Sunday, November 13, 2011

DIỄN ĐÀN TATHY BÌNH LUẬN về việc CON TRAI 3 DŨNG LÊN CHỨC THỨ TRƯỞNG (Diễn Đàn Tathy)




Dân Luận
Thứ Hai, 14/11/2011

Bình luận của Lãng bên Tathy:
Anh hơi ngạc nhiên vì quyết định bổ nhiệm của con trai Nguyễn Tấn Dũng ở thời điểm này. Bổ nhiệm một thằng oắt 35 tuổi, chưa có thành tích mẹ gì ghi dấu ấn vào vị trí chính khách (thứ trưởng được coi là chính khách rồi) vào lúc này thì khác đé o gì thằng oắt con béo ụt Kim Jang Un con trai lãnh tụ kính yêu Kim Chính Nhật.
Một Bắc triều tiên dân chúng cao bình quân 1m55 vì đói ăn trong suốt 50 năm và đã bị ngu hóa gần triệt để thì điều này có thể chấp nhận được. Nhưng ở một đất nước như Việt Nam, dân số xa mẹ càng ngày càng nhiều, giao lưu tiếp xúc với các chuẩn mực dân chủ của xã hội tư bản thối nát ngày một lắm, thì hành động này quả là lố bịch.
Dũng bạn thân anh còn đến 3 năm tại vị, việc đé o phải làm một hành vi phản cảm như thế vào lúc này nhỉ. Giá đưa thằng oắt về làm cấp vụ trưởng độ 1, 2 năm rồi bổ nhiệm lên thì còn đỡ chướng mắt.
Kiểu này chắc ông bố tại vị đến năm thứ tư, chắc ông con lên tầm bộ trưởng là vừa. Gadafi với 200 tỷ USD vừa chết trong cay đắng mà các bạn thân anh vẫn húng chó thật

ThanhCong viết:
Thứ trưởng thì cần gì phải thành tích. Nói chung mình ủng hộ việc chia làm hai ngạch công chức và chính trị gia. Từ xưa đến giờ, giới công chức dù có leo đến hàm bộ trưởng vẫn bị xếp hạng 2.

- Chú Công nói như kon kặk.
Bổ nhiệm con người lên một vị trí ở tầm lãnh đạo một bộ ngành quan trọng quốc gia mà đé o xét đến thành tích thì xét đến cái kặk gì? Người Việt Nam phải bọn ngu muội Bắc Hàn đé o đâu mà thấy việc một thằng oắt con leo lên ghế chỉ bằng lý lịch là hợp lý được?
Hơn nữa, Việt Nam làm đé o có khái niệm công chức đúng nghĩa. Bộ máy gần như nát và kém hiệu năng bởi chế độ lương bổng khuyến khích tham nhũng trong nhiều chục năm. Một thằng tồn tại trong cái bộ máy ấy mà leo lên được tầm bộ trưởng thì phải nói cái tài thượng đội hạ đạp của nó đã thành thần rồi. Còn phải mượn chú Công thương hại cho sự phân biệt đối xử nó chịu nữa chắc?
Có bạn nào liệt kê quãng đường hoạn lộ của ông thứ trưởng oắt này anh lét mắt ngó cái. Anh Lãng trên thông thiên văn dưới tường địa lý mà cũng đé o biết cái thằng này nó bắt đầu cưỡi tên lửa Taepoedong từ cái lúc nào.

ThanhCong viết:
Chưa biết anh Nghị trình độ thế nào, cứ để anh ấy làm một thời gian. Chứ cứ chờ leo từng bậc thang một thì oải chết. Chả hiểu Lãng nghĩ thế nào, chứ một số vị trí thứ trưởng bổng lộc và quyền hạn còn kém trưởng phòng hay giám đốc PMU.
Đối với một dân đen như mình, việc bổ nhiệm anh Nghị tích cực hơn đưa một ông khu đỉn nào đó lên.

Lãng : Chú Công nói ngộ đéo tả. Bổ nhiệm con người vào vị trí cấp cao mà chú làm như một trò đùa, thử để xem nó làm được hay không rồi tính. Thế chú nghĩ cái lý lịch con Ba Dũng là để vứt đi chắc? Bộ trưởng trông thấy nó sau còn phải vái nó làm cụ, chứ ở đó mà lo thiếu quyền lực. Không có thành tích thì cũng vẽ ra đủ thành tích. Vị trí của ông thứ trưởng oắt này sẽ không dừng lại lâu ở cái ghế đó, xét đến sự nóng vội của bạn thân anh.
Những chuyện như thế này báo hiệu một dấu hiệu chẳng hay ho gì cho nền chính trị Việt Nam.
Nguyễn Tấn Dũng đã mở đường thì các thể loại quan chức từ cấp xã đến cấp phó thủ tướng cũng chẳng ngại ngần gì mà không học theo. Chủ tịch xã thì chắc cũng cố cơ cấu cho con làm phó bí thư (để thử cho vui, xem nó làm được không như cách chú Công, lịt cụ), huyện thì cơ cấu cho con làm chủ tịch xã ... quan chức cấp vụ thì cố cho thằng cu lên trưởng phòng ... Con mẹ nó, nghĩ đến cảnh đám lâu nhâu tóc nhuộm xanh đỏ quen vác tiền nhà đi ăn hút giờ nối nhau làm phụ mẫu chi dân. Bộ máy công quyền vốn đã nát bét, không biết sẽ còn nát tới đâu. Anh không biết cái đất nước này đi đâu về đâu. Chúng ta chắc quay ngược lại thời phong kiến.
Dù sao thì dưới thời Võ Văn Kiệt hay Đỗ Mười, cũng không có những chuyện đắng chát như thế này. Loạn mẹ nó từ trên xuống thì cách gì mà vực quốc gia dậy?
Xét cho cùng thì cũng kệ cụ chúng nó. Nát nhanh chút thì Libi đến sớm hơn thôi. Chỉ có điều tiếc là Việt Nam có đến 80 tr dân, gấp Libi khoảng 80 lần. Libi chết hơn ngàn mạng để đổi lấy cái mạng của Gadafi, theo tỷ lệ mà suy đoán, và theo tính phức tạp của tình hình, khéo phải đến 1 - 2 trăm k toi mạng cho một sự thay đổi.
Dân Việt Nam có tiền giờ kiếm thẻ xanh là một trong những mục tiêu số một. Đây đúng là một thời kỳ nghiệt ngã cho đám dân ngu cu đen, vốn chẳng có sự lựa chọn đé o nào cho số phận.

Scrotum viết:
Thời buổi này ai làm chính trị cũng vì cái túi của mình thôi, nên mình ủng hộ bạn Nghị, và muốn bạn ấy còn tiến hơn nữa.
So với những vị khác vì cái túi của mình, hi vọng bạn ấy đã quá đủ để không phải lo. Đấy là một ưu điểm, tuy rằng còn mơ hồ.
Ưu điểm khác nổi bật hơn, đó là tuổi trẻ. Mình thích đội trẻ lãnh đạo đất nước. Dù thế nào đi chăng nữa họ cũng đã được tiếp xúc và ảnh hưởng của các xã hội văn minh hơn mấy bô lão thích nhậu rượu tây với thịt chó.

madcat viết:
Mình cũng muốn ủng hộ bạn Nghị quá, nhưng khổ nỗi các fan của bạn ấy chả nói được câu éo nào ra hồn có dẫn chứng, có lập luận tử tế để bênh vực bạn ấy cả!!!

leonardo viết:
Em thấy các bạn ấy nói nhiều lý do rồi mà, em thống kê lại giúp bác nhá: Trẻ, học trường ngon, công việc đúng ngành đã học, nhã nhặn, biết tiếng Anh, đã từng có thời gian sống cả ở Sài Gòn và Hà Nội, ăn ít (?)...

5xu viết:
Tài và Đức của bạn Nghị thì đến thời điểm này các bạn đều thiếu thông tin để đánh giá. Nhỡ bạn ấy rất tài và rất đức độ thì sao?
Vả lại chuyện nào ra chuyện ấy. Minh quân đẻ ra hôn quân là bình thường, hôn quân lại có con là minh quân là chuyện thường. Lịch sử đầy rẫy những chuyện như vậy.
Bây giờ đặt vấn đề thế này. Nếu một ông thủ tướng anh minh, được cả nước tôn trọng yêu mến, dàn xếp để con ông ấy nối ngôi, con ông ấy học hành tử tế, ngoan ngoãn, liệu nhân dân có nhảy dựng lên như thế này không? Nếu không nhảy thì tại sao lại nhảy lên khi có trường hợp ngược lại? Có gì khác nhau đâu?
Vấn đề này nữa. Anh em ở đây đều đi làm, đi học, kết bạn, kết bè. Với một người bạn mới quen, mọi người có quan tâm đến việc anh bạn mới này sinh ra trong gia đình thế nào, bố mẹ anh ấy là ai không? Tất nhiên là có. Thường là chúng ta dễ có cảm tình và có xu hướng dễ làm thân với những người sinh ra trong những gia đình có địa vị, có truyền thống, có cái gì đó...
Xa hơn nữa, giữa 2 người tài năng như nhau, tuổi tác như nhau, học vấn như nhau, chúng ta sẽ có xu hướng ủng hộ người sinh ra trong gia đình có truyền thống, có máu mặt, quen những việc mà họ đang đi theo từ khi họ còn tấm bé, hay là có xu hướng ủng hộ một người xuất thân chẳng từ đâu cả. Nếu việc ủng hộ đó lại ảnh hưởng đến quyền lợi của mình, thì xu hướng nào sẽ an toàn hơn?

AOK viết:
Xu càng nói càng thấy thói ngụy biện ăn mie vào máu.
1. Bạn Nghị có tài thật có đức thật thì phải chứng minh. Vị trí lãnh đạo thì không chỉ cần có tài có đức mà còn phải có kinh nghiệm, bản lĩnh. Việc một người ngồi vào vị trí lãnh đạo mà mọi người không thể biết được người đấy sẽ thành hôn quân hay minh quân theo Xu là chuyện bình thường không? Hay Xu lại kêu là người ngoài biết léo gì mà nói
2. Xu quen bợ đỡ hít hà nên mới quá quan tâm bạn có thuộc diện "những gia đình có địa vị, có truyền thống, có cái gì đó...". Người bình thường người ta chơi với bạn vì bạn là đứa như thế nào là chính. Công việc làm ăn léo nói.
3. Làm léo gì có 2 người như nhau, phải có điểm gì đó khác nhau, quan trọng là có cơ chế chấm điểm rõ ràng và minh bạch hay không thôi. Còn đã động đến lợi ích thì mấy cái "như nhau" kia nó có còn ý nghĩa léo gì nữa, lý luận của Xu như 3 xu ý.
Một số bác ủng hộ chuyện quyền bầu cử tuyệt đối ở nhân dân em thấy chưa ổn, dân mình còn ngu bỏ mie, khéo phiếu bầu của những người ngu (chiếm số đông) kéo tụt cả phiếu bầu của người khôn.

dilah viết:
Anh 5Xu: Ở đâu không biết nhưng em bới nát lịch sử Việt nam chỉ thấy Minh quân đẻ ra Hôn quân chứ chưa có trường hợp ngược lại.

nôbita viết:
Hố hố, hóa ra đây là quan điểm của anh Xu ạ. Em thì em chả bao giờ có chuyện thích "làm thân với những người sinh ra trong những gia đình có địa vị, có truyền thống, có cái gì đó..." (bạn em nó con nhà ăn mày em vẫn thân) và càng chẳng có chuyện "có xu hướng ủng hộ người sinh ra trong gia đình có truyền thống, có máu mặt.." (đ. việc gì phải nhục vậy, em thật) , nói thẳng ra là Xu thích thế thì cứ tự nhận riêng mình thôi nhé, đừng dùng từ "chúng ta" em nghe sởn hết cả da gà anh ạ.

Lãng:  Nghe lập luận của vài con gián trong đây mà anh Lãng thấy thật ghê sợ.
Thực tế trong xã hội, các cuộc chơi quyền lực luôn gắn với những mối quan hệ cá nhân. Lợi dụng tốt các mối quan hệ là một bước đệm tốt để gặt hái lợi ích. Không phải tự nhiên mà phần lớn lãnh đạo cao cấp các tập đoàn đa quốc gia, khi truy lại lý lịch, lại đều là bạn bè, hay đồng học của các viên chức cao cấp chính phủ. Không phải tự nhiên mà em Kim Phượng lại được bọn tây nhợn chọn làm giám đốc điều hành, khi vừa là một con oắt nứt mắt ra trường, làm đéo có khả năng bươn trải trong thế giới của những tay cáo già tài chính đầu toàn là sạn.
Nhưng lợi dụng quan hệ khác hoàn toàn với việc chấp nhận sự bổ nhiệm đi theo đà làm suy thoái và băng hoại xã hội. Nếu những gì trên net là sự thực, thì ông oắt Nghị này cũng chả giỏi giang gì khi thành tích thi đại học năm 1994 là thi đỗ hệ B, sau 2 năm theo học thì được chuyển sang thành hệ chính quy. Với cái lý lịch con thủ tướng, thì việc được một đại học lèng phèng của Mỹ cấp bằng là chuyện đương nhiên, thậm chí dù có theo học Harvard thì cũng đương nhiên sẽ có bằng. Mỹ lập hẳn ra một chương trình học bổng Fullbright, mục đích nhắm vào những đối tượng có tiềm năng, có quan hệ để leo lên vị trí xã hội cao ở nhiều quốc gia. Đây là một chủ chương chiến lược, một ván bài lâu dài cho lợi ích Mỹ.
Quay trở lại câu chuyện, thực ra thì vị Nghị oắt (thằng này trông cũng béo ụt, gần giống thằng oắt béo ụt Kim Jang Un ở Triều Tiên) này lên tuyển quá sớm, không đáng để chú ý quá nhiều nếu chỉ xét đến một trường hợp cá nhân đơn lẻ. Điều quan trọng là, nó báo hiệu chế độ đang đi vào lối mòn khi tự đào hố chôn mình. Tình trạng quan chức các cấp đưa con cháu vào bộ máy là một chuyện phổ biến từ xưa, nhưng ít nhất, ở hàng lãnh đạo cao cấp nhất thì chưa từng diễn ra. Với việc đương kim thủ tướng nâng đỡ con ruột, chẳng có thành tích mẹ gì với quốc gia, vào ủy viên trung ương rồi thứ trưởng, thì có thể nói Thủ tướng chẳng còn tư cách mẹ gì để quản cấp dưới khi đám này lộng hành và tình trạng nhồi nhét con cháu vào bộ máy sẽ càng trầm trọng. Thượng bất chính thì hạ tắc loạn. Ở bình diện quốc gia mà nói, đây là một điều quá đáng sợ. Nó báo trước một tương lai không lành cho sự bất ổn tất yếu, trong lúc quốc gia chịu cả thù trong lẫn giặc ngoài.
Anh thật ngạc nhiên vì làn sóng khốn khó trong xã hội đang vô cùng trầm trọng, khi kinh tế năm 2012 còn dự báo sẽ ảm đạm nhiều hơn. Điện, than, xăng trong năm sau chắc chắn sẽ tăng theo cấp số, tình trạng khốn khó của dân đen đang ngày một bị bần cùng. Đáng ra, đây là lúc chính sách kỹ trị phải thiên về các chính sách vỗ về, an dân và tạo niềm tin cho xã hội, thay vì thế, chế độ lại thực hiện những hành động khiến xã hội càng thêm chia rẽ. Khi bát cơm của người dân đang ngày một ít đi, những câu chuyện thế này, càng làm cho niềm tin của họ về lẽ công bằng, về sự hy vọng vào chế độ ngày một mai một đi. Có lẽ, trong những nước cờ này, các bạn thân anh đã tính quá nhầm. Các bạn hy vọng nhồi con cháu vào làm thế hệ kế cận sẽ giúp củng cố quyền lực và kéo dài hơi hơn cho chế độ, Ở phương diện tập quyền độc tài, các bạn tính không sai. Nhưng về chiến lược lâu dài, điều này chỉ làm hệ thống suy yếu đi nhiều hơn, niềm tin dân chúng giành cho chính quyền mai một đi càng nhiều hơn, và ngày kết của nó, do đó sẽ đến gần hơn dự kiến.
Năm 2012, chính phủ dự trù thu ngân sách 35 tỷ USD, tương đương khoảng 33% GDP, một mức tận thu sức dân đến kinh hoàng, trong khi phúc lợi người dân được hưởng thì vào loại thấp gần nhất thế giới. Bội chi ngân sách dự kiến vẫn vào khoảng 140 nghìn tỷ (khoảng 7 tỷ USD), và như thế chẳng có dấu hiệu mẹ gì cho thấy đời sống dân đen sẽ sáng sủa hơn, bát cơm của họ sẽ có thêm miếng thịt (anh có đọc đâu đó trên mạng, rằng với 10 nghìn đồng, là khẩu phần mua thức ăn của đến 60 học sinh vùng cao). Bức tranh này rồi sẽ xô đất nước đi đâu?
Thực ra, nếu Việt Nam không phải đối mặt với Trung Quốc, thì anh kệ cụ chúng nó. Thằng nào lên xuống với loại người như anh cũng đều giống nhau thôi. Kiểu gì anh cũng ăn trên ngồi chốc cả. Nhưng cái viễn cảnh đáng sợ khi đất nước đại họa lâm đầu, và trên biển TQ tiếp tục vươn dài nuốt trọn những gì còn lại. Nó sẽ bóp nghẹt tương lai con cháu trong hàng trăm năm sau.
Thêm điều cuối cùng với vài thằng hèn mạt mà anh thấy không ít trong dăm post ở topic này. Thượng đội hạ đạp cũng là một cách tốt để tiến thân, nhưng anh Lãng chưa từng thấy một thằng nào có thể gọi là thành công chỉ nhờ tài ton hót và liếm đít. Bọn này đa phần đều bị xếp vào loại người lươn lẹo, lừa bịp, có may lắm mở mặt lên được thì cũng chỉ là vài loại việc tẹp nhẹp, không đáng để nhắc đến. Người có tài, bao giờ cũng có khí chất. Họ biết tận dụng cơ hội, quan hệ nhưng vẫn có những phẩm chất khiến những kẻ được họ cầu cạnh phải vị nể. Thành công thế đé o nào được khi một chút phẩm chất đáng để tự tôn cũng đé o có.
Làm người, cần phải sống làm sao để trước hết mình phải tôn trọng chính mình.

.
.
.

No comments: