Thursday, January 27, 2011

TINH THẦN CÁCH MẠNG HOA LÀI LAN SANG CÁC NƯỚC Ả RẬP (RFI)

Tú Anh  -  RFI
Thứ năm 27 Tháng Giêng 2011

Cuc ni dy thành công ca người dân Tunisia lt đ mt chế đ áp bc đang gây tác đng đến nhiu nước Rp trong khu vc. T Vương quc Oman, cho đến Jordanie, t Cng hòa Algeri cho đến Ai Cp , « mùi hương hoa lài » hòa ln vi khói lu đn cay. Tm gương nhà đc tài Ben Ali tháo chy đã cung cp cho gii tr, công đoàn, đi lp và người dân bình thường nhng khu hiu và lý lun đòi t do, công lý và nhân phm.

Tuy không tin vào h qu domino, nhưng các nhà phân tích chc chn mt điu là, s có nhng thay đi ln. Bi vì người dân đã ý thc được quyn li và sc mnh ca mình, các nhà cm quyn s buc phi thc s quan tâm đến khát vng ca dân chúng.

Theo giáo sư Abbel Khaleq Abdalla, đi hc Dubai, thì phong trào ni dy ti Tunisia đã khích l dân chúng trong khi Rp. Báo chí và nht là hai đài truyn hình v tinh Al-Jazira và Al-Arabiya vi các bài tường thut đã khuyến khích tinh thn tranh đu ca người dân Rp, đang bc xúc vì tình trng thiếu t do và quá nhiu bt công ti nước mình.

Hôm th tư va qua, Tng thư ký Liên đoàn rp đã tuyên b gây chn đng : « Công dân các nước Rp đang thnh n và tht vng hơn bao gi hết ».
Trong s 300 triu dân ca thế gii Rp, có đến 50 triu người không có công ăn vic làm. Thm nn xã hi này đã đy mt thanh niên Tunisia vào tuyt vng. Khi b cnh sát bc hiếp, anh Mohamed Bouazzi đã t thiêu đ bày t s ut c.
Cái chết này là tia la đin làm bùng lên cuc cách mng Hoa lài.
Người dân Tunisia vn chưa hài lòng vi vic đánh đ gia đình Ben Ali. H tiếp tc tranh đu đòi mt chính ph hoàn toàn vng bóng các nhân vt thuc chính quyn cũ. Lnh truy nã Ben Ali cùng vi gn 200 nhân vt thân cn và lnh phong ta tài sn đã được ban hành.

Phòng trào phn kháng lan rng
Trong khi đó, song song vi cuc ni dy ti Tunisia, hàng chc cuc xung đường ti Algeri gây chn đng sut mt tun l đu tháng giêng khiến chính ph phi gp rút ra lnh h giá thc phm, đang trong xu hướng tăng vt trong nhng tháng trước do h thng phân phi đc quyn. Trong s các hành đng  tuyt vng, người ta ghi nhn có 2 người chết trong 7 v t thiêu, tính t khi cách mng Hoa lài thành công ti Tunisia.
Ti Ai Cp, tình hình có v nghiêm trng hơn.

Phong trào « 6 tháng 4 » , mt t chc thanh niên dân ch huy đng hơn 15 ngàn người biu tình sut hai ngày đu tun kêu gi dân chúng theo gương Tunisia, lt đ Tng thng Moubarak, 82 tui, cm quyn t năm 1981 và đang chun b trao ghế li cho con trai. Cnh sát đàn áp mnh làm 4 người chết.

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nhà phân tích nào dám xác quyết là cách mng Hoa lài s lan ta khp khu vc.
Đ tìm hiu lý do khách quan ch quan đưa đến nhn đnh này, mi quý thính gi theo dõi ý kiến ca giáo sư Hamadi Ghilane, người Tunisia và nhà báo Nguyn Văn Huy ti Pháp.

RFI liên lc được vi nhà tranh đu Tunisia, đúng vào lúc ông đang biu tính đòi gii tán chính ph lâm thi vì có nhiu nhân vt trong chính quyn cũ.

Câu hi đu tiên là : ti sao dân chúng Tunisia đã phi ni dy và vì lý do nào chính quyn Ben Ali không thy trước đ ci cách kp thi ?
Giáo sư Hamadi Ghilane gii thích :
« Ti vì chế đ này, năm này qua năm kia, mi ngày mi áp bc không cho xã hi dân s và các lc lượng đi lp phát trin. Nhng t chc nào bt chp lnh cm mà vn hot đng thì b công an truy bc. 
Các cp chính quyn thì không lo phc v quyn li đt nước, quyn li kinh tế quc gia, mà ch li dng chc tước đ thu vén cho cá nhân. Mt h thng chính tr gm mt ông th lãnh ngi trên, đc quyn thu tóm mi quyn lc.
Lc lượng an ninh, đúng ra là có bn phn bo v dân chúng, thì li làm tay sai phc v các quan ln, các ông b trưởng và gia đình nhng k có chc quyn. Người dân Tunisia biết rõ nhng bt công xy ra trên đt nước mình. Do vy, người dân đã đng lên tranh đu đòi t do, nhân phm và quyn li ca mình.
Chế đ Ben Ali gây hn thù trong dân chúng. Thượng tng lãnh đo làm gương xu cho cp dưới. Hu qu là mi ngành, mi lãnh vc đu sinh hot theo mô hình tham ô t trên xung dưới.
Ông va hi ti sao Ben Ali không ci cách kp thi đ tránh sp đ ? Ti vì đng cm quyn không phi là mt đng chính tr. Đng viên cao cp là các b trưởng và nhng k ch biết phc v quyn li riêng. H đâu biết dân nghĩ gì. H có quan tâm đến nguyn vng ca dân bao gi. trong chính quyn mà không làm bn phn ca mt nhà chính tr. B trưởng không bao gi tiếp xúc vi dân, ngay khi xut hin trên đài truyn hình, h t ra rt thm não, không bao gi phát biu mt câu nói nào vi dân hay t ra quan tâm đến dân. Trong chính quyn cũ, ch có mt người duy nht phát biu là ông Ben Ali.
Nhng k hoan hô chế đ là nhng k li dng chế đ đ làm giàu. Gi chế đ Ben Ali là gì nh ? Phi gi là chế đ xã hi đen, chế đ mafia ». 

Hin nay công lun và gii lãnh đo quc tế đang nhìn v Ai Cp nơi đã xy ra nhng cuc biu tình đòi lt đ tng thng Moubarak và đã b đàn áp mnh vi 4 người chết và 1000 người b bt, theo bn tin AFP 27/01/2011. 
Nhà giáo Hamadi Ghilane nhn xét nhng đim ging nhau gia hai chế đ và ông d báo :
« Nhng gì đang xy ra ti Ai Cp, Jordanie, Algêri, cho thy là thành công ca cách mng Tunisia là mt tm gương cho các nước Rp khác noi theo.
Theo tôi, chế đ Ai Cp có nhiu nét tương đng vi Tunisia, cũng tham ô, cũng áp bc, cũng có mt gia đình thng tr d vào công an cnh sát. Chế đ Ai Cp có nhiu nhược đim nht trong s các nước trong khu vc. Người dân Ai Cp có th tranh đu thành công như Tunisia.
Tuy nhiên, điu chc chn là, khi thy tm gương Ben Ali, t nay h s phi thay đi. Không phi các v vua hay nguyên th quc gia Rp hin nay chp nhn ci cách vì lý tưởng t do, dân ch.
H không có tinh thn dân ch đâu, h vn c bám vào quyn lc nhưng vì s chiếc ghế gy đ mà h phi quan tâm đến nguyn vng ca dân chúng nhiu hơn."

Ci cách chính tr đ tránh vết xe đ ca Ben Ali
Trong bi cnh này, mt câu hi khác được đt ra là tình hình Ai Cp s biến đi ra ti đâu ?
Giáo sư chính tr Rabab el Mahdi ti đi hc M th đô Cairo nhn đnh là cuc ni dy ca nhân dân Tunisia s tác đng lâu dài đến tư duy ca người dân Rp và làm tăng thêm lòng t tin. Tuy nhiên, Tunisia là mt trường hp đc bit, vì Ben Ali quá chuyên chế v chính tr, quá tham lam v kinh tế và tham ô. 
Ai Cp và các nước khác trong vùng  còn cho dân chúng mt không gian tương đi t do, cho nên ít có kh năng xy ra cách mng trong tương lai gn. Lo ngi tác đng dây chuyn, mt s chính quyn Rp, như Yemen, tìm cách đi thoi vi dân.

Nhà báo Nguyn Văn Huy, phân tích thêm v các yếu t làm cho Ben Ali b lt đ, nhưng cách mng Hoa lài s không to ra được hiu ng Domino.
Tr li phng vn RFI Vit ng, Nhà báo Nguyn Văn Huy, ch nhim tp chí "Thông Lun" ti Paris phân tích :
«các chế đ đc tài lâu năm không thy, không biết dân chúng mun gì… đến khi dân công khai bày t nguyn vng bng biu tình thì đem cnh sát đàn áp nhưng lúc đó thì tr ricái ni bt mãn sôi sùng sc đã v tung ... ». 

NGHE : Nhà báo Nguyễn Văn Huy (Paris)

Yếu t Hoa K và nhà ci cách El Baradai
Gii phân tích còn ghi nhn thêm mt yếu t quan trng khác là Hoa K. Khát vng qun chúng có th gp cn tr t Washington. Hoa K không mun xy ra bt n đnh ti khu vc. Đ cho chính quyn lt vào tay hi giáo cc đoan không phi là mong mun ca M. Do vy, con đường duy nht tránh sp đ chế đ là phi chp nhn đa đng đa nguyên. Hoa K đã thúc gic tng thng Moubarak bãi b lnh cm biu tình và tiến hành « ci cách chính tr, kinh tế và xã hi ».
Trong khi đó báo chí ti Cairo bt đu nói nhiu đến mt nhân vt tng được quc tế biết đến. Đó là cu Tng Giám đc Cơ quan nguyên t quc tế AIEA, ông El Baradai. Trên mng xã hi Faceboook ca ông đã có 310 ngàn ng h viên. Mt phn công lun Ai Cp xem El Baradai là gii pháp th ba, va thay thế Moubarak, va chn đường phong trào cc đoan « Huynh đ hi giáo ».

Rút kinh nghim bài hc Tunisia, ngoi trưởng Pháp Michèle Alliot-Marie tuyên b Paris hu thun gii pháp « m rng dân ch ti tt c các nước trong vùng ».
.
.
.

No comments: