Friday, January 7, 2011

THÔN AN DƯƠNG SẼ TRAI ĐÀN CHẨN TẾ CHO 132 TỬ SĨ VNCH

Ðỗ Dzũng/Người Việt
Thursday, January 06, 2011

Những chiến sĩ bỏ mình trong ngày cuối chiến tranh

WESTMINSTER (NV) - Người dân thôn An Dương, quận Phú Vang, Huế, sẽ long trọng tổ chức một lễ trai đàn chẩn tế để cầu siêu cho 132 tử sĩ VNCH chôn cất trong thôn vào từ ngày 28 tháng 1 đến 1 tháng 2 tới đây (nhằm ngày 21 đến ngày 25 Tháng Chạp năm Canh Dần) và mong mỏi sự đáp ứng của mọi người dân Việt Nam.

Lăng 132 bộ hài cốt binh sĩ VNCH tử trận tháng 3, 1975 tại Thừa Thiên. (Hình: Huy Phương cung cấp)

Trong một buổi gặp gỡ tại Westminster hôm Chủ Nhật, chị Tố Thuận, một quả phụ VNCH gốc thôn An Dương, hiện cư ngụ tại Sacramento, cho biết: “Công việc cải táng và chôn cất những tử sĩ đã xong. Giờ đây người dân thôn An Dương muốn làm một lễ trai đàn chẩn tế để linh hồn những tử sĩ này được siêu thoát. Ðây là một việc làm rất ý nghĩa và rất đáng được trân trọng, theo đúng tinh thần người sống nghĩ đến người chết của người Việt Nam chúng ta.”
“Tôi nghĩ đây là cơ hội để đồng đội cũ nghĩ đến những người đã khuất. những người mà họ từng sát cánh chiến đấu cho tự do tại miền Nam, nhưng lại không được may mắn vào những ngày cuối của cuộc chiến,” chị Tố Thuận nói tiếp.

Vào cuối tháng 3 năm 1975, trong khi quân đội VNCH rút khỏi Vùng I Chiến Thuật, một số binh sĩ bị kẹt lại và hy sinh tại chiến trường, nhất là ở các bãi biển Thuận An, tỉnh Thừa Thiên. Sau đó, tại thôn An Dương, một địa điểm chỉ cách bờ biển Thuận An 2km về phía Nam, dân chúng đã chôn cất rất nhiều tử sĩ VNCH ngay trên bãi biển.

Người dân thôn An Dương cải tang 132 hài cốt tử sĩ VNCH. (Hình: Huy Phương cung cấp)

Với sự mong mỏi của đồng bào thôn An Dương, nhất là những người đã tự tay chôn cất những người tử nạn, từ bao nhiêu năm nay, là làm sao để cải táng và di dời những hài cốt này vào một khu đất khô ráo xa bờ biển, vì sau hơn 35 năm, nước biển đã lấn chiếm đất liền và nhất là trận bão lụt năm 1999 cuốn mất một số hài cốt ra khơi.
Cho mãi đến tháng 7, 2010, qua vận động của chị Tố Thuận, và với sự trợ giúp tài chánh của đồng bào hải ngoại, Hoa Kỳ và Canada, đồng bào thôn An Dương đã di dời hài cốt của các tử sĩ từ ngoài bờ biển vào đất liền với mộ phần khang trang, có bia mộ và nhà lăng.
Trong dịp này đồng bào thôn An Dương chỉ sưu tầm được 132 bộ hài cốt gói trong poncho. Tiếc thay, trong số này chỉ có 7 thẻ bài và một căn cước của những người đã hy sinh. Căn cứ vào số quân, hầu hết các từ sĩ chết ở tuổi 20, 22 vào tháng 3, 1975.
Số 132 bộ hài cốt này được cải táng, mỗi hài cốt được đặt vào một quan tài riêng, loại quan tài nhỏ gọi là tiểu hay quách. Mỗi mộ phần có đánh dấu nhưng chỉ có hài cốt có thẻ bài là có tên.

Cũng có mặt tại buổi gặp gỡ, anh Vũ Nhân, đại diện Văn Phòng Liên Lạc Tìm Mộ, chia sẻ: “Ðây là một lễ tưởng niệm cầu siêu tịnh độ, cầu hồn cho những hương linh anh hung tử sĩ vị quốc vong thân, trong tinh thần ‘uống nước nhớ nguồn.’”
“Ðối với chúng tôi, thế hệ trẻ Việt Nam tại Hoa Kỳ, có được ngày hôm nay là nhờ một phần vào sự hy sinh của những tử sĩ này. Vì thế, chúng tôi nghĩ, mọi người chúng ta nên hưởng ứng với người dân thôn An Dương để làm một việc rất ý nghĩa, coi như đền ơn những người đã khuất,” anh Vũ Nhân nói tiếp.

Từ trái, nhà văn Huy Phương, ông Phạm Thụy (cựu quân nhân VNCH), chị Tố Thuận, anh Vũ Nhân trong buổi gặp gỡ tại Little Saigon mới đây. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Nhà văn Huy Phương, người đã phỏng vấn chị Tố Thuận trong chương trình “Huynh Ðệ Chi Binh” trên đài truyền hình SBTN và viết một bài báo về chuyện này trên nhật báo Người Việt trước đây cũng có mặt tại buổi gặp gỡ.
Ông nói: “Người dân thôn An Dương rất nghèo, nhưng lại giàu lòng nhân ái và muốn tiếp tục nghĩa cử cao đẹp qua việc tổ chức lễ trai đàn chẩn tế. Nếu có sự đóng góp mạnh mẽ thì công việc sẽ rất tốt đẹp.”
Chị Tố Thuận nói thêm: “Nói chung, làm cái gì cũng phải tốn kém. Nếu có tài chánh nhiều thì làm lớn. Còn nếu ít thì làm nhỏ.”

Theo tin mới nhận được từ nhà văn Huy Phương, cựu Thiếu Tá Phạm Cang (Iowa), tổng hội trưởng Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến, đã nhờ chị Tố Thuận gởi về thôn An Dương $2,000 do các chiến hữu Thủy Quân Lục Chiến đóng góp cho lễ trai đàn chẩn tế sắp tới.

Những người có mặt cho biết, ai muốn đóng góp hoặc biết chi tiết liên quan đến 132 ngôi mộ và lễ trai đàn chẩn tế, xin liên lạc chị Tố Thuận tại 5601 48th Ave., Sacramento, CA 95823, điện thoại 916-273-2989.

Anh Vũ Nhân nói thêm: “Nếu được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đồng bào hải ngoại, sự việc sẽ được nhân rộng ra để chúng ta có thể tìm thêm được những tử sĩ khác bỏ mình dọc các bờ biển miền Trung và sẽ có thêm nhiều Tố Thuận khác.”

Anh Nhân cũng cho biết hiện nhóm của anh đang gom góp thông tin về mộ của tử sĩ VNCH để thông báo đến thân nhân của họ sau này. Những ai biết thông tin có thể liên lạc với anh tại số điện thoại 559-273-1782 hoặc email sinhviencovang@gmail.com.

----------------------------------

Những Bài Liên Quan:
Liêu Thái/Người Việt  -  Thursday, December 16, 2010

Liêu Thái/Người Việt  - Thursday, December 16, 2010

Liêu Thái/Người Việt  -  Thursday, December 16, 2010

-------------------------------

Thursday, January 6, 2011
.
.
.

No comments: