Thursday, November 3, 2011

NGƯỜI TỊ NẠN VIỆT NAM TẠI THÁI LAN KÊU CỨU TRONG CẢNH THIÊN TAI LŨ LỤT (Châu Nguyễn, BPSOS)



Châu Nguyễn
Tuesday, November 01 @ 12:48:06 EDT

Từ đầu tháng 8 cho tới nay, Thái Lan là nơi ghé thăm thường xuyên của Bà Thuỷ. Những cuộc viếng thăm của Bà Thuỷ mang theo những cơn mưa lớn ngập tràn nhiều nơi trên đất Thái Lan. Gây tổn thất nặng nề cho người dân với con số thiệt hại kỷ lục từ trước tới nay: với số lượng người chết khoảng 320 người, gây tổn thất cho nền kinh tế Thái Lan 4,9 tỷ USD.

Hậu quả nặng nề cho người dân Thái lớn bao nhiêu thì lại càng đe doạ sinh mạng đối với người tỵ nạn Việt Nam tại Thái Lan thêm gấp bội.

Thân phận người tỵ nạn Việt Nam

Những người tỵ nạn Việt Nam là anh chị em đồng bào chúng ta đào thoát khỏi quê nhà vì bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bỏ tù, sách nhiễu, đe doạ. Họ là những người đã tranh đấu cho tự do dân chủ và sự tự do Tôn Giáo cho quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta. Họ cũng là những người không được tự do sống niềm tin tôn giáo của mình.

Người tỵ nạn sang Thái Lan hầu hết tấu thoát khỏi Việt Nam bằng đường bộ, không có giấy tờ tuỳ thân, không người thân thiết trên đất Thái. Những nguời tỵ nạn đối với chính phủ Thái Lan là những người sống bất hợp pháp. Họ có thể bị cảnh sát Thái bắt và trao nộp cho Cộng sản Việt Nam bất cứ lúc nào không hay.

Chính điều này, người tỵ nạn Việt Nam phải luôn sống chui, sống lủi trên đất khách, quê người. Mỗi ngày sống của họ luôn trong tình trạng nơm nớp, lo sợ và bị tổn thương, khủng hoảng về tinh thần.

Lũ lụt thêm gian nan cho người tỵ nạn Việt Nam

Trong thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông, chính phủ Thái Lan luôn cấp báo đến người dân hãy cảnh giác bảo vệ sinh mạng của mình vì lũ lụt đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Nước lũ, thuỷ triều và triều cường liên tục dâng cao. Các tin nhắn cấp báo qua điện thoai di động cũng được chính phủ Thái Lan sử dụng liên tục để thông tin đến người dân.
Đối với người dân gốc Thái Lan, nhiều người cũng đang trong cơn điêu đứng với thiên tai lũ lụt quá nặng nề, mặc dù đã được chuẩn bị trước để đối phó với thiên tai nhưng không thể tránh khỏi những tổn thất: nhiều người bị chết, nhiều tài sản bị cuốn trôi, mùa màng mất trắng, giao thông đi lại có nhiều nơi không thể giao thương, thực phẩm và nước uống bị ô nhiễm trầm trọng…
Chính phủ Thái và nhiều tổ chức khác đã vào cuộc để giảm tối thiếu hậu quả cho người dân. Do đó, người dân Thái Lan tại những nơi báo động nước lũ dâng cao thì được chính quyền nơi địa phương di dời tới những vùng cao hơn, hoặc chính phủ hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống và thuốc men cho người dân trong vùng chịu cảnh thiên tai lũ lụt.

Trong lúc đó, hàng trăm người tỵ nạn của đồng bào ta trên đất Thái Lan thì lại càng gặp gian khổ hơn trăm bề. Họ không được cập nhật thông tin thường xuyên để phòng chống thiên tai, bất đồng ngôn ngữ cũng biến những người tỵ nạn trở nên heo hút hơn trong hoàn cảnh lũ lụt này. Dẫn đến người tỵ nạn Việt Nam đang quằn mình gánh thêm cảnh thiên tai lũ lụt trên đôi vai của thân phận người tỵ nạn.
Đối với người tỵ nạn, họ không thể trình diện thân phận của mình với người dân Thái Lan, lại càng không thể mạo hiểm kêu cứu tới các nhà chức trách địa phương để nhận sự giúp đỡ của chính phủ Thái.
Chính vì thế, người dân tỵ nạn Việt Nam đang liều mình đối diện với đầy dẫy sự hiểm nguy trong tình cảnh khốn khó này.
Thật đau thương cho người tỵ nạn Việt Nam, khi còn ở trong nước thì phải chạy lụt cộng sản đêm ngày, khi liều mình chạy sang xứ người thì lại phải chạy lụt của Bà Thuỷ thình lình đến thăm.

Hãy chung tay cứu giúp người tỵ nan Việt Nam tại Thái Lan

Đối với hầu hết các chính phủ và tổ chức phi chính phủ chuyên trách về phòng chống thiên tai, họ thường triển khai phòng chống thiên tai và giúp đỡ người dân qua 3 giai đoạn.
- Giai đoạn trước khi thiên tai xảy ra.
- Giai đoạn trong khi thiên tai đang xảy ra
- Giai đoan sau thiên tai.

Hiện nay, tại Thái Lan, tổ chức BP SOS trực tiếp giúp đỡ cho người dân tỵ nạn Việt Nam của chúng ta. Người tỵ nạn đang ngày đêm kêu cứu đến các thành viên BPSOS.
Hiểu được thân phận, hoàn cảnh của người dân tỵ nạn tại Thái Lan trong lúc này và đồng cảm với nỗi nhọc nhằn của các thiện nguyện viên BPSOS, tôi liên lạc với một thành viên của tổ chức BPSOS đang lăn xá trong công tác giúp người tỵ nan tại Thái Lan.
Chị Nina vội vàng cho biết: “Hiện tình cuộc sống của người dân tỵ nạn đang trong cơn khốn khổ trăm bề vì lương thực nơi họ sống đã cạn, nhiều người ốm đau vì phải chèo chống với lũ lụt quá lâu ngày.”
Chị cho biết thêm “ đang tìm mọi cách để tiếp cận nhằm tiếp tế nước, lương thực và thuốc men tới mọi người thông qua việc mướn thuyền và thuê thanh niên địa phương để đến giúp người dân tỵ nạn”.
Chị tiếp lời trong ngậm ngùi: “ Đồng thời, mong có nhiều người thương chia cơm, xé áo để nâng đỡ người tỵ nạn của chúng ta trong hoàn cảnh khốn cùng này.”
Chị kết thúc cuộc điện đàm với tôi: “Chị phải đi đây vì người tỵ nạn đang kêu cứu…”.

Cuộc điện thoại ngắn ngủi của chúng tôi diễn ra trong vội vàng, cấp bách. Tôi ngậm ngùi ngồi xuống viết những dòng này như thay tâm tư và tiếng kêu của khoảng 500 người tỵ nạn tại Thái Lan không có cơ hộị, để gửi đến đồng bào Việt Nam trên toàn thế giới:
Hãy chung tay giúp đỡ đồng bào Việt Nam của chúng ta đang tỵ nạn tại Thái Lan.
Hãy cầu nguyện để xin Thượng Đế ra tay nâng đỡ họ trong cảnh khốn khố này.
Thái Lan những ngày lụt nặng, 31/10/2011.

Ghi chú của BPSOS:

Chúng tôi vừa nhận được sự giúp đỡ tài chánh một vị linh mục và một mạnh thường quân người Việt ẩn danh để tiếp tế thực phẩm cho đồng bào tị nạn, cũng như để sắm một chiếc xuồng chuyên chở phẩm vật cứu trợ đến chỗ họ tạm trú. Ngoài ra, nhân viên và thiện nguyện viên của BPSOS cũng tham gia tình nguyện tại các trạm tiếp cứu nạn nhân lũ lụt để giúp cho người dân Thái và bất kỳ ai lâm nạn.

Những đồng hương có lòng muốn đóng góp thì xin giúp chúng tôi về chi phí di chuyển, xăng dầu, điện thoại, cơm nước cho người thiện nguyện làm công tác cứu trợ. Mọi đóng góp được miễn trừ thuế và xin gởi về:

BPSOS/RCS
PO Box 8065
Falls Church, VA 22041 USA
.
.
.

No comments: