Tuesday, November 1, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 1-11-2011


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 01/11/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- BÊN CỘT MỐC BIÊN GIỚI BẢN GIỐC (Trần Nhương). – ĐÔI ĐIỀU VỀ THƯ NGỎ gửi Chủ tịch Trương Tấn Sang, về việc bắt giam trái phép Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày – (Mẹ Nấm). Nhân chuyện Thác Bản Giốc và anh Điếu Cày, mời độc giả đọc lại bài viết cũ của blogger này: Trung Quốc đã đưa đoàn báo chí VN sang thăm Thác Bản Giốc – (Blogger Điếu Cày/ Măng).
- Pháp Luân Công thiền tập thể ở Hà Nội - (BBC). – CA bật đèn xanh cướp nhà Bùi Thị Minh Hằng giữa ban ngày – (FB Bùi Hằng/ TTHN). “Phải chăng chính quyền và nhà nước này định dùng xã hội đen để TUYÊN CHIẾN với Nhân Dân? Họ có biết rằng họ đang làm gì không? Họ nghĩ rằng chiêu bài đó sẽ đem lại sự sợ hãi? Làm cho mọi người nhụt chí?
- Ngày 25-10-11, BTV có điểm tin: Hai nhà hoạt động được trao Giải Nhân quyền Việt Nam 2011 và nói: “bà con có thể hy vọng được đọc bài phản ứng về vụ này trên báo Quân đội ND”. Nhưng bài trên báo QĐND chưa thấy, đã thấy báo CAND có bài này: Ý đồ xấu của việc trao “giải thưởng nhân quyền 2011”, kính mời bà con đọc và bình luận.
- TQ tiếp tục khuyến cáo các công ty nước ngoài chớ thăm dò dầu khí tại Biển Đông - (VOA). - TQ cảnh báo hãng dầu nước ngoài – (BBC). – Trung Quốc lại cảnh báo các công ty nước ngoài khai thác dầu ở biển Đông: China again warns foreign oil firms on South China Sea exploration (Reuters). “‘We hope foreign companies do not get involved in disputed waters for oil and gas exploration and development. This position has been consistent,’ Hong said, when asked whether China plans to ask Exxon Mobil to withdraw from its oil and gas deal with Vietnam.” Được hỏi, liệu Trung Quốc có kế hoạch yêu cầu Exxon Mobil rút khỏi hợp đồng khai thác dầu khí với Việt Nam không, ông Hồng Lỗi nói, ‘chúng tôi hy vọng các công ty nước ngoài không tham gia khai thác dầu khí trong vùng biển tranh chấp. Lập trường này là nhất quán’.
- Liệu Exxon Mobil có dám đầu tư vào các dự án khai thác dầu ở VN không, khi Cổ phiếu của Exxon giảm 1,4% sau khi Trung Quốc cảnh báo các công ty nước ngoài về thăm dò dầu khí trên biển Đông: Exxon Mobil (XOM) Down 1.4% after China Warns Foreign Companies on S. China Sea Exploration (MIC). Vào lúc BTV làm tin này là 12h trưa bên New York, tức 11h khuya đêm 31-10-11 giờ, Exxon đã giảm 1,87%. =>
- Rắc rối giữa Trung Quốc với các nước láng giềng: China’s Trouble with the Neighbors (Project Syndicate). Bài viết nói về những rắc rối giữa Trung Quốc với các nước Việt Nam, Philippines, Myanmar, Thái Lan. “Why do China’s neighbors choose to neglect its interests? And why, despite China’s rise, do its authorities seem increasingly unable to secure Chinese lives and commercial interests abroad?” Tác giả nêu lên 2 câu hỏi: Tại sao các nước láng giềng của TQ lại chọn sự thờ ơ với lợi ích của nước này? Và tại sao, bất kể sự trỗi dậy của Trung Quốc, các nhà chức trách của nước này dường như ngày càng không thể bảo đảm mạng sống của người dân TQ và lợi ích thương mại ở nước ngoài?
- GS Tương Lai : “Phải trưng cầu dân ý về điều 4 Hiến pháp” – (RFI). Thực ra Điều 4 nầy, với ngôn từ mơ hồ, cũng đâu có cho quyền đảng CSVN một mình lãnh đạo đất nước.
- Khủng hoảng niềm tin vào kinh tế VN – (BBC). “… thách thức này thậm chí còn nghiêm trọng hơn các thách thức mà Chính phủ Việt Nam hiện đang đối phó là lạm phát phi mã và đồng tiền rơi tự do.” Mời coi lại bài cách đây 3 năm rưỡi để thấy cái tài của Chính phủ: Tỉ lệ lạm phát của Việt Nam bùng lên trên 25%.
- Golf và không gian của xã hội dân sự (TVN). “Đã là cơ quan hành pháp thì điều đáng quan tâm là tính hợp pháp của lệnh cấm. Với cơ quan hành pháp, tính hợp pháp là ưu tiên số một rồi mới tính đền chuyện hợp lý hay không.” – TS.Nguyễn Minh Phong: Khi Bộ trưởng nổi giận…! (Tầm nhìn). – Muốn Kích hoạt lòng tin nhưng lại tăng mối hồ nghi (Cu làng cát).
- Phỏng vấn ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: “Nên thu hẹp các chương trình mục tiêu quốc gia” (TTXVN).
- Chuyện lạ ở Cổ Lũy (Pleinforme). “Giờ mới biết đảng lệ cấm tố tiêu cực, bất kể đúng sai. Thế thì chống tiêu cực trong đảng bằng cách nào?”. Nói về bài Ký đơn tập thể tố cáo hiệu trưởng, 14 giáo viên bị kỷ luật Đảng (VNE). – VỤ 14 ĐẢNG VIÊN BỊ KỶ LUẬT, PHÊ BÌNH: Sẽ đổi hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (NLĐ).
- Một cái chết “nổi tiếng” không ai ngờ – (ĐCV). Bài nói về cái chết của Steve Jobs, Gaddafi và bé Duyệt Duyệt, 2 tuổi, ở Trung Quốc.
13h30′:

KINH TẾ

- Bộ trưởng Vương Đình Huệ muốn Nhật tăng vốn ODA (NDHMoney). - Nhật Bản tiếptục duy trì viện trợ ODA ở mức cao cho Việt Nam – (RFI). Thủ tướng Nhật, Yoshihiko Noda tiếp thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng – >
13h30′:
- Đâm lao nên phải theo lao? – ĐB Trần Du Lịch bàn về việc dùng vốn trái phiếu chính phủ (VNN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhà thơ Lương Tử Đức: THƠ VI THÙY LINH ĐỌC – NGƯỜI – ĐỌC (Văn chương +)
- NGUYỄN HỒNG THÁI: ANH MƯỜI DIÊU (Nguyễn Trọng Tạo).
13h30′:
- Định mệnh bất chợt – dự án đưa ‘Truyện Kiều’ lên sân khấu thể hiện bằng opera, ballet, kịch thoại (TP). – Đọc “Truyện Kiều chú giải”: Của tin còn một chút này… (TTVH).
- ĐỂ HIỂU THÊM THƠ NGUYỄN HOA (Nguyễn Trọng Tạo).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Kinh nghiệm từ Dự án BK21 của Hàn Quốc (Nguyễn Văn Tuấn). “Đọc chuyện người lại nghĩ đến ta. Việt Nam cũng có tham vọng xây dựng một vài đại học đẳng cấp quốc tế trong vòng 10 năm. Nhưng nếu không có đầu tư dồi dào và nhân sự khoa bảng tốt thì e rằng rất khó đạt mục tiêu đầy tham vọng đó”.
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Người … không hoang dã, quý … mà không hiếm chết vì tai nạn giao thông 11 ngàn mạng/năm, bày đặt hỏi “Việt Nam không đủ khả năng bảo vệ động vật hoang dã quí hiếm?” chi kỳ vậy (RFA). – Ngó thêm đây nữa: 63 người chết vì lũ lụt ở miền Nam – (VOA). - Ký ức loài tê giác (kì I): Từng chung sống hiền hòa (TT).
- Tin thuốc “cường dương đại … bự” của Tàu, uống vô “dương vật sẽ dài ra thêm khoảng 5cm và đường kính sẽ to ra khoảng 2cm để đạt được chiều dài 16cm và đường kính 4cm“: Mất tiền, yếu vẫn hoàn yếu (TT). Đúng là “tiền mất, tật … dương vật mang!” Coi chừng âm mưu “diễn biến … làm tình” của tụi nó, cho đờn ông mình liệt dương hết, nó dở lại chiêu của Mã Viện, cho đờn ông ở truồng vượt biên ào qua … là xong. Hu hu! “thực phẩm chức năng Thiên Lực Nguyên hộp 20 viên nang mà anh P. đã mua được Công ty Quốc Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc…” – >
- Men rượu Trung Quốc, cái chết từ từ – (NV). “Ở Việt Nam, nguy cơ chết vì rượu cũng rất cao, nhất là bộ phận dân nghèo, bởi rượu họ đang uống nấu từ men Trung Quốc, một loại men sống chiết xuất rượu trực tiếp từ gạo, không qua nấu cơm, rất mất vệ sinh và nguy hiểm cho sức khỏe”.
13h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:

* RFI: 31-10-2011

.
.
.

No comments: