Monday, November 14, 2011

HAWAII : BIỂU TÌNH ĐÒI TỰ DO NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM TẠI HỘI NGHỊ APEC (DienDan CTM)




(Bản tin 14-11-2011)

Cộng đồng người Việt tại Hawaii biểu tình tuần hành tố cáo Hà Nội vi phạm nhân quyền nhân hội nghị APEC

Trong lúc hội nghị APEC đang diễn ra tại Honolulu, Hawaii, nhiều cuộc biểu tình đòi nhân quyền cũng đã diễn ra bên ngoài trên đường phố của thành phố du lịch nổi tiếng của Hoa Kỳ này trong cuối tuần qua.

Riêng cộng đồng người Việt tại hải ngoại, nhân dịp chủ tịch nước Trương Tấn Sang có mặt dự hội nghị, hàng trăm người từ nhiều nơi cũng đã đổ về Honolulu vào thứ Bảy 12-11-2011 để tham dự cuộc biểu tình tuần hành trên đường phố nhằm tố cáo nhà cầm quyền CSVN vi phạm nhân quyền, cũng như lên án trước dư luận thế giới về việc Trung quốc xâm lược vùng biển đảo thược chủ quyền Việt Nam.

Vì an ninh của các vị nguyên thủ quốc gia tham dự cùng với tổng thống Obama, Hoa Kỳ, các đường phố dẫn vào trung tâm chính Honolulu đã bị cô lập, gây cảnh kẹt cứng xe. Ban tổ chức đã rút kinh nghiệm, đã hoạch định lộ trình tuần hành từ khu vực bên ngoài tuần hành kéo vào khu trung tâm thành phố, đoàn người biểu tình với cờ và biểu ngữ trên tay đã phải đi bộ khoảng đường hơn 4 cây số theo lộ trình Ban Tổ chức, để đến địa điểm. Nhưng mọi người không mệt mõi, những tiếng hô khẩu hiệu đòi tự do dân chủ nhân quyền cho VN vang dội đã gây chú ý cho cả du khách và những người trong phái đoàn các nước về dự hội nghị.

Cô Trinity Phạm (phải) và những người trẻ tham dự biểu tình tại APEC Hawaii ngày 12-11-2011

Báo chí truyền thông ngoại quốc có mặt theo dõi săn tin hội nghị đã phỏng vấn đưa tin cuộc biểu tình nói trên của cộng đồng người Việt tại Hawaii.

Cô Trinity Phạm, Đảng viên Việt Tân, một người trẻ đến từ San Diego, California, và là một thành viên của ban tổ chức, đã phát biểu với truyền thông rằng người Việt muốn thấy "cộng đồng quốc tế áp lực đặt vấn đề nhân quyền với nhà cầm quyền Việt Nam trong nghị trình làm việc của họ trong hội nghị”.

Trước đó, trong các ngày từ 30-10 đến ngày 12-11, cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ cũng đã nổ lực gửi thư đến Tổng thống Obama và ngoại trưởng Hillary Clinton, nêu lên vấn đề vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN.

Tưởng cũng nên biết, ngoài cuộc biểu tình tuần hành của cộng đồng người Việt, còn có rất nhiều cuộc biểu tình của nhiều tổ chức thuộc các sắc dân khác với nhiều nhiều mục đích khác nhau, trong đó bao gồm việc vi phạm nhân quyền. Đáng kể là cuộc biểu tình của Pháp Luận Công của người Hoa, và cuộc biểu tình của sắc dân Tây Tạng nhằm chống nhà cầm quyền Trung Quốc.

--------------------------------
.
.
.

No comments: