Sunday, November 20, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 20-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 20/11/2011

Tin nóng – 10h40’: Một nhóm khoảng gần 20 học viên Pháp Luân Công đang diễu hành từ Công viên Thống Nhất tới Chợ Đồng Xuân. Lực lượng công an giám sát chặt chẽ.
Bổ sung, hồi 18h15′, độc giả PXG email cho biết: ‘Sáng nay (20/11/2011) chúng tôi, các học viên Pháp Luân Công đang tập công ở công viên Thống Nhất – Hà Nội thì bị rất nhiều công an – an ninh mặc thường phục & đồng phục đến quấy rối và bắt đi (khiêng đi trong tư thế đang ngồi thiền) 4 đồng tu của chúng tôi … “. Để rõ hơn vui lòng liên hệ các học viên sở tại: 1. Chị Hồng (+84)943738933; 2. Chị Trâm (+84)932265399; 3. Bà Tân 75 tuổi (+84)439431323.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc khó chịu vì Hoa Kỳ gia tăng ảnh hưởng tại châu Á(RFI). – Điểm dừng chân sắp tới của Hải quân Mỹ ở châu Á sẽ làm cho Trung Quốc bực bội: Navy’s next stop in Asia will set China on edge (WP). – Obama-Wen talks take in controversy (FT). Những cuộc thảo luận giữa Tổng thống Mỹ, Obama và Thủ tướng TQ, Ôn Gia Bảo, dẫn đến các vấn đề gây tranh cãi như biển Đông, Mỹ đưa 2,500 lính thủy quân lục chiến đến Úc…
- Nhật thách thức Trung Quốc về an ninh biển: Japan to Challenge China on Security (WSJ).
- Bài viết của chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ anh Nguyễn Công Nhựt, bị nghi do công an Bến Cát, Bình Dương đánh chết: Hành trình đi tìm Công Lý – (Facebook NTTT/ DLB). – Vô cảm – (DLB). “Chị Nguyễn Thị Minh Tuyền và mẹ là bà Thái Thị Lượm ngược xuôi tại tỉnh nhà Bình dương chẳng tìm ra được công lý cho cái chết oan uổng của chồng và con là anh Nguyễn Công Nhật …”. – THƠ GỬI BA NGƯỜI ĐÀN BÀ (Trần Nhương) “Không biết đã đi bao đường đất / Không biết đã gõ những cửa nào / Nhìn tấm ảnh tôi cất lên tiếng gọi / Công lý ở đâu xin hãy mau về”.
- Đọc cái tựa ngồ ngộ: Khởi tố nguyên cảnh sát giao thông nhận hối lộ (TT). Đã là “nguyên” thì thành dân rồi, làm sao ăn hối lộ? Rõ là cái “quy trình” cứ thấy cán bộ, đảng viên thành nghi can là khai trừ, tước quân tịch liền có 5 điều không ổn. 1- Chưa thể khẳng định họ phạm tội, làm sao có thể xử lý dễ được. 2- Là ở chính cái thắc mắc về tựa bài báo. 3- Gây áp lực cho cơ quan điều tra, rằng đúng là họ phạm tội. 4- Lỡ tòa tuyên họ vô tội thì lại phải “phục hồi”. 5- Người dân sẽ nghĩ đảng, chính quyền chỉ nhăm nhăm làm cái việc “xóa” vết nhơ của mình theo cái cách ngô nghê vậy.
- Ông nghị “cướp” chữ – (Cu Làng Cát). – LẠI MỘT “KẺ ĐỐT ĐỀN” (Nguyễn Tường Thụy). “Tôi nghi ngờ tình yêu của ông Phước đối với chế độ mà nghĩ ông yêu ông hơn, có thể vì lợi ích của ông gắn chặt với chế độ. Nhưng bảo vệ chế độ bằng cách của ông, coi chừng có tác dụng ngược lại”. - ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG LẠI LÀM THẦY “THẰNG DẠI“ ?(Phạm Viết Đào). – Các đồng chí: Bắt ngay tên Hữu Phước! – (DLB). “Ông Phước nói: ‘biểu tình là sự ô danh’. Vậy thì hóa ra người đúng đầu cái tổ chức và là bậc thày của kích động biểu tình kia là Chủ tịch Hồ Chí Minh là kẻ tạo ra sự ‘ô danh’ ư”?
- Mong ông Hoàng Hữu Phước sửa lời! (Bee). – Kami: Quốc Hội cần tái cơ cấu lại đống “phân” của mình ! (TTHN). Hình trong bài với lời chua “Các ông nghị Việt nam: Ngủ và gật” trước đây đã có trang mạng sử dụng, nhưng có lẽ chú thích đó không chính xác. Họ là người Đài Loan hoặc Trung Quốc (cuốn sách trong ảnh có chữ tượng hình)?
- PHẤN ĐẤU KÍ SỐ 78 NHẬT KÝ MỞ (MỞ LẦN THỨ 17) (Nhát sĩ Tô Hải). “Với trình độ ngu vừa phải và ma lanh láu cá có hạng qua các bài viết, lúc theo Mỹ, lúc ghét Mỹ lúc chống Tầu mà nổi bật là chống nhân dân Việt Nam yêu nước… Mình xin mạnh dạn kết luận : ĐÂY LÀ MỘT TÊN KHIÊU KHÍCH CÓ NGHỀ, ĐƯỢC TRẢ LƯƠNG ĐỂ LÀM NHIỆM VỤ ĐÁNH PHÁ TRƯỚC HẾT LÀ NHỮNG Ý TƯỞNG TỰ DO VÀ DÂN CHỦ !”Đâm đầu vào … đá! (Lưu Văn).
- Phạm Hồng Sơn: Vịnh Hạ Long, Luật biểu tình,… và Hitler – (DLB). “Có thể nhiều người vẫn cảm thấy vui mừng và tự hào với danh hiệu ‘Top 7 Wonders’ vừa có cho vịnh Hạ Long. Nhưng một danh hiệu thiếu trung thực không thể mang lại một sự yêu mến, tôn trọng”. – NGUYỄN KHOA ĐIỀM: HẠ LONG KHÔNG NÓI VỀ MÌNH – (Nguyễn Xuân Diện). “BẦU CHỌN HẠ LONG: NGƯỜI VIỆT BỊ MÓC TÚI ?
- ‘Tôi không chỉ đạo nhân viên phục vụ đám cưới con’ (VNE). - Những người trong cuộc lý giải vụ ông Phan Thanh Quang, Phó phòng Đo đạc và bản đồ, Sở TN – MT Hà Nội, đi thi hộ Nguyễn Trọng Đông, Phó Giám đốc sở, và vụ 30 cán bộ, Sở TT – TT Thanh Hóa đã thay nhau túc trực tại nhà ông Đỗ Thanh, Giám đốc Sở TT – TT Thanh Hóa, suốt 10 ngày liền để phục vụ đám hỏi và đám cưới con gái sếp: Trẻ con còn không tin! (PLTP).
- Trần Mạnh Hảo: Nguyễn Khuyến “Nằm chung với khói mây” – (DLB). “Phải giả mù, giả câm, giả điếc để sống, mà vẫn sống được trong xã hội nhố nhăng nửa thực dân phong kiến thối nát, đảo điên kia, mới thương cho Nguyễn Khuyến phải ra tuồng trong chính thân phận mình: ‘Mua vui lắm lúc cười cười gượng/ Giả dại nhiều khi nói nói bông’.
- Vụ kiện Vinashin và ảnh hưởng khốc liệt - (RFA). – Vinashin: “Ung thư di căn” – (DLB). BTV: Nếu đúng là ung thư thì phải chữa trị cho sớm, cắt bỏ khối u ác tính đó thì may ra có thể sống lâu hơn. Còn bị ung thư mà cứ giấu, không dám nói ra vì sợ người ngoài biết, đợi đến di căn thì khó trị lắm. Phải làm hóa trị (chemotherapy) với loại dược phẩm cực mạnh, cho vào máu để diệt các tế bào ung thư, đôi khi nó giết bệnh nhân chết, trước khi diệt hết các tế bào ung thư. Thôi thì, còn nước còn tát, nếu muốn tát.
13h40′:
- Đảng Cộng sản Philippines nói, Philippines là một con tốt quân sự, không phải là đồng minh của đế quốc Mỹ: Philippines is a military pawn, not an ally of imperialist US– CPP (Bulatlat).
- Chuyện kể ngày Chủ nhật (không để thư giãn)(BoxitVN). “Chuyện bên Tàu, nhưng những gì ẩn chứa trong đó cũng hoàn toàn Việt Nam. Cũng cái ác hoành hành trắng trợn, cũng sự yếu hèn, ích kỷ và vô cảm của bày cừu, sự cô độc bất lực của người tốt”.
20h50′:
- Nghĩ về một thứ ngôn ngữ “hạ cấp” từ Trung Quốc (Lê Mai). “Chúng là sản phẩm của một thể chế chính trị độc ác, lỗi thời và chủ nghĩa bá quyền đại hán tộc đã tồn tại từ hàng ngàn năm nay ở TQ”.
- Dân phòng tấn công linh mục Thái Hà ngay trong phòng thánh(Chuacuuthe). “…dân phòng xông thẳng vào nhà thờ, leo lên cung thánh, cầm thuốc lá dí vào mặt linh mục Martin Vũ Đồng Tùng, uy hiếp tinh thần của cha Tùng và các cháu thiếu nhi ngay lúc cử hành phụng vụ ngày Chúa Nhật”. – Cực kỳ nghiêm trọng(Người buôn gió). – TÙY VIÊN ĐẠI SỨ QUÁN MỸ NGỠ NGÀNG, SỮNG SỜ…! (GX Thái Hà).
- ÔNG HOÀNG HỮU PHƯỚC SAO GIỐNG “HỒNG VỆ BINH TRUNG HOA” NĂM XƯA…(Phạm Viết Đào). “…có thể hiểu thêm Hoàng Hữu Phước là người mà đôi khi các quan hệ xã giao thông thường của cá nhân anh ta cũng có thể trở thành món hàng kinh doanh cho các lợi ích chính trị, phe nhóm ?”. Nói về bài: Tôi và Lê Công Định
- Nước Mỹ…nhiều tuần qua – Số 12-2011 (Hiệu Minh). “…chính quyền sai thì phải nghe dân chửi, đừng mũ ni che tai để một hôm nào đó, dân vào tận dinh Tổng thống thì họa lớn cho quốc gia”.

KINH TẾ

= Khuyến mại hay dịp giải phóng hàng tồn kho? - Tháng Khuyến mại HN: Giảm giá toàn hàng lỗi mốt (VEF). – Giấc mơ kéo giá thực phẩm xuống (PLTP).
- Lao động Việt ở Thái cũng bị ảnh hưởng vì lụt – (RFA). – Lũ lụt ở Thái Lan có là cơ hội cho Việt Nam? – (RFA). BTV: Cái tựa lạ với câu hỏi lạ: “Câu hỏi được đặt ra là liệu thiên tai ở nước bạn có thể mang lại cơ hội cho Việt Nam để thu hút vốn đầu tư nước ngoài hay không”?
- Máy tính bảng Kindle Fire bán trên Amazon 199 đô la, nhưng tốn tới 201,7 đô la để sản xuất: Amazon’s $199 Kindle Fire costs $201.70 to build, report says (EWeek). BTV: Mặc dù bị lỗ 2,7 đô cho mỗi máy bán ra, nhưng chắc chắn Kindle kiếm lợi từ việc bán sách mà người tiêu dùng phải trả để mua sách điện tử, vì chẳng ai mua Kindle Fire để ngắm. Kinh tế học có cụm từ là fixed cost và variable cost. Đôi khi hãng sản xuất cho không cái điện thoại di động chẳng hạn (no fixed cost), nhưng để xài được, người tiêu dùng phải trả tiền dịch vụ hàng tháng hoặc phải trả tiền (variable cost) để mua sim card mới xài được.
13h40′:
20h55′:
- Xây dựng thương hiệu nông sản: Việc cần làm ngay (LĐCT). – Phỏng vấn ông Trần Hữu Nam – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ): Chiến lược bảo hộ (LĐ). – Sản phẩm cói Nga Sơn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý (TTXVN).
- Phỏng vấn ông Cao Sỹ Kiêm: Doanh nghiệp đuối sức (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đồng Dương ký sự (TTCT). “Đồng Dương – Phật đô và cũng là kinh đô Champa hơn ngàn năm trước”.
- TRÙNG KHÁNH QUA LỜI BÌNH Vũ Bình Lục (Trần Nhương). “Nếu những ai quan tâm đến lịch sử, đến địa lịch sử, cũng thừa biết đất đai tổ quốc ta xưa, còn ở sâu vào phía bắc cái thác Bản Giốc này, vậy mà nay thác Bản Giốc phải chia đôi! Bao máu xương đã đổ xuống nơi biên tái này, kẻ lữ hành ngậm chén rượu đắng, nghĩ suy trăn trở bao điều trớ trêu của lịch sử, sao không thể rưng rưng lệ”?
- Hành trình kỳ lạ của một người Việt đến Tây Tạng – Kỳ 2: Rời xứ tuyết. – Kỳ 3: Cuốn nhật ký để đời (TN).
13h40′:
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Thắng – Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam: Liệu có lợi ích gì từ cuộc bình chọn Vịnh Hạ Long? (Bee). – 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới – Vì sao chưa công bố kết quả chính thức? (SGGP).
- Truyền nhân của làng nghề bốn thế kỷ (TT). “…ông dạy học trò rằng con thuyền có “hồn” của nó. Người thợ đóng thuyền không được làm bất cứ điều gì đem lại rủi ro, nguy hiểm cho người đi biển”.
20h55′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Ngẫm về một thời ấu trĩ kéo dài mãi cho tới … bây giờ (TVN). Bài không có tên tác giả, nhưng có hình GS Tương Lai.
- Phỏng vấn PGS-TS Trần Công Phong, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam: Đừng để giáo viên phải lo toan cuộc sống (TN). - 21 năm dạy chữ trên giường (DT). - Thầy giáo không biên chế (VNE).
- Chọn sống đẹp hơn sống đủ (NLĐ). Theo Nguyễn Văn Long Giang, làm giảng viên là sự lựa chọn đúng của anh
13h40′:
- Thầy Tây trò Ta & thầy Ta trò Tây – Kỳ 2: Thầy Việt trên những giảng đường thế giới (TP).
- Một hiệu trưởng “cải cách”(Boxitvn). “Sau ba năm thực hiện nhiều cải cách, kết quả học sinh trường tôi bỏ học giữa chừng luôn đạt tỉ lệ cao, dẫn đầu toàn tỉnh, còn thi tốt nghiệp THPT, từ chỗ thuộc tốp giữa của tỉnh đã tụt xuống cuối tỉnh”.
20h55′:
- Hà Văn Thịnh: Chèo đò ngang trên…bục giảng (TVN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bà Nội & chiếc xe đạp – (DLB). “Nội qua đời là cơ hội muôn năm một thuở để bác Hai chính thức mặc sức nhận phong bì phúng điếu! Nhất cử tam tiện. Vừa được tiếng hiếu, vừa được lòng anh chị em trong gia tộc, và mấu chốt là vừa được miếng to, ngon ơ!” BTV: Con người có thể trục lợi trên cái xác người thân của mình như thế ư?
= Cư dân xôn xao, lo lắng sau vụ việc hãi hùng xảy ra tối hôm trước. – Cư dân Keangnam “biểu tình” vì bị tấn công (Dân Trí/ VTC). – HN: Côn đồ đánh dân ở Keangnam, CA vào cuộc(24h/ DV/ TP). – Vụ Keangnam: Lãnh đạo Mai Linh tham gia “xô xát”(TTXVN). - Côn đồ lộng hành ở tòa nhà cao nhất VN (TN).
13h40′:
20h55′:

QUỐC TẾ

- Số tử vong tăng ở Syria trong lúc thời hạn chót sắp tới(VOA). – Syria: Ít nhất 16 người bị lực lượng an ninh giết chết(VOA). – Bùi Tín: ‘Vua không ngai’ al-Assad – (VOA’s blog). “Theo báo Pháp Libération, thời kỳ ngự trị còn lại của ông ‘Vua không ngai’ Bashar al-Assad chỉ còn được đếm từng ngày, bất kể ông ta lựa chọn con đường nào”.
- Ban Ki-moon loan báo sẽ viếng thăm Miến Điện(RFI). – Ngoại trưởng Clinton sẽ đi thăm Miến Điện vào tháng tới(VOA). – Khi Miến Điện giảm bớt sự kiềm chế đất nước, Hoa Kỳ thấy có thể mở rộng chính sách ngoại giao đối với nước này: As Myanmar Eases Controls, U.S. Sees Diplomatic Opening (NYT).
13h40′:
20h55′:
* RFI: 19-11-2011
.
.
.

No comments: