* VTV1:
* RFI: 13-11-2011
.
.
.

No comments: