Friday, November 4, 2011

HỘI THẢO QUỐC TẾ về BIỂN ĐÔNG LẦN THỨ 3 CẢNH BÁO về NGUY CƠ CHIẾN TRANH TRONG VÙNG (Trọng Nghĩa, RFI)



Trng Nghĩa   -   RFI
Thứ sáu 04 Tháng Mười Một 2011

Tranh chp ch quyn trên Bin Đông có nguy cơ bùng n thành xung đt toàn din nếu các nước liên can không tuân th lut l quc tế. Tuyên b trên đây ca Đi s Đng Đình Quý, Giám đc Hc vin Ngoi giao Vit Nam đã nêu bt mi quan tâm ca hàng chc chuyên gia v Bin Đông đang có mt ti Hà Ni đ tham gia Hi tho Quc tế v Bin Đông ln th ba, được t chc trong hai ngày 04 và 05/11/2011 ti th đô Vit Nam.

Trong phát biu khai mc hi ngh, ông Đng Đình Quý đã nhn mnh đến tm mc quan trng ngày càng hin nhiên ca Bin Đông đi vi hòa bình và n đnh ca toàn khu vc khi cnh báo rng : Bin Đông vn còn đy ry nhng mi căng thng tim tàng có nguy cơ leo thang thành xung đt trên quy mô toàn din nếu không c gng t kim chế và tôn trng các nguyên tc cơ bn ca lut pháp quc tế.

Đi vi người đng đu Hc vin Ngoi giao, cơ quan cùng vi Hi Lut gia Vit Nam, đng t chc hi ngh khoa hc v Bin Đông Hà Ni, thì nguy cơ chiến tranh bùng n hoàn toàn có th xy ra nếu cng đng quc tế không đi phó được vi các tình hung khng hong mt cách thích hp, cho dù tình hình khu vc v cơ bn vn hòa bình.

Hi tho m ra vào lúc tình hình khu vc Bin Đông đang có nhiu din biến đáng ngi đc bit là vi mt lot hành đng hung hăng ca Trung Quc nhm vào tàu bè Vit Nam, Philippines và k c n Đ - đ áp đt đòi hi ch quyn ca Bc Kinh trên hơn 80% vùng Bin Đông.

Không ch thế, Bc Kinh còn đy mnh ch trương đe da các tp đoàn du khi quc tế đã cng tác t lâu vi Vit Nam hay Philippines trong các d án thăm dò khai thác du khí ngoài Bin Đông. Danh sách các đi tượng b Trung Quc gây áp lc càng lúc càng dài, t Premier Oil Plc, mt công ty có tr s ti Anh Quc hp tác vi Philippines, cho đến ONGC Videsh ca n Đ làm ăn vi Vit Nam, và gn đây nht là Exxon Mobil ca M.

Đòi hi ch quyn ca Trung Quc - da trên mt tm bn đ hình ch U mơ h mà h đã chuyn đến Liên Hip Quc vào năm 2009 b đánh giá là không phù hp vi lut l quc tế. Tuy nhiên, nhng hành đng quyết đoán ca Bc Kinh trong thi gian qua đu liên quan đến các vùng được khoanh trong tm bn đ thiếu cơ s pháp lý đó.

Li nhc nh ca nhà ngoi giao Vit Nam vào hôm nay kêu gi các nước liên can tuân th lut l quc tế đã gi li vn đ Trung Quc b xem là coi thường lut pháp quc tế trong h sơ Bin Đông.

Đây là ln th ba mà Vit Nam đng ra t chc mt hi ngh khoa hc quc tế v Bin Đông, tp hp được hu như tt c các chuyên gia nghiên cu tên tui hin nay trong lãnh vc này, đến t mi nơi trên thế gii. Trong khu vc thì co các hc gi Đông Nam Á, Trung Quc, Úc, n Đ, Nht Bn, Hàn Quc, Đài Loan, ngoài châu Á thì có Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Na Uy, Thy Đin, Nga

Vi ch đ chính là Bin Đông : Hp tác vì an ninh và phát trin trong khu vc, cuc hi tho ln này bao gm 8 phiên tho lun, v nhiu đ tài khác nhau, t tm quan trng ca Bin Đông, li ích ca các bên trong và ngoài khu vc, cho đến nhng din biến gn đây trên Bin Đông, các khía cnh pháp lý quc tế, cách thc thúc đy hp tác...

Sau khi Bc Kinh liên tc b nhiu nước láng ging phn đi v các hành đng gây hn, các nhà quan sát đang ch đi xem gii nghiên cu Trung Quc gii thích ra sao. Theo chương trình được thông báo, có ít nht là năm hc gi Trung Quc hin din ti Hà Ni ln này : Giáo sư Tô Ho và Tiến sĩ Nhm Vin Gi t Đi hc Ngoi giao Trung Quc, bà Lý Kiến V, Vin Nghiên cu Quc gia v Bin Đông ca Trung Quc, Tiến sĩ Đng Kiến Qun, Vin Nghiên cu Quc tế, và bà Tiết Quế Phương thuc Đi hc Hi Dương, Trung Quc.

------------------------------

Thanh Niên
04/11/2011 2:01

Hôm nay 4.11, tại Hà Nội, hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông lần thứ ba với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực” chính thức được khai mạc.
Sự kiện do Học viện Ngoại giao phối hợp cùng Hội Luật gia Việt Nam tổ chức, với sự tham dự của các học giả, nhà nghiên cứu, chuyên gia về an ninh, hàng hải, luật pháp quốc tế đến từ các cơ quan, trung tâm nghiên cứu của Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Indonesia, Malaysia, Đài Loan, Mỹ, Anh, Thụy Điển, Úc...
Theo Ban tổ chức, hội thảo dự kiến diễn ra trong hai ngày 4-5.11, với 8 phiên làm việc liên quan tới nhiều vấn đề khác nhau: trao đổi các vấn đề liên quan đến tầm quan trọng của biển Đông trên thế giới và trong khu vực; lợi ích của các bên có liên quan, các phương cách và biện pháp thúc đẩy hợp tác ở biển Đông; vấn đề giải quyết tranh chấp và quản lý xung đột cùng những diễn biến gần đây ở biển Đông.
Trước đó, Việt Nam cũng đã tổ chức 2 hội thảo quốc tế về biển Đông vào các năm 2009 và 2010.
Trường Sơn

-----------------------



.
.
.

No comments: