Friday, November 25, 2011

NGÀY MUA SẮM BẬN RỘN NHẤT SAU LỄ TẠ ƠN, PHẢI CHĂNG ĐỂ TRI ÂN ? (Vanessa White/Viễn Đông)



Vanessa White/Viễn Đông
24/11/2011

QUẬN CAM, California – Những người biểu tình thuộc phong trào Chiếm Đóng đã lên tiếng chống lại chuyện các cửa tiệm bán lẻ lớn yêu cầu các nhân viên của họ làm việc vào tối Lễ Tạ Ơn. Những người biểu tình này đặc biệt đang tiếp tục phản kháng chuyện làm việc vào ngày Thứ Sáu Đen hôm nay, được xem như là ngày mua sắp tấp nập, bận rộn nhất trong năm.

Hôm 22-11-2011, nhóm Santa Ana của Chiếm Đóng Quận Cam tổ chức một cuộc biểu tình ngắn ngủi bên trong cửa hàng WalMart ở Santa Ana, nói với các nhân viên rằng họ nên từ chối làm việc vào ngày hôm nay. Báo Orange County Register trích dẫn lời của nhóm Chiếm Đóng Santa Ana hô vang: “Chúng tôi tin rằng chuyện công ty mà các bạn đang làm việc đòi các bạn đến làm việc vào giữa đêm, khi lẽ ra các bạn nên ở nhà với gia đình, là một điều sai trái. Lợi nhuận của họ tăng vọt trong khi các bạn cố gắng vất vả kiếm ăn qua ngày cũng là sai”.

Walmart nằm trong số những cửa tiệm bán lẻ mở cửa sớm cho những người đi mua sắm trong ngày Thứ Sáu Đen. Cửa hàng này mở cửa vào lúc 10 giờ đêm 24-11-2011, trong khi đó Macy’s và Best Buy mở cửa lúc 12 giờ sáng 25-11-2011.

Bắt đầu với chuyện những người biểu tình xuống đường ở New York và San Francisco trong tháng 9 năm 2011, Phong Trào Chiếm Đóng là một phong trào biểu tình phản kháng có phạm vi rộng lớn nhưng không có người cầm đầu. Mặc dù những người biểu tình muốn giáo dục công chúng về nhiều vấn đề khác nhau, phong trào này được tường trình là nhắm vào mục tiêu là đem lại những thay đổi về xã hội và kinh tế.

Phong Trào Chiếm Đóng, lấy cảm hứng từ những cuộc biểu tình đòi dân chủ của “Mùa Xuân Ả Rập” lan tràn khắp khu vực Trung Đông và Bắc Phi vào đầu năm 2011, đã lan tới tận nhiều thành phố khắp Hoa Kỳ, cũng như trên toàn thế giới. Vì thay đổi kinh tế và xã hội là một mục tiêu mà những người biểu tình Chiếm Đóng nhắm tới, nên điều quan trọng là cần xem xét những phương diện kinh tế và xã hội của Lễ Tạ Ơn và Thứ Sáu Đen, cả hai ngày này đều tác động đến Hoa Kỳ về mặt xã hội và kinh tế.

Lễ Tạ Ơn
Xét về mặt xã hội, Lễ Tạ Ơn là một dịp lễ quốc gia tại Hoa Kỳ, nhắc cho dân Mỹ nhớ ơn gia đình, bạn bè và đất nước.
Trong hệ thống các trường công lập, các em học sinh thường được dạy rằng những người Pilgrims, tức là những người đầu tiên đến định cư ở Mỹ, chia sẻ Lễ Tạ Ơn đầu tiên với những người láng giềng thổ dân Mỹ. Những người định cư cám ơn đất nước mới của họ và ghi ơn những người thổ dân đã đem thực phẩm tới tặng cho họ và dạy cho họ biết cách sinh sống trên miền đất mới. Thế nhưng, sau đó những bộ lạc da đỏ này đã bị cưỡng bách rời khỏi đất đai của họ hoặc bị giết chết, giữa lúc gia tăng số những người đến định cư trên những vùng đất mà sau này trở thành Hoa Kỳ. Những người định cư đem tới đây nhiều chứng bệnh, súng ống, và những ý tưởng về sự thống trị, khiến cho những lời tạ ơn ban đầu không tồn tại được lâu.
Xét về mặt kinh tế, Lễ Tạ Ơn là một dịp kích thích nhu cầu, khi các gia đình, giáo đường và tổ chức bất vụ lợi mua những khối lượng thực phẩm lớn, để cho những người mà họ phục vụ có thể hưởng được không những một dĩa thức ăn mà còn có được hai, ba, thậm chí bốn dĩa. Những người này đóng góp cho nền kinh tế một cách nào đó, bày tỏ bằng tài chánh lòng biết ơn đối với sự dồi dào thực phẩm mà các cửa tiệm ở Mỹ cung cấp cho họ.

Thứ Sáu Đen
Về mặt lịch sử, ngày Thứ Sáu Đen là ngày Thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn, là một ngày mà các cửa hàng mở cửa sớm, để cho người ta có thêm thì giờ đi mua sắm chuẩn bị Lễ Giáng Sinh.
Có nhiều lý thuyết giải thích tại sao ngày đó được gọi là Thứ Sáu Đen, nhưng cũng có một câu chuyện thường được sử dụng mô tả Thứ Sáu Đen là ngày mà các cửa tiệm bắt đầu ở trong tình trạng “in the Black”, tiếng Anh có nghĩa là thu được lợi nhuận.
Xét về mặt kinh tế, Thứ Sáu Đen có thể kích thích tăng trưởng kinh tế, vì có nhiều người đổ xô mua sắm cho dịp Lễ Giáng Sinh, mua quà tặng bạn bè, và những người thân, hoặc thậm chí mua quà cho chính mình nữa.
Tuy nhiên, xét về phương diện xã hội, Thứ Sáu Đen càng ngày càng được xem như là một ngày của lòng tham lam, vì các tiệm mở cửa sớm hơn để thu lợi nhuận tối đa và đòi các nhân viên phải đi làm sớm hơn, như thế đánh mất thì giờ dành cho gia đình của họ.
Ngoài ra, Thứ Sáu Đen cũng được gắn liền với việc mua sắm quá đáng và một sự tập trung chú ý vào vật chất, có thể lập luận rằng những điều này đi ngược lại ý tưởng trân trọng những gì mà người ta đã có, một sự trân trọng đi liền với Lễ Tạ Ơn.

Ý tưởng để suy gẫm
Cộng đồng nghĩ như thế nào về Lễ Tạ Ơn và làm gì vào dịp này? Cộng đồng sẽ nghĩ thế nào về Thứ Sáu Đen và làm gì trong ngày ấy? - (VW)

Nguồn: http://www.viendongdaily.com/ngay-mua-sam-ban-ron-nhat-sau-le-ta-on-phai-chang-de-tri-tnUzweaB.html
Vanessa White/Viễn Đông
.
.
.

No comments: