Saturday, November 5, 2011

NGƯỜI VIỆT LY HƯƠNG ÚC CHÂU : KHÔNG CẦN CÁI BẮT TAY VÔ NGHĨA! (Lê Nguyên Hồng)



Lê Nguyên Hồng
Thứ bảy, ngày 05 tháng mười một năm 2011

Vừa qua Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc đã ghi thêm một thành công trong việc ngăn chặn Hội cựu chiến binh Úc thông qua “Thỏa ước thông cảm” với Hội cựu chiến binh Việt Nam (trong nước hiện nay). Đây có phải là một sự cố chấp hay cực đoan trong vấn đề quan hệ dân sự quốc tế hay không, chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này một cách khách quan, để có câu trả lời đúng nhất.

Về Hội cựu chiến binh Úc Returned Services Laguage, viết tắt là RSL – tiền thân là Hội cựu chiến binh Hải quân và Bộ binh, thành lập tháng 6/1916 - là một hội đoàn dân sự lớn trong hàng chục ngàn các hội đoàn, hiệp hội, trên khắp nước Úc. Những hội đoàn tương tự như vậy (ví dụ Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu của người Việt) đã làm nên một xã hội dân sự lành mạnh, hướng tới mục đích chính là chăm sóc đời sống văn hóa, đời sống tinh thần của cộng đồng đa sắc tộc trên xứ sở Chuột Túi.

RSL là một tập thể các cựu binh tự nguyện, gốc gác gồm nhiều thành phần xã hội cũng như các đảng phái khác nhau, chỉ liên quan đến chính quyền về mặt hành chính, chứ không hề lệ thuộc vào chính phủ bởi tư tưởng chính trị hay mục đích nào khác. Họ chỉ có những mục tiêu hướng tới, chứ không có bất kỳ một nhiệm vụ nào…

Trái ngược với RSL Úc, Hội cựu chiến binh Việt Nam trong nước (CCBVN) không phải là một tổ chức dân sự đúng nghĩa, vì nó được điều hành bởi chính quyền của Đảng Cộng Sản. Tất cả các vị trí lãnh đạo trong Hội cựu chiến binh này, từ cấp xã phường, đến cấp trung ương, đều do các Đảng viên Cộng Sản nắm giữ. Vì vậy nó buộc phải hoạt động theo chỉ đạo từ trung ương ĐCSVN.

Hội CCBVN là một tổ chức thuộc nhà nước: “Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khoá VI) đã quyết định thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam, với tính chất là một đoàn thể nhân dân, hoạt động chính trị - xã hội, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.Nhà nước đã công nhận về tổ chức và hoạt động của Hội, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công nhận Hội là một thành viên của Mặt trận”. (trích báo cáo của Ban chấp hành trung ương lâm thời Hội CCBVN tại Đại hội đại biểu CCBVN toàn quốc lần thứ nhất, ngày 20/11/1992).

Chỉ cần phác họa qua vài nét như trên, cũng có thể thấy sự khác nhau hoàn toàn về cơ cấu tổ chức cũng như chủ trương hành động của RSL và Hội CCBVN. Khởi đầu cho ý tưởng hình thành bản “Thỏa ước thông cảm” có lẽ là bắt nguồn từ việc một số thành viên của RSL sang Việt Nam thăm lại chiến trường cũ. Họ đã nhận được một vài cuộc tiếp xúc xã giao ve vãn của chính quyền Cộng Sản, và đại diện các CCBVN (cũng là chính tay chân của chính quyền). Vốn sống đơn giản, thẳng thắn và vô tư, cho nên những thành viên RSL vừa kể, có thể không nhận ra những gì ẩn giấu đằng sau những cái bắt tay thật chặt của phía CCBVN.

Ngài phó đề đốc Keneth Doolan – người có sáng kiến lập bản “Thỏa ước thông cảm” – cũng có lý đúng của mình, vì theo ông, người Úc, nhất là các thành viên RSL nên hành động để xóa bỏ hận thù xưa, xây dựng mối quan hệ hữu nghị cho tương lai. Chính vì vậy mà ông đã được chính thủ tướng Gillard và ngoại trưởng Rudd ủng hộ. Nhưng trên thực tế, ông Doolan không tìm hiểu sâu về cơ cấu của Hội CCBVN và những gì đang diễn ra trong môi trường chính trị tại Việt Nam hiện nay: Việt nam không hề có một xã hội dân sự đúng nghĩa, không thể mong chờ điều gì tốt đẹp cho cộng đồng ở các hội đoàn do nhà nước nhào nặn ra và chỉ đạo chúng như những con rối, ví dụ như Hội CCBVN.

Một điều khác, là hệ quả tất yếu của việc Việt Nam chưa có dân chủ, ngoài việc chưa có một xã hội dân sự thì nhà nước Việt Nam đang tiếp tục gia tăng đàn áp nhân quyền, vi phạm tự do tín ngưỡng, bức hại các tôn giáo, và đặc biệt là phân biệt đối xử với các cựu binh VNCH (nhất là thương phế binh). Như vậy, nếu RSL bắt tay với Hội CCBVN thì đương nhiên là họ đã tiếp tay cho chế độ Cộng Sản vi phạm tự do, dân chủ và nhân quyền. Chế độ Cộng Sản sẽ tuyên truyền rằng: Chúng tôi đang được những hội đoàn dân sự tự do bậc nhất trên thế giới ủng hộ. Đơn giản vì muốn biết chúng tôi là ai, và đang làm gì thì hãy xem chúng tôi đang chơi với ai! Đó chính là sai lầm lớn của ông Doolan nói riêng và RSL nói chung.

Tuy nhiên, hàng chục ngàn công dân Úc gốc Việt, trong đó có nhiều cựu binh của chế độ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH), đã hành động kịp thời. Được sự ủng hộ của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu, các cựu binh VNCH đã giải thích, vận động các cựu binh RSL cùng vào cuộc can thiệp, đòi lãnh đạo RSL hủy bỏ kế hoạch tiếp tay cho chế độ Cộng Sản ở Việt Nam. Ngoài những nỗ lực vận động hành lang, một cuộc thăm dò ý kiến công khai trên báo Sydney Morning Herald đã thu hoạch được tỉ lệ số phiếu chống lại “Thỏa ước thông cảm” của ông Doolan lên tới 84%.

Kết quả trên lại một lần nữa khẳng định sức mạnh của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu. Mà muốn có sức mạnh đó, họ đã phải nhiều năm cống hiến, lao động, đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng nước Úc, qua đó mới khẳng định được vị trí của mình. Gần như ngay lập tức, bà Julie Attwood – dân biểu thuộc tiểu bang Queensland – đã có bài chúc mừng thành công của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu, trong đó có đoạn: “Nỗi đau từ cuộc chiến tranh Việt Nam vẫn còn in đậm trong trí óc của nhiều cựu binh VNCH. Chúng ta cần quan tâm đến vấn đề nhân quyền ở Việt Nam hiện nay. Đảm bảo rằng Hội CCBVN do nhà cầm quyền Việt Nam chỉ đạo, không được trục lợi từ bất cứ quan điểm pháp lý nào liên quan đến việc phân biệt đối xử của họ với cựu binh VNCH còn ở lại trong nước”. Đó thật sự là những câu nói giá trị, khẳng định những cái bắt tay vô nghĩa với chế độ Cộng Sản của RSL là không cần thiết.

Như vậy, không phải vì cực đoan, cũng không phải vì mang nặng hận thù xưa, mà các cựu binh VNCH nói riêng và Người Việt Ly Hương Úc Châu nói chung, trong mấy chục năm qua đã lên tiếng không ngừng chống lại chính sách phi dân chủ, vi phạm nhân quyền, phân biệt đối xử với các cựu binh VNCH trong nước của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. Vì họ là người Việt nên họ biết rất rõ những gì đang xảy ra ở Việt Nam – điều mà những sắc dân người Úc khác - chỉ biết qua sách báo và qua các cơ quan tay sai của chế độ Cộng Sản trong nước. Muốn xóa bỏ hận thù, người ta không thể nói suông, mà phải bằng việc làm – đó chính là thông điệp mà Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu muốn gửi đến nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam!


--------------------------



.
.
.

No comments: