Friday, November 18, 2011

BIỂN ĐÔNG CHIẾM VỊ TRÍ QUAN TRỌNG TRONG THÔNG CÁO CHUNG KẾT THÚC HỘI NGHỊ ASEAN (Trọng Nghĩa, RFI)



Trng Nghĩa   -   RFI
Thứ sáu 18 Tháng Mười Một 2011

Gii quan sát tng d báo : Bin Đông là mt trng tâm ni bt ti Hi ngh Thượng đnh ASEAN ln này.Chiu hôm nay 18/11/2011 ti Bali, Ch tch luân lưu ca hip hi Asean là Indonesia công b bn thông cáo đúc kết Thượng đnh Asean th 19. Đim đáng chú ý là vn đ bin Đông đã được nêu lên khá rõ rt chiếm mt trang trên tng s 45 trang trong bn thông cáo.

T Bali, đc phái viên Trng Nghĩa tường trình :
Trong phn đ cp đến các vn đ khu vc và quc tế, nguyên mt trang đã được dành cho Bin Đông, đúc kết ý kiến các lãnh đo ASEAN trong ba đim :

1/ Tái khng đnh tm quan trng ca bn Tuyên b v ng x ca các bên Bin Đông DOC, vi tính cách là mt ct mc đã được ký kết vi Trung Quc nhm gii quyết tranh chp mt cách hòa bình, phù hp vi lut l quc tế, trong đó có Công ước Liên Hip Quc năm 1982 v Lut bin. Trong tinh thn đó, cn phi n lc bo đm vic thc thi đy đ DOC, và hướng đến vic hoàn tt mt b Quy tc ng x COC.

2/ Trung Quc và các nước ASEAN phi làm vic vi nhau đ áp dng thc th bn DOC bng cách xem xét kh năng tiến hành các hot đông/d án đng khai thác đã được d trù trong bn DOC cũng như bn Hướng dn thc thi DOC (đã ký vào tháng 7/2011). ASEAN cũng hoan nghênh vic toàn khi đã bt đu tho lun đ xác đnh nhng đim then cht cho mt b Quy tc ng x COC, đ chun b lôi kéo Trung Quc vào đàm phán sau đó.
3/ ASEAN ghi nhn sáng kiến ca Philippines v mt vùng hòa bình, t do, hu ngh và hp tác ZoPPF/C ti Bin Đông. Đ ngh này cn phi được nghiên cu thêm, đc bit v tính kh thi v mt lut pháp, k thut và chính tr.

Nghe (02:09)   :   ĐPV Trọng Nghĩa-Bali

-----------------------------


.
.
.

No comments: