Saturday, November 12, 2011

CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM CHUẨN BỊ BIỂU TÌNH CHO NHÂN QUYỀN TẠI APEC (Người Việt)



Người Việt
Friday, November 11, 2011 7:45:03 PM

HONOLULU (NV) - Nhân dịp hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra tại Honolulu (Hawaii) với sự có mặt của chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, cộng đồng Việt Nam tại đây sẽ tổ chức biểu tình cho nhân quyền trong nước, theo một thông cáo báo chí.

Ðể bày tỏ tình đoàn kết với các nhà hoạt động tại Việt Nam, cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở Hawaii cho biết họ sẽ biểu tình tuần hành từ Old Stadium Park cho tới đường Ala Moana Boulevard vào ngày 12 tháng 11 trong lúc các nguyên thủ đang họp, và kêu gọi Tổng Thống Obama nêu vấn đề nhân quyền với Chủ Tịch Trương Tấn Sang.

Theo bản thông cáo, họ cho rằng “Chính phủ Việt Nam ngay lập tức phải thả hết những người bảo vệ nhân quyền”. Bản thông cáo nhắc tới hai người là ông Vi Ðức Hồi và Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Bản thông cáo cũng đòi hỏi Việt Nam phải “bãi bỏ hoặc sửa đổi hai điều 79 và 88 Bộ Luật Hình Sự” mà họ gọi là “hà khắc” và “thường xuyên được sử dụng để bắt giữ và giam giữ các blogger và các nhà hoạt động dân chủ ôn hòa”.
“Hơn nữa, cộng đồng người Mỹ gốc Việt kêu gọi chính phủ Việt Nam khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và bảo vệ công dân của mình chống lại xâm lược Trung Quốc.

Tương tự như vậy, cộng đồng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật hàng hải của Liên Hợp Quốc và Công Ước về Luật Biển (UNCLOS) mà Trung Quốc đã ký năm 1982 và tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Ðông (DOC) ký kết với ASEAN vào năm 2002.”

Cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở Hawaii sẽ tham gia với các tổ chức khác của địa phương vào ngày Thứ Bảy 12 tháng 11, bắt đầu lúc 2:30pm tại Old Stadium Park, góc đường S. King và Isenberg.
.
.
.

No comments: