Thursday, November 3, 2011

THÊM MỘT HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG Ở HÀ NỘI (BBC)



BBC
Cập nhật: 14:22 GMT - thứ năm, 3 tháng 11, 2011

Lại có hội thảo mới bàn về tranh chấp Biển Đông, diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 4 và 5 tháng 11.

Học viện Ngoại giao phối hợp cùng Hội Luật gia Việt Nam tổ chức sự kiện lần thứ ba, mang tên "Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực".

Nhiều diễn giả có tiếng trong và ngoài nước - mà nhiều người đều từng tham dự hai sự kiện lần trước - có mặt để đưa ra đánh giá mới nhất về lợi ích và chiến lược của các bên trong cuộc tranh chấp.

Theo chương trình chính thức, sẽ có tám phiên phát biểu và thảo luận quanh nhiều chủ đề.
Trong ngày đầu tiên, tầm quan trọng của Biển Đông và lợi ích của các bên sẽ được nhiều chuyên gia phân tích.

Giới học giả của châu Âu và Mỹ, như GS. Geoffrey Till (từ London), TS. Bronson Percival (Mỹ), TS. Vijay Sakhuja (Ấn Độ, bàn về ý nghĩa toàn cầu của cuộc tranh chấp, cũng như vai trò của Mỹ và Ấn Độ.
Sự quan tâm của các nước và tổ chức quốc tế được thể hiện thêm qua sự có mặt của chuyên gia người Nga và từ Đông Nam Á.
Người ta cũng trông đợi hai diễn giả từ Đại học Ngoại giao Trung Quốc, GS. Tô Hạo và TS. Nhậm Viễn Giả, với chủ đề bài nói là "Mở đường cho hợp tác giữa Trung Quốc và các quốc gia ven Biển Đông."

Chương trình cho biết ba học giả Trung Quốc khác là bà Lý Kiến Vỹ, TS. Đằng Kiến Quần và TS. Tiết Quế Phương cũng có mặt ở hội thảo.

Năm ngoái, ở hội thảo tại TP. HCM, Giám đốc Học viện Ngoại giao Dương Văn Quảng nhận xét sự kiện "đạt được mục tiêu thúc đẩy hiểu biết, tăng cường lòng tin và tăng cường hợp tác giữa các học giả trong nước, khu vực và thế giới".

.
.
.

No comments: