Friday, November 4, 2011

GẤP 100 LẦN LƯƠNG TỔNG THỐNG (Việt Long, RFA)



Việt-Long- RFA, phỏng theo Brian Hughes, Examiner
2011-11-04

Số lương năm 2010 của Tổng Giám Đốc Discovery Communications tính ra gần gấp đôi tổng số lương của Tổng thống, Phó Tổng thống Mỹ, cùng cả nội các, một Thẩm phán Tối cao Pháp viện, hai chủ tịch hai khối ở Hạ viện, và toàn thể nghị sĩ Thượng viện Hoa Kỳ cộng lại!

Nhờ stock và “chính sách”…

Tổng Giám Đốc David M. Zaslav của tập đoàn truyền thông Discovery Communications lãnh số lương 42 triệu 600 ngàn đô la cho năm 2010, so với con số 23 triệu 400 ngàn đô la trong tổng số lương của tất cả những nhân vật chính trị có quyền thế nhất của nước Mỹ.
Sự cách biệt lớn lao như vậy là do điều khoản của hợp đồng cho phép tặng thưởng cho nhân vật quản trị của các đại công ty- tập đoàn theo tỉ lệ gia tăng giá trị chứng khoán và tiền lời của công ty trong năm. Trong khi đó, nhân viên chính quyền, kể cả Tổng thống, không có khoản tăng lương nhờ tặng thưởng thành tích như vậy, dù nhà lãnh đạo có làm xoay chuyển cả thế giới!
Thu nhập 8 con số như vậy đã làm rộ lên những tranh cãi và phản đối khắp nước, thể hiện qua những phong trào như Occupy và Tea Party ở cả hai vùng duyên hải đông tây nước Mỹ. Giới nghiên cứu nói rằng phần hành báo chí truyền thông của công ty hẳn nhiên sẽ nhức đầu không ít, không biết giải thích ra sao khi lương Tổng Giám đốc 42 triệu so với lương người cameraman chỉ có 40 ngàn. Phe xã hội gọi đó là khoảng cách giàu nghèo khổng lồ và là biểu hiện của sự xung đột giai cấp.

Còn thêm những "options"

Tập đoàn truyền thông Discovery sở hữu những kênh truyền hình nổi tiếng thiên về khoa học và giáo dục như các đài Discovery, đài Animal Planet, Planet Green, Science, Military, TLC, cùng những đài dành cho công nghệ trình diễn và giải trí như HD Theater và 50% cổ phần trong Oprah Winfrey Network, chưa kể trên 10 đài truyền hình khác nữa.
David Zaslav giữ chức vụ Tổng Giám đốc từ tháng giêng 2007, trước khi tập đoàn được niêm yết trên thị trường chứng khoán Wall Street. Giá cổ phần của công ty tăng gấp ba lần, sau khi ông thực hiện một loạt biện pháp cắt giảm chi phí, kể cả giảm thiểu nhân sự. Cổ phần của Discovery Communications từ $14.65 hồi tháng giêng 2009 vọt lên $44.02 vào hôm thứ tư mùng 2 tháng 11, 2011.
Một nhân viên cao cấp của Discovery giải thích :”Phần lớn thu nhập của TGĐ Zaslav là do cổ phần chứng khoán đem lại. Nếu công ty làm ăn thua lỗ, Tổng Giám đốc sẽ không có đồng lương nào”. Lương căn bản của ông Zaslav năm ngoái là 2 triệu đô la, mà theo người nhân viên này, đó là mức quá “khiêm tốn” so với tiêu chuẩn của một một nhân vật lãnh đạo, hay CEO. Thêm vào đó, ông Zaslav còn được thưởng 20 triệu 300 ngàn đô la tiền chênh lệch cổ phần chứng khoán của công ty, cùng với 20 triệu tổng cộng những cấp khoản chi phí như du hành, hay cư trú, di chuyển, và những khoản quyền lợi đặc biệt được hưởng theo hợp đồng làm việc, theo hồ sơ của Hội đồng chứng khoán cho biết.
Sự thành công trên thị trường chứng khoán của Discovery là do giai đoạn hồi phục sau thời kỳ suy sụp lịch sử của Wall Street, mức lương tăng theo đà tăng trưởng lại, mặc dù giá cả thị trường chỉ trở về mức của thời kỳ trước khủng hoảng.

Cạnh tranh nhân tài, hay xung đột giai cấp?

Những đại công ty có tầm cỡ như Discovery càng lúc càng phóng tay gia tăng lương tiền và quyền lợi của giới quản trị để giữ nhân tài, hầu cạnh tranh với các công ty khác trong cùng ngành công nghiệp, sản xuất. Phía ủng hộ cho rằng làm như thế mới giữ cho người tài không “ôm cầm sang thuyền khác”. Trong khi đó phe chống đối cho rằng làm như vậy chỉ khiến giá lương trả cho giới quản trị thi nhau tăng mạnh, bất kể khả năng làm việc của họ ra sao.
Ở hàng thứ nhì và thứ ba sau David Zaslav là lương của CEO Paul Saville của Tập đoàn Kiến Thiết và Tài trợ NVC, 30 triệu 900 ngàn, lương Chủ tịch Hội đồng và CEO của công ty sản xuất vũ khí Northrop Grumman, Wesley G. Bush, 22 triệu 100 ngàn.

Nhiều nhà phân tích cho rằng lương của các nhân vật quản trị công ty điển hình cho khoảng cách ngày càng xa giữa họ với các nhân viên của họ. Cựu chuyên viên kinh tế chính của phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Jared Bernstein, nói ông không có gì ganh tị đối với sự thành công của một số nhân vật lãnh đạo công nghiệp/ kinh doanh, nhưng ông hết sức buồn lòng vì sự trì trệ cho số phận của những người khác ngoài những nhân vật ấy.
Jared Bernstein nói “Rõ ràng là những tiến triển chúng ta đạt được đã vượt tránh mà không đến được với những thành phần có thu nhập trung bình và thấp của xã hội Hoa Kỳ”

So với mức lương và thu nhập 8 con số của giới quản trị công nghiệp, kinh doanh, lương của Tổng thống Obama năm ngoái là 400 ngàn, chưa kể những đặc quyền khác không thể tính ra tiền mặt. Phó Tổng thống Joe Biden lãnh 230 ngàn 700 đồng. Chánh Thẩm phán Tối Cao Pháp viện John Roberts lãnh 213 ngàn. Lương mỗi bộ trưởng chính phủ Hoa Kỳ là 199 ngàn 700 đô la. Hai chủ tịch hai khối thiểu số và đa số của Hạ viện lãnh lương 193 ngàn 400, và mỗi nghị sĩ Thượng viện có số lương 174 ngàn.

Không rõ những đặc quyền mà giới lãnh đạo chính trị được hưởng nếu quy ra tiền là bao nhiêu, chẳng hạn những phi vụ của chiếc máy bay Air Force One và chiếc trực thăng Marine One, cùng với nơi ở và các dịch vụ trong toà Bạch Ốc của Tổng thống Mỹ, hay những văn phòng, nhân viên tham mưu của các dân biểu, nghị sĩ, rồi những biện pháp an ninh, bảo vệ, những chuyến công du, công tác của giới lãnh đạo chính trị của Hoa Kỳ …. chắc là vô giá.
Nhưng rõ ràng giới chính trị “nghèo” hơn giới tư bản tư nhân, cũng không bằng những người nổi tiếng trong các ngành nghệ thuật hay thể thao.

Lý do là vì những nhà lãnh đạo ấy sống trong một xã hội tư bản mà lại không phải là những nhà tư bản. Thêm vào đó, họ cũng không được phép kinh doanh, hùn hạp, hay cho vợ con thân nhân làm ăn như trong giới doanh nhân, dù ở trong nước hay ngoài nước Mỹ.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: