Saturday, November 5, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 5-11-20


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 05/11/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<= Quang cảnh Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Hà Nội, ngày 04/11/2011. Ảnh: Reuters. – HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ LẦN 3 VỀ BIỂN ĐÔNG: Nhiều tranh luận trên tinh thần khoa học (PLTP). “Có đại biểu cho rằng biển Đông thực sự mang ý nghĩa toàn cầu, việc bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải là vấn đề quan trọng không chỉ đối với các nước trong khu vực, mà còn với nhiều nước trên thế giới. “Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ ba cảnh báo về nguy cơ chiến tranh trong vùng – (RFI). – Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực (ANTĐ). – Vì tương lai hòa bình của biển Đông (Thanh Niên). “Bất chấp những câu hỏi mà các nước ASEAN đặt ra, Bắc Kinh luôn từ chối cho biết chính xác đường chín đoạn có ý nghĩa gì”. – Phỏng vấn TS Nguyễn Nhã: Bình luận về hội thảo Biển Đông ở Hà Nội – (BBC). – Nhà ngoại giao Việt Nam cảnh báo về chiến tranh ở Biển Đông – (VOA). - Biển Đông ‘tiềm ẩn bất ổn’ – (BBC). – Hợp tác vì an ninh biển Đông (NLĐ). - Câu chuyện Biển Đông ngày càng được “minh bạch” (Bee). – Bùi Tín: Gió đã xoay chiều rồi chăng? “Nhưng…tôi thiển nghĩ, chưa phải như vậy. Cần tỉnh táo thận trọng trong nhận định” (VOA’s blog). – Vai trò của Đài Loan tại Biển Đông – (RFA).
- Kêu gọi đối thoại an ninh Mỹ – Úc – Ấn (TN). – Kêu gọi Úc, Mỹ lập hiệp ước an ninh với Ấn Độ để đối phó với TQ: Call for Australia, US security pact with India (AFP). - Kế hoạch an ninh tay ba Mỹ-Úc-Ấn – (RFA). – Ấn Độ, Úc, Mỹ nên lập hiệp ước để giải quyết sức mạnh hải quân của Trung Quốc: India, Australia, US should form pact to tackle naval power of China: Report (Economic Times). Mấy bài trên nói về bài này: Shared Goals, Converging Interests: A Plan for US–Australia–India Cooperation in the Indo–Pacific (Heritage).
- Báo Mỹ đánh giá Thời báo Hoàn Cầu (PLTP). – Hoàn Cầu Thời báo là gì? – (BBC). BTV: Do Hoàn Cầu Thời báo có nhiều bài công kích các nước, kêu gọi chiến tranh, điển hình là 10 bài này: The Top 10 Screeds in China’s Global Times (Foreign Policy), cho nên, Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc được so sánh như hãng tin Fox ở Mỹ: China’s Fox News (FP). Đài Fox là một trong 5 đài truyền hình lớn ở Mỹ, ngoài CNN, MSNBC, ABC và CBS, nhưng Fox nghiêng về phe bảo thủ (conservative), ủng hộ đảng Cộng hòa.
- “Mỡ lợn rán thịt heo” – (DLB). “Nhà cầm quyền thủ đô lo ngại việc biểu tình chống Trung Quốc sẽ biến thành những cuộc biểu tình chống nhà nước lật đổ chế độ như từng xảy ra tại Trung Đông và Bắc Phi nên dùng bạo lực đàn áp…”
- Bàn tiếp về các động lực biểu tình, (từ 28/10): 1-Lòng yêu nước; 2-Không tin chính quyền; 3-Đánh động dư luận. 4- Sinh hoạt cộng đồng. 5- Lòng tự trọng. 6- Được giác ngộ. (3/11): 7- Tâm lý phản kháng. Bữa nay là: 8- Phản ứng tự nhiên. Không phải là thứ làm cho “chính quyền lo sợ nhất” như tâm lý phản kháng, nhưng nó lại là thứ dễ làm cho chính quyền bộc lộ rõ nhất bộ mặt thật của mình. Đã là con người, khác con vật ở chỗ biết khóc, cười, yêu, ghét, từ thơ trẻ cho tới khi nhắm mắt; có thể một mình, hoặc cùng tập thể biểu lộ tình cảm, gọi chung là “biểu tình”. Biểu tình để ủng hộ, hoặc ngược lại, để phản đối. Ấy thế mà chính quyền lại sợ hãi, tới mức sợ cả thứ biểu tình ủng hộ mình, tìm mọi cách ngăn chặn cái nhu cầu tối thiểu, bản năng tự nhiên đó của con người. Mặt nạ dân chủ rơi xuống!
- Việt Nam sẽ có Luật nhà văn? – (BBC). “Trong khi đó, không rõ lý do vì sao Luật biểu tình, vốn được người dân trông đợi từ lâu và được đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất với Quốc hội lần này, lại không nằm trong chương trình làm luật thậm chí chỉ là dự kiến của Quốc hội”. - TRẦN ĐÌNH THU khởi thảo Luật Nhà Văn – Phần 1 (Lê Thiếu Nhơn). – Loạn luật! (ĐĐK). – CHÙM BÚT TRE VỀ “SÁNG KIẾN LUẬT NHÀ THƠ”(Faxuca). - Hiến pháp chưa sửa đã phá – (DLB). Rõ là: Chơi trội như Quốc hội! (RFA’s blog). – Luật – lệ! (NB&CL). “… khi trả lời báo chí, đại biểu Nguyễn Minh Hồng- người đưa ra đề xuất Luật nhà văn cho biết, ý tưởng đưa ra Luật nhà văn không phải là sáng kiến của ông. … Vấn đề còn nóng hổi đến nỗi ‘với tư cách là thành viên của Hội Nhà văn, nếu phải lựa chọn giữa luật Biểu tình và Luật nhà văn thì tôi vẫn chọn Luật nhà văn’.”
Bổ sung, hồi 10h45′, độc giả Bác Ba Phi đã có ngay DỰ THẢO LUẬT ỈA ĐÁI để góp vui cuối tuần, mời bà con coi (10h31′), trích: “Nắng mưa là bệnh của trời / Ỉa đái,… là chuyện của người dương gian / … Trái luật sẽ bị công an / Tịch thu tang vật để mang về đồn / Sát hạch kiến thức chuyên môn / Quy trình Ỉa – Đái mỗi môn ba ngày / … Có thể học luật từ đầu / Nghiêm trọng phạt nhịn đi cầu nửa năm.”
- Báo online ở Việt Nam nguy cơ sập hàng loạt – (NV). “Hiện nay, chi phí của tờ báo mạng khá nặng vì phải thuê máy chủ, thuê đường truyền và cũng cần một nhân sự điều hành hữu hiệu mới có thể cạnh tranh được”. BTV: Tư nhân hóa báo chí có thể giải quyết được nhiều vấn đề, các tờ báo làm ăn hiệu quả hơn, bài vở chất lượng hơn do có sự cạnh tranh quyết liệt hơn, hàng năm tiết kiệm cho chính phủ một khoản ngân sách không nhỏ và nhất là bọn “giẫy chết” và “thế lực thù địch” không có lý do để nói xứ ta không có tự do báo chí. Nhưng… – Cũng chuyện làng báo: Những chiếc lồng son – (DLB).
- Nhà thơ Thanh Thảo viết từ Quảng Ngãi: “QUÁN CỤ HỒ” VÀ NHÀ THƠ CHỦ QUÁN – (Diễn Đàn). “Chẳng lẽ chuyện đang xảy ra ở Foyer Việt Nam chỉ đáng một tiếng thở dài?
- Tô Hoàng: Chuyện nhỏ…không như con thỏ (31): RỠN HOÀI! (Trần Nhương). “Chuyện bằng thật, bằng giả; chuyện đi thi hộ; chuyện Giáo sư, Tiến sỹ phát biểu tại các buổi lễ trọng, cao giọng giảng giải trên truyền hình còn “ngọng níu ngọng nô” bây giờ đã là “chuyện ngày thường ở huyện rồi”.
- VỤ ÁN CẦU CHƯƠNG DƯƠNG (Nguyễn Tường Thụy/DT). “…kết quả vụ án cầu Chương Dương có công rất lớn của các nhà báo hồi đó. Nhưng đến vụ trung tá Nguyễn Văn Ninh đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng, các anh có còn dũng cảm được như thế không? Ai cho các anh dũng cảm?”.
- “Bác” đề xuất tăng thêm 1 ngày nghỉ tết Nguyên đán (DT). Chữ “bác” phải để trong dấu móc cho khỏi lầm tưởng là bác … Hồ. Hề hề!
- Một bản đồ về biên giới Ấn-Trung gây ra sự cố giữa đại sứ Trung Quốc với báo chí Ấn Độ – (RFI). - Đại sứ TQ nói phóng viên ‘câm mồm’ – (BBC). Video: China envoy loses cool with reporter (Star News). Một cư dân mạng bình luận: “It wasn’t a technical mistake. It’s China’s goal. As they ever done the U line on East Sea (South China Sea). Today they themself have showed to the world how ugly, greedy, impudent and unmannerly China is”. Tạm dịch: Đây không phải lỗi lầm về kỹ thuật mà là mục tiêu của Trung Quốc, như họ đã từng vẽ đường chữ U trên biển Đông. Hôm nay chính họ đã để lộ ra cho thế giới thấy, Trung Quốc xấu như thế nào, tham lam, trơ tráo và vô giáo dục như thế nào. Đại sứ Trương Viêm: “SHUT UP!” CÂM MỒM! =>
- Thủ tướng Tây Tạng lưu vong kêu gọi Hoa Kỳ gây áp lực lên Trung Quốc – (RFI). “Theo lời ông Sangay, ‘đã đến lúc cộng đồng quốc tế phải nhìn thấy tính chất trầm trọng và khẩn cấp của tình hình’. Thủ tướng Sangay yêu cầu Mỹ cử phái đoàn điều tra đến tu viện Kirti (Tứ Xuyên), nơi xảy ra phần lớn các vụ tự thiêu của tu sĩ Tây Tạng và hiện đang bị công an Trung Quốc bao vây chặt chẽ”. – Một người Tây Tạng tự thiêu ở thủ đô Ấn Độ để phản đối Trung Quốc – (VOA). – Trung Quốc: Các vụ tự thiêu của người Tây Tạng là vô đạo đức – (VOA).
- Trung Quốc: 10.000 người góp tiền giúp Ngải Vị Vị – (RFI). BTV: Lợi đâu không thấy, chỉ thấy hại cho chính quyền TQ. Dùng thủ đoạn “truy thu thuế” chẳng những không triệt hạ được Ngải Vị Vị, mà còn làm cho ông này nổi tiếng hơn, chẳng khác nào phong thánh cho ổng, chưa hết, coi chừng chính phủ TQ lại phải đối phó thêm với cả chục ngàn fan hâm mộ ổng nữa. - Hoa Kỳ: Tình hình nhân quyền tại Trung Quốc xuống cấp rộng khắp – (VOA).
13h35′:
- Hội thảo Biển Ðông: Không tôn trọng luật quốc tế sẽ xung đột lớn – (NV). – Đại diện phía Việt Nam cản báo chiến tranh ở biển Đông: Vietnam envoy warns of war in South China Sea (Inquirer.net).
- Bài từ BBC, với cái tựa hay hơn: Hoàn cầu Thời báo” là thứ báo gì? (Tầm nhìn).
- Trung Quốc phàn nàn Ấn Độ: gia tăng quân lính, Ấn Độ vi phạm thỏa thuận với Trung Quốc: Troop increase violates India’s deal with China (China.org).
- Tùy bút TRẦN MẠNH HẢO: MẶC ÁO DÀI ĐI…YÊU NƯỚC(Nguyễn Xuân Diện).
- Đập nát mặt văn hóa(Lê Dũng). “Lại có ông bạn thắc mắc là sao nó cướp được máy mà không lấy chạy đi lại đập nát như thế ?”.
- TRẦN ĐÌNH THU khởi thảo Luật Nhà Văn – Phần 2 (Lê Thiếu Nhơn). – Nhà văn Phạm Xuân Nguyên: Hà cớ gì lại đi làm Luật nhà văn (TP). Bổ sung, hồi 15h15′, độc giả tiếp tục có nhiều thơ-văn rất tếu cho cái đề xuất “luật thơ-văn” nghe muốn mếu (Trần Ngọc Sơn, 14h49′):
“Hết việc rồi sao, đại biểu ơi ?
Mà đem luật ấy để bàn chơi!
Bao nhiêu luật khác đang cần kíp
Sao cứ để treo mãi hả giời ?
Văn sĩ kiêm nhà chữa bệnh…hôi
Vuốt đuôi chủ hội cũng vừa thôi!
Kẻo đuôi ông ấy thành đuôi cáo
Đuôi cáo là thơ chết bỏ đời !
Chữa bệnh tâm thần, đại biểu ơi !
Chắc vì nặng quá chữa không trôi?
Hay là bỏ quách nghề bác sĩ
Chỉ tập trung vào nghiệp ‘vuốt đuôi’.”
20h30′:
- Kịch liệt … hoan hô tỉnh Khánh Hòa: Bia chủ quyền ở Trường Sa được xếp hạng di tích dù đó là bia do chính quyền Việt Nam Cộng hòa dựng nên (VNE). Vì mục tiêu tối thượng-chủ quyền quốc gia, bỏ qua khác biệt chính kiến, hận thù trong quá khứ… Chỉ hơi tiếc tin đưa mơ hồ: “bia chủ quyền được các thế hệ người Việt dựng từ lâu”.
- Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng: “Giá lên thì lương phải lên” (VnEconomy). – Ngoài lương, còn phải thưởng (VNN). – Lương tối thiểu phải bảo vệ nhóm lao động yếu thế (VTC).

KINH TẾ

- Khi Chính phủ cam kết không để xảy ra đổ vỡ ngân hàng (VNE) là coi chừng dân ta è cổ gánh nợ cho đám “tư bổn tài chính” sắp sập tiệm nhưng được chính phủ âm thầm cứu. – Chính phủ: Không để đổ vỡ hệ thống ngân hàng (VnEconomy). – Tiền gửi có an toàn khi sáp nhập hay giải thể ngân hàng? (ĐTCK). – Giữ vững hệ thống ngân hàng (NLĐ). - PGS. TS. Trương Quang Thông: Ngân hàng nhỏ: vẫn rất cần (TBKTSG). – Ngân hàng phải báo cáo tín dụng bất động sản trong tuần tới (VnEconomy). - Lãi suất sẽ giảm (SGGP).
13h35′:
- Cà phê cuối tuần: “Vào cuộc thì phải hết mình” (VnEconomy). Phỏng vấn Đại biểu Quốc hội Phan Văn Quý. “Theo tôi thì định hướng cơ cấu lại hệ thống ngân hàng là đúng, nhưng không có nghĩa là nhỏ thì dẹp, mà anh nào làm ăn minh bạch, có hiệu quả, quản trị tốt thì cần giữ lại. Việc này không nhanh, không vội được vì nó ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế”.
- Phỏng vấn Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn, Trưởng Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh: Vụ Cà phê Buôn Ma Thuột: Khởi kiện sẽ chắc thắng! (TTVH).
- GS David Pinkus (ĐH Arizona State, Mỹ): Người Mỹ lún sâu vào phong trào vô lý và tuyệt vọng? (VEF).
20h30′:
- Ts.Nguyễn Minh Phong: Tái cấu trúc DNNN trong giai đoạn phát triển mới (Tầm nhìn).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- HOÀNG HƯNG – THƠ VỤT HIỆN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trần Mạnh Hảo: Sự mặc khải của thi ca – (DLB).
13h35′:
- “TÔI SINH RA KHÔNG CHỈ ĐỂ LÀM THƠ” (Nguyễn Trọng Tạo). – CHỚ ĐÙA VỚI THƠ (Trần Nhương).
- Bùi Công Duy bị… “kiện” vì đã có “thái độ hách dịch, vun vén và quảng bá quá mức cho bản thân” (TTVH).
- hơi ngắn rồi lại hơi dài(Nhị Linh). “…văn nhân ngày nay lắm lúc ớn lạnh sống lưng khi được tặng sách: tiểu thuyết thì trường thiên, mà thơ thì thường là trường ca”.
- Tranh luận giữa Ngô Hương Giang và Hoàng Đăng Khoa (cả 2 đều vừa tham dự Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc) – Ngô Hương Giang: RANH GIỚI NÀO CHO LÝ LUẬN VÀ PHÊ BÌNH VĂN HỌC – Hoàng Đăng Khoa: AI SAI CĂN BẢN VỀ LOGIC NHẬN THỨC? - Ngô Hương Giang: KHI NHÀ PHÊ BÌNH TƯ DUY BẰNG ĐÔI CHÂN VÀ BƯỚC ĐI BẰNG ĐẦU (Văn chương +).
- Phó chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam Đặng Tất Thắng: Tôi mãn nguyện đã chọn được con đường mình đam mê (TVN/DNSGCT).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- CHỊ MAI(Thắng xòe). “Hơn 2 năm trời nằm bết mình trên giường bệnh, không lúc nào mà trước mắt cô giáo Mai lại không có cả rừng tay bé bỏng vẫy chào, bên tai luôn lanh lảnh tiếng trò: Cô ơi!”.
13h35′:
- Cẩn trọng khi dùng vitamin bổ sung – (RFI). BTV: Bài này nói về nghiên cứu ở Mỹ, nên bà con chớ có lo. Thường người VN mình do ăn uống không đủ chất, thiếu rất nhiều loại vitamin và muối khoáng, nên đa số cần 1 lượng vitamin để bổ sung thêm hàng ngày. Hơn nữa, người Việt mình không có thói quen uống sữa, nên không có đủ vitamin D để hấp thụ calcium, dễ mắc bệnh loãng xương (osteoporosis), dễ bị gãy xương khi té ngã. Phụ nữ mỗi ngày uống 1 viên vitamin Women 1 a Day, đàn ông thì uống 1 viên Men 1 a Day hoặc daily multivitamin nào khác, sẽ bổ sung lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.
20h30′:
- Giao quyền tự chủ cho các đại học: GS Đào Trọng Thi: ‘Đừng nghĩ nhiều quyền là sướng’ (VNE).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Dự án “kênh đào Đông Dương” (Trương Duy Nhất). “Một dự án táo bạo và kỳ thú trình chính phủ từ 20 năm trước: chém xẻ dãy Trường Sơn, dắt dòng Mê Kông từ Lào hòa dòng Thạch Hãn kéo nước ra Cửa Việt đổ về biển Đông”.
- 11.000 người chết và sự nghịch lý (Giadinh.net). Tất cả đều xuất phát từ một nghịch lý khổng lồ, đó là … Hề hề! Hỏng dám nói nữa, sợ bác Tổng Trọng nổi nóng.
- Chiến sĩ nhà tạm giữ đánh đập bị can (TN). ”Việc đánh đập chỉ là một hình thức răn đe bị can không được tái phạm, nhưng do lỡ tay nên dẫn đến hậu quá đáng tiếc”.
13h35′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h35′:
20h30′:
* RFI: 04-11-2011
.
.
.

No comments: