Monday, November 7, 2011

NGUY CƠ CHIẾN TRANH BIỂN ĐÔNG (AFP)




Chuyên viên Ngoại giao Việt Nam cảnh báo về chiến tranh ở Biển Đông
Vietnam diplomat warns of war in South China Sea. AFP, 11/04/2011 7:22 PM | Updated as of 11/04/2011 7:26 PM

DCVOnline - Tin Agence France-Presse
05-11-2011
http://dcvonline.net/modules.php?name=News&file=article&sid=8783

HÀ NỘI - Căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa) có thể bùng nổ thành một cuộc “xung đột toàn diện”, trừ khi những hàng xóm đang trong vòng tranh chấp tuân thủ luật pháp quốc tế, hôm thứ Sáu một nhà ngoại giao Việt Nam đã cảnh báo như thế.

Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao, một cơ quan của nhà nước Việt Nam, phát biểu tại một hội nghị ở Hà Nội về những tranh chấp trên biển rằng tầm quan trọng của biển đối với hòa bình khu vực đã trở nên ngày càng rõ ràng.
“Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) vẫn còn đầy rẫy những căng thẳng âm ỉ có nguy cơ leo thang thành xung đột toàn diện nếu các phe liên hệ không tự kiềm chế và tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế,” ông Quý cảnh báo.

Diễn đàn này mở ra cùng lúc với sự lo ngại lên cao vì những tuyên bố cạnh tranh chằng chịt giữa Bắc Kinh và một số nước láng giềng trong khu vực, trong đó có Việt Nam, mà trung tâm là hai quần đảo chiến lược trong vùng biển giàu dầu mỏ.

Ông Quý cho biết chiến sự bùng nổ có thể là xảy ra “nếu cộng đồng quốc tế không đáp ứng với tình trạng khủng hoảng” một cách thích hợp, nhưng nói thêm rằng khu vực này vẫn “an bình trên mặt cơ bản”.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên gần như tất cả vùng Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa), con đường thương mại toàn cầu chính yếu. Tuyên bố chủ quyền của TQ ở quần đảo Trường Sa gây tranh chấp với Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia.

Trung Quốc và Việt Nam cũng đã tranh chấp chủ quyềnở quần đảo Hoàng Sa tư lâu nay.

Philippines và Việt Nam đã phàn nàn về việc quấy rối ngày càng tăng của các tàu Trung Quốc trong vùng với các ngư dân của hai nước.

Tháng trước, Trung Quốc và Việt Nam cam kết giải quyết tranh bằng những “hiệp thương hữu nghị”, theo Tân Hoa Xã.

Vao tháng Mười, Việt Nam cũng ủng hộ một đề nghị của Manila về việc tạo một khu vực hòa bình trong khu vực đang có tranh chấp.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cố gắng để khuyến khích các nước láng giềng Đông Nam Á để tạo thành một mặt trận thống nhất để chống lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

© DCVOnline

------------------------------

Biển Đông vẫn yên tĩnh: East Sea remains calm (Asean Affairs)

.
.
.

No comments: