Tuesday, November 22, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 22-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 22/11/2011

Lưu ý: Trang Việt Sử Ký, phụ bản của Nhật báo Ba Sàm đã có thêm địa chỉ ngắn gọn vietsuky.com, ngoài địa chỉ vietsuky.wordpress.com. Bữa nay có bài mới “07. Hồ Chí Minh với người Mỹ“. Kính mời bà con.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Những người giữ chủ quyền Tổ quốc trên biển – Kỳ 16: Phút giây bất tử (Tin tức). – Dự án Luật Biển Việt Nam: Khẳng định chủ quyền biển, đảo (PLTP). – Tế nhị + 18 (Tuanddk). “Ngay cả đến một dự thảo luật cũng phải “họp riêng”, “thảo luận riêng”. Vì tế nhị, và nhạy cảm. Điều gì tế nhị đến mức nhân dân không được quyền biết? Điều gì nhạy cảm hơn cả chủ quyền quốc gia? hơn cả máu xương của người dân đã, đang và sẽ đổ xuống?“. - Biển Đông tuần qua (từ 14/11-20/11) (NCBĐ). – David Koh – Việt Nam ve vãn những cường quốc quan trọng – (x-café). Dịch từ bài: Vietnam courting major powers (ISEAS).
=US vs China. Photo: SCMP. – Hoa Kỳ và Trung Quốc thách thức nhau tại châu Á – Thái Bình Dương(RFI). – Khi căn cứ Mỹ làm Rồng ngứa mắt (TVN). – Châu Á mong mỏi chú Sam: Asia yearns for Uncle Sam (The Australian). TT Obama thúc đẩy các mi quan h mi vi châu Á: Obama Pushes New Asia Ties (WSJ). – Mỹ đưa tàu quân sự đến Singapore (NLĐ). – Thắng lợi của Obama đối với Trung Quốc: Obama’s victory over China? (BBC News). An toàn đường biển trên biển Đông giải quyết ra sao? – (RFA). - Đại hội đồng lần thứ 8 của Hội đồng hợp tác an ninh châu Á – Thái Bình Dương: Thảo luận các biện pháp bảo đảm an ninh biển (TN). – Hợp tác về an ninh ở châu Á – Thái Bình Dương (NLĐ). – Nhiều thách thức an ninh mới tại châu Á-Thái Bình Dương (PLTP).
- Châu Á tìm tiếng nói chung để thử ý chí của Trung Quốc: Asia finds voice in test of wills with China (SMH). Obama đương đầu vi Trung Quc bng thanh kiếm và nhành ô-liu: The Rising East: Obama Confronts China With A Sword and An Olive (Honolulu Civil Beat). – TQ dịu giọng trước áp lực của Mỹ liên quan tới tranh chấp Biển Đông(VOA). – Bắc Kinh nhượng bộ ở Bali: điều gì sẽ xảy ra sắp tới ở biển Đông? Beijing’s climbdown in Bali: What is next in the South China Sea? (Foreign Policy).
- Bài diễn văn của ông Obama trước Lưỡng viện Quốc hội Úc ngày 17/11/2011, có gì đặc biệt và mối liên hệ với Việt Nam – (DLB). “Vì lịch sử đã chứng minh rằng, qua quá trình lâu dài, dân chủ và phát triển kinh tế luôn cùng nhau đồng hành. Thịnh vượng mà không có tự do dân chủ thì chỉ là một hình thức khác của sự nghèo khó”. Nguyên văn bài diễn văn bằng tiếng Anh: Obama’s Speech to the Australian Parliament (RCP). Photo: The Daily Telegraph =>
- Truyền thông Trung Quốc cảnh cáo Philippines về vấn đề Biển Đông(VOA). – Tân Hoa xã cảnh cáo Philippines: Xinhua warns Philippines (UPI). Bài trên Tân Hoa xã của bà Lý Hồng Mai, “bình luận viên giống cái”, biệt danh mà GS Trần Hữu Dũng đặt cho bà này hồi năm ngoái: South China Sea matters not a whit to Philippines, U.S.(Xinhua.net). – Philippines kêu gọi Hàn Quốc trợ giúp vũ khí phòng thủ Biển Đông(RFI). – Aquino turns to South Korea for war material in defense of areas claimed in the Spratly archipelago (Gulf News).
- Beijing warns Delhi on South China Sea (Times of India). “We don’t hope to see outside forces involved in the South China Sea dispute and do not want to see foreign companies engage in activities that will undermine China’s sovereignty and interest.” Tạm dịch: Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Chúng tôi hy vọng các thế lực bên ngoài không xen vào vấn đề tranh chấp ở biển Đông và không muốn thấy các công ty nước ngoài tham gia các hoạt động sẽ phá hoại chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc”. – Ấn Độ có cơ hội chi phối trật tự đang thay đổi tại Đông Á (NCBĐ/Indian Express).
- Có cần Luật Biểu Tình hay không? – (DLB). – Về việc ông nghị Trần Tiến Cảnh cho rằng dân VN có IQ cao nên phải làm đường sắt cao tốc, trong khi ông nghị Hoàng Hữu Phước thì cho rằng, dân trí Việt Nam còn thấp, không nên đưa luật biểu tình: Phát hiện mới về liên hệ giữa IQ và dân trí ở Việt Nam gây sốc thế giới – (x-café). – Bệnh lỡ mồm rộ tại đỉnh cao! – (DLB). – Thương anh (vô) Phước(Anh Vũ). – Ông Phước muốn dùng biện pháp hành chính nghiêm ngặt với ngôn ngữ – (Cu Làng Cát).
- Nhân tiện gửi học trò cũ tên Phước (RFA’s blog). “Thầy nhờ cô học trò ít tuổi hơn trò đăng bài viết này ở đâu cũng được, như một di ngôn của thầy với chút lòng thọ tội với tổ tiên vì đã trót làm thầy cho anh học trò mang tên Hoàng Hữu Phước”.
- Còn đây là ông nghị Nguyễn Minh Hồng: NGUYỄN QUANG VINH: NGHỊ HỒNG ƠI, BÁC NỎ PHẢI RỨA …. – (Nguyễn Xuân Diện). “Tóm lại, vị chi…bác là tiến sĩ triết này, tiến sỹ xã hội học này, tiến sỹ tâm lý học này, tiến sỹ y khoa này….Vinh dự tự hào thế nghĩa là bác không cãi bác nhé. Thế mà trong Hồ sơ lý lịch ứng cử quốc hội (cái này quan trọng số 1 nha), bác chỉ ghi trình độ chuyên môn là bác sĩ.”
- Coi chừng đọc vô dễ bị điên: VN vay Nga 8 tỉ đôla cho điện hạt nhân – (BBC). “Ông Phan Minh Tuấn, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư Dự án Điện hạt nhân và năng lượng tái tạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho hay khoản tiền đầu tiên sẽ được giải ngân năm 2014”.
- Đại biểu Lê Thanh Vân (Hải Phòng), nguyên phó Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp: Chất vấn xong, phải gây áp lực với bộ trưởng (VNN).
13h45′:
- Bắc Kinh: Vấn đề Biển Đông càng đa phương càng rắc rối! nhưng song phương thì càng có lợi cho TQ (VTC).
- Nguyễn Duy Xuân: NGẪM VỀ LÒNG NHÂN CỦA MỘT VỊ TỔNG GĐ (Quê choa).

KINH TẾ

- Thép Việt Nam: Hưởng ưu đãi, lo bị kiện (PLTP).
13h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TRÒ CHUYỆN VỀ THƠ HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG: ĐỐI THOẠI NGẪU NHIÊN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Vĩnh – NGƯỜI GẮN BÓ CẢ ĐỜI VỚI NGOẠI GIAO VĂN HÓA (Trần Nhương).
- ĐI RONG TRONG CHỢ THÁI (LAN) (Nguyễn Trọng Tạo).
- ĐỀ CỬ VÀ CÔNG BỐ BÌNH CHỌN “NGƯỜI PHỤ NỮ CỦA NĂM 2011 – (Nguyễn Xuân Diện). BTV: Bác Diện đề cử các ứng viên mà chỉ đưa ra có mỗi cái ảnh cho mỗi ứng viên, không giới thiệu tên tuổi hay lý lịch trích ngang, đâu phải độc giả nào cũng nhớ hết tất cả các bức ảnh này. Hơn nữa, đây là cuộc bầu chọn người phụ nữ nổi tiếng, nhưng là “tiếng tăm” hay tai tiếng”? Chưa hết, thời gian bình chọn quá ngắn, từ lúc đăng là 6h cho tới lúc chốt danh sách là 8h30’, chỉ 2 tiếng rưỡi đồng hồ, ai mà chọn cho kịp? Bổ sung lúc 8h30′: Đã thấy chú thích dưới các bức ảnh.
13h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Xem người Mỹ lọc công chức (VNN). “Sự minh bạch, nghiêm ngặt trong tuyển dụng giúp nhiều nước, trong đó có Mỹ, đảm bảo được chất lượng công chức ngay từ đầu vào”.
13h45′:
- BTV: Bà con nào muốn làm việc ngoài không gian thì nộp đơn từ bây giờ cho tới hạn chót là ngày 27-1-12: Wanna fly (in space)? Apply now! (EPI). Điều kiện bắt buộc: phải có bằng cử nhân từ một trường được công nhận (accredited) về các ngành: kỹ sư, khoa học sinh học, khoa học vật lý hoặc toán. Không cần phải có lý lịch tốt như con ông cháu cha, chỉ cần đánh bại được các thí sinh cùng nộp đơn khác như mình. Nếu trúng tuyển, sẽ được NASA huấn luyện trong thời gian 2 năm trước khi ra ngoài không gian làm việc.
- Nga đưa các phi hành gia trở về trái đất an toàn: Russia brings astronauts safely back to Earth (AFP). Ba phi hành gia người Mỹ, Nhật và Nga vừa đặt chân xuống Kazakhstan, sau 167 ngày ở Trạm Không gian Quốc tế. Hiện còn 1 người Mỹ và 2 người Nga đang làm việc ở Trạm Không gian Quốc tế, những người này dự kiến sẽ trở về trái đất vào ngày 22-3-12.
- Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ chuẩn bị phóng robot thám hiểm tự hành Curiosity lên sao hỏa: NASA Prepares for Mars Rover Launch: Here’s How You Can Watch (PCWorld). Robot Curiosity này sẽ được phóng ra ngoài không gian lúc 10h25’ sáng, giờ miền Đông, Hoa Kỳ, ngày 25-11-11, tức 10h25’ tối cùng ngày, giờ VN. Dự kiến Curiosity sẽ tới sao hỏa vào tháng 8-2012 và sẽ ở lại đó làm nhiệm vụ thám hiểm trong thời gian 686 ngày.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Từ tháng 1 đến tháng 6.2012, Quỹ Thiện Tâm sẽ tài trợ: 50 tỉ đồng khám chữa bệnh miễn phí (TN).
13h45′:

QUỐC TẾ

- Syria không bao giờ cúi đầu! (NLĐ). – Xe buýt chở người hành hương Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công ở Syria(VOA). - Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sau khi người hành hương bị tấn công - (VOA). Thủ tướng Erdogan nói giới lãnh đạo Syria chỉ có thể cầm quyền bằng xe tăng và đại bác cho đến một ngày nào đó thì cũng phải rút lui. =>
13h45′:
- Ba Lan khánh thành tượng đài Reagan “người được nhân dân Ba Lan xem là đã tạo nguồn cảm hứng cho việc lật đổ chủ nghĩa cộng sản tại Ba Lan”(VOA).
* RFI: 21-11-2011
.
.
.

No comments: