Sunday, November 6, 2011

LỄ TƯỞNG NIỆM LẦN 48 CỐ TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM TẠI NAM CALIFORNIA (Nguyên Huy/Người Việt)



Nguyên Huy/Người Việt

WESTMINSTER (NV) -Khoảng gần 500 đồng hương người Việt ở Nam California dự lễ Tưởng Niệm lần thứ 48 Cố Tổng thống Ngô Ðình Diệm vào trưa 5 tháng 11 tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ trong thành phố Westminster.

Quân Dân Cán Chính VNCH làm lễ tưởng niệm Cố TT Ngô Ðình Diệm trước tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ.

Năm nay, đứng tổ chức buổi lễ này là giới trẻ thuộc Giới Trẻ Công Giáo (Nguyễn Mạnh Chí), Tổng Hội Sinh Viên Nam California (Lý Vĩnh Phong), Viêtnamese Young Marine (Nguyễn Thu Hà), anh Nguyễn Long trong cộng đồng người Việt Los Angeles, Ðoàn Thanh Niên Cao Ðài và Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu.

Sau lễ rước Quốc Quân và Lệnh Kỳ khá long trọng, ông Nguyễn Mạnh Chí đại diện cho ban tổ chức lên chào và nhấn mạnh đến việc tuổi trẻ trong ít năm gần đây đã đứng ra nhận lãnh trách nhiệm tổ chức lễ Tưởng Niệm Cố TT Ngô Ðình Diệm hàng năm. Ðó là vì, theo ông, “tuổi trẻ đã nhận biết được công lao và đức độ của một người lãnh đạo quốc gia đã bị thảm sát vì sự quyết tâm bảo toàn sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ.” Ông Chí đã nhắc lại những lời nói của Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm, thể hiện “sự cương trực, lòng yêu nước và đặt giá trị con người làm cứu cánh phục vụ qua chủ thuyết Nhân Vị.”

Tiếp đó ông Chí giới thiệu một “chúng nhân lịch sử” cho sự bảo toàn lãnh thổ của cố tổng thống. Ðó là cựu Ðại Tá Cổ Tấn Tinh Châu, người được ban tổ chức mời làm chủ lễ buổi Tưởng Niệm, khi ấy mới là trung úy chỉ huy một đơn vị Thủy Quân Lục Chiến đã được lệnh của cố tổng thống lệnh cho “bằng mọi giá phải chiếm lại đảo Doncun trong quần đảo Hoàng Sa.”

Cựu Ðại Tá Cổ Tấn Tinh Châu đã lên diễn đàn cho biết ông được lệnh của Trung Ương đã dẫn một đơn vị nhỏ Thủy Quân Lục Chiến đổ bộ vào đảo Doncun và sau một cuộc hành quân chớp nhoáng, đã bắt được 60 lính Trung Cộng giả dạng ngư dân và đã hạ ngọn cờ Trung Cộng, chiếm lại đảo này. Cựu Ðại Tá Cổ Tấn Tinh Châu xác nhận quyết tâm của Cố Tổng Thống Diệm trong việc bảo toàn lãnh thổ. Trong thời gian này thì phía nhà cầm quyền miền Bắc, Thủ Tướng Phạm Văn Ðồng đã gửi văn thư nhận chủ quyền của Trung Cộng trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tiếp đó, cựu đại tá chủ lễ đã nhắc đến công lao của Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm, người đã đưa đất nước VN lên ngang hàng với các nước Ðông Nam Á và đã đưa dân tộc VN thoát khỏi ách thực dân Pháp, ổn định tình trạng sứ quân do thực dân Pháp nuôi dưỡng để cai trị, đưa cuộc sống của người dân miền Nam VNCH tới tình trạng sung túc trong một xã hội được phát triển mọi mặt về giáo dục, kinh tế, xã hội dù là đang phải đối đầu với cộng sản. Chính vì lòng yêu nước và sự quyết tâm bảo toàn lãnh thổ, giữ vững độc lập, tự do mà cố tổng thống đã phải nhận lãnh cái chết thảm. Kết thúc bài diễn văn, Cựu Ðại Tá Cổ Tấn Tinh Châu đã kêu gọi người Việt hãy noi theo tinh thần Ngô Ðình Diệm trong việc bảo toàn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền để chúng ta sẽ quay về dựng lại cờ Vàng trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Chủ tọa buổi lễ năm nay là Giáo Sư Lưu Trung Khảo. Với khăn đóng áo dài gấm đỏ, giáo sư đã trịnh trọng đọc một bài diễn văn kể lại công đức của Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm mà giáo sư coi sự lãnh đạo đất nước vào thời gian đó của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm như “một phép lạ,” một “Ðinh Bộ Lĩnh của thế kỷ 20” nhưng đã bị “một bọn côn đồ đáng nguyền rủa theo lệnh của Kennedy” sát hại.

Vẫn theo Giáo Sư Lưu Trung Khảo thì nay, dòng lịch sử đã trôi qua, các thế hệ sau đã có được cái nhìn trung thực, biết đến công lao của người đã dựng nên nền Cộng Hòa Việt Nam, đưa đất nước VN sánh vai cùng các nước phát triển ở Ðông Nam Á. Một vài nơi đã dựng tượng Cố TT Ngô Ðình Diệm như ở Lausanne, Thụy Sĩ. Và điều vui mừng là các giới trẻ đã đứng ra nhận lãnh trách nhiệm tổ chức lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống để noi theo được tinh thần yêu nước, bảo toàn lãnh thổ của Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm.

Màn ca diễn “Về Miền Nam” của ban hợp ca Xuân Ðiềm phụ diễn buổi lễ đã làm xúc động nhiều người tham dự.

Sau những phần diễn văn của buổi lễ, 10 tổ chức đoàn thể Quân Cán Chính VNCH đã dâng những vòng hoa tưởng niệm lên trước bàn thờ Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm được đặt dưới chân Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Ðó là các vòng hoa của Ban Tổ Chức, của Cộng Ðồng Nam California, của Cộng Ðồng San Diego, của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ, của Giáo Phận Orange County, của Hội Thân Hữu Lực Lượng Ðặc Biệt, của Ðồng Hương Bình Giả, của Thanh Niên Cao Ðài-Tổng Hội Sinh Viên-Thanh Niên Phan Bội Châu và của Gia Ðình Cựu Học Sinh Di Cư 1954.
Góp tiếng hùng ca trong suốt buổi lễ là ban hợp ca Xuân Ðiềm. Bài hợp ca “Về Miền Nam” của Trọng Khương được hát nhiều nhất trong những năm đầu của nền Ðệ I Cộng Hòa nay được ban Xuân Ðiềm ca diễn lại bên hình ảnh cầu Hiền Lương khiến nhiều người tham dự phải bồi hồi nhớ lại cảnh di cư trốn chạy cộng sản năm nào.
Buổi lễ cũng được Hội Ðền Hùng cử hành phần tế lễ long trọng theo những nghi thức cổ truyền.
Ðến gần 2 giờ chiều lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm chấm dứt.


Liên lạc tác giả: NguyenHuy@nguoi-viet.com

----------------------------

VIDEO :
Lễ Tưởng Niệm cố TT Diệm tại Trung Tâm Văn Hoá San Jose 30/10/2011
.
.
.

No comments: