Tuesday, November 15, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 15-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 15/11/2011

Đôi lời: Kính bà con, như đã loan báo hôm qua về dự tính mới, hiện BS đã mở một blog giành riêng cho công việc “chép sử”, có tên là VIỆT SỬ KÝ, có đường dẫn từ trang Ba Sàm sang. Ở đó, các tư liệu sử cần thiết sẽ được đăng tải dần, những ý tưởng nho nhỏ của BS quanh việc “chép sử” sẽ được lần lượt nêu ra để bà con bàn luận, qua phản hồi hoặc gửi email. Từ đó sẽ hình thành nên một đề cương, đồng thời phục vụ cho việc “chép sử” sau này. Hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến quý báu.
BTV: Nhân dịp blog tạm đóng phản hồi 2 tháng, chúng tôi xin tổng kết phần phản hồi trong thời gian vừa qua. Hơn 4 tháng qua, kể từ ngày trang Ba Sàm trở về mái nhà xưa, đã có tổng cộng 70.724 phản hồi của độc giả, trung bình mỗi ngày blog Ba Sàm nhận được khoảng 527 phản hồi từ độc giả. Phần đọc và duyệt phản hồi, có thể nói, chiếm một khoảng thời gian rất lớn.
Trong số 70.724 phản hồi này, đa số là các phản hồi tích cực, mang tính xây dựng, đóng góp nhiều ý kiến hữu ích. Có 66.386 phản hồi được cho hiện, chiếm 94%, chỉ có 4.338 phản hồi đã bị xóa. Số phản hồi đã bị xóa này, đôi khi được xóa theo yêu cầu của người viết phản hồi, chẳng hạn như phản hồi trùng, hoặc phản hồi lộn trong một bài khác. Tuy nhiên, cũng có một số phản hồi đã bị xóa do ý kiến quá khích từ cả hai phía, ủng hộ hoặc chống đối một chủ đề nào đó. Có một số phản hồi bị xóa do quảng cáo hoặc spam, đôi khi cùng lúc, chúng tôi nhận được khoảng vài chục phản hồi hoàn toàn giống nhau.
Xin thông báo cùng quý độc giả, phần phản hồi sẽ được mở lại vào lúc 0h ngày 15-1-2012. Hẹn gặp lại bà con sau hai tháng.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lãnh đạo Việt-Trung bàn về Biển Đông(BBC). – Trao đổi về Biển Đông giữa lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc(RFA). – Ông Hồ Cẩm Ðào: Trung Quốc, Việt Nam nên củng cố tình hữu nghị(VOA). Ông Hồ Cẩm Đào: “Trung Quốc và Việt Nam nên củng cố tình hữu nghị, tuy quan hệ song phương có thể có những vấn đề khó khăn“.
- Trong chuyến đi châu Á – Thái Bình Dương, Obama tập trung vào Trung Quốc: On Asia-Pacific trip, Obama’s focus is on China (LA Times). “No region will do more to shape our long-term economic future than the Asian-Pacific region“. Tại cuộc họp báo hôm Chủ Nhật vừa qua, ông Obama nói: “Không có khu vực nào sẽ định hình tương lai kinh tế dài hạn của chúng ta hơn là khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.
- Việt Nam chuẩn bị thực hiện các kế hoạch cải cách mới(VOA). – Bị khủng hoảng kinh tế tàn phá, Việt Nam lên kế hoạch cải cách mới: Vietnam, wracked by economic woes, plans new reforms (Reuters). – Khó cải cách doanh nghiệp nhà nước?(BBC).
- “KHÔNG LIÊN QUAN ĐẾN ĐẾ QUỐC PHONG KIẾN”(Cua rận). – Phạm Thành: SÁU MƯƠI NĂM VẪN CÒN SỢ (Trần Nhương). – Những cơn giãy dụa cuối cùng chăng? (Dong) “Nói thẳng ra, đến nay thì chuyện ‘lý lịch’ đã không vì sự tồn tại của đảng, mà chính những ‘sắp xếp’ căn cứ vào lý lịch của những con ông cháu cha kia lại tàn phá đảng nhanh nhất, tàn phá lòng tin của đảng viên với đảng của mình và đẩy nhanh hơn quá trình ‘tự diễn biến’ trong nội bộ đảng”.
- Đỗ Trung Quân: Bấm và tắt (Quê choa). “Nếu Hạ Long chiến thắng vì ‘bấm … bấm và bấm …’ Trong ngôi nhà nhỏ của mình , trong quyền hạn của một gia chủ tôi sẽ thức hiện ‘tắt …tắt …và tắt !…’ Mỗi khi thấy trên truyền hình phim ‘thành Thăng Long’ quen mà rất lạ kia”. – Vụ bầu chọn Vịnh Hạ Long: Đỉnh cao bầu chọn…nghĩ việc – (Cu Làng Cát).
- Nhà báo Nguyễn Thông bên Facebook: “Chí Phèo động viên Thị Nở: Nở này, Nở cứ đi thi hoa hậu An Nam đi, tôi sẽ dọa bọn làng Vũ Đại bắt phải nhắn tin vâu-tờ cho Nở, mỗi đứa vạn rưởi tin, thế nào cũng thắng. Đây là dịp quảng bá cho sắc đẹp của Nở ra các huyện xã khác đấy. Thị Nở: Thế nhưng chỉ mỗi làng Vũ Đại bầu cho em, các làng khác có bầu bì gì đâu mà nó biết em đẹp. Chí Phèo: Cứ thắng là được rồi, tốn tiền đã có dân làng lo, ai biết hay không kệ nó. Thi xong mình lại về lò gạch đánh chũm chọe”.
- Trống đồng Hữu Ước (Trương Duy Nhất). “Đó là chiếc trống đồng khá độc của thiếu tướng nhà văn Hữu Ước (nay đã là trung tướng) tặng bạn là “chúa đảo” Tuần Châu Đào Hồng Tuyển“.
- “Đại gia nổ” và chuyện làm báo dễ dãi “Nhiều nhà báo cả tin, nói gì ghi nấy rồi đưa luôn lên báo, chẳng cần kiểm chứng đúng hay sai”(Đầu gối).
- Ông nghị Nguyễn Minh Hồng: Tôi cũng không biết vì sao cần luật nhà Văn – (Cu Làng Cát). BTV: Chắc mấy người bầu ông nghị này đang lẩm bẩm: Tui cũng không biết vì sao tui bầu cho ổng?
- Theo dự thảo luật phòng chống tác hại thuốc lá: Người hút thuốc lá phải đóng phí (DT).
- Milovan Djilas - Giai cấp mới (Kì 6) (Phạm Nguyên Trường).
13h30′:
- Việt Nam: Front Line cùng các tổ chức phi chính phủ quốc tế kêu gọi trả tự do cho các nhà báo, blogger, và những người bảo vệ nhân quyền đang bị giam giữ: Vietnam: Front Line joins international NGOs in calling for the release of imprisoned journalists, bloggers, and human rights defenders (Frontlinedefenders). Toàn văn tuyên bố chung của 7 tổ chức gửi Bộ Ngoại Giao Việt Nam.
- Nguyễn Duy Xuân: SÂN GOLF VÀ LỢI ÍCH NHÓM (Quê choa).
21h:
- Già …không đều (Lê Dũng).
- “LÊ MÁY CHÉM ĐI KHẮP MIỀN NAM…” (Trần Kỳ Trung) “…phải khẳng định, điều này trước năm 1975 ở miền nam là không có! Đã không có thì không nên nhắc lại”. – Phỏng vấn nhà nghiên cứu Marvin Kalb: Chiến tranh Việt Nam ám ảnh các đời tổng thống Mỹ (VOV).

KINH TẾ

13h30′:
21h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

13h30′:
- 110.000 tin nhắn & Chúa đảo Tuần Châu (Hiệu Minh). “Kết luận của kinh tế gia: Việc bầu chọn theo tin nhắn mới được phát động gần đây, làm sao ông chúa Đảo có thể dùng 306 ngày (PA 1) hoặc 407 ngày (PA2) – tức là ngót nghét năm trời chỉ để nhắn tin được?”. – Một tháng bấm 12000 tin nhắn có được không?(Nguyễn Tây Ninh). – New Open World thu 300 đồng/tin nhắn bầu chọn Vịnh Hạ Long (DV).
21h:
- Tôi không bênh chúa đảo (Nguyễn Thông). – Lo cho kỳ quan (DV). “để giữ vùng vịnh tuyệt đẹp này đúng nghĩa là kỳ quan, có sức thu hút khách du lịch thế giới thì không chỉ bằng những lời hiệu triệu, những chữ ký mà ngay lúc này rất cần một cách nhìn mới của Nhà nước thông qua chính sách quản lý hợp lý và hữu hiệu.
- Thủ đô Huế Đà (ThinhBabel).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Gặp gỡ cậu học trò nghèo viết bài văn gây ‘sốc’ – (ĐCV). “‘Trời ơi là trời ! Anh ăn đi cho tôi nhờ, đừng có nhịn ăn sáng nữa. Đừng có dở hơi đi tiết kiệm mấy đồng bạc lẻ thế, anh tưởng rằng thiếu tiền như thế thì tôi chết à’?. Đó là những ‘điệp khúc’ mẹ cất lên hàng ngày dạo gần đây vì con quyết định nhịn ăn sáng đi học để tiết kiệm chút tiền cho mẹ, cho gia đình“. Em Nguyễn Trung Hiếu. Nguồn: dantri.com=>
13h30′:
21h:
- Phỏng vấn PGS.TS Ngữ văn Phạm Văn Tình: Tiếng Hà Nội là chuẩn? (Bee).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

= Ông già Ozon, Tiến sỹ Nguyễn Văn Khải. - 147 ca tử vong do dịch tay chân miệng (TN). - Đã có 147 ca bệnh tay chân miệng tử vong (TT). – Bộ Y tế có Ý kiến về dung dịch Ozone chữa trị tay chân miệng (TTXVN). Sáng nay, ngay đầu chương trình thời sự Chào buổi sáng của VTV1 lúc 6h cũng đưa tin này. “Theo Bộ Y tế, đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người, chỉ sau khi có kết quả và bằng chứng khoa học theo đúng quy trình, ngành y tế mới có ý kiến chính thức.” Chắc tụi nầy nó còn chờ “kết quả” chết thêm vài trăm trẻ em nữa thì mới thành “bằng chứng khoa học”? – TIẾN SĨ OZON VÀ NHỮNG ĐIỀU KỲ DIỆU TẠI NINH THUẬN – (GDVN/ Nguyễn Xuân Diện). - Các chuyên gia Y tế: “Ông già ozon chỉ là “lang băm”! (GDVN).
13h30′:
- Ứng xử với… cướp cũng phải chuyên nghiệp (Bút lông). “Các chuyên gia khuyên rằng gia chủ không nên chống cự để bảo vệ tính mạng, ghi nhớ đặc điểm đối tượng để phục vụ điều tra sau này”. – Cánh cò: Người Việt độc ác… (RFA’s blog)
21h:
- Lại là tội phạm người nước ngoài thực hiện: Thủ đoạn mới ăn cắp thông tin thẻ ATM (VNN).

QUỐC TẾ

- Mỹ dùng máy bay không người lái canh phòng biên giới(NV). Máy bay không người lái loại Predator B đang đáp xuống căn cứ không lực Hải Quân Mỹ tại Corpus Christi, tiểu bang Texas, sau phi vụ tuần tiễu. (Hình: AP Photo/Eric Gay)=>
13h30′:
21h:
* RFI: 14-11-2011
.
.
.

No comments: