Friday, November 11, 2011

NEW7WONDERS.COM LOAN BÁO VỊNH HẠ LONG VÀO DANH SÁCH KỲ QUAN (Người Việt)




Kêu gọi gửi tin nhắn từ bé tới lớn

ZURICH (NV) - Sau một cuộc vận động mạnh mẽ trải dài từ phó thủ tướng, bộ trưởng, Ngân Hàng Nhà Nước, xuống tới các lớp tiểu học, Việt Nam kêu gọi được hàng trăm triệu cuộc nhắn tin điện thoại và thành công trong việc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long vào trong danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của tổ chức New7Wonders.

Kết quả sơ khởi cuộc bình chọn, chấm dứt hôm Thứ Sáu, được New7Wonders công bố là gồm những thắng cảnh: Vịnh Hạ Long, Rừng Amazon ở Nam Mỹ, Thác Iguazu ở biên giới Brazil-Argentina, Ðảo Jeju ở Nam Hàn, Ðảo Komodo ở Indonesia, Sông Ngầm Vườn Quốc Gia Puerto Princesa ở Philippines và Núi Table ở Nam Phi.
Kết quả chính thức, sau khi qua kiểm toán, sẽ được công bố vào đầu năm 2012.

Tại Việt Nam, nơi mỗi tin nhắn bỏ phiếu cho vịnh Hạ Long tốn 630 đồng, con số ước lượng về số tin nhắn được cho là từ vài trăm triệu cuộc cho tới vài tỷ cuộc.

Bộ trưởng văn hóa thể thao du lịch lên truyền hình vận động và đưa cả hình đứa cháu 5 tháng tuổi của mình bấm điện thoại để bầu.

Cuộc vận động rầm rộ tại Việt Nam được cả báo chí ngoại quốc quan tâm. Một bài báo trên Financial Times viết:
“Ðối đầu với mức lạm phát cao nhất Á Châu và một hệ thống ngân hàng ‘có nguy cơ rất cao’ bị khủng hoảng theo Standard & Poor's, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam tuần này gởi ra một thông báo khẩn tới các cơ sở tài chính.
Nhưng Ngân Hàng Nhà Nước không phải cảnh cáo họ nâng cấp bảng cân đối kế toán hay giải quyết sổ nợ khó đòi. Mà là thúc đẩy ngân hàng kêu gọi nhân viên gởi tin nhắn bầu cho Vịnh Hạ Long.”

Báo Financial Times cho biết, tại một ngân hàng do nhà nước làm chủ, nhân viên được khuyến cáo là gởi ít nhất 600 tin nhắn và ngân hàng này hứa bồi hoàn tiền cước.

Việt Nam không phải là nước duy nhất lên tiếng kêu gọi dân chúng bầu cho thắng cảnh của mình.
Theo tin được đưa trên trang web New7Wonders.com, các chính phủ Indonesia, Philippines, Nam Hàn, cũng kêu gọi dân ủng hộ. Có những nước cũng kêu gọi mà không lọt vào danh sách, như Canada, Ba Lan, Israel, Úc.
Tuy nhiên, báo Financial Times cho rằng “các quan chức Việt Nam, có lẽ hiểu tầm quan trọng ngày càng cao của du lịch đối với nền kinh tế, cố gắng vượt bực để bảo đảm họ sẽ thắng, dùng nhiều công cụ mà chỉ có một đảng cầm quyền toàn bộ như đảng cộng sản có được”.

Một số cơ sở du lịch cho rằng danh hiệu New7Wonders sẽ không giúp được nhiều cho Vịnh Hạ Long nếu không có biện pháp làm sạch ô nhiễm trong vịnh và bảo đảm an toàn cho du khách.
Trong thời gian qua, có hai vụ chìm tàu ở Vịnh Hạ Long làm thiệt mạng nhiều du khách ngoại quốc.
Sắp tới đây, New7Wonders sẽ tổ chức bình chọn cho “7 thành phố tuyệt nhất thế giới”.

.
.
.

No comments: