Thursday, January 6, 2011

VẬN ĐỘNG CẦU SIÊU CHO TỬ SĨ VNCH TẠI THUẬN AN, HUẾ

(01/05/2011)

Một người dân thôn An Dương (Thuận An, Thừa Thiên – Huế) đang lần tìm từng miếng xương của các tử sĩ VNCH trên bãi biển Thuận An. (Hình chụp từ video)

Chuyện xưa...
Những ngày cuối tháng Ba, 1975, cuộc rút khỏi Vùng I Chiến Thuật của quân đội VNCH đã để lại trên chiến trường hàng ngàn chiến sĩ. Tại bãi biển Thuận An, tỉnh Thừa Thiên - Huế, người dân đã chứng kiến hàng trăm thi hài tử sĩ VNCH, nhiều nhất là lính Thủy Quân Lục Chiến, trôi bềnh bồng trên sóng nước lạnh lùng.

Sau cuộc chiến, người dân làng thôn An Dương đã thu lượm tất cả những thi hài này và chôn ngay tại bãi biển Thuận An. Tưởng rằng con tạo đã an bài cho các vong linh tử sĩ, nhưng đến năm 1985 một cơn bão lụt kinh hồn đi qua nơi xứ nghèo này và thủy triều đã tàn phá một số mộ chôn lấp sơ sài nơi đây.

Rồi đến năm 1999 lại thêm một trận bão khiến một số hài cốt đã bị cuốn ra khơi. Cuộc sống người dân làng chài khó khăn trăm bề, họ chỉ biết vun vén những gì còn sót lại và cầu mong một ngày nào đó được đưa những tử sĩ nằm lại nơi đây về một nơi đàng hoàng hơn để hương khói, để tri ân...

Chuyện nay...
Chị Tố Thuận, hiện cư ngụ tại Sacramento, California, là dân thôn An Dương. Trong một chuyến về thăm quê tháng 7 năm 2010, chị đã không cầm được nước mắt khi nghe người thân kể lại câu chuyện này. Việc cải táng và di dời những bộ hài cốt tử sỉ quá tầm tay người dân ở đây, và không thể đành lòng nhìn những nấm mồ xiêu lạc sẽ mất dấu vì thời gian, càng không thể để người thân chôn vùi ước nguyện.

Quay về Mỹ, chị Tố Thuận tự bỏ tiền và vận động một số người thân, gia đình, bè bạn giúp đỡ gởi về quê 8,000 Mỹ kim để họ thực hiện lời ước nguyện. Được sự đồng ý của địa phương, dân làng An Dương đã di dời các hài cốt của những người lính VNCH từ ngoài bãi biển vào trong đất liền.


Trong buổi gặp gỡ giữa chị Tố Thuận, nhà văn Huy Phương, anh Vũ Nhân với một số anh em phóng viên, chị cho biết dân làng chỉ gom được 132 bộ hài cốt, trong đó chỉ còn lại 8 thẻ bài và một căn cước của tử sĩ.

Trong khu đất mới, 132 mộ phần này được chia làm 4 khu, ở giữa là lăng và bia thờ chung. mỗi bộ hài cốt được đặt vào một quách riêng và được dánh dấu. Riêng chỉ những hài cốt có thẻ bài là có tên.

Hiện số thẻ bài và căn cước tử sĩ đang được nhà văn Huy Phương tạm lưu giữ. Căn cứ vào số quân nhân trên thẻ bài, chúng tôi xin ghi lại chi tiết để gia đình tử sĩ dễ nhận ra thân nhân của mình:
1. Nguyễn Văn Vân, sinh năm 1954. SQ 74/144-016. Loại máu O.
2. Tiếc Dục, sinh năm 1955. SQ 75/145-256. Loại máu A.
3. Trần Ngọc Anh, sinh năm 1954. SQ 74/108-532. Loại máu O.
4. Lê Văn Phương, sinh năm 1953. SQ 73/156-263. Loại máu O.
5. Trần văn Được, sinh năm 1954. SQ 74/164-292. Loại máu A+B.
6. Đinh Văn Kiêm, sinh năm 1943. SQ 63/121-486. Loại máu O.
7. Ngô Đắc Hùng, sinh năm 1955. SQ 75/206-046. Loại máu O.
8. Nguyễn Văn Dục, sinh năm 1937. SQ 57/000-706. Loại máu O.
9. Hồ Thành Bảy, sinh ngày 20/1/1931 tại Phong Dinh. Cha: Hồ Văn Miên. Mẹ: Nguyễn Thị Chon. Địa chỉ: Xã Tân Bình, huyện Thủ Đức, tỉnh Gia Định.

Cũng buổi tâm tình với anh chị Tố Thuận, anh Vũ Nhân tức Jimmy Vũ một nhà hoạt động trẻ đang phát động chiến dịch “Uống Nước Nhớ Nguồn” trên toàn thế giới và nhà văn Huy Phương người phụ trách chương trình “Huynh Đệ Chi Binh” trên đài truyền hình SBTN cho biết các dân làng thôn An Dương có một ước nguyện là tổ chức một trai đàn chẩn tế cho chư vị âm linh, cô hồn trong cuộc chiến, nhất là những tử sĩ đã bỏ mình nơi bãi biển An Dương trong tháng ba năm 1975.

Chương trình tổ chức Lễ Trai Đàn Chẩn Tế Cầu Siêu dự trù khởi sự từ ngày 28 Tháng 1 đến ngày 1 Tháng 2 (tức từ 21 tháng chạp năm Canh Dần và sẽ bế mạc ngày 25 tháng Chạp).

Cũng theo lời chị Tố Thuận cho biết dân làng cần trợ giúp rất nhiều trong việc Trai Đàn Cầu Siêu cho các vong linh tử sĩ này, chị Tố Thuận xin đồng hương tiếp một tay cho dân làng làm tròn nghĩa cử cao đẹp này.

Anh Jimmy Vũ cũng chia sẻ:
“Chúng cháu vô cùng xúc động và cảm kích trước việc làm của dân làng thôn An Dương cùng với những người có tấm lòng nhân ái đã trợ giúp cô Tố Thuận trong việc di dời, cải táng những ngôi mộ tập thể của các chiến sĩ QLVNCH, trước tấm gương cao đẹp đầy tình người này của đồng bào thôn An Dương, chúng cháu thiết nghĩ chúng ta nên tiếp công góp sức trong công việc tìm kiếm hài cốt của những chiến sĩ QLVNCH vị quốc vong thân để bảo vệ Miền Nam Việt Nam trong những ngày tháng đau thương nhất của dân tộc, năm 1975. Thân xác của những anh hùng này đã vùi sâu trong lòng đất lạnh không một nấm mồ, không một mộ bia, nay thì xương đã tàn, cốt đã mục theo dòng thời gian 35 năm trôi qua trong quên lãng. ‘Uống nước nhớ nguồn’, chúng cháu tha thiết kêu gọi tấm lòng từ tâm nhân ái của quí vị và các bạn khắp nơi, xin hãy đóng góp tài lực, hãy làm một nghĩa cử cao đẹp bằng cái tâm chân thành và trong sáng hướng về việc tìm kiếm và cải táng các ngôi mộ anh hùng tử sĩ VNCH nằm trên bãi biển hoang vu hay trong rừng sâu tận cùng biên giới.”

Mọi việc góp sức, góp công trong việc tìm kiếm và cải táng tử sĩ quân dân cán chính VNCH xin vui lòng liên lạc cô Tố Thuận địa chỉ như sau:
5601 48th Ave. Sacramento CA 95823
phone 916-273-2989

Hay liên lạc với anh Jimmy Vũ, phone 559-273-1782.
Theo tin mới nhận được từ nhà văn Huy Phương, cựu Thiếu Tá Phạm Cang (Iowa), Tổng hội Trưởng Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến đã nhờ chị Tố Thuận gởi về dân làng An Dương số tiền 2,000 Mỹ kim do các chiến hữu Thủy Quân Lục Chiến đóng góp cho lễ trai đàng chẩn tế các tử sĩ VNCH vào ngày 28 tháng 1 sắp tới. (L.S)

Lăng thờ 132 tử sĩ VNCH được dân làng An Dương xây dựng với sự giúp đỡ của chị Tố Thuận và đồng bào hải ngoại. (Hình chụp từ video)

Dân thôn An Dương đặt 132 bộ hài cốt tử sĩ VNCH vào 4 ngôi mộ chung tại nơi yên nghỉ mới. (Hình chụp từ video)

Những tấm thẻ bài tử sĩ VNCH còn sót lại. Một số thẻ không đọc được tên. (Hình chụp từ video)

------------------------------

TIN LIÊN QUAN :

Việt Báo Thứ Năm, 1/6/2011, 12:00:00 AM
.
.
.

No comments: