Thursday, November 10, 2011

ĐẠI NHẠC HỘI HÙNG SỬ VIỆT KỲ VIII - 2011 (Vũ Phương Dung/Viễn Đông)



Vũ Phương-Dung/Viễn Đông
(VienDongDaily.Com - 27/10/2011)

Những lời hát êm như tiếng ru đầu đời của mẹ trong nhạc phẩm “Lời Mẹ Âu Cơ” đã được cất lên, mở đầu cho chương trình đại nhạc hội Hùng Sử Việt kỳ VIII, được tổ chức tại đài truyền hình VHN-TV...
“Chống ngoại xâm, giữ gìn văn hóa Việt”

Năm ngàn năm xưa đó,
Con còn nhớ hay không?
Mẹ thường ru con ngủ,
Trong chiếc nôi Lạc Hồng.
Con còn nhớ hay không?
Quê hương ta thuở ấy,
Trời đất rộng mênh mông,
Từ Động Đình ra biển,
Ba Thục tới Hồ Tôn,
Con còn nhớ hay không?...

(Thơ: Song Thuận, nhạc: Xuân Điềm)

Những lời hát êm như tiếng ru đầu đời của mẹ trong nhạc phẩm “Lời Mẹ Âu Cơ” đã được cất lên, mở đầu cho chương trình đại nhạc hội Hùng Sử Việt kỳ VIII, được tổ chức tại đài truyền hình VHN-TV thuộc thành phố Fountain Valley, lúc 2 giờ trưa Chủ Nhật ngày 23-10-2011. Đây là một ngày nắng thu vàng thật đẹp mang theo nhiều làn gió mát về với Quận Cam, để cho quan khách đến tham dự ngồi chật hết những hàng ghế tại phim trường và nức lòng chờ đợi một chương trình văn nghệ đặc sắc với các MC Xuân Chung, Đại Dương, Uyển Diễm.

Nhằm mục đích phổ biến, duy trì văn hóa và lịch sử của dân tộc, trong phần diễn văn khai mạc, sau lời chào mừng và cám ơn chân thành về tất cả mọi đóng góp công sức, tài chánh đến từ nhiều hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng người Việt hải ngoại để hình thành buổi đại nhạc hội, nhà văn Bích Huyền là trưởng ban tổ chức đã phát biểu về chủ trương “Chống giặc ngoại xâm” của đại nhạc hội kỳ VIII như sau:
“... Người dân Việt chúng ta từng làm nên lịch sử. Khi chúng ta ngồi chờ, lịch sử ngồi chờ theo. Khi chúng ta hành động, lịch sử bắt đầu chuyển mình, và nếu chúng ta sợ hãi, lịch sử sẽ đứng yên. Trong lúc này đây, Việt Nam của đang từng bước bị Trung Cộng xâm chiếm và đồng hóa từng phần. Tổ Quốc đang lâm nguy, nhà cầm quyền thì hèn nhát đàn áp biểu tình, bắt giữ những người yêu nước. Bổn phận của chúng ta, những người Việt ở hải ngoại phải luôn nhắc nhở với tuổi trẻ trong và ngoài nước, bằng bất cứ phương tiện nào để xây dựng và bảo vệ đất nước của cha ông, nhất là trong thời buổi nóng bỏng này. Chúng ta hãy cùng nhau góp lời sông núi...”.

Kế tiếp, GS. Nguyễn Song Thuận, cô Phương Lê và Bửu Trâm tường trình về những hoạt động của hội nhằm mục đích “Giữ gìn văn hóa Việt” qua các màn trình diễn ca, vũ, nhạc, kịch, phát hành sách, CD, DVD ghi lại những dòng sử oai hùng của Việt Nam. Đặc biệt có phần phát giải thưởng Gương Mẫu để khuyến khích các em trẻ “Học và Hành” đi đôi với nhau, hầu trở thành những nhà lãnh đạo tài ba người Mỹ gốc Việt sau này.

Một trong những điểm mà MC Đại Dương và Uyển Diễm nhận xét khi giới thiệu chương trình văn nghệ, đó là: “Đại nhạc hội Hùng Sử Việt kỳ thứ VIII đã kết tụ được mọi người lại với nhau trong 18 tiết mục với 12 hội đoàn, điều này đã chứng tỏ sự đoàn kết mỗi ngày càng bền chặt”. Chương trình văn nghệ dầy đặc và liên tục, được sắp xếp theo thứ tự như một chuỗi vui, buồn liên tục nhau và cùng lúc được đài truyền hình VHN-TV trực tiếp thu hình và phát đi khắp các tiểu bang gồm có:

1. Hoạt cảnh Viễn Khúc Việt Nam (Gia Đình Việt Ngữ Tự Lực)
2. Hoạt cảnh Mẹ Trùng Dương (Ngọc Vân và TH)
3. Ca diễn Hà Nội Ngày Tháng Cũ (Hội cựu nữ sinh Gia Long)
4. Tâm Sự Hùng Sử Việt Michigan (HSV Michigan)
5. Hợp ca Bà Mẹ Sài Gòn (ban Tù Ca Xuân Điềm)
6. Trình diễn Y Phục Bốn Mùa (Thúy An và TH)
7. Hoạt cảnh Người Con Gái Việt Nam (Bích Đào và TH)
8. Hợp ca trích đoạn Con Đường Cái Quan (Ca Đoàn Áo Xanh)
9. Ca diễn Nước Non Ngàn Dặm (Ban Tơ Vàng - Thanh Mai, Ngọc Tuyết, Thúy Nga)
10. Kịch thơ Sáng Ngời Chính Nghĩa (Ban kịch HSV-Xuân Phát, Mai Khanh)
11. Ca diễn Đáp Lời Sống Núi (Hội cựu nữ sinh Lê Văn Duyệt)
12. Ban Nhạc Trẻ hòa nhạc (Đan Vy và TH)
13. Ca diễn Hòn Vọng Phu (Dạ Lan và TH)
14. Hợp ca Vùng Lên Cứu nước (Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ)
15. Hát Văn (Xuân Mai)
16. Ngâm Thơ Hùng (Hà Phương, Hải Bộ, Phi Loan, Ngọc Nôi)
17. Ca diễn Tình Hoài Hương (Thúy An và TH)
18. Hợp ca Ngẩng Mặt Mà Đi

Từ hoạt cảnh Viễn Khúc Việt Nam với những đôi mắt trẻ thơ của các thiên thần nhỏ “Chưa bao giờ thấy Việt Nam” tay giơ cao tấm bản đồ hình chữ S với khẩu hiệu “Bảo toàn lãnh hải, lãnh thổ” (Gia Đình Việt Ngữ Tự Lực), cho tới “Khổ thân ta chưa già đầu đã bạc” (Tâm sự của một Hùng Sử Việt tại Michigan) đã cho thấy sự đóng góp và nỗ lực của cả hai thế hệ tại hải ngoại. Xen vào giữa là phần giới thiệu Giải Thưởng Gương Mẫu của Tiến Sĩ Phạm Thị Huê và giới thiệu về tác phẩm “Phong Tục Việt Nam Xưa và Nay - Tập I - Quan, Hôn, Tang, Tế” được viết bởi nhiều tác giả.

Kịch thơ Sáng Ngời Chính Nghĩa, kịch bản của GS Song Thuận, nghệ sĩ Xuân Phát đạo diễn với Mai Khanh, Trần Quốc Sỹ, Nguyễn Xuân Nghĩa, Dạ Lan, Võ Hoàng đã gây nhiều chú ý qua những tình tiết gay cấn và bất khuất giữa hai cha con Lê Lão Tướng Công và Lê Tiểu Thư, khi nhắc lại trang sử Việt xảy ra vào mùa Xuân Kỷ Dậu 1789 “Vua Quang Trung đại phá quân Thanh” không ai có thể quên được.

Ông Nguyễn Văn Lực, chủ tịch, và cô Đặng Kim Trang, phó chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam San Diego, đã cho phóng viên báo Viễn Đông biết ý kiến như sau: “Chúng tôi rất trân quý những việc làm của Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt trong suốt bao nhiêu năm qua, nên mỗi khi được thiệp mời là chúng tôi luôn tham dự và hỗ trợ. Chúng tôi nhận thấy buổi trình diễn hôm nay có sự đóng góp của giới trẻ, cả hai thế hệ làm việc chung với nhau là một điều rất tốt. Hy vọng lớp người trẻ tại hải ngoại sẽ tiếp tục bảo tồn những nét đẹp trong văn hóa dân tộc mà CLB Hùng Sử Việt đã gìn giữ và truyền lại”.

Riêng bà Tường Vân, hiện cư ngụ tại thành phố Fountain Valley, nói rằng bà “rất thán phục và thường đến xem văn nghệ nhiều lần mỗi khi có dịp vì đây là một sinh hoạt hữu ích”. Bà cho biết, các bạn của bà ở tiểu bang xa “chỉ mong được đến dự nhưng không có cơ hội và thích thú khi xem qua DVD mà thôi”.

Được biết, Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt là một tổ chức bất vụ lợi, sinh hoạt từ năm 2000 do một số anh chị em quan tâm đến lịch sử nước nhà, mong muốn các chương trình văn nghệ trình diễn trước quần chúng, hướng về đề tài Hùng Sử Việt Nam nhiều hơn. Sau một thời gian sinh hoạt, Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt đã chính thức nhận được giấy phép hoạt động của Bộ Nội Vụ Tiểu Bang California từ tháng 4 năm 2002.

Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt đã phối hợp với các hội đoàn, đoàn thể trong nhiều sinh hoạt về Hùng Sử Việt như: Hội Đền Hùng Hải Ngoại, Hội Cựu Học Sinh Bưởi Chu Văn An, Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương, Hội Cựu Nữ Sinh Gia Long, Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam California, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Hội Thái Cực Quyền, Hội Nông Nghiệp Việt Nam, Tiên Long Võ Đạo Bình Định, Hội Tây Sơn Bình Định, Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ, Giải Khuyến Học, Vũ Đoàn Lạc Hồng, Ban Tù Ca Xuân Điềm, Hội Hải Quân Cửu Long, Hội Thái Bình, Hội Hưng Yên, Hội Bắc Ninh và thành lập những Câu Lạc Bộ tại một vài tiểu bang trong nước Mỹ hay tại các quốc gia khác trên thế giới.

Nguồn: http://www.viendongdaily.com/dai-nhac-hoi-hung-su-viet-ky-viii--2011-KfY64gbP.html

------------------------------


TRANG NHÀ CLB HÙNG SỬ VIỆT

HÙNG CA HÙNG SỬ VIỆT

.
.
.

No comments: