Saturday, November 12, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 12-11-2011


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 12/11/2011
Lưu ý: Sau hai lần bị tin tặc đánh phá, nhiều bài vở trên trang Ba Sàm bị mất. Do những bài này còn được lưu trữ trong máy tính, nên một số bài đã và đang được đưa lên lại. Để tiện việc truy tìm, kính mời bà con vào 2 phần MỤC LỤC trên đầu trang. Một số tư liệu dài và quan trọng đã được đăng cố định cạnh bên Mục lục, Tuyên ngôn… Ngoài ra, bài vở còn có thể tìm trong phần thông tin Lưu trữ theo tháng, ngày hoặc theo chuyên mục ở cột bên trái của trang chủ.
Một số blog cũng đã bị đặt tường lửa nên phải qua proxy, như các trang thuộc hệ thống blogspot, có thể bị các nhà cung cấp VNPT, SPT dựng tường lửa. Tuy nhiên, khi qua proxy thì các trang blog này không cho phép gửi phản hồi, chẳng hạn như blog Nguyễn Xuân Diện, nhiều cư dân mạng đã than phiền là không thể gửi được phản hồi.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Tưởng đã rút kinh nghiệm từ vụ sách nhiễu vô cớ sinh hoạt bình thường của các “biểu tình viên” tại Ngô Thì Nhậm” đầu tháng 9/2011, vậy mà vẫn chưa … chừa. Liệu có phải đó chỉ là tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, cấp phường, quận đã quá tay, hay vì ở chốn “khuất mắt trông coi” mà tranh thủ làm bậy? Đừng hỏi vì sao người dân, những người biểu tình yêu nước ngày càng phẫn nộ.
- Phó Thủ tướng Hải dự Diễn tập phòng chống khủng bố cướp máy bay quy mô nhất từ trước tới nay (theo nhận xét của VTV1 sáng nay) với “tình huống giả định: Đám đông biểu tình gây rối …” (TN).
- Phạm Đình Trọng: Không còn Mùa Thu(Dân luận). Trong bài, nhà văn Phạm Đình Trọng có nhắc đến “người lính già Vũ Cao Quận”, kính mời độc giả xem thêm sách của ông Vũ Cao Quận: GỬI LẠI TRƯỚC KHI VỀ CÕI (VN Thư quán). “30 năm xương máu và 25 năm hoà bình chẳng lẽ lại chỉ đổi được một cuộc sống nham nhở, nghèo nàn, lạc hậu như thế này sao? Đâu rồi những ước vọng Tự do – Dân chủ – No ấm – Hạnh phúc ngày xưa từng thôi thúc ta xông trận?” Bà con nhớ bấm vào phía bên trái để đọc hết 26 phần của quyển sách, cả lời kết và phụ bản.
- Truyền thông Trung Quốc cảnh cáo Ấn Độ tăng cường quân sự: Chinese media warns India on military build-up (India Today). Xinhua: But if it (India) intended to estrange and antagonise its neighbour by taking it (China) as an imaginary enemy and gets unwisely involved in affairs which fall within others’ backyards, it would hold its national strategies as hostage and put at stake its own national interests.” Tân Hoa xã cảnh báo: Nếu Ấn Độ có ý định ly gián và chống lại hàng xóm của họ bằng cách xem Trung Quốc là kẻ thù tưởng tượng và xen vào sân sau của các nước khác một cách thiếu khôn ngoan, Ấn Độ đã đem chiến lược quốc gia của họ làm con tin và đặt lợi ích quốc gia của chính nước họ vào mối nguy hiểm. Trong bài, Tân Hoa xã muốn nói tới mối quan hệ thân mật giữa Ấn Độ với Việt Nam và Nhật Bản.
- Mỹ sẽ gởi quân sang Úc phòng ngừa Trung Quốc(RFI). – Mỹ sẽ đóng quân ở phía bắc nước Úc vì lo sợ sự hiện diện ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương: US to station troops in northern Australia as fears of China’s Pacific presence grow (Telegraph). – Mỹ vật lộn để chống lại sự ảnh hưởng leo thang của Trung quốc ở châu Á: The U.S. moves to counter China’s influence in Asia – Battle For Influence Escalates (RFA English). – Hoa Kỳ tăng cường quân sự ở Úc: US to Build Up Military in Australia (WSJ). Trung Quc s phn ng thế nào đối vi s hin din quân s ln hơn ca Hoa K Úc: How Will China Respond to Greater U.S. Military Presence in Australia? (TIME). Tổng thống Mỹ Obama công du châu Á(RFI). – Vì sao Obama để thời gian cho châu Á: Why Obama is making time for Asia (BBC English).
- TNS John McCain nói, Hoa Kỳ nên đương đầu với Trung Quốc hơn nữa: U.S. should stand up to China more: McCain (Reuters). “Senator John McCain, the senior Republican on the Senate Armed Services Committee and former presidential candidate, said the Obama administration needed to send a clear message to China that it could not ‘do whatever they want’.” Tạm dịch: TNS John McCain, cựu ứng viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa và là thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nói rằng, chính phủ Obama cần gửi một thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc, rằng họ không thể ‘làm bất cứ điều gì mà họ muốn’.
- Người tham gia chiến tranh (“bảo vệ tổ quốc”), làm nhiệm vụ quốc tế sau 30-4-1975: Được trợ cấp 925.000 đồng/tháng (TT). Tin không cho biết rõ trong số này có những người tham gia chiến đấu chống xâm lăng của bọn bành trướng Trung Quốc năm 1979 vào 6 tỉnh biên giới hay không. Rồi cả chống hoạt động xâm lấn của bọn Polpot ở phía Nam, hoặc các cuộc gây hấn khác của Trung Quốc, như ở Hoàng Sa, Trường Sa, tuy không gọi là “chiến tranh” nhưng cũng rất nguy hiểm, ác liệt. Nếu có thì quả là … cũng đáng khen cho chính phủ. Bổ sung, hồi 15h55′, độc giả MT phản hồi lúc 15h15′, cho biết nội dung Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, đối tượng được hưởng có những người chiến đấu tại “các huyện thuộc biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, gồm cả các huyện đảo biên giới và khu vực Hoàng Sa, Trường Sa, DK1; các tỉnh Tây Nguyên và các địa bàn phụ cận có xảy ra chiến sự“”.
- Kiều bào cùng đất nước hội nhập và phát triển (DânViệt). Về “Hội nghị lãnh đạo các tổ chức người VN ở nước ngoài”. Chắc chắn là chỉ có những hội Việt kiều yêu … chế độ (được gọi là “yêu nước”)?
- ‘Bảy kỳ quan thiên nhiên mới’ - (BBC). – Vịnh Hạ Long lọt top 7 Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới (Dân Trí). – Vịnh Hạ Long: Kỳ quan thiên nhiên mới thế giới (VTC). VTV1, Chào buổi sáng, lúc 6h, vừa đưa tin “mừng” Vịnh Hạ Long vừa được lọt vào danh sách “7 kỳ quan thiên nhiên mới”. – New seven wonders of nature (CNN). - ĐỘI QUẦN … SỊP (Quê choa). “Tại sao chỉ là một cuộc thi do một tổ chức tư nhân ất ơ đứng ra bày trò mà sao từ cấp TW đến xã, phường, thôn, xóm già trẻ bá choai gì cũng phải lao tâm khổ trí như vậy… Người ta đã lợi dụng lòng tin, lòng yêu nước của người dân chỉ để phục vụ cho cái bệnh cách chạy theo thành tích, sự háo danh một cách ngu muội”.
- Con Thủ tướng Dũng vào ghế thứ trưởng(BBC). – Con trai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được bổ nhiệm chức Thứ trưởng(RFA). – Cậu ấm của 3D được bồng lên ghế Thứ trưởng – (DLB). BTV: Theo giấy quyết định này thì Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký thay thủ tướng, chứ không phải thủ tướng ký quyết định bổ nhiệm con mình vào chức thứ trưởng. Thủ tướng nhà mình còn khôn hơn tay chủ tịch Kim Jong Il rất nhiều, chủ tịch Kim đã đưa thái tử Kim Jong Un từ chức thường dân, nhảy lên làm Đại tướng chỉ trong giây lát. – Về vụ bổ nhiệm cậu ấm Nguyễn Thanh Nghị: Xin được đau nỗi đau của Tản Đà (Blog nuoc4000namvantrecon). Quyết định bổ nhiệm = >
- Độc giả méc, TS Vũ Duy Thông có bài bàn về Luật Nhà văn: Bệnh phong trào (KTĐT).
- Không thừa nhận tố cáo bằng email, điện thoại(PLTP). – Không chấp nhận tố cáo nặc danh (TN). – Chính thức “bác” hình thức tố cáo bằng email, điện thoại (Dân Trí ). Hì hì! Tuy BS hay nhắc vui các báo việc xài từ “bác”, nhưng không có nghĩa tán thành từ đó là sở hữu riêng … của “bác”. Đâu cần phải để trong dấu móc kép như vậy, lại dễ làm sai lệch nghĩa của tựa bài viết.
13h40′:

KINH TẾ

- Đứng nhìn thương lái (Trung Quốc) gom hàng (NLĐ). Có phải vì sợ “động chạm” Trung Quốc tới mức để một cái tựa vừa không chính xác với nội dung bài, vừa có tính ác cảm đối với giới dân doanh? Thương lái Trung Quốc thu gom thủy sản ở cảng cá Vĩnh Lương (TP Nha Trang) =>
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- LÌNH XÌNH GIẢI THƯỞNG HỒ XUÂN HƯƠNG (NGHỆ AN): “Nếu thấy vi phạm Điều lệ thì không trao giải”(Thắng xòe).
- Bồng bềnh chợ nổi (giadinh.net).
- Phát hành sách điện tử Sát thủ đầu mưng mủ có phạm luật? (PLTP). Tác phẩm Sát thủ đầu mưng mủ được bán ở Amazon và Smashwords. (Ảnh chụp lại trang mạng) = >
13h40′:
- ‘Bảy kỳ quan thiên nhiên mới’(BBC). – Có một cuộc bầu chọn khác (Viết sau khi nhận tin buồn Hạ Long chiến thắng) (Trương Duy Nhất). – KÍNH TẶNG HẠ LONG (Quê choa). – Đỗ Trung Quân: Hãy cứu lấy trẻ con ! (Quê choa). “Khi người lớn đã huy động hết mọi lực lượng từ mọi phong trào, của mọi ngành nghề nhưng dường như vẫn chưa yên tâm hay đủ tự tin cho cuộc chơi tổng lực của mình… Thì cháu bé 5 tháng tuổi được đưa vào cuộc”.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Cấp dưới phải phục tùng cấp trên (!) (NLĐ). Trường THCS Tam Phước, TP Biên Hòa – Đồng Nai: “Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường, cấp dưới phục tùng cấp trên, thiểu số phục tùng đa số”.
- Cô giáo Võ Thiện Tâm: “Tôi đã sai, còn phụ huynh muốn gì thì tùy”- Nữ sinh bị phạt nằm lên bàn để cô giáo đánh (NVE). - Cô giáo “phạt” hàng loạt học sinh bằng cán chổi (TN).
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phơi bày mánh khóe “đinh tặc” (TT). Nghe lời lẽ to tát như thể với nội xâm “tham nhũng tặc”.
- Sống dưới đáy sông (Hổ phụ tử). = >
13h40′:
- Phỏng vấn GS.TS Ngô Đình Tuấn, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Tài nguyên nước và môi trường Đông Nam Á: ‘Thủy điện miền Trung không thể chống lũ’ (VNE).

QUỐC TẾ

- Cựu TT Philippines, bà Gloria Macapagal Arroyo: Hết được ưu đãi (NLĐ).
13h40′:
* RFI: 11-11-2011
.
.
.
.

No comments: